ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ  (อ่าน 15721 ครั้ง)

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
สอบถามหน่อยครับเรืองพัดลมมือน้ำ ทำงานตอนดับเครืองแล้ว
อันนี้พอเข้าใจนะครับว่ามันสามารถทำงานได้ แม้ดับเครืองยนต์
แต่ทำไมมันเป็นติดกันมาสองวันแล้วครับ(mazda 2 1.5 Diesel)
รถคันก่อนนานๆจะเจอที ช่วงนี้อากาศก็เย็นฝนตกด้วย

ไม่ทราบเป็นเพราะอะไรครับรถวิ่งมาพันโลเองครับผม

 :) :)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2018, 17:04:48 »
ก่อนจะจอดรถ ได้วิ่งความเร็วสูงมายาวๆ แล้วจอดดับเครื่องทันทีเลยหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2018, 17:18:24 »
เดาว่าโปรแกรมถูกเซ็ทมาแบบนั้น  แต่ใช้เครื่องมือเปลี่ยนได้  ลักษณะการทำงาน ดับเครื่องเสร็จ ราว ๆ สี่ห้านาที  มันจะทำงานอีกรอบ  แล้วก็หยุดไป  ประมาณนั้น  แบบนั้น  ปกติครับ

 

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2018, 17:27:07 »
ก่อนจะจอดรถ ได้วิ่งความเร็วสูงมายาวๆ แล้วจอดดับเครื่องทันทีเลยหรือเปล่าครับ

วิ่งในซอยปกติครับไม่ได้ไม่ได้ลากรอบมาสูงๆมาเลยครับ

เดาว่าโปรแกรมถูกเซ็ทมาแบบนั้น  แต่ใช้เครื่องมือเปลี่ยนได้  ลักษณะการทำงาน ดับเครื่องเสร็จ ราว ๆ สี่ห้านาที  มันจะทำงานอีกรอบ  แล้วก็หยุดไป  ประมาณนั้น  แบบนั้น  ปกติครับ

ขอบคุณมากครับผม
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2018, 19:39:06 »
ระบบระบายความร้อน หาวิธีเช็คอุณหภูมิระบบหล่อเย็นแบบตัวเลขครับ
ไม่รู้ว่า 2Diesel มีmode ให้แสดงผลอย่างไร
-เกจDigital
-OBD2 แสดงผลผ่านมือถือ

รถญี่ปุ่น อณภ ระบบหล่อเย็นปกติน่าจะประมาณ 80-90++ (ไม่เกิน100c)
ถ้า อณภ ถึงตามสเปค พัดลมจึงทำงานระบายความร้อนแผงหม้อน้ำ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2018, 21:05:31 »
เข้าไปถามในกลุ่มมาสรุปว่า รถกำลังเผาเขม่าอยู่อะครับๆ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2018, 07:23:55 »
เข้าไปถามในกลุ่มมาสรุปว่า รถกำลังเผาเขม่าอยู่อะครับๆ
Audi A8 TDI ที่ผมใช้อยู่ก็เป็นแบบนี้เหมือนกันครับ สังเกตได้ว่าเสียงเครื่องยนต์จะดังกว่าปกติทั้งๆที่เราไม่ได้ปรับโหมดเป็นSportและความร้อนก็ยังปกติแสดงว่าเครื่องยนต์กำลังRegenerate เครื่องกรองอนุภาคไอเสียอยู่ และถ้าวิ่งแล้วดับเครื่องก่อนCycleการSootเขม่าจะจบ พัดลมหม้อน้ำจะยังคงทำงานไปสักพักหนึ่งหลังจากดับเครื่องยนต์แล้วเพื่อเป็นการลดอุณหภูมิครับเพราะการSootหรือเผาเขม่าจะต้องใช้ความร้อนจากเครื่องยนต์สูงกว่าปกติครับ
BMW 750E M SPORT

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2018, 08:03:20 »
พัดลม กับปั๊มน้ำไฟฟ้าทำงานเพราะเทอร์โบร้อนน้ำร้อนหรือน้ำมันเครื่องร้อน ไม่เกี่ยวกับเผาเขม่าเพราะเครื่องดับไปแล้วจะเผายังงัยครับ? หลังไอเสีย ไม่ใช่เตาแก๊ซนะครับ ทีาจเติดไฟเผาทิ้งได้

ถึงเผาได้ไม่มีแรงผลักจากไอเสียแล้วกระบวนการเผามันจะเป็นยังงัย?

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2018, 09:23:59 »
https://www.audiworld.com/forums/a6-c7-platform-discussion-194/cooling-fan-staying-2860392/
เป็นการลดอุณหภูมิครับ เพราะเราไปดับเครื่องยนต์ก่อนที่กระบวนการจะเสร็จสมบูรณ์ครับ รถที่ผมใช้ตอนที่มีการเผาเขม่าทั้งๆที่วิ่งช้าๆรถติดๆก็เป็นครับ สังเกตเสียงเครื่องและพัดลมไฟฟ้าจะดังกว่าปกติครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ ขนุนน้อย

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2018, 09:34:42 »
พัดลม กับปั๊มน้ำไฟฟ้าทำงานเพราะเทอร์โบร้อนน้ำร้อนหรือน้ำมันเครื่องร้อน ไม่เกี่ยวกับเผาเขม่าเพราะเครื่องดับไปแล้วจะเผายังงัยครับ? หลังไอเสีย ไม่ใช่เตาแก๊ซนะครับ ทีาจเติดไฟเผาทิ้งได้

ถึงเผาได้ไม่มีแรงผลักจากไอเสียแล้วกระบวนการเผามันจะเป็นยังงัย?

ผมคิดว่าเป็นแบบที่คุณ Jae ว่านะ เครื่องไม่ติดแล้วจะเผาเขม่าได้ยังไง? โอเค ถ้าเครื่องยังร้อนอยู่เพราะเพิ่งเผาเขม่าเสร็จ อันนี้ผมเชื่อแน่เพราะเครื่องมันร้อนกว่าปกติ เพราะถ้าไปดูขั้นตอนทำ static DPF regeneration ในเมืองนอก พอECUโดนสั่งให้ regen เครื่องก็ติดแล้วเบิ้ลไปสองพันกว่ารอบตอนทำ ไม่ใช่พัดลมติดแต่เครื่องไม่ติดแบบนี้แน่ เพราะรถน้องชายผมก็เป็นแบบเดียวกันกับรถของคุณ

ด้วยความเคารพเจ้าของกระทู้อย่างยิ่งนะครับ ผมไม่ buy เรื่องที่คนในกลุ่มพูดไว้

แต่สิ่งที่ผมสงสัยต่อมาคือ ถ้าเป็นแบบที่คุณ Jae ว่าไว้ แสดงว่าเครื่องตัวนี้

1. ใช้ปั้มน้ำไฟฟ้า? ไม่ใช่แบบ mechanic ปั่นด้วยสายพานหรือจะเป็นเฟืองอะไรซักอย่าง (อยากได้คนมายืนยัน P/N ว่ามีจริงไหม) หรือ...
2. หรือจะเป็นเกี่ยวกับระบบแอร์นี่แหล่ะ? เพราะเคยรู้มาว่า Volvo S80 ยุค 200X มีระบบอะไรซักอย่างเกี่ยวกับแอร์แล้วทำให้พัดลมติดตอนอุณหภูมิในห้องโดยสารสูงกว่า threshold temp. แล้วคนไม่รู้ เดินมาได้ยินก็ตกใจวิ่งไปบอกเจ้าของรถ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2018, 09:54:38 »
พัดลม กับปั๊มน้ำไฟฟ้าทำงานเพราะเทอร์โบร้อนน้ำร้อนหรือน้ำมันเครื่องร้อน ไม่เกี่ยวกับเผาเขม่าเพราะเครื่องดับไปแล้วจะเผายังงัยครับ? หลังไอเสีย ไม่ใช่เตาแก๊ซนะครับ ทีาจเติดไฟเผาทิ้งได้

ถึงเผาได้ไม่มีแรงผลักจากไอเสียแล้วกระบวนการเผามันจะเป็นยังงัย?

ผมคิดว่าเป็นแบบที่คุณ Jae ว่านะ เครื่องไม่ติดแล้วจะเผาเขม่าได้ยังไง? โอเค ถ้าเครื่องยังร้อนอยู่เพราะเพิ่งเผาเขม่าเสร็จ อันนี้ผมเชื่อแน่เพราะเครื่องมันร้อนกว่าปกติ เพราะถ้าไปดูขั้นตอนทำ static DPF regeneration ในเมืองนอก พอECUโดนสั่งให้ regen เครื่องก็ติดแล้วเบิ้ลไปสองพันกว่ารอบตอนทำ ไม่ใช่พัดลมติดแต่เครื่องไม่ติดแบบนี้แน่ เพราะรถน้องชายผมก็เป็นแบบเดียวกันกับรถของคุณ

ด้วยความเคารพเจ้าของกระทู้อย่างยิ่งนะครับ ผมไม่ buy เรื่องที่คนในกลุ่มพูดไว้

แต่สิ่งที่ผมสงสัยต่อมาคือ ถ้าเป็นแบบที่คุณ Jae ว่าไว้ แสดงว่าเครื่องตัวนี้

1. ใช้ปั้มน้ำไฟฟ้า? ไม่ใช่แบบ mechanic ปั่นด้วยสายพานหรือจะเป็นเฟืองอะไรซักอย่าง (อยากได้คนมายืนยัน P/N ว่ามีจริงไหม) หรือ...
2. หรือจะเป็นเกี่ยวกับระบบแอร์นี่แหล่ะ? เพราะเคยรู้มาว่า Volvo S80 ยุค 200X มีระบบอะไรซักอย่างเกี่ยวกับแอร์แล้วทำให้พัดลมติดตอนอุณหภูมิในห้องโดยสารสูงกว่า threshold temp. แล้วคนไม่รู้ เดินมาได้ยินก็ตกใจวิ่งไปบอกเจ้าของรถ

ปั๊มน้ำไฟฟ้าของVW VAG car ทั้งหลายครับ ของMazda ผมไม่เคยไปดูว่ามีไหม

เรื่องCooldown  ก็ไม่ใช่กระบวนการDPF regen

แต่ถ้าก่อนดับมันทำregenจนเครื่องร้อน ก็เข้าเงื่อนไขอุณหภูมิสูง โปรแกรมก็สั้งทำงานปั๊มน้ำ+พัดลม

เหตที่ทำให้เครื่องร้อน
ถึงกับต้องcooldown มันก็มีหลายเหต ต้องไปหาต่อครับว่าทำไม

ออฟไลน์ raknajupjup

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2018, 14:25:01 »
ผมคิดว่า ระบบ dpf เผาเขม่า ทำงานคับ

อุณหภูมิเครื่องจะสูงช่วงขณะหนึ่งแล้วจะมีกลิ่นเหม็นไหม้ปลายท่อไอเสีย เสียงงมันจะดังสักพักแล้วดับไปเอง คับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: สอบถามเกี่ยวกับเรืองพัดลมหม้อน้ำ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2018, 17:29:22 »
ผมคิดว่า ระบบ dpf เผาเขม่า ทำงานคับ

อุณหภูมิเครื่องจะสูงช่วงขณะหนึ่งแล้วจะมีกลิ่นเหม็นไหม้ปลายท่อไอเสีย เสียงงมันจะดังสักพักแล้วดับไปเอง คับ
ผมก็คิดเช่นนั้นครับเพราะคุณGopzบอกว่ารถเพิ่งใช้มาพันโลเอง ซึ่งปกติการRegen DPFจะทำงานในโหมดPassiveเมื่อมีการใช้ความเร็วเดินทาง แต่ในกรณีรถติดๆหรือวิ่งช้าๆหรือวิ่งสั้นๆแล้วดับเครื่องยนต์กล่องECUจะบังคับให้ฉีดน้ำมันเพิ่มเรียกว่าเป็นโหมดActive Regeneration ตามที่Toyotaได้ระบุไว้ในเอกสารดังกล่าวครับ ซึ่งได้บอกไว้ว่า ในการทำActive Regen สังเกตได้ว่าจะมีอาการ รอบเดินเบาสูงขึ้น เสียงเครื่องยนต์เปลี่ยนไป มีกลิ่นแปลกๆจากท่อไอเสีย พัดลมหม้อน้ำทำงาน มีไอขาวๆจากท่อไอเสีย กินน้ำมันเพิ่มขึ้น ครับ
BMW 750E M SPORT