ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามการทำงานของระบบ VSA  (อ่าน 4016 ครั้ง)

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
สอบถามการทำงานของระบบ VSA
« เมื่อ: สิงหาคม 17, 2018, 10:37:51 »
Vehicle Stability Assist™ (VSA) สอบถามเรื่องการทำงานครับ คืออยากทราบว่าเวลาที่มันทำงานมันจะมีผลกับพวงมาลัยของรถไหมครับ
เช่น - ในขณะนั้นพวงมาลัยจะฝืดขึ้น?
       - พวงมาลัยไม่สามารถควบคุมได้หรือ Lock?
       - หรือไม่มีผลต่อการควบคุมพวงมาลัยรถ?

เห็นหลายๆคนตอนเกิดอุบัติเหตุบอกว่าพวงมาลัย Lock (ขอไม่เอ่ยชื่อรุ่นรถนะครับ)  แต่พอไปอ่านจากหลายๆที่เขาก็บอกว่า VSA จะทำงานประสานกันคือระบบเบรค + ระบบส่งกำลัง + มุมการเลี้ยวของพวงมาลัย  ผมเลยคิดว่าที่เขาให้เหตุผลว่าพวงมาลัย Lock น่าจะมาจากอาการเวลาที่ VSA ทำงาน หรือเปล่า มันอาจจะหนืดหรือฝืดขึ้นมาต้านมือ แล้วเข้าใจว่าพวงมาลัย Lock

ใครมีประสบการณ์มาแชร์กันหน่อยครับ ว่าเวลามันทำงานอาการพวงมาลัยจะเป็นอย่างไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2018, 10:39:30 โดย Indy_Garden »
Indy Garden

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: สอบถามการทำงานของระบบ VSA
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2018, 11:18:39 »
เหมือนกับขับรถปกตินะครับที่เคยใช้หักหลบ

แต่ถ้า traction control ทำงานนี่จะรู้สึกที่พวงมาลัยได้ และรู้สึกได้ว่ารถเบรกที่ล้อไหน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
Re: สอบถามการทำงานของระบบ VSA
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2018, 11:25:19 »
ถ้าอันเดอร์ แล้ว VSA ทำงาน ฟีลจากพวงมาลัยจะแปลกๆ ไปบ้างครับ เพราะระบบจะเบรกล้อหน้าที่ไถล (รู้สึกได้จากพวงมาลัย)
จากประสบการณ์ หักพวงมาลัยให้เท่าเดิม ระบบจะดึงรถเข้าไลน์เอง ไม่ถึงขั้นเสียการควบคุมพวงมาลัยแน่นอน

ส่วนถ้าโอเวอร์ พอท้ายเริ่มกวาดออก ระบบเบรกล้อหลังทำงาน (รู้สึกได้จากก้น) จากนั้นก็กลับเข้าไลน์เอง
ถ้าคนขับไม่ตกใจกระชากพวงมาลัยกลับอย่างรุนแรง (overcorrect) ไม่หลุดหรอกครับ
อันนี้ผมหมายถึงโอเวอร์ในรถขับหน้านะครับ ไม่ใช่ power oversteer ในรถขับหลัง เพราะผมไม่มีประสบการณ์
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
Re: สอบถามการทำงานของระบบ VSA
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2018, 15:01:01 »
น่าจะ user errorมากกว่าครับ บางคนพอรถท้ายกวาดออกหน้าจะพุ่งลงข้างทางถ้ามัวแต่ตกใจแล้วไม่หักพวงมาลัยกลับก็ลงข้างทางคิดว่าพวงมาลัยล็อค

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: สอบถามการทำงานของระบบ VSA
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2018, 15:13:09 »
ของ honda ไม่แน่ใจแต่ถ้า vdim ใน toyota/lexus พวงมาลัยจะเข้ามาช่วยคุมรถด้วยครับ

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
Re: สอบถามการทำงานของระบบ VSA
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2018, 16:18:45 »
ผมมีประสบการณ์ VSA ของรถยี่ห้อหนึ่ง ถ้ากระชากพวงมาลัยแรงๆ แก้ oversteer
คราวนี้จะดึงกลับตามโค้งยากเลยครับ พวงมาลัยไม่ล็อคก็เหมือนล็อค understeer รุนแรงมาก
ระบบมันควบคุมนานมาก โดยที่เราบังคับทิศทางไม่ได้ อันตรายเหมือนกัน
ส่วนตัวไม่ชอบครับ


ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: สอบถามการทำงานของระบบ VSA
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2018, 18:59:33 »
เวลาผมออกตัวด้วยจาก 0 ด้วยการเหยียบเต็มคันเร่ง. เพื่อเลี้ยวออกจากปั๊มน้ำมัน

พวงมาลัยไม่คืน แต่รถวิ่งตรงขึ้นถนนได้ปกติ

อันนี้นะบบอะไรช่วยบ้างครับ

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
Re: สอบถามการทำงานของระบบ VSA
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2018, 15:03:15 »
น่าจะมีเซนเซอร์จับหลายอย่าง อันนี้ผมก็ไม่รู้แน่ชัดนะ ไม่เคยไปหาข้อมูลแบบจริงๆจังๆเหมือนกัน

- ระบบเบรค นี่แน่นอน ใช้ในการบังคับทิศทาง แก้อาการตามการสั่งการของระบบ

- ตัวจับองศาการหมุนพวงมาลัย

- ตัวจับแรงเหวี่ยง การเอียง แรง G บลาๆๆ

ถ้าระบบมันจับได้ว่าค่าที่จับได้แต่ละอย่าง มันผิดจากค่าปกติ ไม่สัมพันธ์กัน กล่องมันคงจะคำนวณมาให้ว่าจะต้องแก้อาการยังไง

เช่น เข้าโค้งเร็วๆ แรง G แรงเหวี่ยงเยอะ แต่หักพวงมาลัยน้อย (แปลว่ากำลังจะหลุดโคง อะไรแบบบนี้)