ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota คิดผิดไหมที่ทำรถตู้ Hiace ให้เป็นแบบกล่องเดียวมาตลอด...(เสียยอดขายให้ H1)  (อ่าน 6335 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
จากข่าว Hyundai ออก H1 minor change

ผมรู้สึกว่าจากเดิม Hyundai เกือบจะเป็นค่ายที่ต้องกลับเกาหลี (และญี่ปุ่น)

10 ปีที่ผ่านมากลายเป็นว่า Hyundai ยึดครองตลาดรถตู้ส่วนบุคคลป้ายฟ้า (MPV 11+)
มาโดยตลอด...และทำให้บริษัทอยู่ได้โดนที่ไม่ต้องแคร์ยอดขายรถเก๋งและ SUV ที่เป็นกระแสหลัก
ซึ่งก็ล้มหายตายจากไปจากตลาดเกือบหมด เพราะสู้เจ้าเก่าญี่ปุ่น ที่ประกอบในประเทศไม่ได้

ล่าสุด Toyota จะทำ Hiace ใหม่ให้เป็นรถแบบ H1 ที่เพลาขับอยู่ด้านหน้าคนขับ เพื่อความปลอดภัย
http://www.headlightmag.com/toyota-hiace-commuter-update-2019-soon/

อยากสอบถามทุกท่านว่า Toyota เสียโอกาสและคิดผิดหรือไม่ ที่ทำรถ Hiace เป็นแบบกล่องเดียวมาโดยตลอดครับ

ส่วนตัวผมคิดว่า มันน่าจะเลิกทำรถตู้ทรงแบบนี้มาตั้งนานแล้วครับ...ขายในยุโรปและอเมริกาก็ไม่ได้ จุคนได้เยอะจริงแต่อันตราย
การออกแบบมันถ้าโดนชนด้านหน้า ห้องโดยสารด้านหน้ารับแรงเต็มๆ ไม่มีเพลาขับหน้ากับเครื่องยนต์มาช่วยถ่วงเลย
กลายเป็นว่าประเทศที่มีขายเป็นประเทศกำลังพัฒนาเป็นส่วนใหญ่ (มีญี่ปุ่นกับโอเชียเนียที่เอา Hiace ไปขาย)

ผมสังเกตดูนอกจากเครื่องและเกียร์แล้ว แม้แต่นิสสันเอง ที่มี Urvan เปลี่ยนแค่เครื่องกับเกียร์ การออกแบบภายนอกภายใน
ช่วงล่าง พวงมาลัยแทบไม่มีการพัฒนาอะไรเลย...เป็นทอร์ชั่นบาร์หน้าและแหนบหลัง พวงมาลัยลูกปืนหมุนวนครับ

 :)...รอฟังความเห็นนะครับ ขอบคุณครับ ;D

ออฟไลน์ bankiesdluffy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
H1 จริงๆมันออกไปทาง alphard ไรงี้รึป่าวครับ
Hiace มันออกไปทางขนส่งของ หรือ วินรถตู้บ้านเรา
เน้นขนเยอะ มากกว่าความสะดวกสบาย

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
เขาก็แบ่งตามตลาดชัดเจนอยู่แล้วครับ
ยุโรปเอง ก็มี Proace ทำตลาดอยู่ ไม่จำเป็นต้องเอา Hiace ไปทำตลาด



การที่ Hiace มาทำหน้ายื่น เพราะความปลอดภัย แต่อาจไม่ถูกใจขาวินรถตู้ก็เป็นได้
นี่อาจเป็นโอกาสดีที่ urvan อาจมียอดขายมากขึ้น
การเลิกทำทรงกล่อง แล้วมาทำหน้ายื่น อาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดก็ได้

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
Hiace ไม่ได้เกิดมาขนคนครับ  จริงๆมันคือรถส่งของ

แต่สุดท้ายก็แปลงมาขนคน  ลองนั่งแถวหลังสุดสิครับโดดเนินที มีจุก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
จริงทำเผื่อมาขนคนด้วยนั่นแหละครับ ไม่งั้นญี่ปุ่นจะมีใช้คนขนทำไม

แต่มันคือรถที่ออกแบบโบราณมากกว่า เครื่องไว้ใต้เบาะจากรุ่นสู่รุ่น  พอเรื่องความปลอดภัยเข้มงวดมันก็ไม่ผ่านไง แต่พวกค่ายที่มาทีหลังมันเห็นอยู่แล้วว่าเครื่องอยู่ใต้ที่นั่งไม่ปลอดภัย เค้าก็ไม่ทำกันแล้ว อีกอย่างรถมันดูสวยขึ้นด้วยเค้าก็ไม่ทำแล้ว หันมาทำเครื่องอยู่หน้าดีกว่า


เจนต่อไปก็คงมาทำแบบใหม่นั่นแหละครับ เอาเครื่องไว้หน้าแบบ Proace นั่นแหละ ไม่งั้นจะเริ่มส่งออกประเทศที่สนใจทดสอบชนยากขึ้น
ดูอย่างออสเตรเลียก็ได้ที่รถตู้ HIACE เมื่อก่อนก็ขายดีนะ แต่หลังๆโดนรถตู้ที่ปลอดภัยกว่ามาทำตลาดมันก็เริ่มแย่ลง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
H1 จริงๆมันออกไปทาง alphard ไรงี้รึป่าวครับ
Hiace มันออกไปทางขนส่งของ หรือ วินรถตู้บ้านเรา
เน้นขนเยอะ มากกว่าความสะดวกสบาย

H1 ก็มาจากรถขนของเหมือน Hiace นี่แหละ
แต่ยังห่างจาก alphard มันยังดูเป็นคนละคลาสกันอยู่

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
ยอดขายรวมห่างกันหลายขุมอยู่นะ  ฮุนไดที่เห็นวิ่งเยอะเพราะขายมาหลายปี

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
ในฐานะคนใช้รุ่นนี้มายาวนาน

ทรงกล่อง 1 BOX หลักๆก็มาจากญี่ปุ่น ตั้งแต่เจนแรกมันมีทั้งตัวส่งของและตัวขนคน
จริงๆมันเป็นต้นตระกูลรถตู้หรูหลายรุ่นในค่ายด้วยซ้ำไป แนวคิดมันเริ่มปี 80 เจน 3 H50 ช่วงล่างคอยล์สปริง เบาะโซฟากำหมี่หยี่แบบในบ้าน เป็นตัว Hiace Wagon
ถ้ายังนึกไม่ออก ขอให้นึกถึง หัวจรวด Super Custom (เวอร์ชั่นญี่ปุ่นนะ) ผมกล้าเรียกได้เต็มปากว่ามันคือ Crown ในคราบรถตู้ เทคโนโลยีอัดแน่นไม่แพ้กัน

รถ 1 รุ่นออกแบบมามันต้องเป็นได้หลายความต้องการครับ

ถามว่าโตคิดผิดไหมที่ทำทรง 1 Box ผมว่าไม่ ไม่อย่างนั้นมันจะอยู่มาจนครบรอบ 50 ปีได้ยังไง


กาลเวลาเปลี่ยน โลกเปลี่ยน เทรนด์เปลี่ยน บริษัทรถก็ต้องเปลี่ยนตามโลก ไม่อย่างนั้นจะขายรถไม่ได้แค่นั้นเองครับ
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
มันทำมาเพื่ออเนกประสงค์ จะขนของหรือขนคนก็ได้



ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ผมว่า 2 คันนี้มันคนละตลาดกันนะครับ H1 หรูกว่าคืออยู่กลางระหว่าง Hiace กับ พวก Vellfire / Alphard

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
คิดไม่ผิดหรอกครับ Toyota ออกรถตู้มาก็ขายดิบขายดี คนจะมองว่า H-1 ขายดีกว่า สำหรับ end user แต่ บ.รถ มองที่ตัวเลขรวม ยังไงรถตู้วิน รถพยาบาล รถฉุกเฉินต่างๆ ไหนจะหน่วยงานราชการอื่นๆ เป็นต้น ก็ไม่พ้น Toyota

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
กำลังจะมาเม้น proace verso เหมือนกัน เห็นแล้วมันคันจริงๆ
ที่อังกฤษมีให้เลือก 3 ขนาดเลยครับจะเอาเล็ก กลาง ใหญ่
ขนของ หรือเน้นหรูขนคน ใช้ในเชิงธุรกิจ

ดีเซล 2.0 180 แรงม้า จะให้ดีวางเบนซินแล้วทำให้ประหยัดๆหน่อยก็ดี

แต่หวังขายในไทย คงยาก
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ ks75

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
    • อีเมล์
ไม่ได้คิดผิดหรอกครับ ผมว่าทรงกล่องเป็นที่นิยมในญี่ปุ่นเพราะเขาต้องการใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด
แต่กระแสโลกมันมีเรื่องความปลอดภัยเข้ามาเกี่ยวด้วยก็เลยเสียเปรียบรถทรงหน้ายื่น และตอนหลังรถทรงนี้ลูกค้าชอบมากกว่าพี่แกเลยเปลี่ยนแนวทางให้ถูกใจลูกค้าในยุคนี้

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
พี่โต ยังไงก็ขายได้อยู่แล้วครับ  8)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
อย่างหลายคห.ว่าไว้ว่าที่ยุโรปเค้าก็มีหน้ายื่นอยู่

ประกอบกับจขกท.เองน่าจะเกิดไม่ทันยุคแกนด์เวียบูมในบ้านเรา

ส่วนตัว ผมไม่คิดว่าโตโยต้าเค้าเสียยอดให้ฮุนไดแต่อย่างไรครับ

อย่างพี่โตคือ ถ้ายอดขายไม่ตามเป้า เค้าจะไม่ทำ

แต่ทีนี้หากหน้าสั้นในตลาดโลกไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยเป็นส่วนใหญ่

เค้าจะเอาหน้ายาวมาทำ ก็ได้ทุกเมื่อ เพราะแบบพิมพ์เค้ามีอยู่แล้ว

ก็เท่านั้นเอง


ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
โตต้าเน้นยอดขายคนส่วนใหญ่  H1เน้นเฉพาะคนบางกลุ่มที่คิดว่าเป็นรถหรู แต่จริงๆแล้วมันก็ธรรมดานะแบรนด์เกาเหลา  ;D ;D
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
โมเดลนี้ลากมายาวนานมากเลย

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
รอตัวใหม่ครับ เครื่องไว้ด้านหน้า ภาพสปายชอต ก็เคยออกมาแล้ว ส่วนสาเหตุที่ hiace ทำเปนกล่อง คือเค้าทำเปนรถตู้อ่ะครับ แต่ h1 ทำเปนรุที่เน้นบรรทุกหลายๆคนนั่งสบายตลอดการเดินทาง ดู segment ของยอดขายก็รู้แล้วครับว่ามันคนละกลุ่มกัน h1 เค้าเอาไปแข่งกะพวก grand carnival หรือ เวนจูรี่มากกว่าครับ ไม่ได้เอามาแข่งกะ hiace แล้วอีกอย่างยอดขายมันก็ดีอยู่แล้วครับ เพราะฉะนั้นจึงเอามาเทียบกันไม่ได้ครับ การใช้งานก็คนละแบบ ขนาด urvan มาเทียบไม่ติด เพราะ มันคือรถตุ้ที่อยู่คู่คนไทยมานาน ดังนั้น ผมมองว่าดีแล้วครับ แต่รุ่นใหม่ เครื่องอยู่ด้านหน้าแน่นอน ฟันธงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2018, 17:16:21 โดย Baby Driver »
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023