ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ  (อ่าน 6281 ครั้ง)

ออฟไลน์ little29

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 12:02:40 »
ปกติขับมิตซูบิชิมิราจเกียร์ออโต้ (รถคันแรก)จะครบหกปีแล้ววิ่งไปประมาณแค่ 40,000 กว่าโล  แต่ตอนนี้ซื้อบ้านนอกตัวเมืองเชียงใหม่ แล้วคงจะวิ่งเยอะขึ้น สนใจchr ตัวใหม่กำลังตัดสินใจว่า 1.8 เบนซินหรือ 1.8 ไฮบริดดี
ผมไม่เคยคิดซื้อรถราคา 1ล้าน กว่าบาทมาก่อนครับ (ตอนรอราคาก็ไม่คิดว่าจะแพงขนาดนี้ )ส่วนใหญ่ขับคนเดียวหรือมีผู้โดยสารหน้าหนึ่งคนนานทีจะมีครอบครัวนั่งด้วย รวม 4 คน ขับเร็วประมาณ 80-90 
ลองขับไฮบริทมาแล้วนิ่งและเงียบมากๆแค่ขับวนในโชว์รูมเบนซินยังไม่เคยครับ
เพื่อนสมาชิกว่าผมสมควรที่จะซื้อดีมั้ยครับ  เพราะใจก็ชอบและรอมานาน และถ้าและถ้าซื้อจริงๆไฮบริดหรือเบนซินดีกว่ากันในอนาคตจะใช้ประมาณ 7 ปีครับ เวลาขายต่อและปัญหาจุกจิก ที่จะซื้อเราอยากได้รถที่ดีแลให้เป็นของขวัญกับตัวเองด้วย  รบกวนสมาชิกขอความคิดเห็นได้นะครับผมยินดีครับ

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 12:12:25 »
ใช้7ปี กำลังดีครับ

ผมเดาว่า ณ.วันนี้ ผ่านไปสัก สีห้าปี รถEV คงวิ่งเริ่มเยอะขึ้น
ความพร้อมของสถานี้คงมากขึ้น
และที่เชียงใหม่ ตอนนี้เห็นมีรถ ตุ๊กๆ EV
และ กฟภ.ก็ไปสร้างสถานีสำหรับเติมรถตุ๊กๆ
ในเมืองเยอะแยะ

ส่วน Chr ณ. เวลานั้นผ่านไป 7 ปี ก็ขาย
ไปซื้อ EV แทนไปเลย

ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 12:20:08 »
1.8 เบนซิน ธรรมดาก็พอครับ
ถ้าไม่ได้ใช้รถวิ่งเยอะจริงๆ  ความประหยัดที่ได้จากไฮบริดจะไม่คุ้มเอาครับ
ตอนครบ 7 ปี ก็ปล่อยขายง่ายกว่าครับ

แต่ดูเหมือนเป็นคนขับรถไม่เร็ว ไม่รอดู HR-V ตัว MC หน่อยเหรอครับ

ออฟไลน์ little29

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 12:25:26 »
Hrv เคยลองขับตแล้วครับไม่โอเคกับช่วงล่างและพวงมาลัยครับ งานประกอบความแน่นหนาอันนี้ผมซีเรียสตรงนี้ด้วยครับ  ซึ่งฮอนด้าอเนกประสงค์จริงแต่งานประกอบผมไม่โอเคจริงๆครับ

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 12:31:07 »
ไฮบริดโตโยต้าไม่น่ากลัวครับ ยืนยันจากคนที่ใช้แคมรี่ไฮบริดมาเกือบ5ปีแล้วขาย รับประกันแบต10ปี มีอะไรก็เคลมได้ครับ โตโยต้าไม่เรื่องมากที่จะเคลมให้อยู่แล้ว เข้าศูนย์ บำรุงรักษา ราคาไม่ต่างกับรถเบนซิลปกติครับ ราวนี้ก็แล้วแต่ท่าน จขกท จะเลือกเรยครับ ว่าอยากได้รุ่นไหน

ปล.สีฟ้าหลังคาดำ สวยดีนะครับ ::) ::) ::)
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 12:51:28 »
แนวความคิดคล้ายๆ กันครับ (ไม่อยากซื้อรถที่ราคาแพงมากๆ)  สำหรับความคิดผมถ้าจะใช้ 7 ปีแล้วขายก็คงซื้อเครือง 1.8 ธรรมดาๆ นี่แหละครับ  (รถผมเพิ่งผ่าน 7 ปีเตรียมเล็งๆ ซื้อคันใหม่อยู่เหมือนกัน)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ little29

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 13:18:34 »
ไฮบริดโตโยต้าไม่น่ากลัวครับ ยืนยันจากคนที่ใช้แคมรี่ไฮบริดมาเกือบ5ปีแล้วขาย รับประกันแบต10ปี มีอะไรก็เคลมได้ครับ โตโยต้าไม่เรื่องมากที่จะเคลมให้อยู่แล้ว เข้าศูนย์ บำรุงรักษา ราคาไม่ต่างกับรถเบนซิลปกติครับ ราวนี้ก็แล้วแต่ท่าน จขกท จะเลือกเรยครับ ว่าอยากได้รุ่นไหน

ปล.สีฟ้าหลังคาดำ สวยดีนะครับ ::) ::) ::)
ขอถามได้ไหมครับ ว่าตอนขาย แคมรี่ โฮบริด แล้วได้ราคาประมาณเท่าไร ครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 13:35:01 »
แค่ตัวเบนซินธรรมดาก็น่าจะพอครับ ใช้งานนอกเมืองเชียงใหม่ถ้าไม่ค่อยเจอรถติดบ่อยๆก็ประหยัดน้ำมันพอตัว แถมขับแค่ 80-90 เป็นช่วงที่ให้ความประหยัดน้ำมันสูงอยู่แล้วด้วย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 13:42:30 »
ใช้รถน้อย ผมว่าเบนซินก็พอแล้วครับ
เก็บส่วนต่างไว้เติมน้ำมันได้สบายๆครับ
ปล. ผมก็คิดคล้าย จขกท ไม่เคยคิดจะซื้อรถราคาหลักล้านมาก่อน แต่สุดท้ายก็ซื้อ 5555

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 14:22:20 »
ควรซื้อไม่ซ์้อตอบไม่ได้ครับ จริงๆของเดิมยังใช้ดีก็ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ แต่ถ้าอยากได้ผ่อนไม่ได้ลำบากรอมานานแล้วก็จัดไป
7ปีไฮบริดไม่น่ามีปัญหา จะมีก็ตอนขายถ้ารับได้ก็จัดไป
แต่ถ้าใช้น้อยเอาตัวธรรมดาเหลือๆครับ ไฟหน้าไฟท้ายไว้ค่อยมาเบิกใส่เอาทีหลัง

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 15:00:27 »
ถ้าใจรัก CHR จริงๆ ผมว่าซื้อตัวล่างๆพอ ระบบไฮบริคค่าซ่อม และราคาขาย ไม่เหมาะกับสายประหยัด

แต่ถ้ารักษ์โลก และมีเงินเหลือๆก็จัดไปครับ

รถโรงานผมเคยมีแคมรี่ไฮบริคเป็นรถประจำตำแหน่ง เข้าศูนย์ก่อนเวลาถึงระยะ น้ำมันเติมอย่างดี ขับนิ่มๆให้นายนั้ง ผ่านไป 4 ปีแบตไฮบริคเสีย เปลี่ยนใหม่ก้อนละ 1 แสนกว่าๆ ขายได้รถไป 4 แสนต้นๆ เรื่องแบตศูนย์บอกเป็นจากการใช้งาน ไม่ใช่แบตมีปัญหา ต้องจ่ายเอง หลังจากนั้นประธานออกคำสั่งไม่ซื้อรถไฮบริคมาใช้อีกต่อไป ถามว่าทำไมข่าวไม่ใหญ่ ไม่เรียกร้อง สคบ.ละ ก็พี่โตเป็นลูกค้าอยู่ไงใครจะไปงัดให้เสียอนาคต...

ออฟไลน์ Merida R.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 16:04:12 »
เช็คราคาประกันรถดูด้วยนะ ค่าใช้จ่ายตรงนี้เยอะเหมือนกันค่ะ ต้องเปรียบเทียบเลือกดีๆ ลองดูเว็บนี้ https://money.priceza.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 16:59:25 »

ถ้าชอบรุ่นนี้จริง ก็ 1.8 ธรรมดาก็พอครับ ใช้น้อย แถมนอกเมืองเชียงใหม่ ไฮบริดไม่น่าได้ใช้ประโยชน์มากนัก
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 22:00:51 »
เป็นผมจะใช้คันเดิมไปก่อน  ;) ;) ;) ;) ;)

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 23:28:32 »
1.8 กำลังดีนะครับ เพราะส่วนต่างไปเอา Hybrid เฉลี่ยแล้วอาจจะมากกว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้
แต่ถ้าพูดถึง Hybrid ผมว่าไม่น่ากลัว ส่วนตัวผมมี Toyota-Lexus เท่านั้นที่ผมวางใจใช้รถ Hybrid ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2018, 06:16:42 »
หากอยากรู้ว่าราคา chr รุ่น hybrid เมื่อใช้ไป 7 ปี จะเหลือเท่าไหร่ เทียบเคียงกับรถพรีอุสปี 2011 ที่มีขายในปัจจุบันได้เลยครับ ปีนี้ปี 2018 ก็ 7 ปีเหมือนกัน รถไฮบริดเหมือนกัน
ราคารถใหม่พรีอุสตอนนั้นประมาณ 1.1-1.3 ล้าน พอๆกับ chr ตอนนี้ พอจะดูเป็นแนวทางได้ เลื่อนลงไปดูราคารถปี 2011 ได้ครับ
(อันนี้เป็นราคาตั้ง ราคาขายจริงอาจลดได้อีกตามการเจรจา)
http://www.taladrod.com/w30/iSch/SchC.aspx?fno:all+mk:37+md:466+gr:b+gs:n

ผมมีพรีอุส ปี 2012 อยู่ ตอนนี้อายุรถก็ 6 ปีแล้ว มีแบตลูกใหญ่เสื่อมตอน 5 ปีกับ6 เดือน เลขกิโล 89,356 กม. อยู่ใน warranty 10 ปี เคลมได้ง่าย จ่าย 2,011 บาท ค่าแรง+ค่าธรรมเนียม
อย่างอื่นยังไม่มีเสียครับ

chr เท่าที่ดูผลทดสอบแล้วประหยัดน้ำมันพอๆกับ prius

เลยขอแชร์ข้อมูลคันผมครับ ตอนนี้วิ่งมาประมาณ 1 แสนกิโล ส่วนใหญ่ใช้รับส่งหลานโรงเรียนประถม รถติดๆในเมือง ความเร็วเฉลี่ย 21 กม/ชม , กินน้ำมัน 16 กม/ลิตร , คิดเป็น 1.77 บาท/กม (จดสะสมมาตั้งแต่ปีแรกๆ ราคาน้ำมันขึ้นลงตามตลาด ใช้ gasohol95 )

รถผมเปลี่ยนล้อเปลี่ยนยาง จาก standard 195/65/15 เป็น 215/50/17 (ก็เลยจะกินน้ำมันกว่าคันอื่น)
ถ้าวิ่ง 90 กม/ชม นิ่งๆ จะกินน้ำมันประมาณ 23 กม/ลิตร
ถ้าวิ่ง 120 กม/ชม นิ่งๆ จะกินน้ำมันประมาณ 20 กม/ลิตร

ระหว่าง chr 1.8 กับ ไฮบริด อันนี้ก็ต้องชั่งน้ำหนักดูละครับว่าชอบอย่างไหน
ไฮบริดจะราคาตกกว่า อะไหล่บางอย่างที่เกี่ยวเนื่องกับระบบไฮบริดจะแพงหลักหลายหมื่น แต่ถ้ารุ่น top สุด จะได้ ระบบช่วยเหลือ toyota safety sense-p ( ผมว่าถ้าเลือกไฮบริดตัวที่ไม่มี toyota safety sense-p อย่างนี้เลือกเครื่อง 1.8 ธรรมดาดีกว่าครับ )

อะไหล่พรีอุสรุ่นผมที่เคยหาราคาไว้นะครับ
- แบตไฮบริด 86,250 บาท
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
- Inverter ราคา 81,400 .- บาท
- กล่อง ECU ราคา 33,250..- บาท
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 63,500
- ไฟหน้า led คู่ละ 44,000

จะซื้อใหม่หรือไม่ซื้อ ถ้าจะซื้อ ซื้อรุ่นไหนดี ตอบแทนลำบากครับ ต้องดูบริบทแต่ละคน
แต่หวังว่าข้อมูลที่ให้ข้างบนจะพอเป็นประโยชน์ได้บ้าง หรือถ้ามีอะไรพอจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ ก็ยินดีเช่นกันครับ

รูปนี้ใบเสร็จจากทางโตโยต้าตอนเปลี่ยนแบตครับ บวก vat ด้วย รวมแล้ว 2,011 บาท

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,005
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2018, 06:41:41 »
สนใจ Option ของตัว TOP แค่ไหนครับ ถ้ารุ่นกลาง (mid) พอเพียง ก็เล่น 1.8ธรรมดาก็ได้ครับ

ทาง Toyota มีโครงการรับประกันราคาขายต่อ แต่ก็จะได้สูงสุดเทียบเท่าราคาขายต่อของรุ่น 1.8 ธรรมดา

อีกอย่าง จากบ้านนอกเมืองไปที่ทำงาน เป็นทางขึ้นลงเขาบ้างไหมครับ
เห็นพี่ๆในนี้เคยบอกว่า ถ้า Battery Hybrid ไฟไม่พอจ่ายให้มอเตอร์ทำงานตอนขึ้นทางชัน ก็แทบจะไม่มีแรงเลยครับ

ลองศึกษาดูนะครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2018, 06:46:51 »
หากอยากรู้ว่าราคา chr รุ่น hybrid เมื่อใช้ไป 7 ปี จะเหลือเท่าไหร่ เทียบเคียงกับรถพรีอุสปี 2011 ที่มีขายในปัจจุบันได้เลยครับ ปีนี้ปี 2018 ก็ 7 ปีเหมือนกัน รถไฮบริดเหมือนกัน
ราคารถใหม่พรีอุสตอนนั้นประมาณ 1.1-1.3 ล้าน พอๆกับ chr ตอนนี้ พอจะดูเป็นแนวทางได้ เลื่อนลงไปดูราคารถปี 2011 ได้ครับ
(อันนี้เป็นราคาตั้ง ราคาขายจริงอาจลดได้อีกตามการเจรจา)
http://www.taladrod.com/w30/iSch/SchC.aspx?fno:all+mk:37+md:466+gr:b+gs:n

ผมมีพรีอุส ปี 2012 อยู่ ตอนนี้อายุรถก็ 6 ปีแล้ว มีแบตลูกใหญ่เสื่อมตอน 5 ปีกับ6 เดือน เลขกิโล 89,356 กม. อยู่ใน warranty 10 ปี เคลมได้ง่าย จ่าย 2,011 บาท ค่าแรง+ค่าธรรมเนียม
อย่างอื่นยังไม่มีเสียครับ

chr เท่าที่ดูผลทดสอบแล้วประหยัดน้ำมันพอๆกับ prius

เลยขอแชร์ข้อมูลคันผมครับ ตอนนี้วิ่งมาประมาณ 1 แสนกิโล ส่วนใหญ่ใช้รับส่งหลานโรงเรียนประถม รถติดๆในเมือง ความเร็วเฉลี่ย 21 กม/ชม , กินน้ำมัน 16 กม/ลิตร , คิดเป็น 1.77 บาท/กม (จดสะสมมาตั้งแต่ปีแรกๆ ราคาน้ำมันขึ้นลงตามตลาด ใช้ gasohol95 )

รถผมเปลี่ยนล้อเปลี่ยนยาง จาก standard 195/65/15 เป็น 215/50/17 (ก็เลยจะกินน้ำมันกว่าคันอื่น)
ถ้าวิ่ง 90 กม/ชม นิ่งๆ จะกินน้ำมันประมาณ 23 กม/ลิตร
ถ้าวิ่ง 120 กม/ชม นิ่งๆ จะกินน้ำมันประมาณ 20 กม/ลิตร

ระหว่าง chr 1.8 กับ ไฮบริด อันนี้ก็ต้องชั่งน้ำหนักดูละครับว่าชอบอย่างไหน
ไฮบริดจะราคาตกกว่า อะไหล่บางอย่างที่เกี่ยวเนื่องกับระบบไฮบริดจะแพงหลักหลายหมื่น แต่ถ้ารุ่น top สุด จะได้ ระบบช่วยเหลือ toyota safety sense-p ( ผมว่าถ้าเลือกไฮบริดตัวที่ไม่มี toyota safety sense-p อย่างนี้เลือกเครื่อง 1.8 ธรรมดาดีกว่าครับ )

อะไหล่พรีอุสรุ่นผมที่เคยหาราคาไว้นะครับ
- แบตไฮบริด 86,250 บาท
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
- Inverter ราคา 81,400 .- บาท
- กล่อง ECU ราคา 33,250..- บาท
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 63,500
- ไฟหน้า led คู่ละ 44,000

จะซื้อใหม่หรือไม่ซื้อ ถ้าจะซื้อ ซื้อรุ่นไหนดี ตอบแทนลำบากครับ ต้องดูบริบทแต่ละคน
แต่หวังว่าข้อมูลที่ให้ข้างบนจะพอเป็นประโยชน์ได้บ้าง หรือถ้ามีอะไรพอจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ ก็ยินดีเช่นกันครับ

รูปนี้ใบเสร็จจากทางโตโยต้าตอนเปลี่ยนแบตครับ บวก vat ด้วย รวมแล้ว 2,011 บาท

พี่เอา Prius กับ C-HR มาเทียบกันตรง ๆ ในบริบทของเมืองไทยแบบนั้นอาจจะคลาดเคลื่อนเยอะครับ

ตัว Prius ประกอบไทยนั้น มันใช้ชิ้นส่วนนำเข้าเกือบทั้งหมดจากญี่ปุ่นแล้วค่อยเอามาต่อตัวถัง พ่นสี และประกอบในเมืองไทยครับ
แทบจะไม่มีชิ้นส่วนใด ๆ ที่ผลิตในเมืองไทยเลย ผลคือเวลาเบิกอะไหล่ทั้งหมดจึงต้องนำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งนั่นก็เลยทำให้ราคาอะไหล่มันแพง
ค่าประกันแพง ส่งผลไปถึงราคาขายต่อที่ตกมากกว่า เพราะรถอะไรก็ตามถ้าค่าอะไหล่แพง ราคาจะตกครับ 

แต่พี่ก็โชคดีนะ เพราะ Prius คันของพี่แทบจะไม่ต่างไปจาก Prius คันที่วิ่งในญี่ปุ่นเลยครับ

ส่วน C-HR นั้นมันประกอบในประเทศและใช้บ้านเราเป็นฐานส่งออกในบางส่วนด้วย
ยิ่งไปกว่านั้นมันยังใช้ชิ้นส่วน Platform TNGA ร่วมกันกับ Camry, Altis ใหม่ที่กำลังจะมาอีก 
รถพวกนี้ทำชิ้นส่วนในประเทศเราเยอะมาก ๆ ครับ
ดังนั้น ราคาอะไหล่และราคาขายต่อ ผมว่าน่าจะไปอ้างอิงกับพวก Camry, Altis ตัวปัจจุบันมากกว่า

แต่ก็เห็นด้วยส่วนหนึ่งว่า ณ ปัจจุบัน ยังไงแนวโน้มราคาขายต่อรถไฮบริดจะตกมากกว่ารถเครื่องเบนซินธรรมดาครับ

ปล. ผมคิดเล่น ๆ นะ นี่ถ้าไม่ได้อัตราภาษีสรรพสามิตรถไฮบริดที่ถูกกว่ารถน้ำมันมาก ๆ  ราคา C-HR ตัวเบนซินกับตัวไฮบริด
คงจะต่างกันกว่านี้มาก ๆ และคงทำให้การเลือกรุ่นไม่ยากลำบากใจเท่านี้มั๊งครับ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: ขอคำแนะนำสนใจเปลี่ยนรถครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2018, 07:58:53 »
หากอยากรู้ว่าราคา chr รุ่น hybrid เมื่อใช้ไป 7 ปี จะเหลือเท่าไหร่ เทียบเคียงกับรถพรีอุสปี 2011 ที่มีขายในปัจจุบันได้เลยครับ ปีนี้ปี 2018 ก็ 7 ปีเหมือนกัน รถไฮบริดเหมือนกัน
ราคารถใหม่พรีอุสตอนนั้นประมาณ 1.1-1.3 ล้าน พอๆกับ chr ตอนนี้ พอจะดูเป็นแนวทางได้ เลื่อนลงไปดูราคารถปี 2011 ได้ครับ
(อันนี้เป็นราคาตั้ง ราคาขายจริงอาจลดได้อีกตามการเจรจา)
http://www.taladrod.com/w30/iSch/SchC.aspx?fno:all+mk:37+md:466+gr:b+gs:n

ผมมีพรีอุส ปี 2012 อยู่ ตอนนี้อายุรถก็ 6 ปีแล้ว มีแบตลูกใหญ่เสื่อมตอน 5 ปีกับ6 เดือน เลขกิโล 89,356 กม. อยู่ใน warranty 10 ปี เคลมได้ง่าย จ่าย 2,011 บาท ค่าแรง+ค่าธรรมเนียม
อย่างอื่นยังไม่มีเสียครับ

chr เท่าที่ดูผลทดสอบแล้วประหยัดน้ำมันพอๆกับ prius

เลยขอแชร์ข้อมูลคันผมครับ ตอนนี้วิ่งมาประมาณ 1 แสนกิโล ส่วนใหญ่ใช้รับส่งหลานโรงเรียนประถม รถติดๆในเมือง ความเร็วเฉลี่ย 21 กม/ชม , กินน้ำมัน 16 กม/ลิตร , คิดเป็น 1.77 บาท/กม (จดสะสมมาตั้งแต่ปีแรกๆ ราคาน้ำมันขึ้นลงตามตลาด ใช้ gasohol95 )

รถผมเปลี่ยนล้อเปลี่ยนยาง จาก standard 195/65/15 เป็น 215/50/17 (ก็เลยจะกินน้ำมันกว่าคันอื่น)
ถ้าวิ่ง 90 กม/ชม นิ่งๆ จะกินน้ำมันประมาณ 23 กม/ลิตร
ถ้าวิ่ง 120 กม/ชม นิ่งๆ จะกินน้ำมันประมาณ 20 กม/ลิตร

ระหว่าง chr 1.8 กับ ไฮบริด อันนี้ก็ต้องชั่งน้ำหนักดูละครับว่าชอบอย่างไหน
ไฮบริดจะราคาตกกว่า อะไหล่บางอย่างที่เกี่ยวเนื่องกับระบบไฮบริดจะแพงหลักหลายหมื่น แต่ถ้ารุ่น top สุด จะได้ ระบบช่วยเหลือ toyota safety sense-p ( ผมว่าถ้าเลือกไฮบริดตัวที่ไม่มี toyota safety sense-p อย่างนี้เลือกเครื่อง 1.8 ธรรมดาดีกว่าครับ )

อะไหล่พรีอุสรุ่นผมที่เคยหาราคาไว้นะครับ
- แบตไฮบริด 86,250 บาท
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
- Inverter ราคา 81,400 .- บาท
- กล่อง ECU ราคา 33,250..- บาท
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 63,500
- ไฟหน้า led คู่ละ 44,000

จะซื้อใหม่หรือไม่ซื้อ ถ้าจะซื้อ ซื้อรุ่นไหนดี ตอบแทนลำบากครับ ต้องดูบริบทแต่ละคน
แต่หวังว่าข้อมูลที่ให้ข้างบนจะพอเป็นประโยชน์ได้บ้าง หรือถ้ามีอะไรพอจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ ก็ยินดีเช่นกันครับ

รูปนี้ใบเสร็จจากทางโตโยต้าตอนเปลี่ยนแบตครับ บวก vat ด้วย รวมแล้ว 2,011 บาท

พี่เอา Prius กับ C-HR มาเทียบกันตรง ๆ ในบริบทของเมืองไทยแบบนั้นอาจจะคลาดเคลื่อนเยอะครับ

ตัว Prius ประกอบไทยนั้น มันใช้ชิ้นส่วนนำเข้าเกือบทั้งหมดจากญี่ปุ่นแล้วค่อยเอามาต่อตัวถัง พ่นสี และประกอบในเมืองไทยครับ
แทบจะไม่มีชิ้นส่วนใด ๆ ที่ผลิตในเมืองไทยเลย ผลคือเวลาเบิกอะไหล่ทั้งหมดจึงต้องนำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งนั่นก็เลยทำให้ราคาอะไหล่มันแพง
ค่าประกันแพง ส่งผลไปถึงราคาขายต่อที่ตกมากกว่า เพราะรถอะไรก็ตามถ้าค่าอะไหล่แพง ราคาจะตกครับ 

แต่พี่ก็โชคดีนะ เพราะ Prius คันของพี่แทบจะไม่ต่างไปจาก Prius คันที่วิ่งในญี่ปุ่นเลยครับ

ส่วน C-HR นั้นมันประกอบในประเทศและใช้บ้านเราเป็นฐานส่งออกในบางส่วนด้วย
ยิ่งไปกว่านั้นมันยังใช้ชิ้นส่วน Platform TNGA ร่วมกันกับ Camry, Altis ใหม่ที่กำลังจะมาอีก 
รถพวกนี้ทำชิ้นส่วนในประเทศเราเยอะมาก ๆ ครับ
ดังนั้น ราคาอะไหล่และราคาขายต่อ ผมว่าน่าจะไปอ้างอิงกับพวก Camry, Altis ตัวปัจจุบันมากกว่า

แต่ก็เห็นด้วยส่วนหนึ่งว่า ณ ปัจจุบัน ยังไงแนวโน้มราคาขายต่อรถไฮบริดจะตกมากกว่ารถเครื่องเบนซินธรรมดาครับ

ปล. ผมคิดเล่น ๆ นะ นี่ถ้าไม่ได้อัตราภาษีสรรพสามิตรถไฮบริดที่ถูกกว่ารถน้ำมันมาก ๆ  ราคา C-HR ตัวเบนซินกับตัวไฮบริด
คงจะต่างกันกว่านี้มาก ๆ และคงทำให้การเลือกรุ่นไม่ยากลำบากใจเท่านี้มั๊งครับ

เข้าใจครับเรื่องที่พรีอุสนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบที่ไทย(แล้วมีปัญหากับทางกรมศุลด้วย) เนื่องจากใช้รุ่นนี้อยู่ ตอนนั้นก็ตามข่าวประเด็นนี้ และเคยยก link ในเรื่องนี้มาตอบไว้เหมือนกันตอนต้นปี
ตอนซื้อผมลองเทียบราคาคัมรี่กับพรีอุสในประเทศต่างๆนอกเหนือจากญี่ปุ่น เช่นที่อเมริกา ว่าถ้า trim ระดับเดียวกัน ราคาจะพอๆกัน แต่พอมาไทย พรีอุสใช้สิทธิภาษี ทำให้ราคาถูกกว่าคัมรี่ไฮบริดหลายแสนบาท

เจตนาของผมก็อยากบอกข้อเท็จจริงให้เพื่อนๆสมาชิกที่สนใจ ถึงข้อดีข้อเสีย น่ะครับ
(ซึ่งเห็นคล้ายกันครับ เรื่อง อะไหล่แพง ทำให้คนกลัว แล้วราคาขายต่อตก)

ข้อเสียก็อย่างที่หลายๆท่านทราบว่า รถไฮบริด ราคาตก กับ อะไหล่เกี่ยวกับระบบไฮบริดแพง
ที่ผมยกตัวอย่างข้างบนจะเป็นอะไหล่ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบไฮบริด ผมมองว่าแพงเพราะเกี่ยวกับระบบไฮบริดน่ะครับ

หากเป็นอะไหล่ในประเทศ น่าจะถูกลง แต่ก็ยังแพงกว่าเครื่องเบนซินธรรมดา เช่น คอมเพลสเซอร์แอร์ที่ต้องพ่วงกับระบบไฮบริดด้วย เพราะพอเครื่องดับแล้วแอร์ยังต้องเย็น โดยไม่ต้องใช้สายพานเครื่องมาหมุน

เรื่องราคาตก ก็เห็นตรงกันครับว่าราคาตกกว่าปกติ เพราะรถไฮบริดรุ่นอื่นๆที่ประกอบในประเทศก็ราคาตกกว่าปกติเช่นกัน เช่น แคมรี่ไฮบริด หรือ เบนซ์รุ่นไฮบริด

แต่ข้อดีของรถไฮบริดก็มีเยอะ ประหยัดน้ำมันอันนี้ประหยัดจริง (เลยให้ตัวเลขอัตราการกินน้ำมันให้ดู เผื่อเพื่อนๆที่สนใจจะไปคำนวณได้ว่าใช้ในเมืองประหยัดเท่าไหร่ ใช้นอกเมืองจะประหยัดเท่าไหร่)

แล้วผมก็ชอบข้อดีในส่วนที่คิดเป็นตัวเงินไม่ได้ เช่น ปัจจุบัน โรงเรียนที่ไปรับหลานชั้นประถม ไม่มีที่จอดรถในโรงเรียน รถผู้ปกครองที่ไปรับจะใช้วิธีต่อคิวค่อยๆเคลื่อนเข้าไปทางประตูหน้า ออกอีกประตู ผ่านจุดรับเด็ก จะไม่ให้จอดรอ
อย่างน้อยระหว่างที่รถผมเคลื่อนต่อคิวเข้าไปโรงเรียนประถมที่มีเด็กวิ่งเล่นกันอยู่ในสนามเด็กเล่นข้างๆ เครื่องก็ดับ ใช้แต่ไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่ปล่อยไอเสียออกมา

สำหรับผม ผมสนใจ chr hybrid อยู่เหมือนกันครับ เพื่อเอามาแทนพรีอุสคันปัจจุบัน (อยากได้ safety sense-p)