ผู้เขียน หัวข้อ: Turbo แบบ Ball baring กะ แบบธรรมดา อย่างไหนประสิทธิภาพดีกว่าครับ  (อ่าน 12395 ครั้ง)

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ถามเป็นความรู้ครับ  ;)

ขอบคุณครับ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Ball bearing ครับ ด้วยความเสียดทานต้านการหมุนที่น้อยกว่า ติดบูสท์เร็วกว่ากันประมาณ 8-15%
ถ้าสมมติคุณเริ่มต้นด้วยเครื่องที่เหมือนกันเด๊ะ และสมมติว่าต้องการม้า 280 ตัว เทอร์โบ Ball bearing
จะบูสท์มาเร็วกว่ากันเกือบ 500 รอบต่อนาที

หรือถ้าคุณเซ็ตเป้าไว้ว่า 3500 รอบบูสท์ต้องมา 80% ถ้าคุณเลือก Ball bearing มันก็จะช่วยให้คุณเลือกเทอร์โบที่มีเทอร์ไบน์ใหญ่ขึ้น สร้างแรงม้าได้สูงขึ้นแต่บูสท์มาเร็วเท่าเดิม

แต่ Ball Bearing เสียแล้ว ไม่ต้องคิดซ่อมนะครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ขอบคุณครับพี่แพน เอางายก็คือว่าเราจะได้ม้าที่เราต้องการมาที่รอบไวขึ้นใช่ป่าวครับ

ถามอีกอย่างครับ น้ำหนักตัวของมันอะครับ เบาหรือว่าหนักกว่าตัวแบบธรรมดาอะครับ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

preme123

  • บุคคลทั่วไป
แล้วสองตัวนี่ ตัวไหนมี อาการ turbo lag น้อยก่วากันอะครับ ในรอบต่ำๆ หรือรอบสูงจั๊ดๆ ครับ  ;D


ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
แล้วแบบธรรมดาที่ว่าใช้ bearing แบบไหนครับ

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
เทอร์โบแกนลูกปืน
จุดมุ่งหมายคือลดอาการ lag เมื่อแกนลื่น บูสท์ก็มาไว มี range ที่กว้างขึ้น จริงๆ เขาเน้นไปถึงช่วงที่ถอนคันเร่งแล้วกดต่อ จะส่งต่อได้ไวขึ้น
แต่ราคานี่...ก็เทพตามประเภทเทอร์โบเลย

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ขอบคุณครับพี่แพน เอางายก็คือว่าเราจะได้ม้าที่เราต้องการมาที่รอบไวขึ้นใช่ป่าวครับ

ถามอีกอย่างครับ น้ำหนักตัวของมันอะครับ เบาหรือว่าหนักกว่าตัวแบบธรรมดาอะครับ

ถ้าพูดให้ถูก น่าจะบอกว่า แรงบิดที่เราต้องการนั้นจะมาให้ใช้ไวขึ้นมากกว่า เพราะแรงม้าน่ะอาจจะอยู่ที่รอบเท่าเดิมก็ได้ แต่แรงบิดมาถึงเท้าไวกว่า
น้ำหนักตัวเทอร์โบ พูดยากครับ ผมไม่เคยลองชั่งเทอร์โบที่เฟรมบอดี้เท่ากันเด๊ะแล้วต่างกันแค่แกนกลาง จริงๆก็อยากลองเอา Garett T25 ธรรมดากับ T25 Ball Bearing มาชั่งเทียบกันเหมือนกัน แต่ผมว่าความต่างแค่นี้ไม่ถึงกิโลกรัม..ไม่ต้องสนดีกว่ามั้ง

แล้วสองตัวนี่ ตัวไหนมี อาการ turbo lag น้อยก่วากันอะครับ ในรอบต่ำๆ หรือรอบสูงจั๊ดๆ ครับ  ;D


lag ที่รอบสูงเป็นไงเหรอครับ?
ลองอ่านที่พิมพ์ไปแล้วดูครับ ตรงนั้นน่าจะบอกได้แล้วว่าใคร lag น้อยกว่ากันเน่อ

แล้วแบบธรรมดาที่ว่าใช้ bearing แบบไหนครับ

Bush type ธรรมดา คือเป็นแกนเหมือนหลอดด้ายอยู่ตรงกลางเทอร์โบ มีร่องควั่นให้น้ำมันเข้าไปหล่อลื่นเลยน่ะครับ จะลื่นได้แค่ไหนก็ต้องพึ่งน้ำมันเครื่องเอา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
แล้วแบบธรรมดาที่ว่าใช้ bearing แบบไหนครับ

เป็นแบบบูทโลหะครับ ข้อดีคือเสียแล้วซ่อมได้ง่ายกว่าแบบ บอลแบริ่ง
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011