ผู้เขียน หัวข้อ: : ) รถเก่าของผมกับพวงมาลัยใหม่ ใส่มาแล้วเอา share ประสบการณ์ให้ฟัง  (อ่าน 13489 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ย้อนกลับไปสมัย มัธยม ยุคนั้นพวงมาลัยแต่งพวก BBS MOMO Benetton ดังมาก
รถแต่งต้องมีกัน ซึ่งสมันนั้นรถส่วนมากยังไม่มี AirBag เพื่อนๆที่ฐานะดีมีรถขับตั้งแต่อายุรน้อยๆ
ก็เปลี่ยนพวงมาลัยกันเยอะ ผมได้เห็นได้จับบ้างก็ไม่ได้อะไรมาก

จนกระทั่งไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้เจอเพื่อนขับรถญี่ปุ่นใส่พวงมาลัย Nardi
ได้ลองจับเล่นๆ มองๆไปรู้สึกถูกชะตา แต่ก็ไม่ได้คิดว่าจะซื้อ
 
จนกระทั่งเห็นร้านตัวแทนลงภาพของใหม่ ราคาพอซื้อหาได้ไม่นานมากนี้
ประจวบเหมาะกับมีรถอายุ 20กว่าปีอยู่คันนึง ไม่มี AirBag และผมก็จับพวงมาลัยเดิมๆมาเกินสิบปีละ (มีซ่อมหนัง ใส่ไม้แทรกเข้าไป เนื่องจากสภาพวงเดิมโทรมไปตามเวลา) ก็เกิดความคันหละครับ อยากลองของที่คาใจพอดี ขอนำเรื่องมาเล่าสู่กันฟังเผื่อมี สมช กำลังจะซนแบบผม อาจะได้ share ประสบการณ์กัน

Project อยู่ดีไม่ว่าดีก็เริ่มขึ้น
1. ใส่แล้วจะสวยไหม:  บอกเลยครับ เอารูปให้ใครดู ได้ comment หลากหลายตั้งแต่ แว๊น ลาว สวย classic ซึ่ง sport ว่ากันไป
ผมลังเลอยู่แป๊บ แต่เดินหน้าต่าเพราะผมชอบของผม

2. ใส่ได้ไหม:  ถ้าเป็นก้านแบนปกติไม่ยากครับ คอตรงรุ่นยังมีขายราคาไม่แรง ขนาดรถผม 25ปีแล้ว ยังหาได้ทันทีที่เข้า google
แต่ Nardi ที่หมายปองเป็นก้านยก ซึ่งจริงๆสมัย 90 ตามอายุรถมันไม่ค่อยมีใครใส่ คอสำเร็จที่ขายกันจะทำมาสำหรับพวงมาลัยแบนก้านตรงซะมากกว่า  หากเอาคอก้านแบนมาใส่ก้านยก พวงมาลัยจะยื่นหาตัวจนชิดไปแน่ๆ  ทางออกคือหาร้านทำคอ custom ครับ
อันนี้คือฟลุ๊คมากครับ โทรไปถามร้านขายคอสำเร็จมีของตรงรุ่น พอถามหาขนาดเขาบอว่ามีขนาดเดียวถ้าจะเอาขนาดอื่น สั่งทำได้ ราคาพอรับได้

3. หาคอได้ก็ไปซื้อพวงมาลัย:  ผมเอารถไปทาบเลยครับ ดูๆแล้วเอาหละซื้อกลับมาแอบไว้ใน้บ้านก่อน รอสั่งทำคอ

4. ทำคอยาวเท่าไรดี:  พวงมาลัยเดิมทั้งชุดลึก 160มม พวงมาลัยใหม่ลึก 80มม ผมก็ควรทำคอ 80มม ถ้าต้องการระยะเดิม
แต่ไหนๆจะ custom ละ ขยับระยะให้ยื่นมาหาตัวอีกสักนิดละกัน เนื่องจากปัจจุบันผมนั่งขาถนัด แต่แขนเหยียดไปนิด
ตัดสินใจบวกไป 15มม กลายเป็นคอ 95มม อันนี้แอบลุ้นครับว่าจะออกมาเป็นไง

5. ได้คอมาเจอพวงมาลัยที่รอไว้....หาเวลาไปอู่ครับ
ผมเลือกเอาของไปอู่ที่ดูแลรถคันนี้เป็นประจำ เพราะคิดว่าอู่รถรู้จักรอผมมากสุด ผลที่ได้ก็จริงครับ
อุปสรรค์จุกจิกที่การติดตั้งก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะเขารู้จักรถเราจริงๆ โดยเฉพาะการถอดพวงมาลัยเดิมโดนผู้ไม่ชำนาญ อตร ครับ
เพราะพวงมาลัยเดิมรถผมเคยเสียหายมาแล้วตอนที่ไปทำที่อื่น งานนี้ถือโอกาสเอาพวงมาลัยเดิมมาซ่อมรอยขาดนิดหน่อย ก่อนเก็บใส่ห่อ

6. ใส่มาแล้วเป็นยังไง:  หนักตึงมือขึ้นมากกว่าทืี่คิด เป็นผลจากพวงมาลัยเดิม 390มม กลายเป็น 350มม
การเปลี่ยนแปลงมากกว่าครั้งเปลี่ยนยาง 195/65 เป็น 205/55 และมากกว่าตอนเปลี่ยน 205/55/15 เป็น 215/45/17 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลง feeling มากสุดโดยใช้เงินไม่มาก(ไม่น้อย) ผมต้องปรับตัวครับ

6.1 หมุนพวงมาลัยสองมือ ที่ความเร็วต่ำหรือเข้าจอด ถือว่าที่ผ่านมาทำผิดจนชิน ชอบสาว พมล มือเดียว
6.2 มีสมาธิให้มากขึ้น เพราะต้องหมุนให้ทัน คอยระวังมากขึ้น อันนี้เหมือนหาเรื่องดีครับ แต่ก็ทำให้เรา focus การขับ
รถมากขึ้น ผมเลิกดื่มน้ำขณะรถวิ่ง ไม่ถือโทรศัพท์ ไม่หยิบจับอะไรโดยไม่จำเป็น
ุ6.3 แตรอยู่กลางเท่านั้น จากเดิมที่กดได้เกือยรอบ แรกๆไม่ชินครับ
แต่พอชินแล้วไม่ยาก เอาเข้าจริงแตร Nardi กดดีมากครับ ไล่น้ำหนักง่ายกว่าแตรเดิมด้วยซ้ำ แตรเดิมกดง่ายแต่บางทีไม่ติด
ุ6.4 ระยะยืด 15มม เห็นผลครับ ท่อนแขนผ่อนคลายกว่าเดิม แต่ระยะก้านไฟขยับไป
เวลาปัดไฟต้องเหยียดนิ้วอีกนิด แต่ ok  อันนี้ใครจะทำต้องระวังครับยืดเกินนี้ผมว่ามันไกลเกินนิ้วละ จะไปหาตัวจับก้านช่วยปัด ผมว่ามันเกะกะไป

สรุป: ถ้าอยากซนแบบผม ลองหาของที่ชอบ ราคาที่ใช่ (ของเรา)
ทำมาแล้วเตรียมตัวเตรียมใจ ปรับเปลี่ยนพฤติการขับได้เลย ถ้าชอบความสบายของพวงมาลัยเดิมไม่แนะนำให้เปลี่ยนครับ (ทั้งนี้พวงมาลัย Airbag หรือมี multi function ก็อย่าไปยุ่งเลยครับ)

ถ้ารถคุณมีคนอื่นร่วมขับรถคันเป้าหมาย อันนี้ผมว่า... อย่างรถผมตอนนี้ถ้าภรรยามาขับโดนบ่นหูชาแน่นอน กรณีผมลุ้นครับเพราะปกติ ปีๆนึงเธอขับไม่เกิน 2 ครั้ง ถ้าคิดแล้วพร้อมจะเจอกับความแปลกใหม่บนรถคันเดิมก็ถือว่าสนุกดีครับ คุณอาจชอบหรือเกลียดไปเลยก็ได้ ขอให้สนุกครับ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
อยากเห็นภาพจังครับ นะ นะ นะ...  :-*
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
รถเก่า มันสนุกตรงนี้ครับ
สมัยก่อน สนุกมากกว่านี้เยอะ
ตอนยุคคาบูเรเตอร์รุ่งเรือง

ออฟไลน์ Silverliner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
เดาว่าเป็น W124 ถูกต้องมั้ยครับ

ถ้าใช่  ขอทางติดต่อร้านที่ทำคอให้ด้วยครับ
ผมก็สนใจจะลดขนาดวง W124 ผมมั่ง

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
อยากเห็นภาพจังครับ นะ นะ นะ...  :-*
 
ขอสารภาพว่าลงรูปไม่เป็น เดี๋ยวหาทางinboxไปให้ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ใช้เอง รถเราเองเอาที่ชอบเลย ถ้าเมียใช้ก็คงหูชานั่นแหละ 55+

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
เดาว่าเป็น W124 ถูกต้องมั้ยครับ

ถ้าใช่  ขอทางติดต่อร้านที่ทำคอให้ด้วยครับ
ผมก็สนใจจะลดขนาดวง W124 ผมมั่ง

เกือบเป๊ะเลยครับ แต่เป็น w201
ถ้าคอมาตรฐาน ถามgoogleได้เลยครับ
ถ้าจะเอาคอ custom เดี๋ยว ib ไปครับ
ว่าแต่ ได้พวงมาลัยอะไรมาครับ

ออฟไลน์ RhythmCaster

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ถ้ารถที่พวงมาลัยมีถุงลม เราสามารถทำคอพวงมาลัยให้ยาวขึ้นได้ไหมครับ
ตอนนี้ขับ City 2012 ถ้าปรับระยะที่นั่งให้วางขาสบาย 
ระยะของพวงมาลัยก็ยังไกลเกินไปอยู่ดี (ดึงเข้าหาตัวจนสุดแล้ว)
ขอบคุณครับ
Honda City GM3 (since 2012)

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ถ้ารถที่พวงมาลัยมีถุงลม เราสามารถทำคอพวงมาลัยให้ยาวขึ้นได้ไหมครับ
ตอนนี้ขับ City 2012 ถ้าปรับระยะที่นั่งให้วางขาสบาย 
ระยะของพวงมาลัยก็ยังไกลเกินไปอยู่ดี (ดึงเข้าหาตัวจนสุดแล้ว)
ขอบคุณครับ

กรณี้ไม่ทราบจริงๆครับ
แต่จากที่ดูพวกคอ หรือ spacer  รองคอ
ส่วนมากจะตัดระบบถุงลมออกครับ


ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
ขอดูภาพประกอบด้วยครับ มี w201 อยู่ 2 คัน  :-X

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ขอดูภาพประกอบด้วยครับ มี w201 อยู่ 2 คัน  :-X

ขอบคุณครับ

ผม inbox ไปให้ครับ
ยินดีที่ได้เจอ 201อีก 2 คัน



ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
อยากเห็นภาพประกอบเลยครับ ผมก็พึ่งได้คอเบนซ์ Momoมา พวงมาลัยก็มีมาตุนไว้พอสมควรหลาย10วง แต่เอาจริงใส่พวงมาลัยเดิมมันคลาสสิคกว่า พวงมาลัย350MMใส่แล้วมันบังเรือนไมล์นิดๆ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์


ลองแปะครับ
ขอบคุณ คุณ kalak ที่แนะวิธีครับ
ทีนี้คุณ  local คงต้องเอาพวงมาลัยมาอวดเพื่อน สมช กันบ้างหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2018, 16:03:23 โดย Sit: ) »

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
สวยเลย ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ใช้เอง รถเราเองเอาที่ชอบเลย ถ้าเมียใช้ก็คงหูชานั่นแหละ 55+

โดนเหน็บๆไปเรียบร้อย
แกล้งหูทวนลมไปก่อน  8)

ออฟไลน์ RhythmCaster

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ถ้ารถที่พวงมาลัยมีถุงลม เราสามารถทำคอพวงมาลัยให้ยาวขึ้นได้ไหมครับ
ตอนนี้ขับ City 2012 ถ้าปรับระยะที่นั่งให้วางขาสบาย 
ระยะของพวงมาลัยก็ยังไกลเกินไปอยู่ดี (ดึงเข้าหาตัวจนสุดแล้ว)
ขอบคุณครับ

กรณี้ไม่ทราบจริงๆครับ
แต่จากที่ดูพวกคอ หรือ spacer  รองคอ
ส่วนมากจะตัดระบบถุงลมออกครับ

ขอบคุณครับผม
ถ้าตัดถุงลมออกเสียดายแย่เลย
Honda City GM3 (since 2012)

ออฟไลน์ Silverliner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
เดาว่าเป็น W124 ถูกต้องมั้ยครับ

ถ้าใช่  ขอทางติดต่อร้านที่ทำคอให้ด้วยครับ
ผมก็สนใจจะลดขนาดวง W124 ผมมั่ง

เกือบเป๊ะเลยครับ แต่เป็น w201
ถ้าคอมาตรฐาน ถามgoogleได้เลยครับ
ถ้าจะเอาคอ custom เดี๋ยว ib ไปครับ
ว่าแต่ ได้พวงมาลัยอะไรมาครับ

ยังไม่ได้หาเลยครับ
ขัดใจวงเดิมมันกว้างไปหน่อย
อยากลดลงสักนิ้วนึงเองครับ
ขอบคุณสำหรับร้านที่แนะนำนะครับ