ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้า Altis บน platform TGNA มา ...อย่างนี้ CH-R ก็เทียบเท่า CRV หรือปล่าว ?  (อ่าน 6513 ครั้ง)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
    • อีเมล์
ก็ถ้าเทียบ platform กัน

CRV =  Civic ยกสูง  ใส่เครื่อง accord
HRV =  Jazz ยกสูง ใส่เครื่อง civic
BRV = Brio ยกสูง ใส่เครื่อง jazz

แต่ toyota ดันเพิ่งมีตัวยกสูง  (ถ้าไม่นับ Rav4 สมัยก่อน)

CH-R =  Altis ยกสูง  แต่ยังใส่เครื่อง Altis  (ไม่ได้ข้ามไปใส่ Camry  เหมือนคลาส CRV)

ถ้ามองในแง่ตัวถัง CHR  มันก็คือคลาสเดียวกับ CRV ใช่หรือป่าวคับ ?
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
ส่วนตัวคิดว่า CRV ใหญ่กว่า CHR
มองว่าเป็นคนละคลาสกันครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
platform สมัยนี้มันทำเผื่อยืดตัวถังอยู่แล้วครับ ไม่เกี่ยวหรอก

หลายยี่ห้อทำแบบนี้มาสักพักแล้วครับ รู้สึกค่ายเยอรมันที่เห็นๆอยู่
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
แพลทฟอร์มเดียวกันไม่จำเป็นว่าต้องเป็นรถคลาสเดียวกันครับ
ให้ดูที่ขนาดตัวรถดีกว่าครับ

TNGA นั้น ตอนนี้มี C-HR, Altis, Camry ใหม่ และ Rav4 2019 ที่เพิ่งเปิดตัวเมืองนอก
ฝั่งยุโรปก็มี VW MQB แพลทฟอร์มที่ใช้ตั้งแต่ Polo (b-seg) ยัน Passat (d-seg)
และยี่ห้ออื่นๆ ในเครืออีกหลายรุ่น
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
ถ้าจำไม่ผิด ค่ายเยอรมันบางค่ายใช้ platform เดียวกันหมดตั้งแต่รุ่นเล็กยันใหญ่ ต่างกันแค่ปรับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆให้เหมาะสมกับขนาดรถ

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
CH-R จริงๆ แล้วมันเป็น Prius ยกสูงนะครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,331
เท่าที่เข้าใจนะครับ CH-R เป็น B-Segment Crossover SUV

platform TGNA ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันระหว่างรถคอมแพคท์ไปจนถึงรถขนาดใหญ่

ตัวถังขนาดเล็กขับเคลื่อนล้อหน้า ถังระดับกลางขับเคลื่อนล้อหน้า และ ถังขนาดใหญ่แบบขับเคลื่อนล้อหลัง ก็จะใช้ platform TGNA

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
ทำไมผมคิดว่า CH-R คือตัวถังคูเป้ของ RAV4 ตลอดเลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ปัจจุบัน platform เดียว มีการผลิตรถ production ออกมามากกว่า 1 class/seg พบได้ในหลายยี่ห้อครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
Rav 4 ตัวใหม่ไงครับตรงรุ่น crv ใช้พื้นฐาน TNGA พื้นที่เดียวกันแต่ขนาดตัวถังไม่เท่ากัน

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
TNGA มันคือ platform ที่ยืด-หดได้ครับ นำไปใช้ได้ทั้ง b c d segment

ความจริง chr มันกว้างกว่า altis หน่อยๆ ด้วยซ้ำ

แต่มันยาวไม่เท่า อีกทั้งดีไซน์มันเป็นแบบ coupe ย่ิ่ิงทำให้ดูเล็ก
คู่แข่งคือใคร ให้ดูการตั้งราคา และขนาดโดยรวมเป็นสำคัญ
มันเลยไม่ใช่คู่แข่ง crv เพราะเล็กกว่าเยอะ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
รถญี่ปุ่นในยุคที่ผ่านมาส่วนมากจะมี Platform ค่อนข้างตายตัวตามขนาดรถ (เลยทำให้จำแนก secment ได้ง่ายขึ้น)
เช่นรถขนาด B-Sec ,C-Sec ,D Sec

แต่หลังๆมารถยุคปัจจุบันมักจะปรับปรุงเรื่องขนาดให้ใหญ่โตขึ้น และมีรถข้าม Secment มากขึ้น บริษัทรถเลยปรับมาใช้ระบบ Global Platform กัน คือใช้โครงสร้างหลักแบบเดียวกันแล้วไปปรับยืด หด ขยาย ตามรุ่นรถแทน
Toyota ก็ใช้ระบบ TNGA หรือ Subaru ก็เรียกระบบของตัวเองว่า SGP เผื่อให้ยืดหยุ่นในการออกแบบรถมากขึ้น และประหยัดต้นทุนจากการทำ Platform แบบตายตัวตามรถแต่ละรุ่น

เพราะงั้นบางทีเลยไม่สามารถจำแนกรถตาม platform ได้ง่ายเหมือนแต่ก่อนแล้วครับ บางทีต้องใช้เรื่องของ Position ทางการตลาดมาช่วยจับแทน
อย่าง CH-R ก็คงทำมาขายแข่งกับ HR-V เป็นหลัก ถ้าไปเทียบกับ CR-V ซึ่งตัวรถมีขนาดใหญ่กว่ามากและยังใช้เครื่องยนต์ใหญ่กว่าด้วยก็คงไม่ถูกคู่นัก
(หรือจะเทียบอย่าง Civic ที่ใช้ Platform จาก Accord ก็ไม่ได้ไปขายแข่งกับ Camry เหมือนกัน)

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
เทียบแบบนี้ไม่ได้ครับ ต้องดูขนาดตัวถังกับการวางตำแหน่งของรถครับ
ดูอย่าง FC นี่ก็ใช้พื้นฐานของแอคคอร์ด

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
TNGA เป็นแค่ชื่อ platform ไม่เกี่ยวกับขนาดตัวรถ

ถ้าเทียบจริงๆ ตามนี้
HR-V /// CH-R =  Vios ยกสูง  ใส่เครื่อง Altis
CR-V /// Rav 4 = Altis ยกสูง  ใส่เครื่อง Camry

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
    • อีเมล์
อ่อ  เข้าใจละคับ  ... มันแค่ชื่อรวม ๆ ของการออกแบบ  แล้วยืดหดขนาดได้   ผมก้นึกว่า มันจำกัดขนาดมาเลย
 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
TNGA เป็นแค่ชื่อ platform ไม่เกี่ยวกับขนาดตัวรถ

ถ้าเทียบจริงๆ ตามนี้
HR-V /// CH-R =  Vios ยกสูง  ใส่เครื่อง Altis
CR-V /// Rav 4 = Altis ยกสูง  ใส่เครื่อง Camry

จริงๆ ก็เทียบไม่ได้ ใช่ปะครับ เพราะ  platform กับ ตัวถัง คนละเรื่องกัน
Platform หลักๆ ก็ การวางเครื่องยนต์ ระบบ ช่วงล่าง พวงมาลัย

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
TNGA มันเป็น Modular
เหมือน SGP ของ Subaru

ยืด หด สูง อ้วน ผอม ตามใจได้หมด
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

เพราะว่ามันเป็น TeNGA platform มันเลยสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมไงครับ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
ตอนนี้รถรุ่นหลักๆทั้ง 2 ค่ายใช้ Platform เดียวแต่ยืด-หดตัวถังครับ

Camry, Altis, CH-R, Prius, Rav-4 : TNGA

Civic ( 4+5 D ), Accord, CR-V : Platform เดียวกัน

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
ผมว่าใช้มิติตัวรถ ห้องโดยสารเป็นตัวตัดสินขนาดเหมือนเดิมดีกว่าครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
เราเรียกกันง่ายๆว่า TNGA แต่จริงๆแล้ว มันมีย่อยกว่านั้นนะครับ เช่นมีต่อท้าย C/ K/ L

C ก็ใช้กับพวก C-HR / Prius
K ก็ใช้กับพวก Camry / Lexus ES
L ก็ใช้กับพวก Crown / Lexus LS

สมัยนี้ บ.รถ ต้องทำออกมาให้พยายามใช้ได้กับรถหลายๆรุ่นให้มากที่สุด เพื่อประหยัดต้นทุน

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
นึกถึงซีวิคที่ใช้ แพลนฟอร์มร่วมกับ แอคคอร์ทจีเก้าเลยเหอ ๆ 8)

ซีเอชอาร์ เล็กกว่า ซีอาร์วีเยอะอยู่นะครับ

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์