ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange  (อ่าน 6385 ครั้ง)

ออฟไลน์ ERS

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2018, 20:33:19 »
สวัสดีครับ ทุกท่าน
ผมได้ไปลองขับ ford ranger 2.0 bi-turbo wildtrak 4x4
สำหรับความรู้สึกคือ ต้นยังไม่จัดเท่ากับที่คาดไว้ (คาดหวังกับตัวเลขมากเกินไป) แต่พอลอยตัวแล้วก็ถึงไหนถึงกัน ช่วงล่างดีมากๆๆๆๆ (เดิมใช้ Vigo 2.5)
แต่ที่จะมาถามวันนี้คือเรื่องระบบ เกียร์ 10 speed ครับ คือ Trainer อธิบายว่า Gear มี 10 speed จริง
แต่เราจะเลือกใช้กี่เกียร์ก็ได้ เช่น ถ้าเลือก ไว้ 6 รถก็จะใช้แค่ 6 เลือก 8 รถจะใช้แค่ 8 พอดีผมก็ยังไม่ได้ลองลด
เกียร์ตามที่เค้าบอก เนื่องจากหมดเวลา และมัวแต่ลองอัตราเร่งอยู่ แต่มีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1. ถ้าผมปรับ เกียร์ มาเหลือสัก 6 หรือ 8 อัตราเร่งจาก 0-100 เปลี่ยนไปไหมครับ
2. ระบบ Gear เป็นแบบไหนครับ ใช้หลักอะไรในการทำงาน (หากมีคลิปบอกจะขอบคุณมากครับ)
    พอเรากด +/- เลือกจำนวน Gear , จำนวน Gear ก็เปลี่ยน
3. ถ้าเราเลือกลดจำนวน Gear ใช้นานๆ มีผลให้อายุ Gear สั้นลงไหมครับ เช่น ชอบขับ 6 Gear แล้วชอบ
    เลยเลือกใช้แบบนั้นตลอด (เห็น Trainer บอกว่า Gear ลูกนี้ใช้ใน F-150 กับ Mustang แล้วมั่นใจได้)
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้เล่วงหน้าน่ะครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2018, 21:43:53 »

มันไม่เกี่ยวจะใช้กี่เกียร์ มันอยู่ที่อัตราทด   

 และเดาว่าไม่น่าเลือกได้จำนวนได้   แต่หมายถึง ลด เพิ่ม เกียร์ที่หัวเกียร์ได้

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 06:23:21 »
Bi Turbo AT10Speeds
Mode Sport : 4gears คือ 1 3 5 7
ขออภัยถ้าจำมาผิด ไปลองขับอีกรอบกันนะครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 07:38:03 »
โหมดโดดเกียร์นี่น่าสนนะครับ ลากได้ยาวๆแต่มันจะเค้นเครื่องไปมั้ยสำหรับเครื่องซีซีน้อย ถ้าใข้บ่อย

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 07:43:05 »
โดดเกียร์ได้ น่าจะเร็วขึ้นไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย เครื่องคงลากรอบยาวขึ้น อันนี้เดา

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 08:41:33 »
ที่โดดได้เพราะมีเรี่ยวแรงพอให้กดกันต่อได้เลย
ขนาดนั้นเลยหรือครับ  นึกถึงจักรยานเสือหมอบเลย เพิ่มลด 2 เกียร์ได้แบบเร็วๆ ถ้าแรงขาดีมากๆ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 09:41:18 »
โดดเกียร์ที่ว่านี่เหมือนกับสาย mt ที่เค้าโดดกันรึเปล่าครับ ทำนอง 2-4-6

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 09:46:26 »
ล็อคไว้เพื่อไม่ให้เกินกว่าอัตราทดตามตำแหน่งนั้นครับ เพราะเท่าที่ทราบนะมันคือเผื่อไว้เล่นต้องการรอบไว้เอาแรงบิดตลอด  ขับลงเขาก็ใช้เกียร์ต่ำตลอดอะไรแบบนี้ครับ  ไม่ใช่ต้องการแบบต้องการล็อคไว้ 6 มันจะเลือกเกียร์แบบข้ามช็อตไว้ 6 ตำแหน่ง ไม่น่าใช่ครับ

    เกียร์ 1  4.696
    เกียร์ 2  2.985
    เกียร์ 3  2.146
    เกียร์ 4  1.769
    เกียร์ 5  1.520
    เกียร์ 6  1.275
    เกียร์ 7  1.000
    เกียร์ 8  0.854
    เกียร์ 9  0.689
    เกียร์ 10  0.636
    เกียร์ถอยหลัง 4.866
    อัตราทดเฟืองท้าย  3.740

จขกท  คงเข้าใจแบบนี้มั้ยครับ เช่นล็อคไว้ 6 รถก็จะเลือกเช่น   

เกียร์ 1  4.696 ของ10 มาเป็นเกียร์ 1 ของ 6
เกียร์ 3  2.146  ----------------  2 ของ 6
เกียร์ 4  1.769  ----------------  3 ของ 6
เกียร์ 5  1.520  ----------------  4 ของ 6
เกียร์ 7  1.000  ----------------  5 ของ 6
เกียร์ 10  0.636 ---------------   6 ของ 6

อะไรทำนองนี้ใช่มั้ยครับ  ผมบอกเลยว่าไม่ใช่แน่นอนครับ หรือถ้าใช่มันจะเทพไปแล้ว


แต่การใช้ 10 เกียร์ปกติมันโดดข้ามได้แน่นอนครับ ถ้าขับแบบไม่รีดทุกเกียร์  แรงบิดมันเหลือ หรือกดเต็มๆบางทีมันก็ข้ามนะ เพราะบางทีอัตราทดมันใกล้กันไปมันก็ข้ามเลย แต่นิสัยมันขึ้นอยู่กับรถด้วย ผมดูคลิปพวกเบนซิลมันข้ามกันไม่ค่อยมาก

แต่ดีเซลใน Ranger นี่ข้ามเห็นๆก็ 1-3-4-5-7-8 อะไรแบบนี้
 ส่วนเบนซิลใน F150 ไล่ทุกเกียร์เหมือน CVT
Mustang 5.0 นี่โคตรเร็ว แต่ท็อปสปีด 260 ของมันอยู่แถวๆปลายเกียร์ 7 ต่อ 8 ขับท็อปสปีดแล้วเกียร์มันงงๆ สลับอยู่ 7-8 ไปตลอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2018, 09:52:13 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ guy001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 13:00:52 »
จากความรู้สึกอัตราเร่งไม่ได้เปลี่ยนครับ ผมลอง Lock เหลือ 6 แล้วแต่ชอบ 10 เหมือนเดิมมากกว่าครับ
SUZUKI CARIBBEAN 4x4
LAND CRUISER VX100 DIESEL 4.2
CAMRY HYBRID ACV50
MITSUBISHI TRITON SINGLE CAB 3.2 AT 4X4
RANGER WILDTRAK T6 MY15 3.2
RANGER WILDTRAK T6 MC 3.2

ออฟไลน์ gofiro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 14:52:29 »
ขอรบกวนถามในกระทู้ นะครับ (พอดี กำลังจะกระทู้ถามพอดี)

ไอ้เจ้า ๑๐ สปีด นี่ เค้าตั้งใจทำมา เพื่อให้เกียร์มันชิดกัน และ เพื่อให้การเปลี่ยนเกีอร์ มันไหลลื่น ขับนิ่มนวล หรือ ว่า ทำมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด ครับ หรือ เพื่อใช้ในการทำอัตราเร่ง ท่านใดทราบ รบกวนนิดครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 16:04:27 »
ผมว่าเกียร์ลูกนี้มันฉลาดนะ
เกียร์มากทดชิดกันมันตอบสนองไหลลื่นรอบเครืองไม่กระชากตามรอบเครื่องประหยัดน้ำมันขับนุ่มนวล แตกจะขับกระชากก็ได้ตามแรวกดคันเร่ง เกียร์ลัดกระโดนตามรอบเครื่อง จะฟิคใช้กี่เกียร์ก็ได้ด้วย
แต่ทำไมอัตราเร่งมันไม่หนีคู่แข่ง0-100 อาขเป็นที่น้ำหนักและขนาดของยางของเรนเจอร์
ที่มากกว่า จะใช้ขนาดยางเท่าคู่แข่งก็ได้ แต่ความหล่อจะลดลง หุ่นไม่สมส่วนเพราะคันใหญ่กว่าเขา ถ้าไม่เชื่อว่าขนาดยางมีส่วนลอง นำรถตนเองไปใส่ยางที่สเปกใหญ่ขึ้นดู
จะรู้ว่ามันอืดขึ้นจริง

ออฟไลน์ ERS

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 16:37:21 »
ล็อคไว้เพื่อไม่ให้เกินกว่าอัตราทดตามตำแหน่งนั้นครับ เพราะเท่าที่ทราบนะมันคือเผื่อไว้เล่นต้องการรอบไว้เอาแรงบิดตลอด  ขับลงเขาก็ใช้เกียร์ต่ำตลอดอะไรแบบนี้ครับ  ไม่ใช่ต้องการแบบต้องการล็อคไว้ 6 มันจะเลือกเกียร์แบบข้ามช็อตไว้ 6 ตำแหน่ง ไม่น่าใช่ครับ

    เกียร์ 1  4.696
    เกียร์ 2  2.985
    เกียร์ 3  2.146
    เกียร์ 4  1.769
    เกียร์ 5  1.520
    เกียร์ 6  1.275
    เกียร์ 7  1.000
    เกียร์ 8  0.854
    เกียร์ 9  0.689
    เกียร์ 10  0.636
    เกียร์ถอยหลัง 4.866
    อัตราทดเฟืองท้าย  3.740

จขกท  คงเข้าใจแบบนี้มั้ยครับ เช่นล็อคไว้ 6 รถก็จะเลือกเช่น   

เกียร์ 1  4.696 ของ10 มาเป็นเกียร์ 1 ของ 6
เกียร์ 3  2.146  ----------------  2 ของ 6
เกียร์ 4  1.769  ----------------  3 ของ 6
เกียร์ 5  1.520  ----------------  4 ของ 6
เกียร์ 7  1.000  ----------------  5 ของ 6
เกียร์ 10  0.636 ---------------   6 ของ 6

อะไรทำนองนี้ใช่มั้ยครับ  ผมบอกเลยว่าไม่ใช่แน่นอนครับ หรือถ้าใช่มันจะเทพไปแล้ว


แต่การใช้ 10 เกียร์ปกติมันโดดข้ามได้แน่นอนครับ ถ้าขับแบบไม่รีดทุกเกียร์  แรงบิดมันเหลือ หรือกดเต็มๆบางทีมันก็ข้ามนะ เพราะบางทีอัตราทดมันใกล้กันไปมันก็ข้ามเลย แต่นิสัยมันขึ้นอยู่กับรถด้วย ผมดูคลิปพวกเบนซิลมันข้ามกันไม่ค่อยมาก

แต่ดีเซลใน Ranger นี่ข้ามเห็นๆก็ 1-3-4-5-7-8 อะไรแบบนี้
 ส่วนเบนซิลใน F150 ไล่ทุกเกียร์เหมือน CVT
Mustang 5.0 นี่โคตรเร็ว แต่ท็อปสปีด 260 ของมันอยู่แถวๆปลายเกียร์ 7 ต่อ 8 ขับท็อปสปีดแล้วเกียร์มันงงๆ สลับอยู่ 7-8 ไปตลอด

ขอบคุณ คุณ Fly to dream มากครับ ที่ช่วยอธิบาย
แต่ทีนี้การกระโดดข้าม Gear บ่อย นี้ ไม่ทำให้ Gear พัง ใช่ไหมครับ