ผู้เขียน หัวข้อ: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive  (อ่าน 4588 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« เมื่อ: มิถุนายน 15, 2018, 13:22:26 »
จะตัดสินใจละครับ เเต่ละคนบอกไม่เหมือนกันจริงๆ ไม่ทราบพอมรใครมีประสบการณ์ตรงบ้างไหมครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2018, 14:29:14 »
จะหาคนที่ใส่มาแล้วทั้ง 2 ตัวในรถรุ่นเดียวกันคงยาก
ให้ไปดูที่ร้านคับ
ตัวไหนค่า K สปริง น้อยกว่าตัวนั้น นิ่มกว่า

ไปตะเวนหา ขอดูเองเลยคับ จะดีที่สุด

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2018, 14:43:09 »
จะหาคนที่ใส่มาแล้วทั้ง 2 ตัวในรถรุ่นเดียวกันคงยาก
ให้ไปดูที่ร้านคับ
ตัวไหนค่า K สปริง น้อยกว่าตัวนั้น นิ่มกว่า

ไปตะเวนหา ขอดูเองเลยคับ จะดีที่สุด


สรุปคือจะยี่ห้ออะไรก็ตามเเต่
ให้วัดเเค่ค่า K สปริงเอา เพราะว่า ค่าK เป็นค่ามาตรฐาน ค่าเท่ากันกับความเเข็งทุกยี่ห้อใช่ไหมครับ ผมไปนึกว่ามันไม่เท่ากัน 555
H F6 R3
R F7 R5
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2018, 16:07:19 »
ดูแค่ค่า K ไม่ได้ครับ damping ของโช้คมีผลกับความนิ่มมากครับ

ลองไปนั่งได้เลยครับ โช้คดีๆ แต่สปริงค่า K มากกว่าก็นั่งสบายกว่าได้ครับ

โช้คยุบเร็ว ยุบช้า ยุบเร็วแบบไหน ความละเอียดในการยุบ ยืด ยังไงของพวกนี้ยี่ห้อดีกว่าก็เหนือกว่าครับ

สองตัวนี้ RSR ดีกว่าคนละเรื่องครับ ถ้าไม่อยากเสียหลายรอบ เลือกของดีกว่าเถอะครับ

ส่วนในรุ่นเดียวกัน สองตัวนี้ตัวไหนนิ่มกว่า คนที่ตอบได้คงมีแค่ที่ได้นั่งรุ่นเดียวกันทั้งสองรุ่น คงหาได้ยาก

แต่ RSR ทำงานได้เนียนกว่าแน่นอนครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2018, 16:31:13 »
แต่ผมเห็นด้วยกับคุณ เต๋า AV นะครับ


ความหนืดของโช๊คมันปรับได้ งั้นเราก็มาเลือกสปริงให้นุ่มไว้ก่อน

ถ้าช่างติดตั้งเขาเข้าใจ เขาก็จะไปเล่นที่ปรับเกลียวว่าจะบีบสปริงเท่าไหร่ดี


แล้วเราก็ไปลองวิ่ง ที่สำคัญคือลงขึ้นหลังเต่าแล้วสังเกตว่าล้อคู่หน้าคู่หลังลงต่างกันอย่างไร

ที่สำคัญอีกอย่างคือลองเบรคแรง ๆ ดูครับ ว่า ABS จับง่ายเกินไปหรือเปล่า

ถ้าเราจำได้ว่าเมื่อก่อนเบรคเท่านี้ตรงจุดนี้ ABS ไม่ทำงาน แต่พอเปลี่ยนโช๊คแล้ว ABS ติดง่ายเกินไป

ก็แสดงว่ามันแข็งเกินไปจนไม่เกาะถนนครับ


ถ้าไม่ถูกใจก็เอารถกลับมาแก้ได้ครับ แก้กันจนพอใจ


ส่วนยี่ห้อ RSR ของญี่ปุ่นที่ดูเหนือกว่า ถ้าใช้งานหนักจริง ๆ ผมว่ามันเหนือกว่า H-drive นะ

เพราะผมเชื่อว่าเวลามันเต้นขึ้น ๆ ลง ๆ เวลาเราวิ่งทางไกล อุณหภูมิจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นอาจจะเป็นตัวที่แสดงคุณภาพของโช๊คอัพก็เป็นได้ครับ

แต่ถ้าไม่ซีเรียส ตัวเลือกที่ถูกกว่าก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรครับ






ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2018, 16:32:07 »
ของแพงดีกว่าครับเคยนั้งสตรัทแพงๆนี่ได้จริงนุ่มหนึบ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2018, 12:11:08 »
rsr ดีกว่า แต่แข็งกว่า

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2018, 22:09:47 »
เคยเปลี่ยนมาหลายตัว แต่ไม่เคยใช้ RSR นะ แต่เท่าที่ผมลองมาหลายตัวผมว่า HDrive นิ่มสุดอะนิ่มกว่าพวก KYB New SR อีกอะ [ลองกับรถ PRIUS]
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2018, 01:42:15 »
ผมว่าดูจากสปริงอย่างเดียวก็ไม่น่าจะสรุปได้นะครับ ตัวโช๊คก็มีผลต่อความอ่อนแข็งและนั่งสบายหรือไม่สบาย มากไม่น้อยกว่าสปริงเลยครับ

ขออนุญาติแชร์ประสบการณ์จากที่ใช้สตรัทอีกยี่ห้อหนึ่ง ผมเอง เปลี่ยนเฉพาะตัวแกนโช๊คของสตรัท จากเดิม Monroe Reflex (twin-tube) เป็น Monroe monotube  โดยใช้กับสปริงคู่เดิม สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ ด้วยแกนโช๊คตัวใหม่ มันหนืด มันตึง มันกระชับมาก สัมผัสได้ถึงความเฟิร์ม และความยุบยืดน้อยและช้าลง ซึ่งพออธิบายมาในลักษณะนี้คิดว่าทุกท่านคงเข้าใจว่ามันแข็งใช่ไหมครับ ไม่ใช้ครับ แต่มันกลับนั่งนุ่มสบายกว่าตัวเดิมมาก ถึงแม้ว่ามันมันจะหนืดมากก็จริง แต่ปฎิกิริยาการยุบบืดของโช๊ค monroe monotube มันไวกว่า ทำให้เวลาผ่านทางขรุขระมันสมูธ คอสะพานที่ปกติจะกระแทกกับแกนโช๊คตัวเก่า พอใช้ตัวใหม่มันกลับขับผ่านไปนิ่งๆเฉยเลย รวมถึงหลุมบ่ออะไรก็ตามที่ผมเคยผ่านมาทั้งหมด พอมาเจอโช๊คตัวใหม่มันก็สะเทือนกระแทกน้อยลง

แค่อยากบอกว่าดูแค่สปริงไม่ได้ เพราะโช๊คแต่ละตัวก็บุคลิกต่างกันครับ จะแข็งหรือจะนุ่ม ขึ้นอยู่กับทั้งสองอย่างครับ อีก Myth ที่ผมได้ยินมา สปริงที่ค่า K เท่ากันสองยี่ห้อ อาจจะแข็งกระเด้งกระด้างไม่เท่ากันก็ได้ ซึ่งถ้ามันเป้นจริง เจ้าของโพสต์คงต้องไปลองนั่งอย่างเดียวเลยครับ เพราะสเปคบนกระดาศมันไม่สามารถถ่ายทอด feeling อะไรได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2018, 15:59:37 โดย ใช้ในราษฎรเท่านั้น »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ stop.kun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: อันไหนนิ่มกว่าครับ RSR , H drive
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2018, 04:24:24 »
สปริงและช๊อคอัพ จะต้องมีการปรับตั้งอย่างสัมพันธ์กันครับ ให้ดูแต่ค่า K ของสปริงอย่างเดียวไม่ได้

สองตัวเลือกนี้ ขอเลือก RSR ครับ