ผู้เขียน หัวข้อ: ระยะ Gap ของหัวเทียน + การจูน ต้องจูนปรับตรงไหนบ้างครับ  (อ่าน 5862 ครั้ง)

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ไปได้หัวเทียนมา เป็น NGK BKR6RX-11P ซึ่งระยะเขี้ยวเป็น 1.1mm
ตัวหัวเทียน BKR6RX-11P เป็นรุ่นใหม่ที่ตามเว็บบอกว่า วัสดุดี ทนกว่า

ตัวเก่าที่ใช้เป็น NGK FR5EI หน้าตาเหมือนๆกันเด้ะแต่ระยะเขี้ยว 0.8mm


เปลี่ยนเสร็จลอง Start รถเครื่องเดินเรียบนิ่งปกติดี
แต่ปลายไม่ไหล แรงตกเยอะมาก
จะเอารถไปจูนใหม่ เพื่อให้ Match กับหัวเทียนใหม่ หรือเปลี่ยนกลับไปใช้หัวเทียนรุ่นเดิมดีครับ

ถ้าปรับจูนต้องปรับยังไงบ้าง
เนื่องจากระยะเขี้ยวห่างจากเดิม ไม่รู้ว่าช่างจะจูนกันยากไหม
ใครพอทราบมั่งครับ

ปล1. รถเป็น Lancer EX 2.4 ครับ + ติดแก๊ส LPG ด้วย
ปล2. หัวเทียน Laser ของเครื่อง 1.8 ก็ระยะ Gap 1.1 ก็ยังวิ่งกันสบายๆ ทำไมตัว 2.0-2.4 ใส่แล้วง่อยหว่า

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ต้้งระยะห่างเขี้ยวหัวเทียนเป็น0.8ก่อนครับ แรงดันจากคอยล์จุดอาจจะไม่พอที่จะข้ามแก๊ป ไม่เสียเงินสักบาท

เครื่อง 1.8กับ 2.4คอยแบบเดียวกันรึเปล่าอันนี่ผมไม่ทราบะครับ ตอบไม่ได้ รอบเครื่อง แรงดันอากาศในสูบ มีผลต่อการจุดระเบิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2018, 09:06:55 โดย Jæ »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
แล้วเรื่องอะไรไปใช้ค่าต่างจากมาตรฐานรถมากขนาดนั้น

 แล้วจะไปจูนรถให้เข้ากับหัวเทียน  ไม่ถูกหลักครับ

 เขี้ยวระยะห่าง แต่ละจุด มีผลต่อการจุดระเบิด  มากพอควร  เช่น

  รถผม  ค่ามาตรฐาน คือ  1.1  ม.ม.  ผมปรับลงไปที่  0.8  ผล  ค่ามิสไฟร์แต่ละสูบน้อยลง  แต่ค่าน็อคแต่ละสูบเพิ่มขึ้น  ถ้าตั้งค่าไปที่ 1.2  ผล  น็อคไม่มีเลย  แต่มิสไฟร์เยอะขึ้น 

  ผมลองหมดแล้วครับ  สรุปว่าค่าที่เขากำหนดมา  มันดีแล้วครับ

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
แล้วเรื่องอะไรไปใช้ค่าต่างจากมาตรฐานรถมากขนาดนั้น

 แล้วจะไปจูนรถให้เข้ากับหัวเทียน  ไม่ถูกหลักครับ

 เขี้ยวระยะห่าง แต่ละจุด มีผลต่อการจุดระเบิด  มากพอควร  เช่น

  รถผม  ค่ามาตรฐาน คือ  1.1  ม.ม.  ผมปรับลงไปที่  0.8  ผล  ค่ามิสไฟร์แต่ละสูบน้อยลง  แต่ค่าน็อคแต่ละสูบเพิ่มขึ้น  ถ้าตั้งค่าไปที่ 1.2  ผล  น็อคไม่มีเลย  แต่มิสไฟร์เยอะขึ้น 

  ผมลองหมดแล้วครับ  สรุปว่าค่าที่เขากำหนดมา  มันดีแล้วครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
จริงๆคือซื้อมาผิดครับ แถมแพงอีกตะหาก 5555

แต่ที่ผมสงสัยอีกจุดคือ
นอกจากระยะหัวเทียนที่เปลี่ยนไปแล้ว
มันมีหลายปัจจัยที่ผมสงสัยในเรื่องการจูนอีกอย่างคือเรื่อง วัสดุที่ใช้ด้วยครับ
ถ้าวัสดุคนละตัว แต่ระยะห่างหัวเทียน Gap เท่ากันกับของเดิม มันจะมีต่อการจุดระเบิดไหม

ไปหาข้อมูลหนักๆเข้าไปเจอ Multisparkplug หัวเทียนหลายเขี้ยวอีก เลยยิ่งมึนหนัก


ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
เอาเป็นว่า ตั้งระยะห่างก่อนแล้วกันครับ  ;)