ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ Auto 5 จังหวะ ในยุคนี้ถือว่าล้าสมัยหรือยังครับ  (อ่าน 8661 ครั้ง)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้ามองมุมกว้างๆ ล้าแล้วครับ แต่ผมยังชอบนะพวก4สปีด 5สปีด

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
6AT กำลังดีครับ ยุคนี้
ฟิลลิ่งเหมือน 4AT 5AT
แต่มีเกียร์โอเวอร์ไดรว์ 2 เกียร์คือ 5 กับ 6 วิ่งทางไกลไหลๆ

ส่วน 7-10AT เท่าที่ดู ส่วนมากก็มีโอเวอร์ไดรว์ 2 เกียร์สุดท้าย
แต่เกียร์กลางๆซอยถี่ยิบเลย

ชอบสมูทๆ ไป 6AT หรือไม่ก็ CVT เพราะเกียร์เยอะๆ บางทีมันเย่อๆ น่ารำคาญ
Power Band รถเครื่องโบเดี๋ยวนี้กว้างครับ ไม่จำเป็นต้องทดถี่ยิบก็ใช้งานได้สบาย

ลองดู KIA ที่เป็นรถตู้ เปลี่ยนจาก 6AT เป็น 8AT ทำเวลาแย่ลง แต่ประหยัดมากขึ้น เพราะเกียร์สุดท้าย 8AT ทดต่ำกว่าเยอะ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
เรื่องความล้าหลัง ผมไม่เคยดูจากจำนวน speed ของเกียร์ครับ มองที่โทคโนโลยี มากกว่า

ส่วน เรื่องความประหยัดน้ำมัน มันจะมากับเกียร์ที่ speed เยอะกว่า เกียร์ speed น้อย เท่าที่ใช้งานมา (ยิ่ง CVT ยิ่งประหยัด)

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ผมว่า ถ้าเป็นเครื่องดีเซล Turbo ซัก 6-8 Speed กำลังดี เพราะแรงบิดมันอยู่รอบต่ำ ออกตัวแล้ว แปปๆเปลี่ยนเกียร์ ให้รอบอยู่ที่แรงบิดตลอด
เครื่องเบนซิน รุ่นใหม่ๆก็บุคลิกพอกัน คือแนวๆ  flat torque แต่รอบสูงกว่าดีเซล และ Top speed ก็สูงกว่า 6-8 speed ก็ดูเหมาะสมดี

พอกลับมาเครื่อง NA รุ่นใหม่ๆรถบ้านๆ(รวมเก่าๆด้วยก็ได้มั้ง) แรงบิด 13-20 Kg/m แรงม้า 120-160ps.
5-6 Speed นี่ก็พอแล้วครับ ม้ากับแรงบิดอยู่รอบสูงกันหมด เทคกว่าจะเปิด ลากไปเกือบ 6800
เปลี่ยนเกียร์สอง รอบตกมาแถวๆแรงบิดพอดี (เท่าไหร่หว่าจำไมได้น่าจะ 4500++มั้ง)
ซอยเกียร์ยิบย่อยไปก็ไม่ได้ใช้ครับ เครื่อง NA มันคนละบุคลิกกัน เดิมๆที่ติดรถมาก็เหมาะสมครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ยังไม่ล้าสมัย อยู่ที่การเซ็ตสมองเกียร์ฉลาดแค่ไหน กับ อัตราทดเฟืองท้ายด้วยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ผมว่ายังพอได้นะ ขอให้เดินเรียบๆ ใช้งานดี ไม่งอแง ผมรับได้หมดอ่ะ

ออฟไลน์ veronic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 408
    • อีเมล์
มันตัองดูที่เครื่องยนต์กับน้ำหนักตัวรถด้วยครับ เกียร์เป็นส่วนสำคัญมากก็จริงแต่หน้าที่หลักๆคือการดึงกำลังของเครื่องมาใช้ให้ได้คุ้มที่สุดพอลงไปที่ล้อ ดังนั้นถ้าเครื่องกับตัวรถมันกินตั้งแต่แรก เกียร์มันก็ไม่ทำให้ประหยัดเท่าคันที่มีเครื่องกับตัวรถที่ประหยัดกว่าได้ครับ  หรือถ้าเครื่องกำลังมันน้อยมากที่ระเบิดออกมาได้เกียร์จะมี 8-9 จังหวะมันก็ไม่ทำให้แรงกว่าตัวเครื่องที่กำลังมากกว่าได้เหมือนกัน

โดยส่วนตัว ผมขับ cvt ผมรู้สึกว่ามันมีจังหวะกระตุกกระชากมากกว่าพวกเกียร์ 6-8 จังหวะ แต่ 5 จังหวะนี่ไม่เคยลองเลยครับ เคยแต่ 4 แล้วก็ไป 6-8 เลย เกียร์กระปุกก็เคยแต่ 4 กับ 6 เท่านั้นเหมือนกัน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
  • Blue. Just BLUE.
เอาจริงๆ ที่บ้านผมมีรถ 4-8 สปีดนะครับ

ถ้าไม่นับเรื่องประหยัดน้ำมัน

ผมชอบฟิลลิ่งของ 4 สปีดมากกว่า 8 อีก เพราะเกียร์น้อย ไม่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์ให้กระชากอะไรบ่อยๆ

+1
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว
นั้นสิ ในแง่ไหนหรอคับ ผมเคยขับfd กับ crv gen3 cityปี 12บ้าง รู้สึกว่าดีกว่าvios 4atแต่ไม่ถึงกับว้าวน่ะครับ
ส่วนตัวว้าวกับmazda 3 ที่บ้าน ตรงที่เบรกแล้วเชนเกียร์ให้ กับคาเกียร์ตอนเหยียบคันเร่งค้างไว้น่ะครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว
นั้นสิ ในแง่ไหนหรอคับ ผมเคยขับfd กับ crv gen3 cityปี 12บ้าง รู้สึกว่าดีกว่าvios 4atแต่ไม่ถึงกับว้าวน่ะครับ
ส่วนตัวว้าวกับmazda 3 ที่บ้าน ตรงที่เบรกแล้วเชนเกียร์ให้ กับคาเกียร์ตอนเหยียบคันเร่งค้างไว้น่ะครับ

เห็นด้วย เท่าที่เคยขับรถญี่ปุ่น ผมว่าเกียร์ 6 สปีด aisin ตัวนี้ของมาสด้านี่ ดีมากๆเลย  gear ตัวนี้ เป็นตัวเดียวกับ mx5 ตัวเก่า ยกมาใช้ใน mazda 3 แต่ปรับจังหวะให้ไม่ออกตัวรุนแรงเท่ากัน ถ้าคุณเคยขับ mx5 จะพบว่า เกียร์มันเยี่ยมจริงๆ    แถมยังยกไปใช้ใน mx5 ตัวใหม่ด้วย ผมว่า ถ้าไม่ดีจริง คงไม่ใช้กันมานานแบบนี้นะ

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว
นั้นสิ ในแง่ไหนหรอคับ ผมเคยขับfd กับ crv gen3 cityปี 12บ้าง รู้สึกว่าดีกว่าvios 4atแต่ไม่ถึงกับว้าวน่ะครับ
ส่วนตัวว้าวกับmazda 3 ที่บ้าน ตรงที่เบรกแล้วเชนเกียร์ให้ กับคาเกียร์ตอนเหยียบคันเร่งค้างไว้น่ะครับ

เห็นด้วย เท่าที่เคยขับรถญี่ปุ่น ผมว่าเกียร์ 6 สปีด aisin ตัวนี้ของมาสด้านี่ ดีมากๆเลย  gear ตัวนี้ เป็นตัวเดียวกับ mx5 ตัวเก่า ยกมาใช้ใน mazda 3 แต่ปรับจังหวะให้ไม่ออกตัวรุนแรงเท่ากัน ถ้าคุณเคยขับ mx5 จะพบว่า เกียร์มันเยี่ยมจริงๆ    แถมยังยกไปใช้ใน mx5 ตัวใหม่ด้วย ผมว่า ถ้าไม่ดีจริง คงไม่ใช้กันมานานแบบนี้นะ

+1  เห็นด้วยครับผม  ยังแอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม มันดีกว่า 6AT skyactive ของ มาสด้าสามในด้านไหนเหรอครับ  ความเห็นส่วนตัวผมให้  6AT skyactive ของ มาสด้า มันเป็นเกียร์ที่ตอบสนองการขับขี่เป็นลำดับต้นๆ ของตลาดเลยนะครับ

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว
นั้นสิ ในแง่ไหนหรอคับ ผมเคยขับfd กับ crv gen3 cityปี 12บ้าง รู้สึกว่าดีกว่าvios 4atแต่ไม่ถึงกับว้าวน่ะครับ
ส่วนตัวว้าวกับmazda 3 ที่บ้าน ตรงที่เบรกแล้วเชนเกียร์ให้ กับคาเกียร์ตอนเหยียบคันเร่งค้างไว้น่ะครับ

เห็นด้วย เท่าที่เคยขับรถญี่ปุ่น ผมว่าเกียร์ 6 สปีด aisin ตัวนี้ของมาสด้านี่ ดีมากๆเลย  gear ตัวนี้ เป็นตัวเดียวกับ mx5 ตัวเก่า ยกมาใช้ใน mazda 3 แต่ปรับจังหวะให้ไม่ออกตัวรุนแรงเท่ากัน ถ้าคุณเคยขับ mx5 จะพบว่า เกียร์มันเยี่ยมจริงๆ    แถมยังยกไปใช้ใน mx5 ตัวใหม่ด้วย ผมว่า ถ้าไม่ดีจริง คงไม่ใช้กันมานานแบบนี้นะ

+1  เห็นด้วยครับผม  ยังแอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม มันดีกว่า 6AT skyactive ของ มาสด้าสามในด้านไหนเหรอครับ  ความเห็นส่วนตัวผมให้  6AT skyactive ของ มาสด้า มันเป็นเกียร์ที่ตอบสนองการขับขี่เป็นลำดับต้นๆ ของตลาดเลยนะครับ

เคยขับ FD2.0 มั้ยครับ ลองดูก่อนครับ