คุยเล่นๆครับ รู้สึกแก่แล้วชอบรถช่วงล่างนิ่มๆ
พอดีกลับบ้านนอก มีโอกาสได้ขับ ranger wildtrak ไปทุ่งนา ถนนลูกรังที่มีหลุมครับ
มันสะเทือนตับผมมากเลย ถ้าถนนดำก็นิ่งดี
ผมเคยขับ toyota เล็กน้อย แล้วก็เคยนั่งพวกออฟโร๊ด เวลาไปออกหน่วยบนดอย
ส่วนมากจะเป็นโตโยต้า ผมว่ามันนิ่ม
เลยกลับมาคิดว่า เจ้า ranger wildtrak จิงๆแล้วมันเหมาะกับถนนพวกนี้เท่ายี่ห้ออื่นมั้ย
พอดีไม่เคยได้ขับกระบะยี่ห้ออื่นเลย
โชคดีที่ตอนนี้พ่อเกษียณไปแล้ว 3ปีที่แล้ว ตอนผมซื้อให้นั่นคือ ถนนไปโรงเรียน เป็นหลุมเลี้ยงปลาได้เลย
ระยะทางเป็น10 กิโล แต่ตอนนี้ลาดยางหมดแล้ว จะมีลุยบ้างเวลาขับไปนาระยะทาง2-3 กิโล
แต่พ่อผมก็ไม่เคยบ่นนะ
เดือนหน้าน่าจะได้ raptor ที่จองไว้มาแล้ว แอบกลัวช่วงล่างมันจะเด้งเหมือนกันจิง
เพราะผมกะจะเอามาไว้ขับไปทำงานเลย แต่เห็นในโฆษณาวิ่งเนียนยังกะ range rover55
หวังว่าจะได้ช่วงล่างที่นุ่มประมาณ everest เพื่อนๆว่าไงครับ
ถ้าเทียบกับกระบะทั่วไป ผมว่า Raptor ทำได้ดีนะ(กับมูลค่าที่ใส่เข้าไป)
วันเสาร์ที่ผ่านมา ผมไปงาน Ford ที่ SHOW DC มา
ไปลองทั้ง Ranger 2.0 Bi ทั้ง Raptor 2.0Bi และ ทั้ง Everest 2.0Bi (ทดสอบในถนนเรียบ)
ทดสอบ Ranger กับ Raptor บนลานทาง Offroad
ถ้าบอกว่า ช่วงล่าง ตอนกระโดด หรือ เจอทางขรุขระ Raptor ทำได้ดีกว่า Ranger พอสมควร ในเรื่องการซัพแรงสะแทน และ การกระเด้งกระดอน และการทรงตัวตอนกระโดด จั้มเนิน Raptor ก็ทำได้ดีกว่า Ranger ซึ่งผมว่าต่างกันจริงๆ คือ ช่วงล่าง แหนบ vs คอยสปริง+โช้ค fox เลย
แต่เรื่องอัตราเร่ง บอกเลยว่า ว่าแทบไม่ต่างกันเลย มันไม่ได้ต่างกันขนาด Civic ธรรมดากับ Type R หรือ WRX กับ STi อย่างที่บ่างท่านกล่าวเลย
ส่วน Everest ถ้ามองเรื่องอัตราเร่ง เทียบกับ 3.2 เดิม ผมว่า ดีขึ้นนิดหน่อย ถามว่าชัดไหม ผมว่า 5%-10% โดยประมาณ แต่เครื่องยนต์เงียบลง อันนี้ชัดเจนพอสมควร เรื่องการสลาลอม กับ หักเลี้ยว ผมว่า มันก็อาจจะ feeling ยังเหมือนเดิมอยู่