ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง79แรงม้าของ Note e-Power เพียงพอต่อมอเตอร์ 109 แรงม้าหรือไม่?  (อ่าน 6135 ครั้ง)

ออฟไลน์ ลุง

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
แบตเตอรี่ ลูกเล็กเพียง1.5kWh พอหมดแล้ว แรงม้าจริงๆของ Note e Power อยู่ที่ 79 หรือ 109 ครับ

ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
มอเตอร์ต่อกับแบตเตอรี่ครับ เครื่องยนต์ทำหน้าที่หมุนเครื่องปั่นไฟอย่างเดียว เพราะฉะนั้น กำลังเครื่องยนต์ ไม่เกี่ยวข้องกับ กำลังมอเตอร์ ครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
   มันคือรถ ev  ขับด้วยไฟฟ้า   เครื่องไว้ปั่นไฟ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เท่าที่จำได้ ใช้มอเตอร์เดียวกับนิสสันลีฟรุ่นก่อน แต่ขนาดแบตน้อยกว่ามากเพราะมีเครื่องยนต์ช่วยปั่นไฟ และอย่างรีบนบอกคือขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์อย่างเดียว เรื่องแรงม้าก็เพียงพอกับขนาดรถ ส่วนอัตราเร่งจะหวือหวาแบบในยูทูบที่โชว์ 0-100 ได้ 7 วิจริงมั้ยต้องรอพิสูจน์ เพราะเห็นกระทู้ first impression ก็กะๆได้ประมาณ 9 วิ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
มอเตอร์ก็คงมีแรงม้าเท่าเดิมตลอดอ่ะครับ
แต่เครื่องยนต์คงมีการเร่งรอบเพื่อปั่นไฟเข้าแบตในกรณีที่แบตเหลือน้อย เพื่อรักษาสภาพให้มีแบตเพียงพอต่อการขับขี่ได้ตลอดครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,558
    • อีเมล์
นึกถึง หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าไว้ครับ หลักการเดียวกัน เครื่องยนต์เล็กไปขับตรงมันก็อืด เลยไปปั่นไฟจ่ายให้มอเตอร์ทำให้รถเร่งได้เร็วขึ้น ประหยัดขึ้น เอาจริงๆถ้าใช้เครื่องเดิมทำตัวเลขได้ 10 วิ ก็ดีกว่าเดิมๆเยอะแยะแล้วครับ ความประหยัดเครื่องตัวนี้มันมีอยู่แล้ว

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
นึกถึง หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าไว้ครับ หลักการเดียวกัน เครื่องยนต์เล็กไปขับตรงมันก็อืด เลยไปปั่นไฟจ่ายให้มอเตอร์ทำให้รถเร่งได้เร็วขึ้น ประหยัดขึ้น เอาจริงๆถ้าใช้เครื่องเดิมทำตัวเลขได้ 10 วิ ก็ดีกว่าเดิมๆเยอะแยะแล้วครับ ความประหยัดเครื่องตัวนี้มันมีอยู่แล้ว

นึกแล้วอยากให้ NISSAN ไปขอเพ้นท์หัวรถจักรเป็นโฆษณา e-Power เลย 5555

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์โน็ต E power นานละ แต่ถามมาก็ตอบอีกครั้งว่ามันออกแบบมาสำหรับเป็นซิตี้คาร์เป็นหลัก ไม่เหมาะกับพวกเท้าหนัก

เพราะเครื่องปั่นไฟกำลังน้อยกว่ามอเตอร์ วิ่งทางไกลถ้าไม่เบรคเลย และไม่มี regen กำลังที่จ่ายได้ยังงัยก็ไม่เกินกำลังจากเครื่องปั่นไฟ

ไม่เคยได้ลองขับแต่ก็เดาว่า นิสสันน่าจะออกแบบให้วิ่งสามารถความเร็วเดินทาง 100 กม./ชม. ต่อเนื่องด้วยกำลังจากเครื่องปั่นไฟ

และเหลือพอชาร์จแบตเวลาต้องการเร่งแซง แต่ถ้าทำไม่ได้ส่งกลับญี่ปุ่นไปเลยครับ ขายได้ยากแน่ๆ

ปล. ข้อมูลผลการเทสที่ญี่ปุ่นเอามาเปรียบเทียบกับเมืองไทยตรงๆ ไม่ได้นะครับ ประสิทธิภาพรถไฟฟ้าแปรผกผันกับอุณหภูมืใช้งาน ยิ่งสูงยิ่งลด (ดักไว้ก่อน)

รอรีวิวจาก HLM เวลาทดสอบที่เมืองไทยดีกว่า แต่ค่าคงต่างจากญี่ปุ่นไม่มากเพราะทดสอบตอนกลางคืนช่วงดึกๆ ที่อากาศไม่ร้อนเท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2018, 10:11:33 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
นึกถึง หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าไว้ครับ หลักการเดียวกัน เครื่องยนต์เล็กไปขับตรงมันก็อืด เลยไปปั่นไฟจ่ายให้มอเตอร์ทำให้รถเร่งได้เร็วขึ้น ประหยัดขึ้น เอาจริงๆถ้าใช้เครื่องเดิมทำตัวเลขได้ 10 วิ ก็ดีกว่าเดิมๆเยอะแยะแล้วครับ ความประหยัดเครื่องตัวนี้มันมีอยู่แล้ว

นิสสันโน็ตปกติ เครื่อง 1200 แรงบิด 106 N-m ส่วนนิสสันโน็ต E power  เครื่อง 1200 แรงบิด 109 N-m ส่งพลังงานให้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบิด 254 N-m

ไม่แปลกหรอกครับว่าทำไมมันถึงไม่อืด แรงบิดขนาดนี้ สูงกว่า civic หรือ 3 อีก แถมมาตั้งแต่เริ่มออกตัว น่าจะเป็นรถที่ขับในเมืองสนุกสนานน่าดู

ใครที่วิ่งเส้นทางที่รถติดมากๆ น่าใช้จริงๆ ตัวเลขตอนออกตัว 0-60 น่าจะต่ำมาก แต่พอลอยตัว รถเครื่องยนต์สันดาปแรงบิดน่าจะตามมาจนห่างกันไม่มากแล้ว

ใครที่บอกว่าราคาควรไม่เกิน 6 แสน ลองไปคิดดูใหม่นะครับ แรงบิดขนาดนี้ รถตัวถังใหญ่แบบนี้ ราคาน่าจะอยู่ราวๆ 7 แสนปลายๆ ถึง 9 แสนต้นๆ ตามออฟชั่นด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2018, 10:46:59 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
นึกถึง หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าไว้ครับ หลักการเดียวกัน เครื่องยนต์เล็กไปขับตรงมันก็อืด เลยไปปั่นไฟจ่ายให้มอเตอร์ทำให้รถเร่งได้เร็วขึ้น ประหยัดขึ้น เอาจริงๆถ้าใช้เครื่องเดิมทำตัวเลขได้ 10 วิ ก็ดีกว่าเดิมๆเยอะแยะแล้วครับ ความประหยัดเครื่องตัวนี้มันมีอยู่แล้ว

นึกแล้วอยากให้ NISSAN ไปขอเพ้นท์หัวรถจักรเป็นโฆษณา e-Power เลย 5555

เข้าที  คนจะเข้าใจไหมหว่า ทุกวันนี้หลายๆคนยังเข้าใจว่า หัวจักรดีเซล คือขับเพลาจริงๆ ทั้งๆที่ปั่นไฟอย่างเดียว    หัวดีเซล แท้ๆมีไม่ถึงสิบหัวแล้วเมืองไทย
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
นึกถึง หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าไว้ครับ หลักการเดียวกัน เครื่องยนต์เล็กไปขับตรงมันก็อืด เลยไปปั่นไฟจ่ายให้มอเตอร์ทำให้รถเร่งได้เร็วขึ้น ประหยัดขึ้น เอาจริงๆถ้าใช้เครื่องเดิมทำตัวเลขได้ 10 วิ ก็ดีกว่าเดิมๆเยอะแยะแล้วครับ ความประหยัดเครื่องตัวนี้มันมีอยู่แล้ว

นึกแล้วอยากให้ NISSAN ไปขอเพ้นท์หัวรถจักรเป็นโฆษณา e-Power เลย 5555

เข้าที  คนจะเข้าใจไหมหว่า ทุกวันนี้หลายๆคนยังเข้าใจว่า หัวจักรดีเซล คือขับเพลาจริงๆ ทั้งๆที่ปั่นไฟอย่างเดียว    หัวดีเซล แท้ๆมีไม่ถึงสิบหัวแล้วเมืองไทย

บอกตรงๆว่าผมไม่รู้จักหัวจักรดีเซลไฟฟ้าครับ มันเป็นยังไง คือใช้ในรถไฟไทยรึเปล่า?

ออฟไลน์ kiyokuka

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์โน็ต E power นานละ แต่ถามมาก็ตอบอีกครั้งว่ามันออกแบบมาสำหรับเป็นซิตี้คาร์เป็นหลัก ไม่เหมาะกับพวกเท้าหนัก

เพราะเครื่องปั่นไฟกำลังน้อยกว่ามอเตอร์ วิ่งทางไกลถ้าไม่เบรคเลย และไม่มี regen กำลังที่จ่ายได้ยังงัยก็ไม่เกินกำลังจากเครื่องปั่นไฟ

ไม่เคยได้ลองขับแต่ก็เดาว่า นิสสันน่าจะออกแบบให้วิ่งสามารถความเร็วเดินทาง 100 กม./ชม. ต่อเนื่องด้วยกำลังจากเครื่องปั่นไฟ

และเหลือพอชาร์จแบตเวลาต้องการเร่งแซง แต่ถ้าทำไม่ได้ส่งกลับญี่ปุ่นไปเลยครับ ขายได้ยากแน่ๆ

ปล. ข้อมูลผลการเทสที่ญี่ปุ่นเอามาเปรียบเทียบกับเมืองไทยตรงๆ ไม่ได้นะครับ ประสิทธิภาพรถไฟฟ้าแปรผกผันกับอุณหภูมืใช้งาน ยิ่งสูงยิ่งลด (ดักไว้ก่อน)

รอรีวิวจาก HLM เวลาทดสอบที่เมืองไทยดีกว่า แต่ค่าคงต่างจากญี่ปุ่นไม่มากเพราะทดสอบตอนกลางคืนช่วงดึกๆ ที่อากาศไม่ร้อนเท่าไหร่

แบตเตอรี่ ยิ่งอุณหภูมิต่ำประสิทธิภาพยิ่งลดนะครับ ที่อุณหภูมิสูงจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพไว หรือ ความจุลดลงครับ
อุณหภูมิที่ดีสำหรับแบตเตอรี่ Li-ion อยู่ระหว่าง 30-38 องศา ครับ ต่ำหรือมากกว่านี้จะทำให้แบตเตอรี่ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ออฟไลน์ index8915

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
นึกถึง หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าไว้ครับ หลักการเดียวกัน เครื่องยนต์เล็กไปขับตรงมันก็อืด เลยไปปั่นไฟจ่ายให้มอเตอร์ทำให้รถเร่งได้เร็วขึ้น ประหยัดขึ้น เอาจริงๆถ้าใช้เครื่องเดิมทำตัวเลขได้ 10 วิ ก็ดีกว่าเดิมๆเยอะแยะแล้วครับ ความประหยัดเครื่องตัวนี้มันมีอยู่แล้ว

นึกแล้วอยากให้ NISSAN ไปขอเพ้นท์หัวรถจักรเป็นโฆษณา e-Power เลย 5555

เข้าที  คนจะเข้าใจไหมหว่า ทุกวันนี้หลายๆคนยังเข้าใจว่า หัวจักรดีเซล คือขับเพลาจริงๆ ทั้งๆที่ปั่นไฟอย่างเดียว    หัวดีเซล แท้ๆมีไม่ถึงสิบหัวแล้วเมืองไทย

บอกตรงๆว่าผมไม่รู้จักหัวจักรดีเซลไฟฟ้าครับ มันเป็นยังไง คือใช้ในรถไฟไทยรึเปล่า?

เค้าใจว่าน่าจะหมายความแบบนี้

คนทั่วไปชอบเข้าใจว่ารถไฟไทย(รฟท.) ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนหัวจักร(หัวรถไฟ)

ทั้งที่จริงๆแล้ว เครื่องยนต์ดีเซลที่อยู่บนรถไฟมันเอามาปั่นไฟ แล้วเอาไฟฟ้ามันมาใช้ในการขับเคลื่อนครับ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
สงสัยจริงๆเครื่องยนต์มันไม่น่าจะต้องใช้แรงม้าเยอะอะไรนะครับ 79 เนี่ยก็น่าจะเหลือๆด้วยซ้ำเพราะมันก็แค่ปั่นไปเก็บใส่แบตเตอรี่เฉยๆ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์โน็ต E power นานละ แต่ถามมาก็ตอบอีกครั้งว่ามันออกแบบมาสำหรับเป็นซิตี้คาร์เป็นหลัก ไม่เหมาะกับพวกเท้าหนัก

เพราะเครื่องปั่นไฟกำลังน้อยกว่ามอเตอร์ วิ่งทางไกลถ้าไม่เบรคเลย และไม่มี regen กำลังที่จ่ายได้ยังงัยก็ไม่เกินกำลังจากเครื่องปั่นไฟ

ไม่เคยได้ลองขับแต่ก็เดาว่า นิสสันน่าจะออกแบบให้วิ่งสามารถความเร็วเดินทาง 100 กม./ชม. ต่อเนื่องด้วยกำลังจากเครื่องปั่นไฟ

และเหลือพอชาร์จแบตเวลาต้องการเร่งแซง แต่ถ้าทำไม่ได้ส่งกลับญี่ปุ่นไปเลยครับ ขายได้ยากแน่ๆ

ปล. ข้อมูลผลการเทสที่ญี่ปุ่นเอามาเปรียบเทียบกับเมืองไทยตรงๆ ไม่ได้นะครับ ประสิทธิภาพรถไฟฟ้าแปรผกผันกับอุณหภูมืใช้งาน ยิ่งสูงยิ่งลด (ดักไว้ก่อน)

รอรีวิวจาก HLM เวลาทดสอบที่เมืองไทยดีกว่า แต่ค่าคงต่างจากญี่ปุ่นไม่มากเพราะทดสอบตอนกลางคืนช่วงดึกๆ ที่อากาศไม่ร้อนเท่าไหร่

+++ :)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ขับขึ้นเขาขึ้นดอย สูงๆ  อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่นะผมว่า  แรงบิตสูงก้จริง แต่เร่งมากๆอาจะป้อนไฟไม่ทัน

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,374
ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน ส่วนเครื่องยนต์(น่าจะรอบเครื่องคงที่ตลอด) เอาไว้สร้างพลังงานไฟฟ้าเข้าแบตฯเพื่อไปจ่ายไฟให้มอเตอร์ไฟฟ้า

เห็นมอเตอร์ไฟฟ้าแค่ 109 hp แต่ทำอัตราเร่ง 0-100 ใน 7.40 วินาที แต่ความเร็วสูงสุดไม่ถึง 160 กม./ชม


ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เพียงพอมั้ย เค้าวิจัยและทำมาให้ใช้งานได้จริงไม่ใช่ปัญหาอะไรหรอก แต่ลืมอะไรไปรึป่าว

ทุกวันนี้ผมยังหาข้อมูลความเร็วสูงสุดของ e power นี่ไม่ได้เลย เท่าที่คุยกับวิศกรของนิสสัน ได้แต่ตอบมาว่าวิ่งได้ 140 สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือถ้าคุณขับข้ามจังหวัด แช่ที่ 120 เครื่องมันปั่นไฟไหวใช่มั้ย หรือแรงจะตกแบบพวกรถไฮบริดทั้งหลาย แล้วถ้าต้องเร่งแซงล่ะ ความเร็วสูงสุดแค่ 140 จะไหวหรอ ต่อให้ 0-100 เร็วแค่ไหน ถ้าปลายได้แค่นี้ควรเก็บไว้ใช้ในเมืองรถติดๆ คนญี่ปุ่นเค้าก็ทำอย่างนี้กัน ข้ามจังหวัดเค้าก็นั่งรถไฟเอา

แต่พอมาขายในไทย นิสสัน ไม่ดูเลยว่านิสัยคนไทย รถคันนึงต้องทำได้ทุกอย่าง

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
น่าสงสัยเครื่องยนต์ตอนปั่นไฟ ใช้รอบเต็มที่เท่าไร เสียงดังมากไหม

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์โน็ต E power นานละ แต่ถามมาก็ตอบอีกครั้งว่ามันออกแบบมาสำหรับเป็นซิตี้คาร์เป็นหลัก ไม่เหมาะกับพวกเท้าหนัก

เพราะเครื่องปั่นไฟกำลังน้อยกว่ามอเตอร์ วิ่งทางไกลถ้าไม่เบรคเลย และไม่มี regen กำลังที่จ่ายได้ยังงัยก็ไม่เกินกำลังจากเครื่องปั่นไฟ

ไม่เคยได้ลองขับแต่ก็เดาว่า นิสสันน่าจะออกแบบให้วิ่งสามารถความเร็วเดินทาง 100 กม./ชม. ต่อเนื่องด้วยกำลังจากเครื่องปั่นไฟ

และเหลือพอชาร์จแบตเวลาต้องการเร่งแซง แต่ถ้าทำไม่ได้ส่งกลับญี่ปุ่นไปเลยครับ ขายได้ยากแน่ๆ

ปล. ข้อมูลผลการเทสที่ญี่ปุ่นเอามาเปรียบเทียบกับเมืองไทยตรงๆ ไม่ได้นะครับ ประสิทธิภาพรถไฟฟ้าแปรผกผันกับอุณหภูมืใช้งาน ยิ่งสูงยิ่งลด (ดักไว้ก่อน)

รอรีวิวจาก HLM เวลาทดสอบที่เมืองไทยดีกว่า แต่ค่าคงต่างจากญี่ปุ่นไม่มากเพราะทดสอบตอนกลางคืนช่วงดึกๆ ที่อากาศไม่ร้อนเท่าไหร่

แบตเตอรี่ ยิ่งอุณหภูมิต่ำประสิทธิภาพยิ่งลดนะครับ ที่อุณหภูมิสูงจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพไว หรือ ความจุลดลงครับ
อุณหภูมิที่ดีสำหรับแบตเตอรี่ Li-ion อยู่ระหว่าง 30-38 องศา ครับ ต่ำหรือมากกว่านี้จะทำให้แบตเตอรี่ไม่เต็มประสิทธิภาพ

เรื่องแบตเตอรี่เห็นด้วยครับ
ตัวอย่างคือแบตไอโฟนบ้านเรา กับ ไอโฟนเมืองหนาว คนละสเปคกัน

ต้นปีสายการบินส่งผมไปประจำที่สนามบินฮอกไกโด อุณหภูมิกลางวันติดลบ - 3 กลางคืน - 15
ช่วงหัวค่ำปั่นจักรยานจากโรงแรม Grand Terrace Chitose ไปห้าง Aeon ราวๆกิโลครึ่ง

ระหว่างทางก็ถ่ายรูปเล่นไปเรื่อย ซักพักมือถือดับไปเอง เลยเก็บไว้ในเสี้อโค้ทก่อน
พอถึงห้าง ลองเปิดอีกรอบ อ่ะ ใช้ได้ แต่แบตเหลือแค่ 55% จากที่ชาร์จเต็ม 100%

เลยถามพี่ๆลูกเรือ เค้าบอกว่าแบตบ้านเรา กับ แบตญี่ปุ่น คนละสเปคกัน
บ้านเค้าเมืองหนาว แบตค่อนข้างทน แต่บ้านเราเมืองร้อน แบตจะใช้อีกแบบนึงครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ผมว่าคุณไปอ่าน first impression หรืออะไรนี่แหละของรุ่นนี้ก่อนนะครับ
พละกำลังเหลือเฟือท่าน

ออฟไลน์ thanakrit.b12

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
ถ้าเป็นผมจะเลือก ขับรถน้ำมัน หรือรถ EV ไปเลย จะได้ไม่ต้องดูแลรักษาทั้งแบตและเครื่องยนต์