ผู้เขียน หัวข้อ: กล่องแดง (Voltage Balancer) มันมีประโยชน์จริงอย่างที่เค้าโฆษณากันมั้ยครับ  (อ่าน 3050 ครั้ง)

ออฟไลน์ Neshz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
เห็นค่าตัวไม่ถึงพัน คร่อมขั้ว + - แบตรถแค่นั้นเอง

แต่เห็นบรรยายประโยชน์เกือบสิบ มีเพิ่มม้า 2 ตัวด้วย

ผมก็ไม่ได้จบไฟฟ้ามาเลยไม่รู้เรื่องกระแสไฟเท่าไหร่ครับ

สรุปมันผลดีทางใจ หรือดีจริงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2018, 09:19:48 โดย Neshz »

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,734
มีผลเรื่องความเสถียรของไฟ แบตอายุยืนขึ้น ที่เหลือทางใจล้วนๆ ครับ

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
แค่กรองให้ไฟเรียบขึ้นเองครับ แทบไม่จำเป็นเลย ไฟที่ออกจากแบตเตอรี่นั้น DC ค่อนข้างเรียบอยู่แล้ว แต่ไฟจากไดชาร์จจะมี ripple อยู่บ้าง

แต่เพราะอุปกรณ์ต่างๆ ก็ดีไซน์ให้มี tolerance รองรับ ripple ได้อยู่แล้ว ดังนั้นอย่าไปเสียเงินโดยไม่จำเป็นเลยครับ

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ผมเคยใส่อยู่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะขึ้น หรือไฟเดินเรียบอะไรขึ้น

แต่มีอาการว่าตัวรถมัน detect ไม่ได้ว่าแบตจะหมด
ปกติรถจะเตือนถ้าแบตอ่อน แต่เหมือนกล่องแดงมันพยายามทำไฟให้เสถียรโดยเก็บไฟในตัวเก็บประจุของมัน ตัวรถเลยไม่รู้มารู้อีกทีแบตหมดสตาทไม่ติดแล้ว

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,405
มันก็เป็นคาปาซิเตอร์ตัวหนึ่งนั่นแหละ  ช่วยเมือเวลาไฟกระชาก  มันจะช่วยให้การกระชากนั้นน้อยลง 

ถ้าคุณเห็นเครื่องเชื่อมเหล็กรุ่นเก่า ๆ  ไฟฟ้าจะบังคับให้ติด คาปาฯ  กันไฟกระชาก  แบบเดียวกันครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,269
เหมือนกล่องฟ้าpivot ฮิตแป็บๆก็หาย แต่กล่องแดงนางแบบสวยดีนะ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,126
    • อีเมล์
ผมว่ามันสวยครับ  ;D ติดแล้วดูมีอะไรจุกจิกๆ
อยากให้มีคนลองเอา ออสซิโลสโคปมาวัดดูกันให้เห็นๆไปเลย

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
ช่วยได้ครับ แต่โม้สรรพคุณกันเว่อ เพื่อขายของ

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
เคยลองมาก็หลายกล่อง

ไม่มีผลอะไรนอกจากรกห้องเครื่องครับ

สายกราวด์เส้นเท่านิ้วโป้งก็เหมือนกัน

ไฟบวกเส้นเท่าเส้นผม คงไม่ต้องการกราวด์ขนาดนั้นอ่ะนะ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
ถ้ามันดีมากขนาดที่บรรยายกัน ไม่สงสัยเหรอว่าทำไมผู้ผลิตถึงไม่ใส่มันเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในกล่องอย่างที่ คห. ข้างบนบอกกัน มันมีแค่อุปกรณ์ที่ชื่อว่าตัวเก็บประจุ หรือ capacitor

มันทำหน้าที่เป็นถังเก็บกระแสไฟฟ้า ในช่วงสตาร์ทที่มอเตอร์ดีงกระแสสุง นอกจากจะดึงกระแสจากแบตเตอรี่แล้ว ยังดึงกระแสจาก ตัวเก็บประจุด้วย

เช่นเดียวกัน ในช่วงที่ได้ชาร์จทำงาน กระแสชาร์จที่ชาร์จแบตบางส่วนก็มาชาร์จแบตเตอรี่ด้วย จะเห้นได้ว่ามันผูกติดกับแบตเตอรี่ตลอดเวลา ดังนั้นถ้าแบตเตอรี่ดีเพียงพอก็ไม่จำเป็นอะไรเลย

ข้อดีอย่างเดียวคือ มันช่วยลด ripple ของแรงดัน จากการสตาร์ทรถ หรือ จากไดชาร์จทำงาน ซึ่งทำให้ระดับแรงดันเรียบขึ้น แต่จำเป็นต้องเรียบมั้ย ก็ไม่จำเป็น

เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ มันมีสามารถทำงานได้ แม้ค่าแรงดันจะสูงหรือต่ำ ลืมไปมีข้อดีอีกข้อคือสวยครับ ถือว่าเป็นผลทางใจก็แล้วกัน