ผู้เขียน หัวข้อ: nissan ยังทำ terra มาขายได้. แล้วทำไม toyota ไม่เอา rav4 มาขายมั่งครับ  (อ่าน 11269 ครั้ง)

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
ถ้าผมเป็นผู้บริหาร Toyota .. ผมคงไม่เอาเข้ามาผลิตขายหรอกครับ
- Fortuner ขายมา 13 ปี ยอดขายมันพิสูจน์แล้วว่า ประสบความสำเร็จแค่ไหน
- SUV รุ่นเล็ก ก็มี C-HR มาขายแล้ว หลังช้ากว่า HR-V ไปร่วม 3 ปี

เอา Rav4 มา แล้วจะมาขายตลาดไหน ?
ทำราคาเท่าไหร่ ?
จะช่วยสร้างยอดได้แค่ไหน ?
(เพราะผมมองว่า มันไปแย่งยอดจาก 2 รุ่นนั้นมากกว่า ยอดรวมไม่ได้เพิ่มขึ้นเยอะหรอก ไม่คุ้มที่จะผลิต)


แล้วนิสสันขาย X Tail กับ Terra ยังไงครับ
แล้ว Chev ขาย Captiva กับ trailblazer ยังไงครับ
ยอดขายนิสสันเยอะกว่า Toyota มั๊ยครับ
นิสสันก็ยังกล้าขึ้นไลน์ประกอบหลายรุ่น
ผมว่า Toyota รู้ดีกว่าเราทุกคน และยังมองตลาดนี้อยู่แน่นอน
ถ้ามันคุ้มเมื่อไหร่ก็ไม่ใช่เรื่องยากของ Toyota ที่จะขึ้นไลน์ใหม่

อันนี้เห็นด้วยครับ

ถ้าตลาดมีความต้องการเยอะมาก

พี่โตก็จะกล้าลงทุนสร้างหลน์ผลิตเองนั่นแหละ

เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ใช่แน่นอนครับ

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
ดุจากช่องว่างราคาระหว่าง CH-R กับ FORTUNER  คงไม่มีที่ให้  RAV 4

บางทีก็ไม่จำเป็นต้องหาช่องว่างราคาเสมอไป มีให้เห็นในหลายยี่ห้อแล้ว
ที่สิงคโปร์มีขายทั้ง CH-R, RAV4, Fortuner, Harrier
มาเลเซียมี CH-R, Fortuner, Harrier
ถ้า RAV4 ไม่มาไทย ขอเป็น Harrier ก็ยังดี
แต่น่าจะยากทั้งคู่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ดุจากช่องว่างราคาระหว่าง CH-R กับ FORTUNER  คงไม่มีที่ให้  RAV 4

บางทีก็ไม่จำเป็นต้องหาช่องว่างราคาเสมอไป มีให้เห็นในหลายยี่ห้อแล้ว
ที่สิงคโปร์มีขายทั้ง CH-R, RAV4, Fortuner, Harrier
มาเลเซียมี CH-R, Fortuner, Harrier
ถ้า RAV4 ไม่มาไทย ขอเป็น Harrier ก็ยังดี
แต่น่าจะยากทั้งคู่

มันคนละตลาดครับ
สิงคโปร์ มันไม่ แยกชนชั้นด้านภาษีรถไงครับ ราคาเดิมเท่าไหร่ก็บสกภาษี ในเรทเท่าๆกัน
รถมันเลยเรียงลำดับ ราคาได้ ปกติ ไม่มี ทับ ซ้อน CH-R, Fortuner, Harrier ราคาก็ไล่ๆ กันไป

แต่พอมาไทยละครับ
 Fortuner เสีย ภาษี น้อยกว่า CH-R กลายเป็นว่า CH-R ราคร เกยไปใกล้  Fortuner  แล้ว
ที่นี้  RAV 4 ที่ไม่มี ฐานการผลิตที่ไทย ถ้า เอาเข้ามา

ความเป็นไปได้คือ เอารถที่ มีผลิต ในเขต อาเซียนเข้ามา จะง่ายกว่า ซึง RAV 4 ไม่น่ามีผลิตเขตนี้
ถ้า น้ำเข้ามา ราคาก็แพงกว่า  Fortuner

ยอดขาย C-SUV ก็ใช่ว่าจะดีครับ

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
RAV4 ไม่มา ตัวที่จะมากำลังพัฒนาอยู่
RAV4 โฉมปัจจุบันใช้ platform TNGA: GA-K เช่นเดียวกับ Lexus ES-Toyota Avalon-Camry ที่กำลังจะเปิดตัวในไทย
เครื่องยนต์และเกียร์ใช้ common กับ Camry ได้ ดังนั้นการผลิตไม่ใช่อุปสรรค แต่ position และ price ของ RAV4
น่าจะทำให้มันมีราคาสูง ไม่คุ้มที่จะมาผลิตในไทย ตัวที่น่าจะเป็นไปได้น่าจะเป็น SUV
ที่สร้างบน platform TNGA: GA-C อย่างเพื่อนๆ CHR-Corolla-Lexus UX   อย่างตัว FT-AC concept
http://www.headlightmag.com/toyota-ft-ac-concept/
ดูด้วยตา FT-AC & CHR กับ Lexus UX ขนาดพอๆ กัน และเล็กกว่า CRV  ทำมานั่ง 5 ที่นั่ง
แต่ตัวที่เล็กกว่าทั้งขนาดตัวและเครื่องยนต์ เดาว่ามันน่าจะตั้งราคาต่ำกว่าได้ คิดเล่นๆ ว่าตั้งไว้ตรงกลางระหว่าง HRV-CRV
ส่วนจะเป็นจริงหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ เพราะในข่าวยังบอกว่าอยู่ในช่วงการพัฒนา

https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_New_Global_Architecture

ออฟไลน์ kenichi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
ลองไปค้นดูตัวเลขยอดขายย้อนหลังที่น้องหมูรวบรวมไว้ ก็พอจะได้คำตอบ ว่า RAV4 จะมามั้ย?
ยอดจำหน่ายปีที่แล้วทั้งปี  ปี60   Fortuner  23,470
                                       CRV        11,232  (โฉมปัจจุบัน)
                               ปี 59  Fortuner  28,050
                                        CRV          3,487
                               ปี 58  Fortuner  31,005
                                        CRV          7,802
             นี่ยังไม่นับว่ายอดขาย Compact SUV ทุกยี่ห้อรวมกัน ยังไม่เท่า Fortuner รุ่นเดียวเลย
ถึงแม้ว่ามันจะคนละตลาด แต่ในเมื่อคนไทยยังคงเลือกซื้อรถโดยใช้ปัจจัยยราคาเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ทั้งสองรุ่นก็เลย
เป็นคู่แข่งกันไปโดยปริยาย  ทีนี้ ถ้าคุณเป็น ผบห.โตโยต้า คุณจะลงทุนตั้งสายพาน RAV 4 มั้ยหล่ะ ? ผมว่าตอนนี้เค้าคง Happy กับยอด Fortuner อยู่ แล้วจะลงทุนตั้งสายพาน RAV 4 เพื่อมาแย่งยอดกันเองทำไม ? ตอนนี้สำหรับ Fortuner ตัวมันเองเองก็มีให้เลือกหลายรุ่นย่อยแทบจะครอบคลุมทั้งตลาด สู้ได้ทั้งในตลาด Compact SUV และ PPV (อันนี้ได้เปรียบด้วย เพราะภาษีถูกกว่า)  สรุปแล้ว ในความเห็นผมคงยากที่ RAV4 จะเข้ามา ในฐานะรถประกอบในประเทศ

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
ลองไปค้นดูตัวเลขยอดขายย้อนหลังที่น้องหมูรวบรวมไว้ ก็พอจะได้คำตอบ ว่า RAV4 จะมามั้ย?
ยอดจำหน่ายปีที่แล้วทั้งปี  ปี60   Fortuner  23,470
                                       CRV        11,232  (โฉมปัจจุบัน)
                               ปี 59  Fortuner  28,050
                                        CRV          3,487
                               ปี 58  Fortuner  31,005
                                        CRV          7,802
             นี่ยังไม่นับว่ายอดขาย Compact SUV ทุกยี่ห้อรวมกัน ยังไม่เท่า Fortuner รุ่นเดียวเลย
ถึงแม้ว่ามันจะคนละตลาด แต่ในเมื่อคนไทยยังคงเลือกซื้อรถโดยใช้ปัจจัยยราคาเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ทั้งสองรุ่นก็เลย
เป็นคู่แข่งกันไปโดยปริยาย  ทีนี้ ถ้าคุณเป็น ผบห.โตโยต้า คุณจะลงทุนตั้งสายพาน RAV 4 มั้ยหล่ะ ? ผมว่าตอนนี้เค้าคง Happy กับยอด Fortuner อยู่ แล้วจะลงทุนตั้งสายพาน RAV 4 เพื่อมาแย่งยอดกันเองทำไม ? ตอนนี้สำหรับ Fortuner ตัวมันเองเองก็มีให้เลือกหลายรุ่นย่อยแทบจะครอบคลุมทั้งตลาด สู้ได้ทั้งในตลาด Compact SUV และ PPV (อันนี้ได้เปรียบด้วย เพราะภาษีถูกกว่า)  สรุปแล้ว ในความเห็นผมคงยากที่ RAV4 จะเข้ามา ในฐานะรถประกอบในประเทศ

ผมก็คิดว่ายากที่จะมานะ
แต่ปี  2560 Camry + Accord =  8,670 คัน
       2560 CR-V    + CX5    = 16,067 คัน
ยอดขายแบบนี้ Toyota ยังทำตลาด Camry ต่อ
แต่ไม่สนใจ C-SUV   ผมก็ไม่รู้ว่า ยอดขายต้องกี่คันขึ้นไป Toyota ถึงจะสนใจ
ในขณะที่ตลาดโลกยอดขาดรถเก๋งลดลงแต่ SUV เพิ่มขึ้น
เข้าใจในเหตุผลที่กลัวว่า RAV4 จะแย่งตลาด Fortuner
แต่อย่าลืมว่าคนที่ซื้อ CR-V และ CX5 เป็นคนที่ไม่ซื้อ Fortuner อยู่แล้ว (อย่างน้อยก็เพื่อนผมหลายคน)
Toyota น่าจะสนใจว่าทำยังไงให้คนกลุ่มนี้เปลี่ยนใจมาซื้อรถ Toyota นะ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Toyota มี Fortuner อยู่แล้ว ไม่มีเหตุผลที่ต้องเอา Rav4 มาขาย

Rav4 นำเข้า ก็แพงไปอีก แต่ถ้าจะเอามาประกอบไทย ขาย ก็ราคาขี่กันกับ Fortuner อีก ก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องเอามาขายอยู่ดี

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
ตลาด Compact SUV ยังเล็ก ถ้าเทียบกับตลาด PPV
ขายได้แต่ละเดือนสูงสุดก็ไม่น่าเกินพันต้นๆ เพราะคนไทยนิยมพื้นฐานกระบะมากกว่า

อีกอย่างก็เรื่องราคาหนะแหละ ที่จะไปชนกับ Fortuner
แต่ถ้าเอาเข้ามา ก็ขายดีแน่นอน

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
มีรุ่นเดียวขายได้ตลอด

ทำไมจะต้องมีเพิ่มอีกรุ่นโดยที่ไม่แน่ใจว่าจะขายดีหรือเปล่า เพิ่มรุ่นก็เพิ่มต้นทุนการผลิต

ดูจากในตลาดแล้ว เอามาจะวางตำแหน่งทางการตลาดยังไง ???

ดูจาก nissan มี x-trail มี terra Chev มี Captiva มี trail blazer ขายไม่ดีเลยต้องเพิ่มความหลากหลายเพิื่อเหวี่ยงแห ให้ตรงความต้องการ/ได้ใจลูกค้า

ส่วน 4tuner ได้ใจ/ตรงความต้องการของลูกค้าแล้ว แล้วยังมี CH-R อีก ทำไมจะต้องทำเพิ่ม(ในตอนนี้ ????)