คนสายวิทยาศาสตร์อย่างผม อ่านแล้วก็เหมือนแค่อ่าน
มะเข้าใจเลย สรุปมันดียังไงครับเนี่ย
เห็น จขกท ถามแค่ว่า มีจริงไหม?
ก็เลยตอบไปแค่ว่า มีอยู่จริง แต่ลืมอธิบาย
ถ้าเป็น Spark Ignition จะเริ่มจุดระเปิดที่หัวเทียน
แล้วไฟจากการเผาไหม้จะวิ่งออกจากหัวเทียน
ถ้าเป็นดีเซล จะฉีดน้ำมันตรงเข้าห้องเผาไหม้เพื่อจุดระเปิด
ละอองน้ำมันต้องวิ่งแข่งกันไปหาออกซิเจนเพื่อใช้เผาไหม้ ตามที่ อ.ศิริบูรณ์ อธิบายไว้ดังนี้
เครื่องดีเซล จุดระเบิดด้วย FLAME SPEED ของน้ำมันฯ ที่ฉีดลงไป การเผาไหม้ครั้งแรกทำได้ง่าย
เพราะยังมีออกซิเจนอยู่เยอะ หันไปทางไหนก็เจอ ไฟลูกแรกที่จุดนั้นง่ายมาก
แต่น้ำมันฯ ที่เหลือเริ่มหาออกซิเจนลำบาก เพราะจุดระเบิดแล้วแล้วน้ำมันฯ ยังฉีดลงมา แถมฉีดลงมา
ที่เดิมตรงลูกไฟลูกแรกอีกด้วย น้ำมันฯ ที่เข้ามาใหม่ต้องฝ่าฟันลูกไฟเพื่อลงมาหาออกซิเจน
ซึ่งตอนนี้หนีไปอยู่ไกลลิบ เนื่องจากลูกสูบเลื่อนลง แล้วมีออกซิเจน ก็เหลือน้อยลงด้วย
แต่ HCCI จะเกิดระเบิดพร้อมกันหลายจุด การเผาไหม้จึงรวดเร็ว ข้อดีก็เช่น
- ใช้เบนซิน ดีเซล รวมถึงพลังงานทางเลือกอื่นๆได้หลากหลาย
- HCCI เป็น Lean คือน้ำมันจะบาง ทำให้ประหยัดน้ำมัน
- อุณหภูมิห้องเผาไหม้ไม่สูง ทำให้ไอเสียมี Nitrogen Oxide น้อยมาก
- Compression Ratio สูงมาก ทำให้ Efficiency สูงตามไปด้วย
- ลดปริมาณ CO
2 ดังตารางด้านล่าง
แต่ข้อเสียคือ Control ยากมากๆ
ข้อมูลบางอันอาจจะล้าหลังไปบ้าง คือผมไม่ได้ตามข่าวนานแล้ว
ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่ม ก็ Google เอาจากคำว่า HCCI หรือ DiesOtto ละกัน