ผู้เขียน หัวข้อ: ปี 61 ภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์ 0% (AEC) จะทำให้ราคารถยนต์ประกอบต่างประเทศถูกลง??  (อ่าน 10734 ครั้ง)

ออฟไลน์ wittaya8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ปี 2561 พันธสัญญาทางภาษีการค้าอาเซียน ทำให้ภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์เหลือ 0%
https://mgronline.com/indochina/detail/9590000039922
จากการบังคับใช้ดังกล่าว ขอความคิดเห็นว่า
     ถ้าใน AEC ขายราคารถยนต์ในประเทศผลิตของตนเอง โดยประมาณ 560,000 บาท เมื่อนำเข้ามาจำหน่ายในไทย จะโดนภาษีสรรพสามิตและค่าการตลาดอื่นๆเข้าไปอีก บวก+ ลบ- คูณx หาร/ พอคร่าวๆจะมีราคาขายต่ำสุด และสูงสุดที่จะขายอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 06, 2018, 08:44:40 โดย wittaya8 »

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ราคารถแทบจะไม่มีทางลดลงหรอกครับ เมื่อสมัย 10 ปีก่อน มีการลดภาษีสำหรับรถยนต์ที่ใช้ E20 ได้ แต่ค่ายรถกลับไม่ลดราคาหรือแทบไม่ลดราคาเลย แต่ไปเพิ่ม Option แทน
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ไม่มีทางครับ เพราะต้อง+ภาษีส่วนอื่นๆเข้าไปอีก

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ปี 2561 พันธสัญญาทางภาษีการค้าอาเซียน ทำให้ภาษีศุกกากรนำเข้ารถยนต์เหลือ 0%
https://mgronline.com/indochina/detail/9590000039922
ขอความคิดเห็นว่า
     ถ้าใน AEC ขายราคาในประเทศผลิตของตนเอง โดยประมาณ 560,000 บาท เมื่อนำเข้ามาไทย จะโดนภาษีสรรพสามิตและค่าการตลาดอื่นๆเข้าไปอีก ต่ำสุดที่ขาย และสูงสุดที่จะขายอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ

ข่าวเก่ารึป่าว
ปัจจุบันก็ 0% แล้วนะ
รถยนต์ที่ผลิตจากกลุ่มในประเทศ อาเซียน
เช่น toyota sienta ผลิตอินโด นำเข้ามาขายภาษี 0%

ออฟไลน์ wittaya8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ข่าวเก่ารึป่าว
ปัจจุบันก็ 0% แล้วนะ
รถยนต์ที่ผลิตจากกลุ่มในประเทศ อาเซียน
เช่น toyota sienta ผลิตอินโด นำเข้ามาขายภาษี 0%
  ขออ้างอิงข่าวเดิมครับ (2559) ปัจจุบันผ่าน 2561 มาเกือบครึ่งปีแล้ว ภาษีนำเข้าจาก AEC คงโดนปรับเป็น 0% หมดแล้ว
ต.ย.
Sienta - อินโด 614,000 ไทย 750,000 เพิ่มขึ้น 136,000 บาท
           - อินโด 788,000 ไทย 865,000 เพิ่มขึ้น  77,000 บาท
จึงมีความเป็นไปได้ว่าราคาช่วงเปิดตัว xpander ในไทย คิดในแง่ดีสุดๆ เกียร์ Auto ราคา 640,000-750,000 หรือราคาสูงที่สุดรุ่น TOP ไม่เกิน 8 แสนบาท ถ้าราคาสูงกว่านี้ทางมิตซูไทย คงเหนื่อยกับยอดขายต่อเดือนแน่ๆ
ปล. ส่วนตัวเล็งเกียร์ auto ตัวล่างจะได้ไม่เป็นภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวมากเกินไป (แม้ว่าถ้าจะมีรุ่น MT เข้ามา เพราะที่บ้านจะได้ขับกันได้หลายๆคน คือว่าบางคนขับเกียร์ MT ไม่ได้-พยายามแล้ว  :) )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 06, 2018, 09:22:34 โดย wittaya8 »

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
รถที่ผลิตใน ASEAN ไม่เสียภาษีมาสักพักใหญ่แล้วครับ

เมื่อก่อนคิดว่าย่านนี้ รถประกอบในไทยน่าจะดีสุดนะครับ
แต่พอคันล่าสุดใช้รถประกอบจากมาเลย์ ผมว่าคุณภาพงานดีมากนะครับ แน่นมากทุกชิ้นส่วน เนี๊ยบดี หาข้อติไม่เจอ

แรงงานไทยน่าจะเจอคู่แข่งแล้วครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ราคารถแทบจะไม่มีทางลดลงหรอกครับ เมื่อสมัย 10 ปีก่อน มีการลดภาษีสำหรับรถยนต์ที่ใช้ E20 ได้ แต่ค่ายรถกลับไม่ลดราคาหรือแทบไม่ลดราคาเลย แต่ไปเพิ่ม Option แทน
+100  :'(    แต่เศร้า.. ทำไมเมืองไทยใช้รถแพงจัง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ปี 2561 พันธสัญญาทางภาษีการค้าอาเซียน ทำให้ภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์เหลือ 0%
https://mgronline.com/indochina/detail/9590000039922
จากการบังคับใช้ดังกล่าว ขอความคิดเห็นว่า
     ถ้าใน AEC ขายราคารถยนต์ในประเทศผลิตของตนเอง โดยประมาณ 560,000 บาท เมื่อนำเข้ามาจำหน่ายในไทย จะโดนภาษีสรรพสามิตและค่าการตลาดอื่นๆเข้าไปอีก บวก+ ลบ- คูณx หาร/ พอคร่าวๆจะมีราคาขายต่ำสุด และสูงสุดที่จะขายอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ

เค้าลดนานละนี่ครับ กรณีรรถยนต์
คำตอบเดียวกัน เสียภาษีทุกอย่างเท่ากับรถผลิตในไทย + ค่าขนส่ง ไม่มีทางถูก

ออฟไลน์ wittaya8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ราคารถแทบจะไม่มีทางลดลงหรอกครับ เมื่อสมัย 10 ปีก่อน มีการลดภาษีสำหรับรถยนต์ที่ใช้ E20 ได้ แต่ค่ายรถกลับไม่ลดราคาหรือแทบไม่ลดราคาเลย แต่ไปเพิ่ม Option แทน
ขอราคาไม่เพิ่มจนเกินงาม และ Option จัดเต็มแบบมีเหตุผลก็พอครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ลดภาษีชนิดนึงก็ไปเพิ่มภาษี หรือขยายฐานภาษีเพิ่มอีกชนิดนึง   ..... ทุกวันนี้ภาครัฐมีแต่จะรีดภาษีเพิ่ม

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
รถที่ผลิตใน ASEAN ไม่เสียภาษีมาสักพักใหญ่แล้วครับ

เมื่อก่อนคิดว่าย่านนี้ รถประกอบในไทยน่าจะดีสุดนะครับ
แต่พอคันล่าสุดใช้รถประกอบจากมาเลย์ ผมว่าคุณภาพงานดีมากนะครับ แน่นมากทุกชิ้นส่วน เนี๊ยบดี หาข้อติไม่เจอ

แรงงานไทยน่าจะเจอคู่แข่งแล้วครับ

ผมว่าอินโดก็ไม่ขี้เหร่นะครับ
ผมใช้แจ๊ส ผมซื้อตอนปี 09 ใช้แต่ 3 ปี
นู่นหลุด นี่หลุด สีบางเฉียบ แค่ยีนส์เดินผ่านรอยขึ้น

พอลูกคนที่สองคลอด ผมไปเปลี่ยนฟรีด ซึ่งพื้นฐานเดียวกับแจ๊ส ผมแฮ๊ปปี้กับงานประกอบพอสมควร


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
รถที่ผลิตใน ASEAN ไม่เสียภาษีมาสักพักใหญ่แล้วครับ

เมื่อก่อนคิดว่าย่านนี้ รถประกอบในไทยน่าจะดีสุดนะครับ
แต่พอคันล่าสุดใช้รถประกอบจากมาเลย์ ผมว่าคุณภาพงานดีมากนะครับ แน่นมากทุกชิ้นส่วน เนี๊ยบดี หาข้อติไม่เจอ

แรงงานไทยน่าจะเจอคู่แข่งแล้วครับ

ผมว่าอินโดก็ไม่ขี้เหร่นะครับ
ผมใช้แจ๊ส ผมซื้อตอนปี 09 ใช้แต่ 3 ปี
นู่นหลุด นี่หลุด สีบางเฉียบ แค่ยีนส์เดินผ่านรอยขึ้น

พอลูกคนที่สองคลอด ผมไปเปลี่ยนฟรีด ซึ่งพื้นฐานเดียวกับแจ๊ส ผมแฮ๊ปปี้กับงานประกอบพอสมควร

ใช่ครับ ทำไมเราชอบคิดว่า ชาติอาเซียน ไม่มีฝีมือ
จะมีปัญหา แค่ อินโด ไม่ติดเรา และ ไม่คุ้นเคย

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
รถที่ผลิตใน ASEAN ไม่เสียภาษีมาสักพักใหญ่แล้วครับ

เมื่อก่อนคิดว่าย่านนี้ รถประกอบในไทยน่าจะดีสุดนะครับ
แต่พอคันล่าสุดใช้รถประกอบจากมาเลย์ ผมว่าคุณภาพงานดีมากนะครับ แน่นมากทุกชิ้นส่วน เนี๊ยบดี หาข้อติไม่เจอ

แรงงานไทยน่าจะเจอคู่แข่งแล้วครับ

ผมว่าอินโดก็ไม่ขี้เหร่นะครับ
ผมใช้แจ๊ส ผมซื้อตอนปี 09 ใช้แต่ 3 ปี
นู่นหลุด นี่หลุด สีบางเฉียบ แค่ยีนส์เดินผ่านรอยขึ้น

พอลูกคนที่สองคลอด ผมไปเปลี่ยนฟรีด ซึ่งพื้นฐานเดียวกับแจ๊ส ผมแฮ๊ปปี้กับงานประกอบพอสมควร

ใช่ครับ ทำไมเราชอบคิดว่า ชาติอาเซียน ไม่มีฝีมือ
จะมีปัญหา แค่ อินโด ไม่ติดเรา และ ไม่คุ้นเคย

ก่อนหน้านี่้เค้าบอกว่าแรงงานมาเลย์ที่ประกอบ จะเป็นพวกบังคลาเทศ หรืออินโดนีเซียเข้าไปทำงานครับ  ฝีมือไม่ดี สู้แรงงานไทยไม่ได้ ทำนองนั้น

ผมเคยทำมาหมดนะกับพวกนี้ สมัยทำงานที่สิงคโปร์ ผมว่าพวกแขกนี่ค่อนข้างฉลาด หัวดี สอนงานง่าย อาจจะติดเรื่องความขยันแพ้แรงงานไทยหน่อย คุมดีๆ ก็งานเนี๊ยบครับ

ที่ต้องระวังคือแรงงานจีนครับ ถ้าไม่ขี้เกียจไปเลย ก็ขยันแบบหัวหมอ งานไม่เนี๊ยบเลย


ออฟไลน์ gobank01

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317

อะไรที่ รัฐเสียผลประโยชน์

หรือรายได้ลดลง

เรื่องนั้นจะไม่เกิดขึ้นครับ !!

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 อย่าลืมเงื่อนไขชิ้นส่วน local ต้องเกิน 40% ด้วยนะครับ
 เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมมาเลเซียประกอบรถหลายรุ่นแต่ไม่เอามาขายในไทย ก็เพราะเหตุผลนี้แหละครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
รราคาไม่ลงหรอกครับ ไม่งั้นยุ่งตายเลย กระทบกับยอดขายแน่ๆ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
การใช้สิทธิพิเศษทางภาษี หรือโควตา ปกติเวลานำเข้า/ส่งออก เขามีสิทธิ์เลือกว่าจะใช้ตามความตกลงไหน (หากไม่ขัดหรือซ้อนทับ หรือมีตัวไหนที่กำหนดให้เป็นลำดับแรก) กรณี AEC ก็เป็นของประเทศแถวอาเซียนนี่ แต่ปกติก่อนหน้านี้เราก็มีการนำเข้าตามสิทธิ์ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) อยู่แล้วครับ การเข้ามาของ AEC จะเป็นแค่เรื่องกระบวนการเพิ่มเติมอีกไม่กี่อย่าง ถ้าว่าไปจริงๆ

ที่จะต้องหลงเหลืออยู่ในการอ้างสิทธิ์/ใช้ประโยชน์ ก็คือเรื่องการอ้างแหล่งกำเนิดตามกฎ Rules of Origin ว่าต้องมีชิ้นส่วนหรือองค์ประกอบที่ผลิตภายใน (ประเทศ/ภูมิภาค/ฯลฯ) ไม่ต่ำกว่าร้อยละเท่าไหร่ ถ้ายังอยู่ในข้อกำหนดดังกล่าวก็อ้างสิทธิ์ได้ครับ

ดังนั้น การแปลงสัญชาติหรือย้ายโรงงานซัพพลายเออร์ก็เป็นเรื่องที่ทำกันเป็นปกติ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/