ผู้เขียน หัวข้อ: นอกจากEGRแล้วยังมีอีกตัวที่ทำให้เครื่องเป็นมะเร็งได้  (อ่าน 4533 ครั้ง)

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,233
เราก็มาDIYกันเลยคับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
    • อีเมล์
ถ้ารถมี EGR ก็คงมีแค่ EGR นีละครับ

ส่วน เครื่องสะอาด กับ อากาศที่ออกมาสะอาด มันก็คนละเรื่องเหมือนกัน

เครื่องสะอาดขึ้น เห็นด้วยตา ก็อุด EGR กัน เพราะอากาศสะอาดหรือสกปรกมันมองไม่เห็นด้วยตา

ปล.รถผมและที่บ้าน ไม่มีคันไหนอุด EGR เลย ทุกวันนี้ปกติดีทุกคัน

ออฟไลน์ BigCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 876
    • อีเมล์
เห็นพากันอุด EGR แล้วก็ไปแทงCAT กัน ผมว่าก่อนจะห่วงเครื่องเป็นมะเร็ง ห่วงปอดเราดีกว่าครับ

ถ้าส่วนตัวของผม ที่ไม่ได้มีความรู้มากเท่าทีมออกแบบ ผมคิดว่า คงไม่ได้หรือมีผลนัยสำคัญทางสถิติของการทนของเครื่องยนต์ขนาดนั้น

ผมคิดว่า มีอีกหลายปัจจัยมากๆในการดูแลรักษา ที่จะส่งผลต่อเครื่องยนต์ ครับ

BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
เดี๋ยวต้องมีออกมาแบบว่า อุตไปอากาศก้ไม่ได้สกปรกขึ้นเท่าไหร่หรอก แน่ๆเลย

ในไทยน่าจะมีมีเรื่องตรวจคุณภาพไอเสียรถถ้าไม่ผ่านห้ามวิ่ง ควันดำห้ามวิ่ง ถ้าเจอก็ยึดรถไปทำลายเลย

ออฟไลน์ gordonman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
คันที่อุด EGR กับทะลวง CAT มา

กลิ่นควันโคตรเหม็น เหม็นกว่าควันรถเดิมๆเยอะครับ
2010 Isuzu D-Max Platinum 2.5 (Sold)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
    • อีเมล์
เดี๋ยวต้องมีออกมาแบบว่า อุตไปอากาศก้ไม่ได้สกปรกขึ้นเท่าไหร่หรอก แน่ๆเลย

ในไทยน่าจะมีมีเรื่องตรวจคุณภาพไอเสียรถถ้าไม่ผ่านห้ามวิ่ง ควันดำห้ามวิ่ง ถ้าเจอก็ยึดรถไปทำลายเลย

ผมเห็นด้วยนะ

บ้านเรายังไม่มีมาตรการ หรือ อะไรที่ชัดเจน

จริงๆ ผมอยากให้เป็นเหมือนบางประเทศนะ
เช่น รถอายุเกิน 15 ปี ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้
หรือ รถมาตรฐานไอเสีย ต่ำกว่า euro3 ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้

มันจะทำให้รถเก่าๆ ที่เทคโนโลยีเก่า ไอเสียมลพิษอื้อ หายออกไปจากถนนเอง

ไม่ใช่ว่ารณรงค์ หรือ คิดค้นรถ ที่ปล่อยไอเสียน้อยลง แต่รถเก่า มาตรฐานไอเสียต่ำกว่าเกิน วิ่งกันเต็มถนน

ปล.รถเมล์ รถเก่าๆ ควันดำๆ วิ่งเต็มเมือง เอารุ่นใหม่มาแทนได้แล้ว บางคันพร้อมกรุงรัตนโกสินทร์เลยมั้ง

ออฟไลน์ Shiro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
เห็นพากันอุด EGR แล้วก็ไปแทงCAT กัน ผมว่าก่อนจะห่วงเครื่องเป็นมะเร็ง ห่วงปอดเราดีกว่าครับ

ถ้าส่วนตัวของผม ที่ไม่ได้มีความรู้มากเท่าทีมออกแบบ ผมคิดว่า คงไม่ได้หรือมีผลนัยสำคัญทางสถิติของการทนของเครื่องยนต์ขนาดนั้น

ผมคิดว่า มีอีกหลายปัจจัยมากๆในการดูแลรักษา ที่จะส่งผลต่อเครื่องยนต์ ครับ
จริงๆก็มีวิธีล้างระบบไอดี นะครับแต่คนเหล่านี้คงไม่ทำแน่ๆครับ มักจะบอกว่าเปลืองเงิน
อุด EGR มากกว่าแล้วรถอย่าง Isuzu เป็นรถที่อุดแล้ววิ่งดีขึ้น รอบไว เลยพากันไปอุดครับ
ต่างจากรถค่ายอื่น อุดแล้ว อัตราเร่งแทบไม่ต่าง

ออฟไลน์ ouuhenry

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
เดี๋ยวต้องมีออกมาแบบว่า อุตไปอากาศก้ไม่ได้สกปรกขึ้นเท่าไหร่หรอก แน่ๆเลย

ในไทยน่าจะมีมีเรื่องตรวจคุณภาพไอเสียรถถ้าไม่ผ่านห้ามวิ่ง ควันดำห้ามวิ่ง ถ้าเจอก็ยึดรถไปทำลายเลย

ผมเห็นด้วยนะ

บ้านเรายังไม่มีมาตรการ หรือ อะไรที่ชัดเจน

จริงๆ ผมอยากให้เป็นเหมือนบางประเทศนะ
เช่น รถอายุเกิน 15 ปี ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้
หรือ รถมาตรฐานไอเสีย ต่ำกว่า euro3 ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้

มันจะทำให้รถเก่าๆ ที่เทคโนโลยีเก่า ไอเสียมลพิษอื้อ หายออกไปจากถนนเอง

ไม่ใช่ว่ารณรงค์ หรือ คิดค้นรถ ที่ปล่อยไอเสียน้อยลง แต่รถเก่า มาตรฐานไอเสียต่ำกว่าเกิน วิ่งกันเต็มถนน

ปล.รถเมล์ รถเก่าๆ ควันดำๆ วิ่งเต็มเมือง เอารุ่นใหม่มาแทนได้แล้ว บางคันพร้อมกรุงรัตนโกสินทร์เลยมั้ง

ผมก็อยากให้เป็นแบบนั้นแหละครับ แต่ช่วยลดภาษีรถใหม่ด้วยนะครับ (จากคนที่มีรถเก่าที่อยากเปลี่ยนแต่ไม่มีปัญญาเพราะราคาก็เจ็ดแสนแปดแสนจะเอาถูกก็ได้แต่รถเล็ก ๆ นั่งได้ไม่กี่คน )

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,720
  • ขับขี่ปลอดภัย
ผมชอบสมาชิดHLM ตรงนี้ล่ะครับ

รักสิ่งแวดล้อม คิดถึงคนอื่นๆ ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาแต่งรถตนลืมความถูกต้องที่จะทำให้สังึมมันน่าอยูา
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
วิศวกรออกแบบรถยนต์นี่แย่จริงๆใส่อุปกรณ์ทำให้รถพังไว จะไปรู้ดีกว่าช่างไทยได้ไง ไม่ไหวจริงๆเลยครับ

ออฟไลน์ BigCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 876
    • อีเมล์
วิศวกรออกแบบรถยนต์นี่แย่จริงๆใส่อุปกรณ์ทำให้รถพังไว จะไปรู้ดีกว่าช่างไทยได้ไง ไม่ไหวจริงๆเลยครับ

5555 อ่านแล้วลั่นครับ
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,861
    • อีเมล์
วิศวกรออกแบบรถยนต์นี่แย่จริงๆใส่อุปกรณ์ทำให้รถพังไว จะไปรู้ดีกว่าช่างไทยได้ไง ไม่ไหวจริงๆเลยครับ

ถ้าใช้ตรรกะนี้โลกนี้ก็คงไม่มี AMG,M-Sport,Brabus,Alpina,TRD,Rally Art,Nismo,Sti แล้วซิครับ บริษัทพวกนี้รู้ดีกว่าบริษัทแม่ได้ยังไงมาดัดแปลงเครื่องยนต์เนี่ย

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,213
ผมยอมปล่อยให้เครื่องมันพังครับ ดีกว่าไปทำร้ายคนอื่น

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
วิศวกรออกแบบรถยนต์นี่แย่จริงๆใส่อุปกรณ์ทำให้รถพังไว จะไปรู้ดีกว่าช่างไทยได้ไง ไม่ไหวจริงๆเลยครับ

ถ้าใช้ตรรกะนี้โลกนี้ก็คงไม่มี AMG,M-Sport,Brabus,Alpina,TRD,Rally Art,Nismo,Sti แล้วซิครับ บริษัทพวกนี้รู้ดีกว่าบริษัทแม่ได้ยังไงมาดัดแปลงเครื่องยนต์เนี่ย
มีบริษัทแต่งรถไหนที่ทำแบบคลิปข้างต้นบ้างครับ อย่างคลิปนั้นมีคนดู8หมื่นคน ถ้าคน8หมื่น คนทำตามคลิปทุกคนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกหน่อยอากาศคงได้เหมือนอยู่ปักกิ่งแหละครับ 

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
เวลาติดไฟแดง ปล่อยควันเหม็นๆไปให้ คนขี่มอไซส์ ตำรวจจราจร คนเดินถนน รถเพื่อน

เวลาสตาร์ทรถ ข้างบ้างต้องรีบมาปิดหน้าต่าง พร้อมคำสรรเสริญ

คนเหล่านี้เค้าไม่รู้สึกอะไรกันจริงๆหรือนี่

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,446
    • อีเมล์
บ่อยครั้งเห็น กะบะควันดำ กับ Suv Diesel ยุโรป ที่ควันไม่ดำ

โธ่เอ๋ยยย ประเทศเทยยยย
ตรรกะการเอาชนะ โดยไร้จิตสำนึก
FORD : Go Further

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,233
เรื่องพวกนี้จริงๆแล้วก็ไม่อยากให้คนใช้รถทั่วไปรู้กันมากหรอก
เหมือนตัดการงานตัวเอง เพราะส่วนใหญ่ก็เป็นช่างด้วยกันทั้งนั้น
ยังไงก็ดูเล่นๆอย่าเอาไปทำกันนะครับ บริษัทรถเขาทำมาดีแล้ว
ช่างแบบผมจะได้มีงานรื้อล้างท่อไอดีกันไม่มีขาด แต่มันเยอะจนทำไม่ไหว
เสียเวลาไปทำส่วนอื่น แล้วแต่วิจารณยานเลยคับ รถท่านเองเงินท่านเอง

ออฟไลน์ seeker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
เดี๋ยวต้องมีออกมาแบบว่า อุตไปอากาศก้ไม่ได้สกปรกขึ้นเท่าไหร่หรอก แน่ๆเลย

ในไทยน่าจะมีมีเรื่องตรวจคุณภาพไอเสียรถถ้าไม่ผ่านห้ามวิ่ง ควันดำห้ามวิ่ง ถ้าเจอก็ยึดรถไปทำลายเลย

ผมเห็นด้วยนะ

บ้านเรายังไม่มีมาตรการ หรือ อะไรที่ชัดเจน

จริงๆ ผมอยากให้เป็นเหมือนบางประเทศนะ
เช่น รถอายุเกิน 15 ปี ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้
หรือ รถมาตรฐานไอเสีย ต่ำกว่า euro3 ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้

มันจะทำให้รถเก่าๆ ที่เทคโนโลยีเก่า ไอเสียมลพิษอื้อ หายออกไปจากถนนเอง

ไม่ใช่ว่ารณรงค์ หรือ คิดค้นรถ ที่ปล่อยไอเสียน้อยลง แต่รถเก่า มาตรฐานไอเสียต่ำกว่าเกิน วิ่งกันเต็มถนน

ปล.รถเมล์ รถเก่าๆ ควันดำๆ วิ่งเต็มเมือง เอารุ่นใหม่มาแทนได้แล้ว บางคันพร้อมกรุงรัตนโกสินทร์เลยมั้ง

รังแกคนจน ลอยขึ้นมาเลยครับ
แต่จะรังแกทุกคนก็ไม่เป็นไรงั้นเหรอ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,465
ผมขอเปลี่ยนหัวข้อกระทู้ใหม่ได้ไหมครับ
นอกจากอุด EGR และทะลวงแคท ยังมีอะไรอีกที่ทำให้ลูกคุณเป็นมะเร็งปอด !!!

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
    • อีเมล์
ทำแล้วอย่าลืม ถอยรถเข้าบ้าน สตาร์ท ทิ้งไว้รอเครื่องเย็นก่อนดับเครื่องนะครับ 

ลูกเมีย พ่อแม่คุณจะได้เป็นมะเร็งกันถ้วนหน้า แล้วก็โทษเทวดาฟ้าดิน โชคชะตากันไปนะ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
    • อีเมล์
อุดแล้ว ไอเสียมันก็ไม่ไปไหนไกลหรอกครับ วนเวียนอยู่รอบตัวเจ้าของรถนั่นล่ะ
- จอดรถแวะลงไปกินข้าว เดินผ่านไอเสียที่ปล่อยจากท้ายรถ
- ถอยรถเข้าบ้าน ไอเสียอบอยู่ในโรงรถ ลอยเข้าบ้านกันไป
- ติดเครื่อง จอดนอนพัก ไอเสียก็เล็ดรอดเข้ามาได้

สมัยนี้ ปัจจัยสิ่งแวดล้อมรอบตัวมันกระตุ้นให้เราเป็นมะเร็งง่ายครับ สูดไอเสียเข้าไปทุกวัน วันนี้ไม่เห็นผล วันหน้าก็ไม่แน่
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,913
รถผม 1 แสนโล ล้างท่อไอดี ราคาไม่แพง
มีเงินซื้อรถเป็นล้าน แค่ค่าล้างท่อไอดี จิ๊บๆ

ถ้าพ่อแม่เรา คนในครอบครัวเรา ต้องสูดอากาศเสียๆที่มาจากควันรถเรา
เพราะแค่เรารักรถ หวงรถ ไปอุด EGR
ผมยอมให้เครื่องมันพังๆไปดีกว่า (ซึ่งทุกวันนี้มันก็ยังไม่พังซักที)

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
โครตไม่คุ้มค่า
อะไรจะพังก็พังไป...อย่าเอาตัวเองเข้าไปพัง
จากใจ คนป่วยมะเร็ง ระยะสุดท้าย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
เดี๋ยวต้องมีออกมาแบบว่า อุตไปอากาศก้ไม่ได้สกปรกขึ้นเท่าไหร่หรอก แน่ๆเลย

ในไทยน่าจะมีมีเรื่องตรวจคุณภาพไอเสียรถถ้าไม่ผ่านห้ามวิ่ง ควันดำห้ามวิ่ง ถ้าเจอก็ยึดรถไปทำลายเลย

ผมเห็นด้วยนะ

บ้านเรายังไม่มีมาตรการ หรือ อะไรที่ชัดเจน

จริงๆ ผมอยากให้เป็นเหมือนบางประเทศนะ
เช่น รถอายุเกิน 15 ปี ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้
หรือ รถมาตรฐานไอเสีย ต่ำกว่า euro3 ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้

มันจะทำให้รถเก่าๆ ที่เทคโนโลยีเก่า ไอเสียมลพิษอื้อ หายออกไปจากถนนเอง

ไม่ใช่ว่ารณรงค์ หรือ คิดค้นรถ ที่ปล่อยไอเสียน้อยลง แต่รถเก่า มาตรฐานไอเสียต่ำกว่าเกิน วิ่งกันเต็มถนน

ปล.รถเมล์ รถเก่าๆ ควันดำๆ วิ่งเต็มเมือง เอารุ่นใหม่มาแทนได้แล้ว บางคันพร้อมกรุงรัตนโกสินทร์เลยมั้ง

ที่จริงมาตรการก็มีอยู่แล้วนะ

มันก็คือการตรวจสภาพก่อนต่อทะเบียนไง

มีเช็คทั้งระบบไฟสัญญาน ไฟส่องสว่าง เบรค

และค่ามลพิษ ไอเสีย

อยากบอกว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่การออกกฏ

แต่ปัญหาอยู่ที่ประชาชนเห็นแก่ตัวชอบแหกกฏ

ไม่ยอมเคารพกติกาในการอยู่ร่วมกันในสังคมต่างหากครับ


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
    • อีเมล์
เดี๋ยวต้องมีออกมาแบบว่า อุตไปอากาศก้ไม่ได้สกปรกขึ้นเท่าไหร่หรอก แน่ๆเลย

ในไทยน่าจะมีมีเรื่องตรวจคุณภาพไอเสียรถถ้าไม่ผ่านห้ามวิ่ง ควันดำห้ามวิ่ง ถ้าเจอก็ยึดรถไปทำลายเลย

ผมเห็นด้วยนะ

บ้านเรายังไม่มีมาตรการ หรือ อะไรที่ชัดเจน

จริงๆ ผมอยากให้เป็นเหมือนบางประเทศนะ
เช่น รถอายุเกิน 15 ปี ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้
หรือ รถมาตรฐานไอเสีย ต่ำกว่า euro3 ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้

มันจะทำให้รถเก่าๆ ที่เทคโนโลยีเก่า ไอเสียมลพิษอื้อ หายออกไปจากถนนเอง

ไม่ใช่ว่ารณรงค์ หรือ คิดค้นรถ ที่ปล่อยไอเสียน้อยลง แต่รถเก่า มาตรฐานไอเสียต่ำกว่าเกิน วิ่งกันเต็มถนน

ปล.รถเมล์ รถเก่าๆ ควันดำๆ วิ่งเต็มเมือง เอารุ่นใหม่มาแทนได้แล้ว บางคันพร้อมกรุงรัตนโกสินทร์เลยมั้ง

ที่จริงมาตรการก็มีอยู่แล้วนะ

มันก็คือการตรวจสภาพก่อนต่อทะเบียนไง

มีเช็คทั้งระบบไฟสัญญาน ไฟส่องสว่าง เบรค

และค่ามลพิษ ไอเสีย

อยากบอกว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่การออกกฏ

แต่ปัญหาอยู่ที่ประชาชนเห็นแก่ตัวชอบแหกกฏ

ไม่ยอมเคารพกติกาในการอยู่ร่วมกันในสังคมต่างหากครับ

เห็นด้วยนะครับ เป็นเรื่องของบุคคลและจิตสำนึก

มันมีมาตราการ หรือ กลไก คือ ต้องตรวจสภาพ ก่อนต่อทะเบียนหรือต่อภาษี(รถเกิน 7 ปี, มอเตอร์ไซต์เกิน 5 ปี)

แต่....รู้ๆ กันอยู่ว่าการตรวจสภาพเหล่านั้น มันแทบไม่ได้ทำอะไรเลย

ใช่อยู่ถ้าเป็นรถประเภทรถขนส่ง รถบรรทุก รถโดยสาร มีการตรวจ เข็มข้นกว่า ทั้งเสียง ทั้งควัน ทั้งคาร์บอนได

แต่รถส่วนบุคคล เสียค่าตรวจ 100-200 เขาทำอะไรบ้างครับ ก๊อกๆ อีกสัก 2-3 ทีก็จบ ขนาดรถไฟหน้าขาด ไฟท้ายขาด ไฟซีนอนกากๆ ใส่กันเอง ฟุ้งแยงตาชาวบ้านชาวช่อง ท่อไอเสียร้านไหนก็ไม่รู้ เสียงโครตดัง เปลี่ยนใส่กันเต็ม ไม่ได้มาตฐาน(ไม่มี มอก.) ยังตรวจสภาพผ่านเลย

ปล.ผมก็เป็นคนจนคนหนึ่ง ไม่ได้มีตังอะไร ทำงานแลกเงินไปวันๆ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 374
    • อีเมล์
ตอบให้ตรงคำถามนะครับก็มี cat กับ dpf ครับสำหรับ ดีเซลตอนนี้นะครับ

คือเรื่องนี้ยุโรปเค้ารู้กันมานานแล้วหล่ะครับต่อไปเค้าถึงจะยกเลิกเคริื่องดีเซลเพราะเอาจริงๆเลยดีเซลมันสกปรกไอ้สิ่งที่เพิ่มไปก็ลดไอเสียถ้าคนที่รู้หลักการจะรู้อยู่แล้วว่ามันมี side effect แต่มันก็ต้องทำไงครับเพราะเรื่องไอเสียมันเป็นกฎหมาย ถ้าทำไม่ได้ก็โดนภาษีแพง แต่พอเอามาใช้จริงๆพวกมาปิดทุกอย่างเลยก็เป็นอย่างที่เห็นอะครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
    • อีเมล์
โครตไม่คุ้มค่า
อะไรจะพังก็พังไป...อย่าเอาตัวเองเข้าไปพัง
จากใจ คนป่วยมะเร็ง ระยะสุดท้าย

พ่อผมเพิ่งเสียไปด้วยโรคมะเร็งลำไส้ครับ
แกเป็นทั้งเบาหว๋าน ความดัน แถมเมื่อ 3 ปีก่อน เส้นเลือดสมองตีบ ทำให้เป็นอัมพาตทั้งตัว
ปีที่แล้วพ่อตรวจเจอมะเร็งลำไส้ แต่ด้วยความที่ร่างกายอ่อนแอเป็นทุนเดิม มะเร็งเลยรามเร็วมาก
สุดท้าย ยื้อไม่ไหว จากไปอย่างสงบ

สู้ๆครับ อย่ายอมแพ้ โรคนี้กำลังใจสำคัญที่สุดแล้ว ถ้าร่างกายคุณยังดี ผมเชื่อว่ายังมีปาฏิหารครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,627
    • อีเมล์
ใจจริงผมไม่ห่วง รถกระบะบางท่านที่ไปอุด EGR กันเท่าไรหรอกครับ ผมว่าคนกลุ่มนี้กลุ่มเล็กครับ ..

ผมขับรถไปทำงาน เห็นทุกวันครับ รถเมล์ รถร่วมในเมืองนี่ล่ะครับ  CC เยอะๆ เครื่องยนต์รุ่นเก่า ออกตัวจากป้ายรถเมล์ทีควัณเต็มถนน รถพวกนี้ไม่มี EGR นะครับ ไอเสียมาเต็มๆ

และรถพวกนี้มีเยอะด้วย ... ไหนจะรถขนปูนที่วิ่งส่งปูนกันในเมือง รถ 6 ล้อเล็ก รถบัสส่งพนักงาน หรือแม้แต่รถไฟ ที่วิ่งผ่าเข้ามาในเมือง เครื่องยนต์ดีเซลพวกนี้ ไม่มี EGR ครับ ...

ตราบใดที่รถพวกนี้ยังอยู่ สภาพอากาศในกรุงเทพก็ดีขึ้นยากครับ ....

แล้วใครควบคุมรถพวกนี้ล่ะ ... หรือว่า ช่างมันเถอะ ....

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,081
    • อีเมล์
ผมจะไม่พูด EGR นะครับ เพราะในคลิปมันเป็นอีกแบบนึง

ที่เห็นคือ PCV Valve คือการเอาไอน้ำมันเครื่องที่เหลือไปเผาใหม่อีกรอบ
และอีกข้อดีนึงคือช่วยหล่อลื่นวาล์ว คล้ายๆกับออโต้ลูป แต่บางกว่าเยอะ

เราเคยเห็นของแต่งรถที่เรียกว่า "ถังดักไอน้ำมันเครื่อง" วางขายอยู่

ถ้ารถเครื่องหลวม ไอน้พมันเครื่องจะเยอะมาก ก็สามารถต่อออกจากเครื่องลงพี้นได้ แบบที่พวกรถเมล์ทำกัน
แต่นั้นก็ไม่ควรเอามาวิ่ง เพราะอัตราสี้นเปลืองน้ำมันเครื่องสูงชนิด 1 ลิตรหายทุก 1000 กม. หรือน้อยกว่านั้น


My Vehicle : Boeing 777-212ER
MTOW : 286,540 Kgs.
Powerplant : RR Trent 892-17
If it's not Boeing i'm not going.