ผู้เขียน หัวข้อ: ณ ตอนนี้ BMW E46 ยังน่าใช้อยู่ไหมครับ มองๆตายก 323i ไว้ครับ  (อ่าน 18188 ครั้ง)

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
สนใจอยากได้ E46 มาเป็นรถคันที่ 2 ไว้ขับเล่น ๆ ครับเป็นความชอบตั้งแต่สมัยวัยรุ่นแต่ตอนนั้นมันเกินเอื้อมไปหน่อยครับ ตอนนี้พร้อมแล้วและมองว่ามันยังสวย อะไหล่เยอะ ราคาคบได้ และ ความรู้ของช่างที่ซ่อมแล้วน่าจะจบ

จากการเก็บข้อมูลจากเว็บต่าง ๆ มาสักพักส่วนใหญ่แนะนำให้ไป 6 สูบ M52TU เพราะจากปัญหาเครื่อง N42 และราคาที่ไม่ค่อยแตกต่างกัน ระหว่าง 318i กับ 323i ส่วน 330iน่าจะสูบน้ำมันเกินไปครับเพราะคิดว่าจะใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ติดแก๊ส
ผมเลยอยากถามท่านที่มีประสบการณ์การใช้งานครับ เรื่องการดูแลรักษาต่าง ๆ และวิธีดูรถที่จะซื้อครับ

1. อัตราการสิ้นเปลืองครับ ปัจจุบันผมใช้ G9 โดยเฉลี่ย E85 ก็ 1 Km =2 บาท  ตัว 323i ใช้ โซฮอล 95 ต่างกันมากไหมครับ
2. พอมีความรู้เรื่องช่างบ้าง ดู Service Manual ถอดประกอบพอได้ , ความรู้วงจรต่าง ๆ กลางๆครับ เปลี่ยนอะไหล่บางตัวในวงจรพอได้ ตรวจสอบสายและสัญญาณการเชื่อมต่อ Sensor  ผ่าน OBD เองได้ (พอจะดูและด้วยตัวเองในเบื้องต้นได้ครับ)
3. อยู่ต่างจังหวัดครับ ไม่ค่อยมีอู่ที่รู้จักเท่าไหร่  (พอมีอู่แนะนำไหมครับ แถวๆ อุดร - ขอนแก่นครับ)
4. ข้อสำคัญในการเลือกรถครับ ควรตรวจอะไรแบบไหนบ้างครับโดยหลักๆ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2018, 10:05:33 โดย Indy_Garden »
Indy Garden

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
จากที่บอกมา ชอบก็จัดได้เลย ซ่อมเป็น รื้อได้ ต่อคอมวิเคราะห์ได้

323 นอกเมือง ขับ100นึงนิ่งๆ แตะเบาๆ 14กม/ลิตรได้นัครับ อดใจไหวไหม ขับทั่วไป 10กม/ลิตร เคยจับดูมันกินชั่วโมงละ 3.8ลิตรเดินเบาเปล่าๆ เปิดแอร์  ถ้าแตะคันเร่งด้วยก็กินมากไปอีก คิดง่ายๆว่าชั๋วโมงนึงขับเร่งเบรค มันจะกินอย่างน้อย7.6ลิตร คำนวณจาก MAF ที่พุ่งไปเท่านึง

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 ผมขออนุญาตินอกคอกนะครับ
E46 หาตัวตาตกตัวถังสวยๆ เอามาวาง LS1 น่าสนนะครับ ต่างประเทศมีชุด kit ขายเลย อู่บ้านเราเริ่มชำนาญแล้ว และน้ำหนักเครื่องหนักพอๆกับ 6 สูบเรียง 3000 เลย ดังนั้นเรื่อง weight balance ไม่เสียแบบวาง JZ แน่นอน แถมข้อดีคือได้แรงแบบเครื่องความจุสูง และเหนียวอีกต่างหาก

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
เมืองไทยถ้าจะวางเครื่องยังไงก็ต้องjzครับ ขนาดผม330ยังให้อู่ซื้อ2jzgtevvtiมาเก็บไว้เลย
LS1ในไทยหายากอะไหล่สั่งนอกอย่างเดียว ผมว่าเหนื่อยกว่าวางเครื่องV8 BMอีก

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
เมืองไทยถ้าจะวางเครื่องยังไงก็ต้องjzครับ ขนาดผม330ยังให้อู่ซื้อ2jzgtevvtiมาเก็บไว้เลย
LS1ในไทยหายากอะไหล่สั่งนอกอย่างเดียว ผมว่าเหนื่อยกว่าวางเครื่องV8 BMอีก

 ลองไปดูผลงานอู่นึงครับ ผมว่า LS ในไทยต้องที่นี่เลย
แล้วอะไหล่ จริงๆไม่ได้แพงเลยครับ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก
 ไม่อยากลงชื่ออู่ ลอง search อู่วาง LS ดูครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
จากที่บอกมา ชอบก็จัดได้เลย ซ่อมเป็น รื้อได้ ต่อคอมวิเคราะห์ได้

323 นอกเมือง ขับ100นึงนิ่งๆ แตะเบาๆ 14กม/ลิตรได้นัครับ อดใจไหวไหม ขับทั่วไป 10กม/ลิตร เคยจับดูมันกินชั่วโมงละ 3.8ลิตรเดินเบาเปล่าๆ เปิดแอร์  ถ้าแตะคันเร่งด้วยก็กินมากไปอีก คิดง่ายๆว่าชั๋วโมงนึงขับเร่งเบรค มันจะกินอย่างน้อย7.6ลิตร คำนวณจาก MAF ที่พุ่งไปเท่านึง

ถึงกับใข้คำว่าแตะเบาๆ
เห็นภาพเลยครับ

กำลังจะcomment ว่าน้ำมันไม่ต้องห่วง
เพราะไม่ประหยัดแน่ๆ เจอแตะเบาๆเข้าไป
โดนใจเลย

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424

โอ๊ย มาจนถึง พศ นี้ แล้ว
ยื่ง จขกท อยู่ ต่างจังหวัดด้วย
ไม่แนะนำให้เล่นอย่างแรงครับ

แต่อย่างว่า ราคามันซื้อง่ายและได้รถขับสนุกในแบบ BMW แท้ๆด้วย (ขับหลัง)
ต้องตัดสินใจดูเองล้ะครับ
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ ขนุนน้อย

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
ผมขออนุญาตินอกคอกนะครับ
E46 หาตัวตาตกตัวถังสวยๆ เอามาวาง LS1 น่าสนนะครับ ต่างประเทศมีชุด kit ขายเลย อู่บ้านเราเริ่มชำนาญแล้ว และน้ำหนักเครื่องหนักพอๆกับ 6 สูบเรียง 3000 เลย ดังนั้นเรื่อง weight balance ไม่เสียแบบวาง JZ แน่นอน แถมข้อดีคือได้แรงแบบเครื่องความจุสูง และเหนียวอีกต่างหาก

ดีใจจังเจอคนคิดเหมือนผมแล้ว  ;D ;D ;D

แต่รบกวนคุณ H3T ส่งลิ้งค์มาให้หลังไมค์หน่อยครับ ไม่รู้ใช่อู่ที่ผมตามดูอยู่รึเปล่า เพราะที่ผมมีข้อมูลอยู่ อู่นี้ไปสุดทางเหลือเกิน 5555
เคยฟังเสียงเครื่อง LS ใน Holden Commordore ที่เปลี่ยนแคมชาร์ฟให้เดินเบาหอบๆ นี่มันสุดดีจริงๆ ลืม 6 สูบเรียงไปเลย

Anyway, เข้าเรื่องกระทู้ดีกว่า
ถ้าค่าน้ำมันเป็นปัญหาแต่อยากได้ฟิล 6 สูบ 323i พอใช้งานทั่วไทยครับ กินหน่อยแต่ไม่กระเป๋าแหกครับ
รื้อเอง เช็คเองได้ ลุยเลยครับ คันนี้พัฒนา skill ท่านได้แบบไม่เจ็บตัวมากครับ

จากอดีตคนใช้ E36 กับเคยขับ E46 แปปนึง

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
ตัว 6 สูบ เปลี่ยนอะไหล่แต่ละครั้งรื้อเยอะนะ
เพราะอุปกรณ์ทั้งหลายอยู่ใต้ท่อไอดี
พื้นที่ในห้องเครื่องก็ไม่มาก
ถ้าขยัน หรือมีช่างที่ขยัน ก็น่าจะได้นะครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ถ้าจบไม่ต้องเก็บและสวยก็น่าเล่นครับ ถ้าไม่จบคงได้สุขแค่สองวันคือวันซื้อกับวันขาย
เป็นรถที่ขับดีครับกระชับกระเฉง กระด้างพอควร อาการเสียที่เจอบ่อยสุดคือระบบไฟครับ ไฟนั่นนี่ทยอยโชวร์ให้คิดถึงเล่นตลอด เพราะเซนเซอร์เยอะมากรอบเครื่องน่าจะเป็นสิบ ที่ท่อไอเสียยังมี2ตัวเลยครับเซนเซอร์ในรถก็เยอะใช่เล่นครับ เช่นเซนเซอร์ใต้เบาะนั่งแอร์แบค กันขโมย  ถ้ามีพื้นฐานระบบไฟเล่นได้สบายครับ  ช่วงล่างปีกนกแบบมุมเมอแรงไม่ค่อยทนเท่าไรครับพวกบูทปีกนก กันโคลง 2-3หมื่นโลก็หลวมแล้วจะมีอาการหน้าไวที่เจอบ่อยที่สุด

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ผมว่ามันเก่าเกินแล้วสำหรับรถยุคนี้ เครื่องก็ไม่ได้แรงมาก เทียบกับรถสมัยนี้ แถมกินน้ำมันมากจริงๆ

ออฟไลน์ Minister of Joy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 295
เป็นรถที่ดีมากคันนึงเลยครับ ผมว่าถึงทุกวันนี้ก็ยังสวย

ขอแชร์ประสบการณ์จากการที่เคยใช้มาครับ ซื้อมาใช้ตอนปี 2003 323iase เพิ่งเปลี่ยนโฉมเป็นรุ่นตายก คุณถาพการผลิตดีครับ เพียงแต่พลาสติกที่เป็นรอยง่ายมากบริเวณใต้ปุ่มแอร์ และตรงด้านหลังตรงอุโมง driveshaft

ทุกๆ อย่างหนักแน่นไปหมด คันเร่ง พวงมาลัย ประตู แข็งโป็ก ขับในกทมก็ตึงตังหน่อย ช่วงล่างไม่นุ่ม ซัดกันมัน แต่โดยเฉลี่ยกินน้ำมันประมาณ 8 km/l ครับถ้าจำไม่ผิด ใช้ไป 140000-150000 ไม่มีปัญหาเลย รักมากคันนี้ เป็นรถ premium คันแรก... จนวันนึงโดนรถบรรทุกหลับในสอยตกข้างทาง โชคดีไม่มีใครเป็นไรเลย miracle สุดๆ ถ้าไม่ได้ชนวันนั้นก็คงได้ใช้ไปอีกนานครับ ไม่เคยเจอปัญหาอะไรกับมันเลย แต่อาจจะโชคดีที่คันนั้นไม่มี defect ให้กวนใจ

ถ้าเจอสภาพดีๆ (ยิ่งแจ่มเลยถ้าเป็น 325 หรือ 330 รุ่นหลังๆ) ขับแล้วมีความสุขครับ :)

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
เอาไว้ขับสนุกๆ ทำ project car ก็น่าสนครับ ใช้ประจำวัน ผมว่าไม่น่าใช้แล้ว
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
อย่าเลยบ้านไกลเกิน เวลามีไหมครับ?ถ้ายังทำงานอยู่รับรองซื้อมาจอด :-X

รถพวกนี้ต้องคนมีเวลาว่างๆเล่นครับ

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
รถยุโรปอายุเกิน5ปีบางคนยังร้องยี้เลยครับ รุ่นนี้ปาเข้าไปเกือบๆ20ปีแล้วน่ะ

แต่ยอมรับว่ามันสวยลงตัวมาก ถึงตอนนี้ก็ยังดูดีไม่ล้าสมัยเท่าไรเลย

เอาเป็นว่ามันเหมาะกับการเป็นรถสำรองหรือคันที่สอง เอาไว้ใช้งานเบาๆ แบบนั้นก็น่าเล่นอยู่ครับ

แต่ถ้าเป็นคันแรกคันเดียวใช้กันทุกวันอันนี้ไม่น่าจะเหมาะแน่ๆ ถึงแม้ตอนนี้อาคาอะไหล่ทั้งแท้เทียบเซียงกงจะหาง่ายและลงมาพอสมควรแล้ว

แต่พอรวมค่าแรงนู้นนี่นั้น และด้วยอายุที่มากโขทำให้มันงอแงเข้าอู่บ่อยขึ้น เลยพากันถอดใจไปกับมันหลายคนแล้วครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ใช้ตัวที่ถามอยู่พอดีละครับ ^^

323i เป็นเครื่อง 6 สูบ 2400 cc เกียร์เป็นเกียร์ของ GM โดยรวมก็ถือว่าทนดีอยู่ครับ ของผมใช้มา 4 แสนโล เครื่องและเกียร์ ก็ยังไม่ต้องซ่อมใหญ่อะไร ก็บำรุงรักษาทั่วๆไปละครับ

ส่วนถ้าเป็นคนซ่อมรถเองได้อยู่แล้ว ผมว่ายิ่งไม่น่าห่วงอะไร ท่อทางต่าง เท่าที่เห็นช่างเขาทำส่วนมากจะเป็นกิ๊ฟล็อคเกือบทั้งหมด ถ้าคนเคยทำรถเองอยู่แล้ว ผมว่าน่าบำรุงรักษาทั่วไปได้เองหมด

อะไหล่ช่วงล่างเบรค ของ 323 จะหาได้ง่าย ร้านทั่วไปที่ขายอะไหล่บีเอ็มส่วนมากจะมีกันอยู่ อะไหล่มีให้เลือกเยอะครับ ทั้ง แท้ เทียบ อะไหล่เก่า สามารถนำมาทำได้หลายแบบ

ถ้าห่วงเรื่องเกียร์ ตอนนี้เท่าที่เห็นเกียร์ MT ตรงรุ่นของเขาก็มีเข้ามาเยอะอยู่ ถ้าเปลี่ยนไปเป็น MT ก็จะหายห่วงไปได้หลายอย่าง แต่ถ้ายังจะใช้ at ก็ยังสามารถมีทางเลือกทั้งซ่อมหรือเปลี่ยน ร้านเกียร์เจ้าดังเดี๋ยวนี้ทำก็ทำในราคาไม่แรงมากเหมือนสมัยก่อนแล้ว

เกี่ยวกับเครื่องก็มี vanos disa ccv พวกนี้เสียจะมีอาการแปลกๆ อู่คงเจอกันมาหมดแล้ว และอะไหล่พวกนี้เดี่ยวนี้ก็มีชุดซ่อมเยอะ ขายกันอยู่หลายเจ้าครับ

ส่วนพวกเซ็นเซอร์เครื่อง หลักๆก็มีสามตัว เพลาลูกเบี้ยว เพลาข้อเหวี่ยง ส่วนพวกสาย abs นานๆจะเสียของผม 4 แสนโลเปลี่ยนไปข้างนึง ส่วนกล่อง abs อันนี้แล้วดวง ตอบยาก แต่อะไหล่เทียบกับมือสองมีอยู่ครับ

กล่องเครื่อง ผมใช้มาจะ 5 แสนกิโลละ กล่องเครื่อง กล่องเกียร์ ยังเป็นตัวเดิมไม่เคยเปลี่ยนอะไร

ระบบน้ำ มีอะไหล่เทียบให้เลือกใช้ได้เกือบหมด มีเพียงพวกท่อน้ำ หม้อพักน้ำ ที่แนะนำให้เบิกของแท้เขามาใช้ ส่วนอื่นๆใช้ของเทียบได้อยู่ครับ

ช่วงล่างเบรค อันนี้มีใช้เลือกได้หลากหลายครับ ทั้งของเทียบ ของแต่ง มีให้เลือกเยอะอยู่ แต่ถ้าเลือกเป็น 330 อาจจะต้องหาเรื่องจานเบรคนิดนึงเพราะขนาดจานเบรคของ 330 เขาจะใหญ่กว่ารุ่นอื่น ร้านมักไม่ค่อยได้เก็บกัน

การกินน้ำมัน เติมโซฮอล์ 95 ก็ยังถือว่าพอได้อยู่ครับ สิบกว่ามั้ง ผมก็ไม่เคยได้วัดอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเท่าไร

ส่วนการเลือกรถเขาจะเวปไว้เช็คอะไหล่ บางเวปเอาเลขตัวถังใส่ไปเขาจะบอกมาเลยว่ารถคันนี้เป็นรุ่นอะไร ออฟชั่นมีอะไรบ้าง เครื่องเป็นตัวไหน (อันนี้น่าจะจำเป็นเพราะรถเก่าแล้ว หลายคันอาจจะเปลี่ยนเครื่องมา)

การเลือกรถมือสองจริงๆผมว่าต้องลองขับ e46 เขาจะขี้ฟ้องเครื่องช่วงล่างเวลามีปัญหา เวลาขับมักจะบอกอาการอยู่ครับ

ส่วนตัวผมแนะนำให้เลือกเป็น 330i ที่เป็นรถแท้เลยดีกว่า เพราะ พอเป็นรถเก่าแล้วใช้เงินซ่อมเท่ากัน แต่ 330 ผลที่ได้รับกลับมาคนละเรื่องกับ 323 เลยครับ

ส่วนถ้าอยากจะทำแรง ก็ยังพอมีหนทางให้ทำได้อยู่หลายทางอยู่ครับ ตอนนี้ที่เขาทำกัน 330 เกียร์ MT แค็มเดิม ไม่มีเปิดฝาเครื่องบนไดโน dynojet มีไปกันได้ที่ 238 แรงกันแล้ว ถ้างบเยอะใส่ซุปไปก็ได้เยอะอยู่ครับ 2400 รู้สึกจะ 230 แรง บน dynojet ถ้า 3000 เห็นว่าแตะๆ 300 แรงกันอยู่ครับ

ขอให้ได้รถสภาพดีๆมาใช้นะครับ ติดขัดเรื่องไหนลองตั้งกระทู้ถามดูครับ ถ้าอาการไหนผมเคยผ่านมาจะเข้ามาช่วยตอบให้ครับ


M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ !note!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
ผมซื้อ 325i ตายกมาเมื่อห้าหกปีที่แล้ว ใช้อยู่เกือบสองปี
บอกได้แค่ว่า ดีใจแค่ตอนได้ซื้อ ได้ขับ และขายได้
ปล.ถ้าซื้อสดมีเงินเหลือมีรถ spare ก็น่าจะไม่มีปัญหา
อย่าลืม ถึงราคารถถูกลงมามากแล้ว แต่ราคาอะไหล่มันก็คืออะไหล่รถหลักล้าน แถมมีให้เสียเยอะและไม่ค่อยทนอีก
แต่ๆๆๆๆๆ ของแบบนี้มันต้องซื้อต้องเจ็บเองถึงจะเข็ด ตอนผมซื้อใครเตือนก็็็ไม่ฟังเหมือนกัน 55

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่าน สำหรับความคิดเห็นและการแชร์ประสบการณ์ครับ
Indy Garden

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
ใช้ตัวที่ถามอยู่พอดีละครับ ^^

323i เป็นเครื่อง 6 สูบ 2400 cc เกียร์เป็นเกียร์ของ GM โดยรวมก็ถือว่าทนดีอยู่ครับ ของผมใช้มา 4 แสนโล เครื่องและเกียร์ ก็ยังไม่ต้องซ่อมใหญ่อะไร ก็บำรุงรักษาทั่วๆไปละครับ

ส่วนถ้าเป็นคนซ่อมรถเองได้อยู่แล้ว ผมว่ายิ่งไม่น่าห่วงอะไร ท่อทางต่าง เท่าที่เห็นช่างเขาทำส่วนมากจะเป็นกิ๊ฟล็อคเกือบทั้งหมด ถ้าคนเคยทำรถเองอยู่แล้ว ผมว่าน่าบำรุงรักษาทั่วไปได้เองหมด

อะไหล่ช่วงล่างเบรค ของ 323 จะหาได้ง่าย ร้านทั่วไปที่ขายอะไหล่บีเอ็มส่วนมากจะมีกันอยู่ อะไหล่มีให้เลือกเยอะครับ ทั้ง แท้ เทียบ อะไหล่เก่า สามารถนำมาทำได้หลายแบบ

ถ้าห่วงเรื่องเกียร์ ตอนนี้เท่าที่เห็นเกียร์ MT ตรงรุ่นของเขาก็มีเข้ามาเยอะอยู่ ถ้าเปลี่ยนไปเป็น MT ก็จะหายห่วงไปได้หลายอย่าง แต่ถ้ายังจะใช้ at ก็ยังสามารถมีทางเลือกทั้งซ่อมหรือเปลี่ยน ร้านเกียร์เจ้าดังเดี๋ยวนี้ทำก็ทำในราคาไม่แรงมากเหมือนสมัยก่อนแล้ว

เกี่ยวกับเครื่องก็มี vanos disa ccv พวกนี้เสียจะมีอาการแปลกๆ อู่คงเจอกันมาหมดแล้ว และอะไหล่พวกนี้เดี่ยวนี้ก็มีชุดซ่อมเยอะ ขายกันอยู่หลายเจ้าครับ

ส่วนพวกเซ็นเซอร์เครื่อง หลักๆก็มีสามตัว เพลาลูกเบี้ยว เพลาข้อเหวี่ยง ส่วนพวกสาย abs นานๆจะเสียของผม 4 แสนโลเปลี่ยนไปข้างนึง ส่วนกล่อง abs อันนี้แล้วดวง ตอบยาก แต่อะไหล่เทียบกับมือสองมีอยู่ครับ

กล่องเครื่อง ผมใช้มาจะ 5 แสนกิโลละ กล่องเครื่อง กล่องเกียร์ ยังเป็นตัวเดิมไม่เคยเปลี่ยนอะไร

ระบบน้ำ มีอะไหล่เทียบให้เลือกใช้ได้เกือบหมด มีเพียงพวกท่อน้ำ หม้อพักน้ำ ที่แนะนำให้เบิกของแท้เขามาใช้ ส่วนอื่นๆใช้ของเทียบได้อยู่ครับ

ช่วงล่างเบรค อันนี้มีใช้เลือกได้หลากหลายครับ ทั้งของเทียบ ของแต่ง มีให้เลือกเยอะอยู่ แต่ถ้าเลือกเป็น 330 อาจจะต้องหาเรื่องจานเบรคนิดนึงเพราะขนาดจานเบรคของ 330 เขาจะใหญ่กว่ารุ่นอื่น ร้านมักไม่ค่อยได้เก็บกัน

การกินน้ำมัน เติมโซฮอล์ 95 ก็ยังถือว่าพอได้อยู่ครับ สิบกว่ามั้ง ผมก็ไม่เคยได้วัดอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเท่าไร

ส่วนการเลือกรถเขาจะเวปไว้เช็คอะไหล่ บางเวปเอาเลขตัวถังใส่ไปเขาจะบอกมาเลยว่ารถคันนี้เป็นรุ่นอะไร ออฟชั่นมีอะไรบ้าง เครื่องเป็นตัวไหน (อันนี้น่าจะจำเป็นเพราะรถเก่าแล้ว หลายคันอาจจะเปลี่ยนเครื่องมา)

การเลือกรถมือสองจริงๆผมว่าต้องลองขับ e46 เขาจะขี้ฟ้องเครื่องช่วงล่างเวลามีปัญหา เวลาขับมักจะบอกอาการอยู่ครับ

ส่วนตัวผมแนะนำให้เลือกเป็น 330i ที่เป็นรถแท้เลยดีกว่า เพราะ พอเป็นรถเก่าแล้วใช้เงินซ่อมเท่ากัน แต่ 330 ผลที่ได้รับกลับมาคนละเรื่องกับ 323 เลยครับ

ส่วนถ้าอยากจะทำแรง ก็ยังพอมีหนทางให้ทำได้อยู่หลายทางอยู่ครับ ตอนนี้ที่เขาทำกัน 330 เกียร์ MT แค็มเดิม ไม่มีเปิดฝาเครื่องบนไดโน dynojet มีไปกันได้ที่ 238 แรงกันแล้ว ถ้างบเยอะใส่ซุปไปก็ได้เยอะอยู่ครับ 2400 รู้สึกจะ 230 แรง บน dynojet ถ้า 3000 เห็นว่าแตะๆ 300 แรงกันอยู่ครับ

ขอให้ได้รถสภาพดีๆมาใช้นะครับ ติดขัดเรื่องไหนลองตั้งกระทู้ถามดูครับ ถ้าอาการไหนผมเคยผ่านมาจะเข้ามาช่วยตอบให้ครับ

รถพี่ต้อมสวยมากครับ แอบมองใน e46thailand มานานแล้วครับ option แน่นมากๆเลยคันนี้ครับ  ถ้ามีโอกาสได้เป็นเจ้าของที่ดูไว้ก็รุ่นนั้สีนี้เลยครับ
Indy Garden

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ใช้ตัวที่ถามอยู่พอดีละครับ ^^

323i เป็นเครื่อง 6 สูบ 2400 cc เกียร์เป็นเกียร์ของ GM โดยรวมก็ถือว่าทนดีอยู่ครับ ของผมใช้มา 4 แสนโล เครื่องและเกียร์ ก็ยังไม่ต้องซ่อมใหญ่อะไร ก็บำรุงรักษาทั่วๆไปละครับ

ส่วนถ้าเป็นคนซ่อมรถเองได้อยู่แล้ว ผมว่ายิ่งไม่น่าห่วงอะไร ท่อทางต่าง เท่าที่เห็นช่างเขาทำส่วนมากจะเป็นกิ๊ฟล็อคเกือบทั้งหมด ถ้าคนเคยทำรถเองอยู่แล้ว ผมว่าน่าบำรุงรักษาทั่วไปได้เองหมด

อะไหล่ช่วงล่างเบรค ของ 323 จะหาได้ง่าย ร้านทั่วไปที่ขายอะไหล่บีเอ็มส่วนมากจะมีกันอยู่ อะไหล่มีให้เลือกเยอะครับ ทั้ง แท้ เทียบ อะไหล่เก่า สามารถนำมาทำได้หลายแบบ

ถ้าห่วงเรื่องเกียร์ ตอนนี้เท่าที่เห็นเกียร์ MT ตรงรุ่นของเขาก็มีเข้ามาเยอะอยู่ ถ้าเปลี่ยนไปเป็น MT ก็จะหายห่วงไปได้หลายอย่าง แต่ถ้ายังจะใช้ at ก็ยังสามารถมีทางเลือกทั้งซ่อมหรือเปลี่ยน ร้านเกียร์เจ้าดังเดี๋ยวนี้ทำก็ทำในราคาไม่แรงมากเหมือนสมัยก่อนแล้ว

เกี่ยวกับเครื่องก็มี vanos disa ccv พวกนี้เสียจะมีอาการแปลกๆ อู่คงเจอกันมาหมดแล้ว และอะไหล่พวกนี้เดี่ยวนี้ก็มีชุดซ่อมเยอะ ขายกันอยู่หลายเจ้าครับ

ส่วนพวกเซ็นเซอร์เครื่อง หลักๆก็มีสามตัว เพลาลูกเบี้ยว เพลาข้อเหวี่ยง ส่วนพวกสาย abs นานๆจะเสียของผม 4 แสนโลเปลี่ยนไปข้างนึง ส่วนกล่อง abs อันนี้แล้วดวง ตอบยาก แต่อะไหล่เทียบกับมือสองมีอยู่ครับ

กล่องเครื่อง ผมใช้มาจะ 5 แสนกิโลละ กล่องเครื่อง กล่องเกียร์ ยังเป็นตัวเดิมไม่เคยเปลี่ยนอะไร

ระบบน้ำ มีอะไหล่เทียบให้เลือกใช้ได้เกือบหมด มีเพียงพวกท่อน้ำ หม้อพักน้ำ ที่แนะนำให้เบิกของแท้เขามาใช้ ส่วนอื่นๆใช้ของเทียบได้อยู่ครับ

ช่วงล่างเบรค อันนี้มีใช้เลือกได้หลากหลายครับ ทั้งของเทียบ ของแต่ง มีให้เลือกเยอะอยู่ แต่ถ้าเลือกเป็น 330 อาจจะต้องหาเรื่องจานเบรคนิดนึงเพราะขนาดจานเบรคของ 330 เขาจะใหญ่กว่ารุ่นอื่น ร้านมักไม่ค่อยได้เก็บกัน

การกินน้ำมัน เติมโซฮอล์ 95 ก็ยังถือว่าพอได้อยู่ครับ สิบกว่ามั้ง ผมก็ไม่เคยได้วัดอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเท่าไร

ส่วนการเลือกรถเขาจะเวปไว้เช็คอะไหล่ บางเวปเอาเลขตัวถังใส่ไปเขาจะบอกมาเลยว่ารถคันนี้เป็นรุ่นอะไร ออฟชั่นมีอะไรบ้าง เครื่องเป็นตัวไหน (อันนี้น่าจะจำเป็นเพราะรถเก่าแล้ว หลายคันอาจจะเปลี่ยนเครื่องมา)

การเลือกรถมือสองจริงๆผมว่าต้องลองขับ e46 เขาจะขี้ฟ้องเครื่องช่วงล่างเวลามีปัญหา เวลาขับมักจะบอกอาการอยู่ครับ

ส่วนตัวผมแนะนำให้เลือกเป็น 330i ที่เป็นรถแท้เลยดีกว่า เพราะ พอเป็นรถเก่าแล้วใช้เงินซ่อมเท่ากัน แต่ 330 ผลที่ได้รับกลับมาคนละเรื่องกับ 323 เลยครับ

ส่วนถ้าอยากจะทำแรง ก็ยังพอมีหนทางให้ทำได้อยู่หลายทางอยู่ครับ ตอนนี้ที่เขาทำกัน 330 เกียร์ MT แค็มเดิม ไม่มีเปิดฝาเครื่องบนไดโน dynojet มีไปกันได้ที่ 238 แรงกันแล้ว ถ้างบเยอะใส่ซุปไปก็ได้เยอะอยู่ครับ 2400 รู้สึกจะ 230 แรง บน dynojet ถ้า 3000 เห็นว่าแตะๆ 300 แรงกันอยู่ครับ

ขอให้ได้รถสภาพดีๆมาใช้นะครับ ติดขัดเรื่องไหนลองตั้งกระทู้ถามดูครับ ถ้าอาการไหนผมเคยผ่านมาจะเข้ามาช่วยตอบให้ครับ

รถพี่ต้อมสวยมากครับ แอบมองใน e46thailand มานานแล้วครับ option แน่นมากๆเลยคันนี้ครับ  ถ้ามีโอกาสได้เป็นเจ้าของที่ดูไว้ก็รุ่นนั้สีนี้เลยครับ


ครับ ขอบคุณมากครับ

ลองดูครับ บางทีอาจจะได้รถที่ถูกใจก็ได้ครับ เรื่องซ่อม ก็ค่อยๆไล่ทำไปเอาละครับ ยิ่งทำเองได้ด้วยอยู่แล้วตามยูทูปฝรั่งเขาก็มีบอกไว้เกือบหมดอยู่ครับ

ยิ่งถ้าได้ตัว คูเป้ มาด้วยละยิ่งแจ่มครับ หล่อๆเลยคูเป้ เผื่อเบื่อขายต่อก็ไม่เจ็บตัวมากด้วยละครับ รถ 2 ประตูบีเอ็มเขาราคาไม่ค่อยลง ทรงๆอยู่ตลอดครับ ถ้ามีงบน่าสนใจมากครับ คูเป้ จะไปได้หลายแบบยันเอาเครื่อง s54 ลงกันได้เลยละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ไม่ทราบว่าหาสภาพดีๆ กันที่ไหนได้บ้าง มีรถที่เจ้าของปล่อยกันเองไหมครับ. ผมเองก้เล็งอยู่ อยากจะหา 330 ซักคันครับ เป็นโปรเจ็คใหม่ หลังจากจบ IS350

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ไม่ทราบว่าหาสภาพดีๆ กันที่ไหนได้บ้าง มีรถที่เจ้าของปล่อยกันเองไหมครับ. ผมเองก้เล็งอยู่ อยากจะหา 330 ซักคันครับ เป็นโปรเจ็คใหม่ หลังจากจบ IS350

ตามกลุ่มตามคลับ ก็ไม่ค่อยเห็นลงขายกันนะครับ เท่าที่เห็นส่วนมาก ก็จะไปอยู่ตามเต็นท์มากกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Suparoek.C

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
อู่นอกบีเอ็มเเถวขอนเเก่นมีครับ4ที่ 2ที่ซ่อมเฉพาะบีเอ็ม อีก2ที่ซ่อมรถยุโรป ร้านขายอะไหล่ก็มีครับ