จริงๆน่าจะเพิ่มเงินอีก 40,000 ขยับไปเล่น HV Mid สีน้ำเงินอย่างที่ต้องการไปเลยน่าจะจบกว่าครับ ถ้าคุณขับรถประมาณปีละ 20,000 กม.นะ ยังไง HV ก็คุ้มกว่าครับ ราคาอะไหล่มันไม่ได้แพงเหมือนก่อนหน้านี้แล้วด้วย และมันก็ไม่ได้เสียง่ายด้วย แต่ก็แล้วแต่ความเชื่อของคนด้วยแหละครับ คนจะกลัวมันก็กลัวจริงๆไม่อยากเสี่ยง อันนี้เข้าใจได้ครับ
ผมจอง C-HR HV Mid ไป เหตุผลเพราะมันต่างกับเบนซินแค่ 30,000 และคำนวนปริมาณการใช้รถแล้ว ยังไงก็ใช้คุ้มค่าตัวที่คาดว่าจะราคาตกกว่าเบนซินแน่นอนครับ มันจะประหยัดไปประมาณ กม. ละ 1 บาท ตัวเบนซินในคลับกลุ่มไลน์ที่ผมอยู่ เขาใช้กันในเมือง 7-9 โลลิตร นอกเมืองถ้าไม่เน้นปั้นตัวเลข ก็ได้กันแถว 13-14 โลลิตร ไฮบริดในเมืองได้ 14-15 โลลิตร นอกเมืองได้ไม่น้อยกว่า 20 โลลิตร (เห็นโชว์เลขกัน 23-24 เป็นส่วนใหญ่) คำนวนหยาบๆก็ต่างกัน กม. ละ 1 บาทครับที่ไฮบริดประหยัดกว่า ขายต่อราคาตกยังไงก็คงไม่ได้ห่างกันเป็นแสนบาทตอนเป็นมือสองหรอกครับ อย่างเก่งก็ราคาแย่กว่าเบนซิน 1.8 mid ปีเดียวสภาพเดียวกันสักราว 5-6 หมื่นบาท (สมมติราคาขายอีก 5 ปีข้างหน้า 1.8mid ได้ประมาณ 7 แสนถ้วน HV mid อาจได้ประมาณ 630-650k ถ้าสภาพแย่ๆก็อาจจะ 600k ไรงี้ครับ) ถ้ารวมส่วนต่างราคาด้วย ก็ราวแสนถ้วน ใช้รถ 1 แสน กม. ส่วนต่างค่าน้ำมันก็คุ้มแล้วครับ แถมได้ไฟหน้าไฟท้ายสวยกว่า และสีที่ถูกใจกว่าด้วยครับ ลองชั่งใจดู
MG ZS ผมไม่วิจารณ์แล้วกัน เค้าโดนมาเยอะแล้ว