ผู้เขียน หัวข้อ: TNGA เป็นเพลตฟรอมที่ดีกว่าคู่แข่งในตอนนี้ใช่ไหมครับ  (อ่าน 29400 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
ท่านสมาชิกคิดว่า TNGA ตอนนี้ล้ำหน้าสุดใช่ไหมครับ  เหนือกว่าคู่แข่ง  Mazda และฟอร์ด แล้วใช่ไหมครับ ท่านสมาชิกคิดว่า. ในอนาคต คู่แข่ง Honda Mitsu Nissan Isuzu จะทำรถเน้นช่วงล่างมาแข่งกับ TNGA ไหมครับผม.   ท่านสมาชิกมีความคิดเห็นยังไงกันบ้างครับ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Toyota แค่กลับมาใช้ช่วงล่างหลังแบบอิสระ 4 ล้อเหมือนแต่ก่อนแค่นั้นเองครับ  เมื่อก่อนก็ใช้อยู่ใน Corolla ตระกูล ae  corona แล้วก็เลิกไปใช้คานบิด  แล้ววันนี้ก็กลับมาใช้ใหม่  เกียร์ คลัตช์ speed เยอะๆ และเครื่องยนต์เทอร์โบยังไม่มาเลย  ยังอยู่ใน lexus อยู่  รออีก 4-5 ปีเดี่ยวก็มาครบครับ  awd เกียร์ 8 speed เครื่องเทอร์โบ  แล้ววันนั้นมันคือ นิยามของรถคันใหม่  ที่ขับสนุก  ช่วงล่างดี สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าครบทุกด้าน โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินแพงๆไปเล่นรถยุโรปครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
พอๆกับดาวลูกไก่ใหม่ ส่วนซูมๆตัวถังใหม่ คงพอๆกัน เครือเดียวกัน
โครงสร้างน้องๆวอลโว่ใหม่ ราคาถูกกว่าเยอะ เบาะ เข็มขัดเกาะตัวไม่โยนส่งออกไปโหม่งกระจกหน้า
เบาะหลังปาดสั้น ชัน ไม่คาดเข็มขัด อกฟาดเบาะหน้าซี่โครงหักไม่ยาก กลางๆข้อมือหลุด

ช่วงล่างหลังแก้เป็นปีกนกคู่ แต่ซูมๆใหม่เป็นคานกึ่งอิสระ สื่อไทยไปลองขับบอกไม่ต่างกัน
แต่ซ่อมถูกกว่าเยอะ ไม่ต้องตั้งศูนย์ล้อหลังประหยัดเงิน

สามห่วงทำออกมากลางๆ ระหว่างดาวลูกไก่ ซูมๆ แต่เบาะหลังแย่ลง กระด้างจนนั่งหลังไม่ไหว
เจอถนนกทม.พังๆ นั่งหน้ายังเหนื่อยเลย มีแต่คัมรี่ที่นั่งหลังดีเหมือนเดิม
คัมรี่ตัวถังใหม่ไม่รู้ เบาะหลังแข็งแบบอัลติสตัวนี้รึเปล่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Toyota แค่กลับมาใช้ช่วงล่างหลังแบบอิสระ 4 ล้อเหมือนแต่ก่อนแค่นั้นเองครับ  เมื่อก่อนก็ใช้อยู่ใน Corolla ตระกูล ae  corona แล้วก็เลิกไปใช้คานบิด  แล้ววันนี้ก็กลับมาใช้ใหม่  เกียร์ คลัตช์ speed เยอะๆ และเครื่องยนต์เทอร์โบยังไม่มาเลย  ยังอยู่ใน lexus อยู่  รออีก 4-5 ปีเดี่ยวก็มาครบครับ  awd เกียร์ 8 speed เครื่องเทอร์โบ  แล้ววันนั้นมันคือ นิยามของรถคันใหม่  ที่ขับสนุก  ช่วงล่างดี สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าครบทุกด้าน โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินแพงๆไปเล่นรถยุโรปครับ

งั้นผมรอละกันครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ผมขอมองในมุมของผมนะรับ โดยส่วนตัวเลยนะ(ผมอาจจะไม่เข้าใจในโลกของการ พัฒนาตัวถังรถ)

- TNGA มันคือ โครงสร้างตัวถัง ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ เครื่องยนต์ หรือว่า เกียร์ เลย ง่ายๆ เลยคือ ใส่เครื่องยนต์อะไรก็ได้ เกียร์ อะไรก็ได้ ที่ใส่ได้ ดูง่ายๆ อย่าง CH-R ใส่เครื่องยนต์เดียวกับ Prius ที่เครื่องยนต์เกิดมาก่อน TNGA จะออกมาซะอีก ต้องแยกเรื่องโครงสร้างตัวถังออกมา ซึ่งเรื่องตัวถัง ผมมองว่า มันก็คือ พัฒนาการ ที่ต้องค้นคว้า วิจัย และ เป็นโครงสร้างใหม่ ออกมา ตามยุค ตามสมัย มันก็เหมือน Subaru Global Platform นั้นละครับ ที่เปลี่ยนแปลงชัดเจนที่สุด คือ หลังเป็นแบบอิสระ จากที่เดิมเป็น คาดบิด อย่าง สมช. บางท่านบอก
- เรื่องล้ำหน้าสุด คือ ยังไงครับ มันต้องอธิบายออกมาได้ มันต้องเห็นภาพ อย่างเช่น คันนึงบอกว่า ตัวถังเป็นเหล็ก อีกคันตัวถังเป็นอลูมิเนียม หรือ วันดุคอมโพซิส เสริมคานกันกระแทก คานนิรภัย จุดยึดแข็งแรงเป็นพิเศษ ใช้วัสดุคุณภาพดีกว่า ทนทานกว่า อะไรแบบนั้น ที่เห็นๆ ชัดเจน ถังจะบอกว่า ใครล้ำกว่า ยังไง
- คำว่าดีกว่า คือ ดีกว่า ยังไง ครับ เพราะรถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน โครงสร้างตัวถังเดียวกัน แต่ออกมาคนละ gen มันยังมีบุคลิคที่แตกต่างกันได้เลย เพราะผมมองว่า แล้วแต่เขาจะเซ็ตออกมามากกว่
- เรื่องช่วงล่าง ผมมองว่า จริงๆ ไม่ต้อง TNGA ก็เซ็ตอัพช่วงล่างให้ sport หรือ หนึบขึ้นได้ครับ(ถ้าเขา หรือ Toyota หรือ ค่ายไหนๆ ก็ได้ ที่เขาคิดจะทำ หรือ เป็นโจทย์หลัก หรือ เป็นแนวทาง หรือ เป็นจุดเด่น ของรถรุ่นนั้นๆ) เพราะรถช่วงล่างคานบิด ช่วงล่างดีๆ ขับขี่ดีๆ ก็มีหลายคัน นึกภาพเอาได้เลย ในบ้านเราก็มีหลายคัน แต่ ณ ช่วงเวลานั้นๆ เขาอาจจะมีปรัชญา หรือ แนวทาง ในการทำรถออกแบบที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน อาจจะเพราะกลุ่มลูกค้าหลัก เขาต้องการแบบนั้น ก็เป็นได้

ปล. ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด อย่างที่ผมบอกไปตอนแรก การพัฒนาโครงสร้างตัวถังรถยนต์นั่งทั่วไปส่วนมากในปัจจุบัน ปัจจัยข้อแรกๆ เลย คือ ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น และ น้ำหนักที่ลดลง ครับ ส่วนข้อรองๆ จะเป็นเรื่องการขับขี่หรือโน่น นี่ นั้น ก็ว่ากันไปตามโจทย์ที่ได้รับมา

ผิดถูกยังไง รบกวนท่าน สมช.ท่านอื่นแก้ไขหรือเพิ่มเติมหน่อยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2018, 12:07:31 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
TNGA คือการขยับจากtoyotaเดิมๆ 3-5ก้าว มันเลยว้าว
แต่เพื่อนเค้าขยับกันทีละ 1-2ก้าว
อย่าง
Subaru  Global  Platform ใน xv ล่าสุด
Honda มีต่อยอด Civic Ino-mama ในอนาคต
Ford มี C2 platform ใน Focus mk4 แล้ว
Mitsu Nissan ก็จะแชร์ platform ใหม่ๆร่วมกัน
Mazda หันมาใช้คานบิดต้องรอดูผลงานกันอีกที ว่าให้เกาะไม่น้อยกว่าเดิมและสบายไม่น้อยกว่าเดิมจะไปด้วยกันได้ไหม ในสภาพถนนเมืองไทย

(ซึ่งบางคันก่อนขยับ เดิมๆเค้าก็เทียบเท่าใกล้เคียงหรือดีกว่า TNGA อยู่แล้วนะ)​
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2018, 12:21:39 โดย U9WS »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
จะพูดว่าเหนือกว่าเจ้าอื่นก็คงไม่ถูกเท่าไหร่ครับ....

TNGA มันคือระบบโครงสร้างตัวถังที่สามารถเอาไปยืดหดขยายหรือย่อ แล้วนำไปใช้ในรถรุ่นต่างๆได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองต้นทุนมาก แต่ยังคงได้มาตรฐานตามเดิมอยู่
เช่นโครงสร้างตัวถังในรถ camry ก็อาจจะถูกย่อส่วนเพื่อนำมาใช้ใน Altis,Vios ได้ครับ

แต่ในเรื่องความแข็งแรง, สมรรถนะของตัวรถโดยรวม ก็ต้องไปวัดผลจากการทดสอบการชนหรือหน่วยงาน องค์กร สื่อมวลชนที่ทำหน้าที่ Test รถกันอีกที

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
พัฒนา​ดีขึ้นกว่าที่ผ่านๆมาครับ

แต่ดีที่สุดหรือไม่นั้น ตอบยากครับ หลายๆอย่างอาจตรงใจผู้ใช้งาน แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคนที่จะชอบ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ถ้าในเคยศึกษา toyota มาจะรู้ว่า toyota ใช้ไหล่ซ้ำๆกันเป็น 10 20 ปี ทุกๆรุ่นแทบจะเปลี่ยนแค่โคร่งข้างนอกแต่ tnga คือล้างบางเลยใช้อะไหล่ใหม่ทั้งหมดคือถ้าเปลี่ยน camry มีแค่โลโก้ที่กระจังหน้าเท่านั้นที่ใช้ร่วมกับรุ่นเก่าครับ มันเลยค่อนข้าง wow สำหรับ toyota ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ผมไม่รู้ว่าดีสุดหรือเปล่า แต่ที่คนกล่าวถึงกันมาก เพราะเป็นเหมือนเป็น big step up ของ toyota ซึ่งได้รับคำชมมากมาย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ดีที่สุดไหม คงต้องไปดูปรัชญาในการทำรถครับ
รถอย่าง ฟอร์ด มาสด้าเน้น การขับขี่สนุก ดังนั้นการโดยสาร หรือความสบายใจห้องโดยสารจะสู้ยี่ห้ออื่นไม่ได้ครับ
โตโยต้า นิสสัน ฮอนด้า เน้นห้องโดยสาร การขับขี่อาจจะไม่เป๊ะเท่า แต่ได้ความสบายครับ

TNGA แพลตฟอร์มนี้ ถ้านับว่าเป็นปรับแบบดีขึ้นชัดของโตโยต้า ก็คงจะว่าได้
แต่ไปเทียบกับยี่ห้ออื่น ก็อีกเรื่องนึงนะครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ถูกต้องตามหลายๆความคิดเห็น TNGA มันก็แค่โครงสร้าง ซึ่งมันก็เป็นพื้นฐานที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับวิศกรมาปรับตั้งค่า แล้วค่าที่ออกมาตรงความต้องการคนส่วนใหญ่หรือไม่แค่นั้นเอง เหมือนกับเอามาร์ชที่ช่วงล่างเห่ยที่สุดใน 3 โลกมาใส่สตรัทเทพๆตัวนึง ผลที่ได้มันก็วิ่งเกาะกว่ามาสด้าเดิมๆ แต่ต้องเสียอะไรไปเท่าไหร่ก็ไม่รู้เพื่อแลกมา

และอย่าลืมว่าโตโยต้ามีบุคคลากรเทพอันดับต้นๆในค่ายญี่ปุ่น และยังถือว่ายึดปรัชญาญี่ปุ่นแท้ๆไว้มากกว่าหลายๆค่ายด้วยซ้ำ อย่างฮอนด้าก็ค่อนข้างไปเอาใจฝ่ายอเมริกาเป็นส่วนใหญ่แล้ว พวก Type r nsx อะไรพวกนี้ก็พัฒนาที่อเมริกาหมด อย่างนิสสันก็ทิ้งมันไปแหอะ ไม่อยากเรียกว่ารถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ แทบจะกลายเป็นเศษฝรั่งไปแล้ว

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้จริงๆครับ ของแบบนี้วัดอะไรได้ยาก

เอาเป็นว่าผมดูโดยรวมทั้งคัน เทียบกับคู่แข่งเป็นรุ่นๆไปครับ เพราะรถคันนึงไม่ได้มีแค่ platform

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
tnga ถ้ามาครบๆ ก็ดีกว่าคู่แข่ง แต่ของไทย มาเฉพาะตัวถัง แต่เครื่อง/เกียร์เก่า มันก็งั้นๆ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
เรียกว่าพัฒนาดีงามขึ้นมากครับ 

เเต่คำว่าที่สุด มันไม่รู้จะไปเทียบกับอะไร ต้องเทียบเป็นด้านๆไป การเกาะถนน การนั่งสบาย ความปลอดภัย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ดีมาเท่าๆคนอื่นเค้าครับ จากที่ล้าหลังคนอื่นเค้ามาก่อน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
อิสระสี่ล้อมันก็ดีครับ แต่ถ้าแลกกับที่เก็บของด้านหลังหายไปเยอะ จะคุ้มรึเปล่า แล้วแต่คุณเลย ช่วงล่างเดิมๆ หลังกว้างๆ ก็เคยขับได้กัน มาตัวใหม่ ที่ว่างๆ หายไป แฟนคลับที่ชอบกว้างๆ อาจมีเปลี่ยนค่ายบ้าง ไม่ใช่ทุกคนที่อยากได้ช่วงล่างดีแบบสุดๆ โดยเสียอย่างอื่นไป ก็ลองลำดับความสำคัญดู

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมเข้าใจว่าเขาเน้นเรื่องอื่นมากกว่าช่วงล่างนะครับ. รายละเอียดมีพุดถึงแค่จุดศุนยถ่วงบ้าง.  ลองอ่านกันดุครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ผมเข้าใจว่าเขาเน้นเรื่องอื่นมากกว่าช่วงล่างนะครับ. รายละเอียดมีพุดถึงแค่จุดศุนยถ่วงบ้าง.  ลองอ่านกันดุครับ

ตามนั้นครับ เน้นประโยชน์แก่ผู้ผลิตให้ขยับ ขยาย ทำใหม่ ทำซ้ำ ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ส่วนคุณภาพโดยรวมดีขึ้นนิดหน่อยครับ

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
นึกถึงโครงสร้างนิรภัย  GOA สมัยก่อนเลย ใครเกิดทันมั่ง
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
มีความรู้สึกว่าการตลาด Toyota ดี  ขนาด TNGA มีแค่ CHR  ในไทยตอนนี้

พวกก็พากันมโนกันใหญ่ว่าทุกรุ่น TNGA ต่อจากนี้จะสมรรถนดีกว่า Benz  ขับสนุกเทียบเท่า BMW, Jaguar กัน


ใจเย็นๆ ครับ  รอให้เปิดตัว ดูรีวิวก็ยังไม่สาย ไม่ต้องช่วย To เขาโปรโมตขนาดนี้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
มีความรู้สึกว่าการตลาด Toyota ดี  ขนาด TNGA มีแค่ CHR  ในไทยตอนนี้

พวกก็พากันมโนกันใหญ่ว่าทุกรุ่น TNGA ต่อจากนี้จะสมรรถนดีกว่า Benz  ขับสนุกเทียบเท่า BMW, Jaguar กัน


ใจเย็นๆ ครับ  รอให้เปิดตัว ดูรีวิวก็ยังไม่สาย ไม่ต้องช่วย To เขาโปรโมตขนาดนี้

ส่วนตัวนะครับ คิดว่า ถ้า Toyota จะทำให้รถขับสนุกเท่า Benz หรือ Bmw ผมว่าเขาทำได้แน่นอนครับ

แต่ด้วย position และ cost ที่ใส่เข้าไปใน Totoya รถบ้าน รถใช้งานทั่วไป มันไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องลง สำหรับ Toyota นะ

แต่ถ้าเป็น Lexus อันนั้น ผมว่าอันนี้ละน่าทำมาก เพราะเรื่อง cost กับ position ไม่ใช่ประเด็นละ แต่ก็ยังอาจจะติดเรื่อง character ของตัวรถ ว่าจะให้ออกสปอร์ต เน้นขับสนุก หรือ ว่าจะสุนทรี นุ่ม นั่งสบาย ภายในเงียบ อีกละ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Toyota มาไกลดีน่ะผมว่า เริ่มมองเห็นการพัฒนา คิดว่าพวกบอร์ดบริหารเก่าๆเริ่มทยอยตายกันแล้ว

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
มีความรู้สึกว่าการตลาด Toyota ดี  ขนาด TNGA มีแค่ CHR  ในไทยตอนนี้

พวกก็พากันมโนกันใหญ่ว่าทุกรุ่น TNGA ต่อจากนี้จะสมรรถนดีกว่า Benz  ขับสนุกเทียบเท่า BMW, Jaguar กัน


ใจเย็นๆ ครับ  รอให้เปิดตัว ดูรีวิวก็ยังไม่สาย ไม่ต้องช่วย To เขาโปรโมตขนาดนี้

ผเห็นคนมโนอยู่คนเดียวน่ะ  เพิ่งเคยได้ยินจากคุณคนแรกเนี่ยแหะ ว่ามีคนบอกว่าจะขับดีเท่าเบนซ์บีเอ็ม