ถ้าแง่การตลาด มาสด้านั้นรู้ตัวครับ ว่าถ้าลงแข่งตลาด mass market แข่งกับ Nissan Toyota Honda ไป ก็มีแต่แพ้ เพราะทุนบริษัทสู้ไม่ได้ เลยต้องหาช่องตลาดกลุ่มแคบลง คือกลุ่มที่เน้นการขับขี่โดยเฉพาะ และคอยกินจากตลาดกลุ่มนี้ไปเรื่อยๆ และใช้การดีไซน์รถที่ดูล้ำกว่าชาวบ้านเขา คอยดึงลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาครับ
ถ้ามองเปรียบเทียบกับตลาดเกม มาสด้าก็เหมือนกับ Nintendo แหละครับ ที่เน้นเกาะกินตลาดเฉพาะกลุ่มไปเรื่อยๆ ใครแข่งอะไรกัน ก็ไม่ค่อยกระทบ
ส่วนตัวรถ ผมว่ามาสด้าทำมาได้ตอบโจทย์มากๆ แต่สำหรับการให้บริการหลังการขายในไทยนั้นยังต้องปรับปรุงตั้งแต่เรื่องการรับผิดชอบกรณีน้ำดัน/เครื่องสั่นในเครื่องดีเซล คุณภาพศูนย์บริการให้ได้มาตรฐานมากขึ้น จำนวณอู่ซ่อมสีและตัวถัง ที่ยังมีน้อยมาก และราคาอะไหล่ที่ต้องลดลงมา ให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้มากขึ้นครับ
ช่วงนี้ถือเป็นจุดสำคัญของมาสด้าเลย ที่จะทำ Turn Over ในตลาดไทย เพราะผู้ใช้เปิดใจให้กับมาสด้ามากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน แต่จะทำให้ผูกพันไปได้ไหม อยู่ที่การบริการของมาสด้าแล้ว อย่าลืมว่าลูกค้าคนไทย ใช้แล้วมันบริการไม่ดี ไม่รับผิดชอบ ก็พร้อมที่จะเทค่ายนั้นๆ ได้ทันที ลองดู Ford หรือ Chev สิ