ผู้เขียน หัวข้อ: Isuzu 6RB2 เป็นเครื่องสูบนอนแต่ไม่ใช่ boxer เหรอครับ แต่เป็นสูบนอนข้างเดียว?  (อ่าน 6332 ครั้ง)

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
เคยอ่านข้อมูลมาจากเว็บบอร์ดรถเมล์ เพราะเครื่องนี้วางในรถเมล์ครีมน้ำเงิน Isuzu บอกว่าเป็น 6 สูบบ็อกเซอร์ (สูบนอน) ก็ทึ่งไปที่ว่ารถเมล์ไทยมีเครื่องดีเซลบ็อกเซอร์ด้วย

แต่พอมาหารูปดูพบว่าเหมือนมันไม่น่าใช่ boxer ครับ เหมือนจับเอา 6 สูบเรียง มาวางนอนลง ทำให้รถเมล์ที่วางเครื่องนี้ทำพื้นห้องโดยสารด้านหลังให้เรียบได้ไม่ต้องยกพื้นด้านหลังขึ้นสูงเหมือนรถเมล์แบบอื่นๆ







ถ้ามันเป็นเครื่องสูบนอนแถวเดียวจริงนี่ ถือว่าเป็นเครื่องที่แปลกที่สุดที่เคยเห็นเลย แต่ที่น่าคิดคือ มันจะถ่ายน้ำหนักยังไงครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
- รถใหญ่ใช้เครื่องนอนแบบแถวเรียงทุกยี่ห้อครับ แม้แต่รถยุโรปก็ใช้แบบนี้ เครื่องนอนแบบนี้ต้นกำเนิดอยู่ประมาณยุค 80 สมัยนั้นรถบัสมีแต่รถเตี้ยๆสูงแค่3เมตรหน่อยๆเท่านั้น การทำเครื่องนอนทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้ มาเริ่มเสื่อมความนิยมเอาช่วงยุค 2000 ที่นิยมรถตัวถังสูงๆกันแล้วทำให้เรื่องพื้นที่ภายในไม่ค่อยมีปัญหาล่ะ
- 6RB2 มีคู่แฝดเป็นเครื่องตั้งด้วยคือ 6RB1 ซึ่งก็แค่จับเครื่องตั้งขึ้นเฉยๆอะไหล่ใช้รวมกันได้หลายอย่าง
- 6RB2 ภาษาคนเล่นรถเค้าเรียก ISUZU 275 แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้มันคือเครื่องในตำนานทนอึกถึก ทางราบสู้ตาย ทางเขาไม่ค่อยวิ่งดังนั้นเราจะพบรถรุ่นนี้สิงสถิตย์อยู่ในภาคกลางและภาคอีสานที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นราบ ความแรงของมันนั้นถ้าพื้นราบวิ่งไล่ฟัดพวก V8,V10 ได้ละกัน และเครื่องรุ่นนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ
- คู่ปรับมันคือนิสสัน 6PE ที่เป็นเครื่องนอนเหมือนกัน ยุคนั้นเครื่อง2ตัวนี้นิยมกันมาก
- ฝั่งยุโรปก็มี Volvo กับ Scania ที่ปล่อยเครื่องนอนแถวเรียงออกมา ที่บ้านเราจะคุ้นเคยคือ B58 และ B10M ที่เป็นรถบัสวางเครื่องกลางได้รับความนิยมในระดับนึง แต่ต่อมาก็เลิกทำตลาดในไทยไป แต่ต่างประเทศยังมีขายจนถึง B12M ส่วน Scania นั้นเคยเอา L113 เข้ามาทำตลาดแต่ไม่ได้นิยม มีขสมก.เช่าไปใช้อยู่แค่คันเดียวเลยไม่ได้ไปต่อ แต่ที่ต่างประเทศลากยาวมาจนถึง L124 ที่เป็นเครื่อง unit injector ครับ
ปล. เอาแบบย่อสุดๆแล้วนะ จริงๆยาวกว่านี้ 555

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
- รถใหญ่ใช้เครื่องนอนแบบแถวเรียงทุกยี่ห้อครับ แม้แต่รถยุโรปก็ใช้แบบนี้ เครื่องนอนแบบนี้ต้นกำเนิดอยู่ประมาณยุค 80 สมัยนั้นรถบัสมีแต่รถเตี้ยๆสูงแค่3เมตรหน่อยๆเท่านั้น การทำเครื่องนอนทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้ มาเริ่มเสื่อมความนิยมเอาช่วงยุค 2000 ที่นิยมรถตัวถังสูงๆกันแล้วทำให้เรื่องพื้นที่ภายในไม่ค่อยมีปัญหาล่ะ
- 6RB2 มีคู่แฝดเป็นเครื่องตั้งด้วยคือ 6RB1 ซึ่งก็แค่จับเครื่องตั้งขึ้นเฉยๆอะไหล่ใช้รวมกันได้หลายอย่าง
- 6RB2 ภาษาคนเล่นรถเค้าเรียก ISUZU 275 แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้มันคือเครื่องในตำนานทนอึกถึก ทางราบสู้ตาย ทางเขาไม่ค่อยวิ่งดังนั้นเราจะพบรถรุ่นนี้สิงสถิตย์อยู่ในภาคกลางและภาคอีสานที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นราบ ความแรงของมันนั้นถ้าพื้นราบวิ่งไล่ฟัดพวก V8,V10 ได้ละกัน และเครื่องรุ่นนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ
- คู่ปรับมันคือนิสสัน 6PE ที่เป็นเครื่องนอนเหมือนกัน ยุคนั้นเครื่อง2ตัวนี้นิยมกันมาก
- ฝั่งยุโรปก็มี Volvo กับ Scania ที่ปล่อยเครื่องนอนแถวเรียงออกมา ที่บ้านเราจะคุ้นเคยคือ B58 และ B10M ที่เป็นรถบัสวางเครื่องกลางได้รับความนิยมในระดับนึง แต่ต่อมาก็เลิกทำตลาดในไทยไป แต่ต่างประเทศยังมีขายจนถึง B12M ส่วน Scania นั้นเคยเอา L113 เข้ามาทำตลาดแต่ไม่ได้นิยม มีขสมก.เช่าไปใช้อยู่แค่คันเดียวเลยไม่ได้ไปต่อ แต่ที่ต่างประเทศลากยาวมาจนถึง L124 ที่เป็นเครื่อง unit injector ครับ
ปล. เอาแบบย่อสุดๆแล้วนะ จริงๆยาวกว่านี้ 555

โอ้กระจ่างแท้  ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ส่วนตัว คิดว่ารถบัสอีซูซุนี่โคตรถึกทน ใช้ได้ยังกะไม่มีวันพัง ถ้าเทียบกับเพื่อนๆด้วยกันแล้ว ผ่านไปหลายปีสภาพยังดีอยู่เลย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
- รถใหญ่ใช้เครื่องนอนแบบแถวเรียงทุกยี่ห้อครับ แม้แต่รถยุโรปก็ใช้แบบนี้ เครื่องนอนแบบนี้ต้นกำเนิดอยู่ประมาณยุค 80 สมัยนั้นรถบัสมีแต่รถเตี้ยๆสูงแค่3เมตรหน่อยๆเท่านั้น การทำเครื่องนอนทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้ มาเริ่มเสื่อมความนิยมเอาช่วงยุค 2000 ที่นิยมรถตัวถังสูงๆกันแล้วทำให้เรื่องพื้นที่ภายในไม่ค่อยมีปัญหาล่ะ
- 6RB2 มีคู่แฝดเป็นเครื่องตั้งด้วยคือ 6RB1 ซึ่งก็แค่จับเครื่องตั้งขึ้นเฉยๆอะไหล่ใช้รวมกันได้หลายอย่าง
- 6RB2 ภาษาคนเล่นรถเค้าเรียก ISUZU 275 แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้มันคือเครื่องในตำนานทนอึกถึก ทางราบสู้ตาย ทางเขาไม่ค่อยวิ่งดังนั้นเราจะพบรถรุ่นนี้สิงสถิตย์อยู่ในภาคกลางและภาคอีสานที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นราบ ความแรงของมันนั้นถ้าพื้นราบวิ่งไล่ฟัดพวก V8,V10 ได้ละกัน และเครื่องรุ่นนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ
- คู่ปรับมันคือนิสสัน 6PE ที่เป็นเครื่องนอนเหมือนกัน ยุคนั้นเครื่อง2ตัวนี้นิยมกันมาก
- ฝั่งยุโรปก็มี Volvo กับ Scania ที่ปล่อยเครื่องนอนแถวเรียงออกมา ที่บ้านเราจะคุ้นเคยคือ B58 และ B10M ที่เป็นรถบัสวางเครื่องกลางได้รับความนิยมในระดับนึง แต่ต่อมาก็เลิกทำตลาดในไทยไป แต่ต่างประเทศยังมีขายจนถึง B12M ส่วน Scania นั้นเคยเอา L113 เข้ามาทำตลาดแต่ไม่ได้นิยม มีขสมก.เช่าไปใช้อยู่แค่คันเดียวเลยไม่ได้ไปต่อ แต่ที่ต่างประเทศลากยาวมาจนถึง L124 ที่เป็นเครื่อง unit injector ครับ
ปล. เอาแบบย่อสุดๆแล้วนะ จริงๆยาวกว่านี้ 555

ถ้ามีเวอร์ชั่นยาวผมก็อ่านครับ ชอบจริงๆ

ขอบคุณครับผม  ;D

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
- รถใหญ่ใช้เครื่องนอนแบบแถวเรียงทุกยี่ห้อครับ แม้แต่รถยุโรปก็ใช้แบบนี้ เครื่องนอนแบบนี้ต้นกำเนิดอยู่ประมาณยุค 80 สมัยนั้นรถบัสมีแต่รถเตี้ยๆสูงแค่3เมตรหน่อยๆเท่านั้น การทำเครื่องนอนทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้ มาเริ่มเสื่อมความนิยมเอาช่วงยุค 2000 ที่นิยมรถตัวถังสูงๆกันแล้วทำให้เรื่องพื้นที่ภายในไม่ค่อยมีปัญหาล่ะ
- 6RB2 มีคู่แฝดเป็นเครื่องตั้งด้วยคือ 6RB1 ซึ่งก็แค่จับเครื่องตั้งขึ้นเฉยๆอะไหล่ใช้รวมกันได้หลายอย่าง
- 6RB2 ภาษาคนเล่นรถเค้าเรียก ISUZU 275 แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้มันคือเครื่องในตำนานทนอึกถึก ทางราบสู้ตาย ทางเขาไม่ค่อยวิ่งดังนั้นเราจะพบรถรุ่นนี้สิงสถิตย์อยู่ในภาคกลางและภาคอีสานที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นราบ ความแรงของมันนั้นถ้าพื้นราบวิ่งไล่ฟัดพวก V8,V10 ได้ละกัน และเครื่องรุ่นนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ
- คู่ปรับมันคือนิสสัน 6PE ที่เป็นเครื่องนอนเหมือนกัน ยุคนั้นเครื่อง2ตัวนี้นิยมกันมาก
- ฝั่งยุโรปก็มี Volvo กับ Scania ที่ปล่อยเครื่องนอนแถวเรียงออกมา ที่บ้านเราจะคุ้นเคยคือ B58 และ B10M ที่เป็นรถบัสวางเครื่องกลางได้รับความนิยมในระดับนึง แต่ต่อมาก็เลิกทำตลาดในไทยไป แต่ต่างประเทศยังมีขายจนถึง B12M ส่วน Scania นั้นเคยเอา L113 เข้ามาทำตลาดแต่ไม่ได้นิยม มีขสมก.เช่าไปใช้อยู่แค่คันเดียวเลยไม่ได้ไปต่อ แต่ที่ต่างประเทศลากยาวมาจนถึง L124 ที่เป็นเครื่อง unit injector ครับ
ปล. เอาแบบย่อสุดๆแล้วนะ จริงๆยาวกว่านี้ 555

ถ้ามีเวอร์ชั่นยาวผมก็อ่านครับ ชอบจริงๆ

ขอบคุณครับผม  ;D

ขอด้วยครับความรู้ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
- รถใหญ่ใช้เครื่องนอนแบบแถวเรียงทุกยี่ห้อครับ แม้แต่รถยุโรปก็ใช้แบบนี้ เครื่องนอนแบบนี้ต้นกำเนิดอยู่ประมาณยุค 80 สมัยนั้นรถบัสมีแต่รถเตี้ยๆสูงแค่3เมตรหน่อยๆเท่านั้น การทำเครื่องนอนทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้ มาเริ่มเสื่อมความนิยมเอาช่วงยุค 2000 ที่นิยมรถตัวถังสูงๆกันแล้วทำให้เรื่องพื้นที่ภายในไม่ค่อยมีปัญหาล่ะ
- 6RB2 มีคู่แฝดเป็นเครื่องตั้งด้วยคือ 6RB1 ซึ่งก็แค่จับเครื่องตั้งขึ้นเฉยๆอะไหล่ใช้รวมกันได้หลายอย่าง
- 6RB2 ภาษาคนเล่นรถเค้าเรียก ISUZU 275 แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้มันคือเครื่องในตำนานทนอึกถึก ทางราบสู้ตาย ทางเขาไม่ค่อยวิ่งดังนั้นเราจะพบรถรุ่นนี้สิงสถิตย์อยู่ในภาคกลางและภาคอีสานที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นราบ ความแรงของมันนั้นถ้าพื้นราบวิ่งไล่ฟัดพวก V8,V10 ได้ละกัน และเครื่องรุ่นนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ
- คู่ปรับมันคือนิสสัน 6PE ที่เป็นเครื่องนอนเหมือนกัน ยุคนั้นเครื่อง2ตัวนี้นิยมกันมาก
- ฝั่งยุโรปก็มี Volvo กับ Scania ที่ปล่อยเครื่องนอนแถวเรียงออกมา ที่บ้านเราจะคุ้นเคยคือ B58 และ B10M ที่เป็นรถบัสวางเครื่องกลางได้รับความนิยมในระดับนึง แต่ต่อมาก็เลิกทำตลาดในไทยไป แต่ต่างประเทศยังมีขายจนถึง B12M ส่วน Scania นั้นเคยเอา L113 เข้ามาทำตลาดแต่ไม่ได้นิยม มีขสมก.เช่าไปใช้อยู่แค่คันเดียวเลยไม่ได้ไปต่อ แต่ที่ต่างประเทศลากยาวมาจนถึง L124 ที่เป็นเครื่อง unit injector ครับ
ปล. เอาแบบย่อสุดๆแล้วนะ จริงๆยาวกว่านี้ 555

ยาวๆก็ได้ครับ ได้ความรู้เยอะเลย  :D :D :D

ออฟไลน์ BNR 34 GTR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
    • อีเมล์
- รถใหญ่ใช้เครื่องนอนแบบแถวเรียงทุกยี่ห้อครับ แม้แต่รถยุโรปก็ใช้แบบนี้ เครื่องนอนแบบนี้ต้นกำเนิดอยู่ประมาณยุค 80 สมัยนั้นรถบัสมีแต่รถเตี้ยๆสูงแค่3เมตรหน่อยๆเท่านั้น การทำเครื่องนอนทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้ มาเริ่มเสื่อมความนิยมเอาช่วงยุค 2000 ที่นิยมรถตัวถังสูงๆกันแล้วทำให้เรื่องพื้นที่ภายในไม่ค่อยมีปัญหาล่ะ
- 6RB2 มีคู่แฝดเป็นเครื่องตั้งด้วยคือ 6RB1 ซึ่งก็แค่จับเครื่องตั้งขึ้นเฉยๆอะไหล่ใช้รวมกันได้หลายอย่าง
- 6RB2 ภาษาคนเล่นรถเค้าเรียก ISUZU 275 แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้มันคือเครื่องในตำนานทนอึกถึก ทางราบสู้ตาย ทางเขาไม่ค่อยวิ่งดังนั้นเราจะพบรถรุ่นนี้สิงสถิตย์อยู่ในภาคกลางและภาคอีสานที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นราบ ความแรงของมันนั้นถ้าพื้นราบวิ่งไล่ฟัดพวก V8,V10 ได้ละกัน และเครื่องรุ่นนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ
- คู่ปรับมันคือนิสสัน 6PE ที่เป็นเครื่องนอนเหมือนกัน ยุคนั้นเครื่อง2ตัวนี้นิยมกันมาก
- ฝั่งยุโรปก็มี Volvo กับ Scania ที่ปล่อยเครื่องนอนแถวเรียงออกมา ที่บ้านเราจะคุ้นเคยคือ B58 และ B10M ที่เป็นรถบัสวางเครื่องกลางได้รับความนิยมในระดับนึง แต่ต่อมาก็เลิกทำตลาดในไทยไป แต่ต่างประเทศยังมีขายจนถึง B12M ส่วน Scania นั้นเคยเอา L113 เข้ามาทำตลาดแต่ไม่ได้นิยม มีขสมก.เช่าไปใช้อยู่แค่คันเดียวเลยไม่ได้ไปต่อ แต่ที่ต่างประเทศลากยาวมาจนถึง L124 ที่เป็นเครื่อง unit injector ครับ
ปล. เอาแบบย่อสุดๆแล้วนะ จริงๆยาวกว่านี้ 555


ขอเวอร์ชั่นเต็มอีกเสียงครับ ;D

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
- รถใหญ่ใช้เครื่องนอนแบบแถวเรียงทุกยี่ห้อครับ แม้แต่รถยุโรปก็ใช้แบบนี้ เครื่องนอนแบบนี้ต้นกำเนิดอยู่ประมาณยุค 80 สมัยนั้นรถบัสมีแต่รถเตี้ยๆสูงแค่3เมตรหน่อยๆเท่านั้น การทำเครื่องนอนทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้ มาเริ่มเสื่อมความนิยมเอาช่วงยุค 2000 ที่นิยมรถตัวถังสูงๆกันแล้วทำให้เรื่องพื้นที่ภายในไม่ค่อยมีปัญหาล่ะ
- 6RB2 มีคู่แฝดเป็นเครื่องตั้งด้วยคือ 6RB1 ซึ่งก็แค่จับเครื่องตั้งขึ้นเฉยๆอะไหล่ใช้รวมกันได้หลายอย่าง
- 6RB2 ภาษาคนเล่นรถเค้าเรียก ISUZU 275 แน่นอนว่าเครื่องตัวนี้มันคือเครื่องในตำนานทนอึกถึก ทางราบสู้ตาย ทางเขาไม่ค่อยวิ่งดังนั้นเราจะพบรถรุ่นนี้สิงสถิตย์อยู่ในภาคกลางและภาคอีสานที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นราบ ความแรงของมันนั้นถ้าพื้นราบวิ่งไล่ฟัดพวก V8,V10 ได้ละกัน และเครื่องรุ่นนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ
- คู่ปรับมันคือนิสสัน 6PE ที่เป็นเครื่องนอนเหมือนกัน ยุคนั้นเครื่อง2ตัวนี้นิยมกันมาก
- ฝั่งยุโรปก็มี Volvo กับ Scania ที่ปล่อยเครื่องนอนแถวเรียงออกมา ที่บ้านเราจะคุ้นเคยคือ B58 และ B10M ที่เป็นรถบัสวางเครื่องกลางได้รับความนิยมในระดับนึง แต่ต่อมาก็เลิกทำตลาดในไทยไป แต่ต่างประเทศยังมีขายจนถึง B12M ส่วน Scania นั้นเคยเอา L113 เข้ามาทำตลาดแต่ไม่ได้นิยม มีขสมก.เช่าไปใช้อยู่แค่คันเดียวเลยไม่ได้ไปต่อ แต่ที่ต่างประเทศลากยาวมาจนถึง L124 ที่เป็นเครื่อง unit injector ครับ
ปล. เอาแบบย่อสุดๆแล้วนะ จริงๆยาวกว่านี้ 555

ถ้ามีเวอร์ชั่นยาวผมก็อ่านครับ ชอบจริงๆ

ขอบคุณครับผม  ;D

ปูเสื่อรอ อ่านฉบับเต็มครับ

เล่าเป็นตอนๆ ก็ได้ครับ

ผมเองไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรถบัส สิบล้อ หัวลาก แต่ไม่รู้ทำไม ชอบอ่านครับ  :)