ความเข้าใจของผม โดยทั่วไปหรือเบๆ สุด แบบไม่ขึ้นกับค่าย หรือ สำนักแต่งนะครับ
Stage 1 คือ ทำอะไรง่ายๆ ก็อกแก๊กๆ ไปเรื่อย เช่น ท่อ กรองอากาศ กล่อง/remap หรืออื่นๆ เล็กๆ น้อยๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวล ยังไม่มีการยุ่งกับเครื่องยนต์
Stage 2 คือ ทำผ่าน Stage 1 มาแล้ว แล้วมาเพิ่มชิ้นส่วน เพื่อความแข็งแรง ทนทานขึ้น และ มีการเปลี่ยนพวก Turbo หัวฉีด แคม เพิ่มเติม แต่ยังอยู่ใน step ที่ยังพอวิ่งใช้งานบนถนนได้อยู่
Stage 3 คือ ทำผ่าน Stage 1+2 แล้วมียัด ลูก ก้าน ข้อ เพิ่มขนาด Turbo ขยับซีซี ซึ่งชิ้นส่วนก็สรรหามาใส่ เหลือของเดิมน้อยมากแล้ว ซึ่งถึงขั้นนี้ ส่วนมากจะทำเพื่อลงสนามแข่งแล้ว
แต่ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นส่วน มันก็มี Stage ของมัน เช่น ท่อไอเสีย ก็จะมี Stage 1, 2, 3 ของมันเอง ซึ่งการปรับแต่งรถอยู่ที่ Stage 1 แต่อาจจะใส่ท่อ Stage 3 ก็ได้ (เรื่องผลลัพธ์อีกเรื่องนะ)
บางค่ายบางสำนักอาจจะมีถึง Stage 4-5 ก็มี
ปล.ถูกผิดยังไงต้องขออภัยล่วงหน้า