ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้า kia ทำกระบะจะได้รถกระบะที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำสุดหรือไม่  (อ่าน 5022 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
       ผมก็กลับเริ่มมีความหวังกับเรื่องการประหยัดน้ำมันมากขึ้น เมื่อได้ข่าวเรื่องเครื่องยนต์ ecoblue ของfordนะครับ (จากที่ดูจะมีแค่เครื่อง 1.9 ของ Isuzu แต่ดูจะมีกำลังดูน้อยไปนิด ถ้าต้องบรรทุกของขึ้นเขาจะดูเหนื่อยไปหน่อย) และในเดือนกค นี้เราจะได้เห็นการเปิดตัวการนำเครื่องยนต์นี้มาลงในกระบะ ranger และ ppv everest ของford ที่คาดว่าน่าจะได้ประหยัดน้ำมันเกือบ 15 km/l ได้ ซึ่งน่าจะมาจากสาเหตุหลายๆประการคือ
 1. เครื่องยนต์ ecoblue ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นจาก เครื่อง Duratorq อยู่พอสมควร
 2.การมาใช้เกียร์ 10 สปีด มาร่วมใช้ด้วยทำให้ได้อัตราทดที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
 3. การที่ ford พยายามปรับปรุงรูปทรงดีขึ้นจนค่า CD ของกระบะและ ppv ได้ค่อนข้างต่ำ
คือ ford ranger มีค่า CD ราวๆ 0.40 จากการอ้างอิงจาก
https://web.facebook.com/notes/%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-ford-thailand/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94-%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88/234145653306378/?_rdc=1&_rdr
 และ ford everest มีค่า cd อยู่ราวๆ 0.389
     
      เมื่อไม่นานที่ผ่านมาเห็น kia ออก kia grand carnival มาโดยน้ำหนักรถก็น่าราว 2180 kg
โดยใส่เกียร์อัตโนมัติ 8 speed กับเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 litre 197 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 441
นิวต้นเมตร และทาง headlightmag ได้ทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ 16.92 km/l ผมตีคร่าวๆนะ
ก็เกือบ 17 km/l  ซึ่งในเรื่องการประหยัดน้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลอันนี้ดูดีกว่า ของ ranger และ everest อีก
เพียงแต่ว่ามันเป็นรถคนละประเภทเท่านั้น คือ kia grand carnival เป็น mpv และมีค่าสัมประสิทธิ์ที่ 0.32
   
และถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ ecoblue ที่มีใน ford ranger
Ecoblue 2.0 Turbo 180 แรงม้า  และแรงบิด 420 นิวต้นเมตร
/Bi-Turbo  213 แรงม้า และแรงบิด 500 นิวต้นเมตร  อ้ตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 14.92 km/l

จึงสงสัยว่าถ้า kia หันมาทำกระบะ และสามารถออกแบบ ให้ cd ได้ดีใกล้เคียงกับ ford คือใกล้ 0.40 นะไม่ใช่
แบบกระบะดังเดิมส่วนใหญ่ในตลาดที่มีค่า cd. แถวๆ 0.45-0.50 แล้วละก็นะครับ กระบะจาก kia จะสามารถทำค่าประหยัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ดีกว่า 15 km/l หรือไม่

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
ถึงจะเครื่องดีเซลเหมือนกัน แต่การออกแบบให้รองรับการใช้งานต่างกัน

kia grand carnivalหรือจะใน CR-V ที่เป็นรถนั่ง ไม่บรรทุกเป็นตัน เลยทำเครื่องออกมาประหยัดได้
ไม่ต้องการแรงบิดที่มากนัก

แต่กะบะต่างกันกับรถนั่ง บรรทุกน้ำหนักเป็นตัน ต้องออกแบบมาให้มีแรงบิด สะบบส่งกำลังให้เพียงพอ
ก็อย่างที่เห็น 1.9 ของ Isuzu จึงไม่นิยม ส่วนใหญ่ที่ซื้อ ก็ใช้ได้แค่ในที่ราบ เน้นนั่ง ไม่บรรทุก

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ถึงจะเครื่องดีเซลเหมือนกัน แต่การออกแบบให้รองรับการใช้งานต่างกัน

kia grand carnivalหรือจะใน CR-V ที่เป็นรถนั่ง ไม่บรรทุกเป็นตัน เลยทำเครื่องออกมาประหยัดได้
ไม่ต้องการแรงบิดที่มากนัก

แต่กะบะต่างกันกับรถนั่ง บรรทุกน้ำหนักเป็นตัน ต้องออกแบบมาให้มีแรงบิด สะบบส่งกำลังให้เพียงพอ
ก็อย่างที่เห็น 1.9 ของ Isuzu จึงไม่นิยม ส่วนใหญ่ที่ซื้อ ก็ใช้ได้แค่ในที่ราบ เน้นนั่ง ไม่บรรทุก

เหมือนเท่าที่ดูเครื่อง 1.9 ของ Isuzu ขายได้อันดับ 1 ไม่ใช่เหรอครับ หรือผมเข้าใจผิดไป

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ผมมีเกียจัมโบ้ตัวเครื่องคอมมอนเรลล่าสุดอยู่สองคันครับ

ไม่เคยไปจับอัตราสิ้นเปลืองครับ บรรทุกหนักพอๆกับวีโก้ก่อนเปลี่ยนเป็นรีโว

ลูกน้องมาเบิกค่าน้ำมันเท่าๆกันครับ

เคยขับทั้งวีโก้และเกีย เกียจะแรงดึงดีกว่าวีโก้นิดๆ
และรุ่นนี้ถึกพอๆกับวีโก้ครับ ไม่จุกจิกเหมือน k2700

ถ้ากระบะเอาเครื่องตัวนี้มาใช้ ผมว่าดีงามแน่นอน
จะว่าไป มันก็กระบะดีๆคันนึงนี่แหละครับ แต่เป็นกระบะหัวตัด ^^

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
ถึงจะเครื่องดีเซลเหมือนกัน แต่การออกแบบให้รองรับการใช้งานต่างกัน

kia grand carnivalหรือจะใน CR-V ที่เป็นรถนั่ง ไม่บรรทุกเป็นตัน เลยทำเครื่องออกมาประหยัดได้
ไม่ต้องการแรงบิดที่มากนัก

แต่กะบะต่างกันกับรถนั่ง บรรทุกน้ำหนักเป็นตัน ต้องออกแบบมาให้มีแรงบิด สะบบส่งกำลังให้เพียงพอ
ก็อย่างที่เห็น 1.9 ของ Isuzu จึงไม่นิยม ส่วนใหญ่ที่ซื้อ ก็ใช้ได้แค่ในที่ราบ เน้นนั่ง ไม่บรรทุก

เหมือนเท่าที่ดูเครื่อง 1.9 ของ Isuzu ขายได้อันดับ 1 ไม่ใช่เหรอครับ หรือผมเข้าใจผิดไป

รถเน้นบรรทุก ดูยอด กะบะตอนเดียว คับ
ที่ขายได้เยอะ ใช้ได้แค่ในที่ราบ เน้นนั่ง ไม่บรรทุก
ไปตลาดใหญ่ๆ ลองคุยกับ คนขับรถส่งผัก ดูคับ 1.9 แทบไม่มี

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
เครื่องดีเซล ในรถเกาหลี หลายๆรุ่น ประสิทธิภาพดีกว่าของญี่ปุ่น แต่เป็นรองค่ายยุโรปอยู่หน่อย

ออฟไลน์ ลุง

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
จะเจาะตลาดรถกระบะดูแค่ประหยัดน้ำมันและแรงม้าไม่พอครับ เคยมีคนถามแบบนี้เมื่อตอน CX 5 ออกใหม่ๆว่าทำไมมาสด้าไม่ใช้เครื่อง 2.2 diesel แรงม้าก็สูง กินน้ำมันก็น้อย แถมเกียร์ skyactive ก็ช่วยด้านอัตราเร่ง ทำไมกระบะมาสด้าต้องเป็นลูกเมียน้อยไปกินน้ำใต้ศอกใช้เครื่องและเกียร์ของฟอร์ด

เครื่องและเกียร์ที่ดีของ SUV และ MPV อาจไม่เหมาะกับกระบะก็ได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
เดาว่า หมายถึง เครื่องยนต์ 2.2 CDI ใน Kia Grand Carnival ถ้าอยู่ใน "กระบะ" ผมก็ว่า มันน่าจะประหยัดสุด
- เพราะ กระบะแทบทุกคันในบ้านเรา น้ำหนักตัวรถเบากว่า Kia Grand Carnival ที่หนัก 2.7 ตัน ซึ่งมันพอๆ กับ กระบะ+บรรทุก 1 ตัน เลยว่าป่ะ

แต่อาจจะต้องดูว่า map หรือ จูน ที่จะใช้ เป็นแบบไหน อัตราทดแบบไหน และกระบะ KIA ออกแบบมาให้รับน้ำหนักบรรทุก แค่ไหน

ผมขอเพิ่มเติมแบบนี้ เอาเฉพาะเครื่องดีเซล ละกัน

1. เรื่องเครื่องยนต์ ถ้าอ่าน spec หรือ ดูตามโบชัวร์ มันคือ แรงม้า/แรงบิต ณ flywheel นั้นหมายความว่า ไม่เกี่ยวกับว่า จะเอาไปใส่ เก๋ง รถตู้ suv หรือ กระบะ จริงไหม? ดูอย่างบางยี่ห้อ เครื่องยนต์ตัวเดียวกัน(แต่อาจจะคนละ map) ใส่ทั้ง เก๋ง รถตู้ suv และ กระบะ อย่าง VW เป็นต้น เขาก็ใส่ได้ วิ่งได้

2. เครื่องยนต์ แต่คนละ map คนละจูน มันก็ทำให้อัตราสิ้นเปลือง ออกมาคนละแบบละ เพราะบางคัน เน้นบรรทุก หรือ น้ำหนักตัวถังหรือ body ที่ประจำการอยู่หนักหน่อย เขาก็จะ set แรงบิดมาในรอบต่ำหน่อย แต่ถ้ารถเบา เขาอาจจะเน้นรอบกลางๆ

3. การที่จะบอกว่า เครื่องยนต์ ตัวไหน จะเหมาะกับ เก๋ง รถตู้ suv หรือ กระบะ มันต้องดู "เกียร์" และ "อัตราทด" ร่วมด้วย เพราะมันคือ เหตุผลหลักๆ เลยว่า ทำไมรถคันนั้น เครื่องยนต์นั้น อยู่ในคนละ body ถึง ประหยัดน้ำมัน กว่าที่อยู่ในอีก body นึง เพราะอัตราทด ก็ต่างกัน ใช้รอบเครื่องยนต์ต่างกัน

ผมเคยตั้งกระทู้ถามแนวนี้ ตอนนั้น ยกตัวอย่างเครื่อง Honda 1.6 ดีเซล กับ เครื่อง BMW N47D20 ดีเซล ก็มีคน comment แนวว่า
"โอ้ย เครื่องยนต์เก๋ง จะเอาไปใส่กระบะได้ไง" บ้างละ
ไม่ก็ "ไม่เข้าใจหลักการเครื่องยนต์" บ้างละ
หรือ "เครื่องดีเซลเก๋งวางขวาง จะวางนอนในกระบะได้ไง" บ้างละ

ถ้าเอาข้อ โน้น นี่ นั้น ที่บอกว่า ไม่ได้ๆๆ ออกไปจากสมอง แล้ว มองว่า มันคือเครื่องยนต์ 1 ตัว ที่มี output แรงม้า/แรงบิด บลาาาๆ มันจะใส่กระบะได้ไหม อัตราทดยังไง ใส่แล้วจะเป็นไงบ้าง ไอ้ที่ "ไม่ได้" มันก็จะอ๋อเอง ว่า มันก็ใส่ได้นะ ไม่เห็นมีเหตุผลว่าไม่ได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2018, 17:41:42 โดย DiKiBoyZ »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ขนาดของยางด้วยครับ หักลบกลบหนี้ดู

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
ต้องขอบคุณ Mark Wahlberg ด้วยเรื่องยาง จริงตอนจะเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาก็จะพูดถึงขนาดยางด้วยว่ามีผลต่อเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แต่ลืมไป เพราะขนาดหน้ายางต่างกันมากจะมีผลมากด้วยจริง

    แต่สำหรับ kia ถ้าทำกระบะ ไม่รู้จะทำให้มีลักษณะให้ใกล้เคียงกับของ Hyundai Santa Cruz concept ด้วยหรือไม่ ถ้าใช่นะผมว่าจะเป็นกระบะ สำหรับคนเมือง หรือคนรุ่นใหม่ไม่ใช่น้อยครับ และอาจจะแย่งตลาดจากกลุ่มที่ใช้ Ranger ไปหลายเลยละครับ 

แต่ถ้ามีคงเสียดายเพราะคงไม่ได้ผลิตในไทย เราก็คงอดใช้กระบะ kia หรือ hyundai ในราคาย่อมเยาแน่นอนเลย

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
เดาว่า หมายถึง เครื่องยนต์ 2.2 CDI ใน Kia Grand Carnival ถ้าอยู่ใน "กระบะ" ผมก็ว่า มันน่าจะประหยัดสุด
- เพราะ กระบะแทบทุกคันในบ้านเรา น้ำหนักตัวรถเบากว่า Kia Grand Carnival ที่หนัก 2.7 ตัน ซึ่งมันพอๆ กับ กระบะ+บรรทุก 1 ตัน เลยว่าป่ะ

KIA Grand Carnival หนักประมาณ 2,094 kg. ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
เดาว่า หมายถึง เครื่องยนต์ 2.2 CDI ใน Kia Grand Carnival ถ้าอยู่ใน "กระบะ" ผมก็ว่า มันน่าจะประหยัดสุด
- เพราะ กระบะแทบทุกคันในบ้านเรา น้ำหนักตัวรถเบากว่า Kia Grand Carnival ที่หนัก 2.7 ตัน ซึ่งมันพอๆ กับ กระบะ+บรรทุก 1 ตัน เลยว่าป่ะ

KIA Grand Carnival หนักประมาณ 2,094 kg. ครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Santa Cruz concept ออกแบบมาสวยมากจริงๆ