ผู้เขียน หัวข้อ: volvo S60 V60 ที่ใช้เกียร์dual clutch ตัวนี้มีปัญหาเรื่องเกียร์ไหมครับ  (อ่าน 11360 ครั้ง)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
ตามหัวข้อด้านบนครับ ตัวนี้ใช้gear dual clutchทั้งตัว2.0ตัวแรก และตัว1.6ที่ใช้เครื่องฟอร์ดecoboost
1.เวลาก็ผ่านมานานแล้วอยากทราบว่าท่านที่ใช้อยู่มีปัญหาเรื่องเกียร์หรือไม่ครับ
2.แล้วรุ่น1.6ปัญหาอะไรจุกจิกไหม เรื่องหัวฉีดแก้แล้วหายขาดรึเปล่า มีดับกลางทางอยู่ไหม
3.1.6ecoboost volvo 180แรงม้า แต่focus 1.5 ecoboost 181แรงมา ทำไม1.5Focusแรงม้ามากกว่า
4. s60ที่ขายในไทยตอนนี้มีแค่เครื่อง1.6+dual clutchใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
ตอบข้อ 3. กับ 4. ให้ครับ
3. เครื่องออกมาคนละเวลาเทคโนโลยีต่างกัน การจูนต่างกัน จะแรงต่างกันไม่แปลกครับ
Ford 1.5 เขาลดขนาดเพื่อเรื่องภาษีในบางประเทศ(จีน) ที่ตัดเรทภาษีที่ 1.5 ลิตร

4.ตอนนี้ S60 ป้ายแดงไม่มีเครื่อง Ecoboost แล้ว เป็น T5 เครื่องวอลโว่ 2.0 เทอร์โบ เกียร์ 8 สปีด
กับ D4 ดีเซลเครื่องวอลโว่ 2.0 เทอร์โบเกียร์ 8 สปีดเหมือนกัน
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ zenten

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
ขอตอบครับ ตอนนี้ใช้ v60 drivE 1.6 ปี 2012

ตอบข้อ 1 : ตอนนี้ใช้มา 116,xxx โล ยังไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์ แต่เท่าที่คุยกับช่าง มีเรื่องท่อเกียร์รั่ว เนื่องจากกริบล็อคมีปัญหา แต่ volvo แก้ปัญหานี้แล้ว
              ถ้าเอาชัวร์ บางอู่รับทำคือเพิ่ม oil gear และแก้ปัญหานี้ไปในตัวด้วยครับ และยังยืดอายุ gear ได้อีก เนื่องจากเท่าที่ดูมา ความร้อนรถจะอยู่ประมาณ
              90 กว่า ๆ องศาไปถึง 110 องศาครับ ถ้าใส่ oil แล้วความร้อนน่าจะลดลงไปด้วย
ตอบข้อ 2 : เรื่องหัวฉีด เท่าที่ทราบ volvo เปลี่ยนหัวฉีด 3 รอบแล้วครับ แต่ปัญหาผมไม่แน่ใจ แต่ของผมตอนนี้ไม่มีปัญหา เพราะศุนย์เปลี่ยนให้ตอนปี 2015
              แต่ทางศูนย์แนะนำให้เติมน้ำมัน E20 หรือE10 ดีกว่าเติม E85 ครับ
ตอบข้อ 3และข้อ 4 : น่าจะตามที่คุณ prem แจ้งไว้ครับ
** ผมเดาว่าเกียร์ของ ford น่าจะมีปัญหาจาก supplier มากกว่า ส่วน volvo มาจากมาเลเซีย น่าจะเกิดปัญหาอื่นแทนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2017, 16:41:23 โดย zenten »

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ถ้าเป็น Dual clutch ยังไงก็มีปัญหาครับ อยู่ที่มากหรือน้อย แล้วแต่ยี่ห้อ ระบบรวนง่ายกว่า Torque converter พอสมควร

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ผมใช้มา 4 ปีละครับ ใช้ E85 อย่างเดียวเลยไม่เติมน้ำมันอื่นเลยครับ หัวฉีดไม่เคยรั่ว แต่ก็เข้าไปเปลี่ยนตอน recall เกียร์และคลัชไม่เคยมีปัญหาเลย ของ Volvo เป็นคลัชเปียกครับ ไม่เหมือนของ ford ซึ่งเป็นแบบแห้ง เท่าที่ทราบแทบไม่มีปัญหาเรี่องเกียร์เลย แต่ขับรถติดๆมันจะมีกระตุกเหมือนขับเกียร์ธรรมดาครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ยอดขายรายปีทั่วโลกของV60 ผมดูจากเว็บวอลโว่ ปีละ7000คัน

ถ้าคิดด้วยสถิติของ Feasta ยอดขายทั่วโลกหลักแสนคันต่อปีมีคนมาโวยหลักร้อยคน

หรือถ้าจะเอาVW Golf VI Skoda Fabia มาคิดคนที่โวยเวลารถมีปัญหา

คงจะมีคนในไทยโวยเกียร์ วอลโวอยู่แค่1คน ส่วนที่มีปัญหาแล้วไม่โวยไม่รู้ตัวเลขแล้วครับ

Dual clutch มีปัญหาครับ จะระบบไหนอายุก็ไม่ยืนเพราะตัวควบคุมเฟืองที่จะเปลี่ยนเกียร์นั่นแหละที่เหมือนเฟืองรถบังคับเด็กเล่นรอวันพังเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
เลี่ยงได้เลี่ยงเถอะครับ dual clutch ford มีปัญหาทั่วโลกครับรอวันพัง ไม่งั้นทำไม่ focus 1.5T ล่าสุดถึงใส่เกียร์ TC ปกติมาให้หล่ะครับ ทั้งๆที่ performance ในการเปลี่ยนเกียร์ช้ากว่า

ตอบข้อ 3 นะครับ ford ยกเลิก 1.6 ecoboost แล้วเปลี่ยนเป็น 1.5 แทนครับสังเกตว่าจะให้แรงม้าที่พอๆกันครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ต้องเลี่ยง volvo ยุคที่ยังอยู่กับ ford ล่ะครับ

ออฟไลน์ mickey47

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
จากที่เคยๆ สนใจ volvo s60 มือ 2 อยู่สักพักนึง ก็ได้ข้อมูลว่า

ควรจะเลี่ยงตัวที่เป็น volvo s60 drive E ครับ

และหารถหลังจากตอนที่ volvo ออกจาก ford เรียบร้อยแล้ว น่าจะเป็นตัว minor change ที่น่าสนใจมากกว่าครับ และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเกียร์

ออฟไลน์ O_O

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
ขอตอบนะครับในฐานะมีS60 2.5T และXC90 T6AWD แต่ขายไปแล้ว ย้ายค่ายไปยี่ห้ออื่น

เกียร์มีปัญหาทั้งคู่ครับ เป็นที่ตอนแสนโล หรือง่ายๆคือหมดประกันถึงเป็น และเป็นทั้งสองคัน
เข้าเช็คอู่วอลโว่ไทยมาโดยตลอด เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ตามระยะทุกครั้ง แต่ก็พังทั้งสองคัน
ช่างแจ้งว่าอากาศเมืองไทยร้อน ทำให้เกียร์พังง่าย แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยขึ้น แต่งง ตรงรถก็เข้ารับบริการวอลโว่ไทยมาโดยตลอด
ทำไมช่างไม่เคยแนะนำก่อนหน้านี้เลย

ค่าเสียหาย แสนอัพ ทั้งสองคัน เลยลาขาดวอลโว่ครับ แต่ไม่แน่หากวอลโว่รุ่นใหม่บริการดีขึ้น รถราคาดี ออฟชั่นให้ครบ มีซันรูฟ เครื่องเสียงB&W หัวเกียร์คริสตัล ก็มีหันมามองบ้าง

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
สยองเลย

ออฟไลน์ Aizy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
ตอบเท่าที่ผมทราบนะครับ

- Volvo ใช้คลัชเปียก
- Fiesta และ Focus ใช้คลัชแห้ง
- Focus TDCI ดีเซลตัวเก่า ก็ใช้คลัชเปียก

* Volvo ไม่มีปัญหาดราม่า เหมือนกับ Fiesta, Focus ครับ
* Focus TDCI ดีเซล ก็ไม่มีปัญหาครับ

ปล. คลัชเปียก (wet clutch) ต้นทุนสูงกว่ามาก

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ขอตอบนะครับในฐานะมีS60 2.5T และXC90 T6AWD แต่ขายไปแล้ว ย้ายค่ายไปยี่ห้ออื่น

เกียร์มีปัญหาทั้งคู่ครับ เป็นที่ตอนแสนโล หรือง่ายๆคือหมดประกันถึงเป็น และเป็นทั้งสองคัน
เข้าเช็คอู่วอลโว่ไทยมาโดยตลอด เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ตามระยะทุกครั้ง แต่ก็พังทั้งสองคัน
ช่างแจ้งว่าอากาศเมืองไทยร้อน ทำให้เกียร์พังง่าย แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยขึ้น แต่งง ตรงรถก็เข้ารับบริการวอลโว่ไทยมาโดยตลอด
ทำไมช่างไม่เคยแนะนำก่อนหน้านี้เลย

ค่าเสียหาย แสนอัพ ทั้งสองคัน เลยลาขาดวอลโว่ครับ แต่ไม่แน่หากวอลโว่รุ่นใหม่บริการดีขึ้น รถราคาดี ออฟชั่นให้ครบ มีซันรูฟ เครื่องเสียงB&W หัวเกียร์คริสตัล ก็มีหันมามองบ้าง
ยี่ห้ออื่นก็เป็นครับเพราะช่างที่ศุนย์จะยึดตามเกณฑ์ของต่างประเทศ แต่บ้านเราทั้งร้อนทั้งรถติดสาหัสแถมหน้าฝนถนนน้ำท่วม โอกาสเกียร์จะไปหลังหมดประกันมีสูงมาก รถผมจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก4หมื่นโลและไม่เคยพบว่ามีปัญหากับเกียร์ซักคันเลยครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เห็นมีปัญหาหลายคันนะครับ ถ้าสนใจเอาตัวT5เครื่องใหม่ดีกว่า เกียร์aisinธรรมดาๆนี่แหละทนสุดแล้วครับ ไม่ก็V40เกียร์ไม่มีปัญหาอะไร
ส่วนที่Focusมีแรงม้ามากกว่า เพราะผมว่าV60หอยมันเล็กครับ เซ็ตมาให้แรงพอประมาณมากกว่า

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
ขอบคุณทุกๆคอมเม้นเลยครับ  :)

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
ปัญหาประจำรุ่นของตัว 1.6 คือหัวฉีดครับ ไม่ใช่เกียร์
ใน FB กลุ่มก็ยังไม่เจอปัญหาเกียร์
เรื่องหัวฉีดเองหลังๆ ไม่ค่อยเจอ

ของผมใช้มาสามปียังไม่เจอทั้งปัญหาเกียร์และหัวฉีด

ออฟไลน์ dechtipong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
อาการเริ่มต้นที่อาจจะทำให้มี ปัญหาเรื่องเกียร์พัง Volvo V60 ปี 2013

ไมล์รถประมาณ 84,200 อายุรถ 5 ปีครึ่ง รถใช้น้อย(หมดประกัน 5 ปีแล้ว) ลักษณะอาการเกียร์จับช้า กระตุก ขณะที่ทำความเร็วเพิ่ม จากการออกตัวโดยเฉพาะจังหวะเลี้ยวจากการติดไฟแดง และช่วงเครื่องเย็น ไม่มีการฟ้องหรือแจ้งเตือนที่หน้าปัดใดๆ ในอาการดังกล่าว

และเริ่มมีการแจ้งเตือนทางหน้าปัดขึ้นตามมา Transmission performance low รูปเฟือง(เกิดจากการรั่วซึม) หากไม่มีการติดตามดูแลและรีบแก้ไข สุดท้าย อาจจะทำให้เกียร์พัง ของผมหลังจากรีบดำเนินการทุกอย่าง(ชั่วคราว เพราะอยู่ไกลจากศูนย์ วอลโว่)ตอนนี้ก็เป็นปกติ สามารถแก้ไขไปได้ชั่วคราวก่อนที่เกียร์จะพัง หลังจากนี้ก็หาช่วงเวลาที่จะเดินทางไกล ภายใน 2-3 เดือน เพื่อนำรถเข้าศูนย์เพื่อแก้ไขปัญหาการรั่วซึมต่อไป ไม่ได้เป็นปัญหาที่คุณภาพเกียร์ (หรือชนิดเกียร์ ที่นำมาใช้) อย่างเดียว อยู่ที่การสังเกตและเอาใจใส่ของผู้ใช้ เพื่อรีบแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะเป็นสาเหตุทำให้เกียร์พัง ปัญหาส่วนอื่นๆ ก็เช่นกัน เพราะ Volvo มีเทคโนโลยีระบบการตรวจเช็คเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหาย ที่จะเกิดขึ้นก่อนเสมอ

*ดูข้อมูล อาการ การแก้ไขเบื้องต้น และข้อคิดเห็นได้ในไฟล์ที่แนบมา(หาก Adminแนบมาให้)