ผมว่า Tata ทำการบ้านมาไม่ดีจะมาสู้ในตลาดไทยในหลายมิติจริงนะ
1. พฤติกรรม ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ต่างจาก ในอินเดียพอสมควร แต่นำสินค้า ที่เน้นแค่ราคาแต่คุณภาพต่ำกว่า มาตรฐานที่คนไทยส่วนใหญ่จะรับได้
2. การเลือกสินค้าอย่างกระบะ ขนาดกลาง มาถึงตั้งโรงงานในไทย และมาขายในไทย ทั้งๆที่ กระบะขนาดกลางในไทยนี้มันมีการแข่งขันกันดุเดือดที่สุดแห่งหนึ่งในโลกแล้ว ดังนั้น คุณภาพสินค้า การบริการ การบริหารการตลาดต้อง ดีมากๆนะ งั้นเข้ามาแข่งก็โดนเจ้าอื่นๆจัดการ
ผมมองว่า สำหรับตลาดรถในไทย จะเน้นเอาแค่สินค้าถูกแต่คุณภาพต่ำเกินไป มาผลิตและขายในไทยไม่ได้
อย่างน้อยนะคุณภาพสินค้าต้องอยู่ในระดับพอใช้ได้ในเกณฑ์มาตรฐานนะ โดยเฉพาะตลาดที่แข่งขันสูง อย่างกระบะ ขนาดกลาง
ถ้ารถยนต์ Tata ได้คุณภาพประมาณ Isuzu และ Reliability ขนาดแค่ Mitsubishi ก็พอ แต่ขายราคาต่ำกว่าราคาค่าเฉลี่ย 2 ค่ายนี้
สัก 6-8% ในช่วงแรกสัก 3-5 ปีเพื่อดึงดูดลูกค้าก่อนแล้วจนได้ market share เกิน 3-4% ก่อนค่อยคิดจะขยับราคาในสินค้าขึ้นที่ละนิด ก็อาจจะพอมีโอกาสได้
แต่ Tata จากที่เห็น สินค้าที่มาทำตลาดอย่างกระบะ ดันคุณภาพสินค้ามันแย่ มากเกินไป และจนไม่สามารถจะสร้างภาพลักษณ์ ให้ดูน่าสนใจได้แม้จะราคาต่ำมากๆแล้วก็ตาม
ผมว่า Tata นะทำการบ้านไม่ดี ศึกษาตลาดเมืองไทยพลาดอย่างแรง จนต้องมาขาดทุน เยอะเป็นระดับพันล้านบาท
จริงยอมลงทุนเสียเงินศึกษาวิจัยดีๆ หลายๆสิบล้านๆ ยังจะดีเสียกว่ามา เสียเงินและเสียเวลา และเสียภาพลักษณ์อีกต่างหาก มันเป็นต้นทุนที่เกิดขึ้นแล้วไม่คุ้มจริงๆครับ