เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์โน็ต E power นานละ แต่ถามมาก็ตอบอีกครั้งว่ามันออกแบบมาสำหรับเป็นซิตี้คาร์เป็นหลัก ไม่เหมาะกับพวกเท้าหนัก
เพราะเครื่องปั่นไฟกำลังน้อยกว่ามอเตอร์ วิ่งทางไกลถ้าไม่เบรคเลย และไม่มี regen กำลังที่จ่ายได้ยังงัยก็ไม่เกินกำลังจากเครื่องปั่นไฟ
ไม่เคยได้ลองขับแต่ก็เดาว่า นิสสันน่าจะออกแบบให้วิ่งสามารถความเร็วเดินทาง 100 กม./ชม. ต่อเนื่องด้วยกำลังจากเครื่องปั่นไฟ
และเหลือพอชาร์จแบตเวลาต้องการเร่งแซง แต่ถ้าทำไม่ได้ส่งกลับญี่ปุ่นไปเลยครับ ขายได้ยากแน่ๆ
ปล. ข้อมูลผลการเทสที่ญี่ปุ่นเอามาเปรียบเทียบกับเมืองไทยตรงๆ ไม่ได้นะครับ ประสิทธิภาพรถไฟฟ้าแปรผกผันกับอุณหภูมืใช้งาน ยิ่งสูงยิ่งลด (ดักไว้ก่อน)
รอรีวิวจาก HLM เวลาทดสอบที่เมืองไทยดีกว่า แต่ค่าคงต่างจากญี่ปุ่นไม่มากเพราะทดสอบตอนกลางคืนช่วงดึกๆ ที่อากาศไม่ร้อนเท่าไหร่
แบตเตอรี่ ยิ่งอุณหภูมิต่ำประสิทธิภาพยิ่งลดนะครับ ที่อุณหภูมิสูงจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพไว หรือ ความจุลดลงครับ
อุณหภูมิที่ดีสำหรับแบตเตอรี่ Li-ion อยู่ระหว่าง 30-38 องศา ครับ ต่ำหรือมากกว่านี้จะทำให้แบตเตอรี่ไม่เต็มประสิทธิภาพ
เรื่องแบตเตอรี่เห็นด้วยครับ
ตัวอย่างคือแบตไอโฟนบ้านเรา กับ ไอโฟนเมืองหนาว คนละสเปคกัน
ต้นปีสายการบินส่งผมไปประจำที่สนามบินฮอกไกโด อุณหภูมิกลางวันติดลบ - 3 กลางคืน - 15
ช่วงหัวค่ำปั่นจักรยานจากโรงแรม Grand Terrace Chitose ไปห้าง Aeon ราวๆกิโลครึ่ง
ระหว่างทางก็ถ่ายรูปเล่นไปเรื่อย ซักพักมือถือดับไปเอง เลยเก็บไว้ในเสี้อโค้ทก่อน
พอถึงห้าง ลองเปิดอีกรอบ อ่ะ ใช้ได้ แต่แบตเหลือแค่ 55% จากที่ชาร์จเต็ม 100%
เลยถามพี่ๆลูกเรือ เค้าบอกว่าแบตบ้านเรา กับ แบตญี่ปุ่น คนละสเปคกัน
บ้านเค้าเมืองหนาว แบตค่อนข้างทน แต่บ้านเราเมืองร้อน แบตจะใช้อีกแบบนึงครับ