ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อวันนี้ได้เข้าประชุมกับ Toyota Motor มาเกี่ยวกับแบรนด์รถ  (อ่าน 8062 ครั้ง)

ออฟไลน์ yaoya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
    • อีเมล์
ข้อสรุปคร่าวๆ ในการประชุม

1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม

นี่คือคำถามจาก ผู้ใหญ่จาก TMT ครับ

ปล.ฝากทิ้งท้ายจากผู้ใหญ่ TMT ฝากบอกมาครับ (รุ่นต่อไปจะ design รถให้ดูสวยมากขึ้น)


ออฟไลน์ APT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
    • อีเมล์
ข้อสรุปคร่าวๆ ในการประชุม

1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม

นี่คือคำถามจาก ผู้ใหญ่จาก TMT ครับ

ปล.ฝากทิ้งท้ายจากผู้ใหญ่ TMT ฝากบอกมาครับ (รุ่นต่อไปจะ design รถให้ดูสวยมากขึ้น)

ทำไมโตโยต้า เมือ่เทียบรถระดับเดียวกัน ทำไมแพงกว่าคนอื่น วัสดุดูแย่กว่าคนอื่น ออฟชั่นต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยน้อยกว่าคนอื่น

ออฟไลน์ yaoya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
    • อีเมล์
ข้อสรุปคร่าวๆ ในการประชุม

1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม

นี่คือคำถามจาก ผู้ใหญ่จาก TMT ครับ

ปล.ฝากทิ้งท้ายจากผู้ใหญ่ TMT ฝากบอกมาครับ (รุ่นต่อไปจะ design รถให้ดูสวยมากขึ้น)

ทำไมโตโยต้า เมือ่เทียบรถระดับเดียวกัน ทำไมแพงกว่าคนอื่น วัสดุดูแย่กว่าคนอื่น ออฟชั่นต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยน้อยกว่าคนอื่น



ประเด็นน่าสนใจ แต่ไม่มีถกเถียงในห้องประชุมเลยครับ เพราะมาประชุมกับตัวแทนดีลเลอร์ แต่ถ้าคราวหน้ามีประชุมจะสอบถามให้นะครับ ปัจจุบันที่พูดมาผมว่ามันก็จริง ผมยังแย้งไปข้อทำไม C-HR มันแพงกว่ารุ่นอื่นใน segment เดียวกัน แต่ก็ไม่มีคำตอบครับ T_T

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,728
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ข้อสรุปคร่าวๆ ในการประชุม

1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม

นี่คือคำถามจาก ผู้ใหญ่จาก TMT ครับ

ปล.ฝากทิ้งท้ายจากผู้ใหญ่ TMT ฝากบอกมาครับ (รุ่นต่อไปจะ design รถให้ดูสวยมากขึ้น)

ทำไมโตโยต้า เมือ่เทียบรถระดับเดียวกัน ทำไมแพงกว่าคนอื่น วัสดุดูแย่กว่าคนอื่น ออฟชั่นต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยน้อยกว่าคนอื่น


วัสดุแย่ผมว่าไม่ใช่นะ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ช่วยบอกทีมออกแบบวีออส ยารีส ด้วยว่า ออกแบบกระจังหน้าให้มันดูดีกว่านี้นะครับ

ออฟไลน์ yaoya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
    • อีเมล์
ช่วยบอกทีมออกแบบวีออส ยารีส ด้วยว่า ออกแบบกระจังหน้าให้มันดูดีกว่านี้นะครับ

อันนี้ผมฝากบอกเรียบร้อยและครับ เขาสัญญาจะปรับเปลี่ยนรูปแบบทรงใหม่ให้ดูดีกว่าเดิมครับ

ขอให้เป็นแบบนั้นด้วยครับ สาธุ

ออนไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • Nine & Knight
อยากทราบว่าวีออสจะได้ไต่อมั๊ยครับ ถ้าได้ไปต่อจะไปแนวทางไหน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,424
ไม่แน่ใจเข้าใจถูกมั๊ย เผอิญเห็น ข้อสรุป มีแต่คำถาม

คือ จขกท ได้รับการบ้านมาจาก TMT ต่อไป สำหรับ 3 คำถามด้านบน ถูกมั๊ยครับ

แสดงว่า จขกท ทำงานเกี่ยวกับ Marketing Branding อะไรพวกนี้ ใช่มั๊ยครับ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
สำหรับผม สิ่งที่ toyota ยังขาดสำหรับรถเล็กคือ
1. เครื่องยนต์ยังไม่แรง  ยังไม่ทันสมัย ถึง toyota จะอยากขายเครื่อง 1200 cc. ที่มั่นใจว่า มันถึก มันทน มันประหยัดพอใช้ได้

แต่ toyota ก็ต้องหาจุดเด่นที่จะทำให้ตัวรถดูโดดเด่น  ไม่ได้ธรรมดานะ ถึงจะขับ yaris eco แต่เครื่องยนต์ทันสมัย ติดตั้งเทอร์โบมาจากโรงงาน เรี่ยวแรง มากกว่า mazda2 diesel วิ่งแข่งกับ mazda 2 disel ได้พอฟัดพอเหวี่ยง  ถึงทุกคนจะไม่ได้ซื้อตัว top ที่ใส่เครื่องแรงๆมา แต่ มันทำให้ตัวรถดูโดดเด่นขึ้น  แล้วรุ่นอื่น ที่ใส่เครื่องยนต์ธรรมดามา มันจะลากๆขายกันไปด้วยกัน

ให้ดูตัวอย่าง civic fc  ถึงแม้ทุกคนจะไม่ได้ซื้อตัว เทอร์โบ  แต่มันก็ทำให้ตัว ธรรมดา ดูโดดเด่นตามไปด้วย ไปๆมาๆ civic fc ก็ขายดี

เรื่องการทำรถตัวชูโรงให้โดดเด่น ทาง toyota คงลืมนึกไป  คิดแต่ว่า  ฉันจะทำรถแบบนี้ โมเดลนี้  ใส่เครื่องนี้ แล้วตั้งราคาแล้วขาย

แต่ไม่ได้ตั้งใจทำให้ตัวรถดูโดดเด่น ขึ้นมาบ้างเลย  จริงๆมันเป็นเรื่องที่จำเป็น ถึงทุกคนไม่ได้ซื้อตัว top เครื่องแรง  แต่ มันก็มีผลต่อแรงดึงดูด  ให้หลายคนต้องมาสนใจ  รถอะไร คันนิดเดียว  สวยโดดเด่น  แถม แรงก็ไม่ธรรมดา  ลองเอาไปแนะนำ toyota ดูครับ

ดู ford raptor อีกรุ่น  เขาไม่ได้ กะขาย raptor อย่างเดีย แต่มันจะลากให้ ford ranger รุ่นอื่น ดูโดดเด่นตามไปด้วยครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,371
เอาง่ายๆ  ก็คิดดูว่า Volkswagen รถเค้ามีอะไรดีกว่ารถตัวเองบ้าง

แล้วก็พัฒนาให้ไปแบบนั้น 

หลักๆ ก็คือการขับขี่ วัสดุ และออพชั่นอย่ากั๊กให้น่าเกลียด

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 531
    • อีเมล์
ผมว่า Toyota เค้าน่าจะมีข้อมูลทั้งหมดนะ ว่าทำไม
ที่ผ่านมา Toyota จ้างบริษัทวิจัยตลาดมาตลอด แต่ข้อมูลที่ได้ไป Toyota เอาไปปรับปรุงมากน้อยแค่ไหน
แล้วพวกรับทำวิจัยส่งข้อมูลจริงแค่ไหนให้ Toyota 
ส่วนเรื่องรูปร่างหน้าตาเป็นหัวใจหลักเลย รถดีแต่ไม่สวยคนก็ไม่อยากซื้อ
apple เองเคยทำให้เห็นมาแล้วว่า คนยอมจ่ายเงินซื้อรูปร่างหน้าตามากกว่าสเปก ในตอนที่เปิดตัว imac รุ่นที่มีหลายสี
จากบริษัทที่ขาดทุนหนัก กลับมาทำกำไรเพราะตัวนี้
ในกรณี Toyota ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว ถ้ามีการออกแบบที่สวยและสเปกที่ดีก็ยิ่งทำให้ยอดขายสูงขึ้นได้ไม่ยาก

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,053
  • *** HLM.COM ***
ที่อื่นไม่รู้ แต่คนไทยซื้อรถเพราะภายนอกสวยเยอะนะ

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
Cvt รอบสูง ในyaris เรื่องเกียร์พังในคลับ ไม่ค่อยพบ

ออฟไลน์ Maglev911

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
ข้อสรุปคร่าวๆ ในการประชุม

1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม

นี่คือคำถามจาก ผู้ใหญ่จาก TMT ครับ

ปล.ฝากทิ้งท้ายจากผู้ใหญ่ TMT ฝากบอกมาครับ (รุ่นต่อไปจะ design รถให้ดูสวยมากขึ้น)

ทำไมโตโยต้า เมือ่เทียบรถระดับเดียวกัน ทำไมแพงกว่าคนอื่น วัสดุดูแย่กว่าคนอื่น ออฟชั่นต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยน้อยกว่าคนอื่น
ผมว่าตอนนี้ไม่ใช่ละ ถุงลม 7 ใบตั้งแต่ตัวเริ่ม vsc ด้วยตัวท็อปตอนนี้ chr ก็ให้มาเต็ม

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ให้ดู MG

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,497
ตอบ
1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
Ans...ไม่ทราบครับ แต่ดูจากเพื่อนๆ (หนุ่มสาว Metro) ส่วนมากเขามองว่า Toyota เชย ช่วงล่างไม่ดี
เกรดของ Toyota เหมือนกับ Nissan Eco car คือ รถชาวบ้านใช้ ทรงแปลก ภายในโบราณ
เขาเลยไปเอา Mazda 2 กันครับ
2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
Ans...สำหรับผม ใช้ ดังนี้
1. ราคา ผมซื้อ Yaris Ativ รุ่น E เพราะราคามันไม่สูงมาก ที่ไม่ซื้อ รถแพงกว่านี้ เพราะผมรู้สึกว่า มันไม่จำเป็น (แต่อนาคตถ้าจำเป็นคงซื้อกระบะครับ)
2. การซ่อมบำรุง ผมเชื่อใจ Toyota มากกว่า Honda ที่ต้องเข้าศูนย์ตลอด (อะไหล่ข้างนอกแพง หาได้น้อย) และเข็ดกับ Nissan ที่ศูนย์บริการไม่ดี
อะไหล่ไม่ทน เปราะ เสียไร้สาระ
3. ราคาขายต่อ ผมดูแล้ว ยังไง Toyota ถ้าผมใช้ยาวๆ ราคาขายต่อถ้าใช้สัก 7-10 ปี จะตกไม่มาก เหลือประมาณ 30-50% ซึ่งดีงามมากๆ ผมสามารถ
ขายแล้วไปซื้อ Eco car ต่อได้อีกคัน
4. การใช้งาน ผมซื้อ Sedan เครื่อง 1.2 แทน Vios J เพราะผมชอบตรงเครื่องเล็ก ภาษีถูก ประหยัดน้ำมัน ทรงก็ไม่ต่างกันมาก อีกอย่าง คือ รถ Toyota Sure
ราคา Vios ตอนนั้นยังสูงมาก พอๆ กับรถใหม่ ผมเลยไม่เอา Vios แต่มาเอา Yaris แทน
5. การออกแบบ ภายนอกภายใน ผมชอบรูปทรง เรียบๆ ภายในสีสว่าง คล้ายๆ รถยุค 2000 ซึ่ง Ativ ตอบโจทก์ตรงนี้มากกว่า Mazda ที่ดูอวกาศไปเลย
3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม
ตอบ มันแล้วแต่คนครับ ส่วนตัวผมรูปร่างไม่สำคัญมาก ดูที่องค์ประกอบอื่น แต่ส่วนตัวชอบอะไรที่เรียบๆ สว่างๆ ดูง่ายๆ เลยชอบ Toyota Subaru มากกว่า Mazda ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,178
เหมือนยุคผมที่ civic 3drs. วิ่งเกลื่อนเมือง

แต่พอองค์รวม มันก็เห็นภาพชัดที่รุ่นใหญ่ของมาสด้ากินโตต้าไม่ได้ เพราะ วัยกลางคนไม่ชอบรถเล็ก

ส่วนหน้าตา ไม่ต้องไปไหนไกลเลย รีโว่ในแบรนด์ตัวเองคือคำตอบ ใครมันอยากจะไปขับรถหน้าปลากระโห้

แน่นอยครับ ทำรถสยอย่างเดียวก็ตอบโจทย์ได้ระดับเดียว แต่อ้อพชั่น ราคา ก็อีกส่วนที่สอดคล้องกับยอดขาย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,472
ขอตอบตามความเห็นส่วนตัวนะครับ
ในฐานะที่ผมก็ดู yaris ativ กับ มาสด้า2 และมาจบที่มาสด้า2

1. ผมอายุ3กลางแล้ว คงไม่วัยรุ่นมาก แต่เหตุผลแรกที่ผมตัดยาริสออก เพราะ เคยเจอแอร์นรกของ toyota จากรีโว่ตอนเดียว altis พวกนี้ ผมบอกเลยเกินจะทน ให้ลูกเมียผู้บริหารใช้เองเถอะครับ เดินทางไกลจะได้รู้ว่าไข้กินเป็นยังไง
มาสด้าให้อะไรมากกว่า toyota ทุกอย่างยกเว้นถุงลม ไฟท้าย led และจอแอร์เทียม(พยายามเขียนให้ดูเยอะและละเอียดแล้วนะนึกไม่ออกแล้วจริงๆ  ผู้บริหารน่าจะเข้าใจง่ายที่สุดและสั้นสุด

2. ผมตอบตามข้อ1เพราะจำลองการใช้งานจริงมาแล้ว

3. ผมเลือกจากการใช้งานจริง แต่บังเอิญว่าหน้าตามันดันได้มาด้วย ผมว่าข้อ2กับ3 ผู้บริหารเค้าสรุปเองไปแล้วนิ แต่มันใช่เหรอ 555

4. แถมให้ ทำยังไงผมถึงจะซื้อ ativ เพิ่มแอร์ที่มีฮีตเตอร์ หรือ ปรับการควบคุมแอร์ให้มันเหมือนรถชาวบ้านที่ดีๆหน่อย ไม่ใช่หรี่จนปิดแล้วก็ยังหนาว
ปรับราคาให้เท่าๆคู่แข่ง ผมยอมรับว่าผมซื้อมาสด้า2 มาไม่แพงเมื่อหักส่วนลด แต่ตอนนั้น ativ เกือบไม่ลดเลย ก็คือแพงกว่า แต่ของใช้งานน้อยกว่ามาก

จริงๆผมก็พอรู้จักผู้บริหารวงในคนโตโยต้า ผมรู้ว่าพูดยากและไม่ค่อยจะฟังใคร

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,497
ขอตอบตามความเห็นส่วนตัวนะครับ
ในฐานะที่ผมก็ดู yaris ativ กับ มาสด้า2 และมาจบที่มาสด้า2

1. ผมอายุ3กลางแล้ว คงไม่วัยรุ่นมาก แต่เหตุผลแรกที่ผมตัดยาริสออก เพราะ เคยเจอแอร์นรกของ toyota จากรีโว่ตอนเดียว altis พวกนี้ ผมบอกเลยเกินจะทน ให้ลูกเมียผู้บริหารใช้เองเถอะครับ เดินทางไกลจะได้รู้ว่าไข้กินเป็นยังไง
มาสด้าให้อะไรมากกว่า toyota ทุกอย่างยกเว้นถุงลม ไฟท้าย led และจอแอร์เทียม(พยายามเขียนให้ดูเยอะและละเอียดแล้วนะนึกไม่ออกแล้วจริงๆ  ผู้บริหารน่าจะเข้าใจง่ายที่สุดและสั้นสุด

2. ผมตอบตามข้อ1เพราะจำลองการใช้งานจริงมาแล้ว

3. ผมเลือกจากการใช้งานจริง แต่บังเอิญว่าหน้าตามันดันได้มาด้วย ผมว่าข้อ2กับ3 ผู้บริหารเค้าสรุปเองไปแล้วนิ แต่มันใช่เหรอ 555

4. แถมให้ ทำยังไงผมถึงจะซื้อ ativ เพิ่มแอร์ที่มีฮีตเตอร์ หรือ ปรับการควบคุมแอร์ให้มันเหมือนรถชาวบ้านที่ดีๆหน่อย ไม่ใช่หรี่จนปิดแล้วก็ยังหนาว
ปรับราคาให้เท่าๆคู่แข่ง ผมยอมรับว่าผมซื้อมาสด้า2 มาไม่แพงเมื่อหักส่วนลด แต่ตอนนั้น ativ เกือบไม่ลดเลย ก็คือแพงกว่า แต่ของใช้งานน้อยกว่ามาก

จริงๆผมก็พอรู้จักผู้บริหารวงในคนโตโยต้า ผมรู้ว่าพูดยากและไม่ค่อยจะฟังใคร

ขอเสริมครับ

จริงๆ อย่างแอร์ ถ้าเป็นไปได้ แอร์ออโต้เทียบ ไม่ต้องหามาก็ดีครับ
ขอแบบหมุนเหมือนรุ่น J ผมก็พอใจแล้ว

ไฟท้าย LED จริงๆ หลายๆ คนกลัวนะครับ มันไม่ค่อยดีตรง คนใช้ Toyota นี่ไว้วิ่งงาน ต้องการค่าซ่อมต่ำ การเอาไฟ LED มาให้
เวลาเปลี่ยนมันต้องไปเช็ควงจร ซึ่งผมว่าจะดีกว่าไหม ถ้าคุณให้หลอดใส้ธรรมดามา แล้วลดราคารถลงไปครับ

ส่วนถุงลม ดีงามแล้วครับ ใส่มาเถอะ

ไอ้พวกชอบเบาะหนังในคลับ เขาไม่แคร์อยู่แล้ว ตอนนี้ก็เปลี่ยนกันไปหลายคันละครับ
ห้ามก็ไม่ฟัง แต่ช่างมันครับ อย่าไปสนใจเลย

ออฟไลน์ APT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
    • อีเมล์
ข้อสรุปคร่าวๆ ในการประชุม

1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม

นี่คือคำถามจาก ผู้ใหญ่จาก TMT ครับ

ปล.ฝากทิ้งท้ายจากผู้ใหญ่ TMT ฝากบอกมาครับ (รุ่นต่อไปจะ design รถให้ดูสวยมากขึ้น)

ทำไมโตโยต้า เมือ่เทียบรถระดับเดียวกัน ทำไมแพงกว่าคนอื่น วัสดุดูแย่กว่าคนอื่น ออฟชั่นต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยน้อยกว่าคนอื่น
ผมว่าตอนนี้ไม่ใช่ละ ถุงลม 7 ใบตั้งแต่ตัวเริ่ม vsc ด้วยตัวท็อปตอนนี้ chr ก็ให้มาเต็ม

ผมเห็ขยับแค่ รุ่นนี้ละครับรุ่นอื่นถ้าไม่เพี้ยงพลำจริงๆก็ไม่ปรับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
    • อีเมล์
1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment 

มันดูหรูหรา  ร่วมสมัย  วัสดุดีกว่า Vios
แต่ถ้าถามว่า ทำอย่างไรยอดขาย vios ตัวปัจจุบันจะขายดีขึ้น
-ใส่ option เท่าๆ ativ+เบาะหนัง
-รุ่น TRD ใส่ option เท่าๆกับรุ่น G  S
แค่นั้นเอง  อาจจะไม่ชนะขาดแต่ขายดีกว่านี้แน่นอน  Toyota ยังมีหลายๆอย่างที่คู่แข่งเองก็เทียบไม่ได้  แม้แต่ honda

เดี๋ยวนี้ผู้บริโภครับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้นแล้ว  คู่แข่งก็แข็งแกร่งขึ้น
เช่นกัน  ต้องทำในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,245
    • อีเมล์
1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment

มีเพื่อนอยู่คนนึง เลือก Mazda 2 ทั้งที่คันเก่าเค้า เป็น corola AE101 ที่ใช้มาตั้งแต่ป้ายแดง (แม่เค้าซื้อ ตั้งแต่เค้าเรียน ม.ปลาย) ไม่เคยจุกจิก ไม่เคยเกเร ค่าซ่อมก็แสนจะถูก

แต่ถามว่า ทำไมเค้าถึงไม่ออก ATIV

เค้าบอกว่า มันเชย มันไม่ทันสมัย ดูไม่วัยรุ่น (อายุ 30 ปลายละ) รวมถึง ไม่ชอบภายใน ที่ดูโบราณ ไม่อลังการ ดูน่าสนใจ น่าค้นหาแบบ Mazda 2 .. ส่วนเรื่องซ่อมบำรุง เค้าบอก เค้าไม่สน เค้ามีเงินจ่าย

................

ผมกลับมองว่า ถ้าเป็นคนยุคสัก 40 ปลายขึ้นไป คนกลุ่มนี้ ยังมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สูงนะ ยังไงฉันก็ TOYOTA / HONDA (อย่าง อา ผม ตั้งแต่จำความได้ ยังไงก็ TOYOTA ไม่เคยนอกใจเลย)

แต่พอมาคนอายุก่อน 40 ผมเชื่อว่า คนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่เล่นเนตได้ ขยันหาข้อมูล โตมาในโลกอินเตอร์เนต  คนกลุ่มนี้จะมีมุมมองที่กว้างกว่า เปิดรับมากกว่า กล้าลองอะไรใหม่ๆมากกว่า

ยิ่งถ้าไล่ลงไป เป็นเด็กมหาวิทยาลัย ที่กำลังจะจบออกมา ผมว่า คนกลุ่มนี้ พร้อมที่จะเปลี่ยนเสมอ ที่มีอะไรน่าสนใจ ไม่ยึดติดกับความเชื่อ ภาพลักษณ์เดิมๆครับ ไม่งั้น MG ขายไม่ได้หรอก จริงไหม ?

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,132
    • อีเมล์
ไม่รู้สิแต่ที่แน่ๆ ผมไม่ค่อยเห็นใครโพสถาม จะหมดวารันตีรถควรเคลมชิ้นไหน ห่วงเครื่องเกียร์หลังแสนโลจะมีปัญหารึป่าว แต่ mazda หรือ honda เข้าไปดูในคลับนั้นสิ คำถามมาเต็ม


ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,911
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถ้าอยากขยายกลุ่มลูกค้า โตต้องเพิ่ม "ภาพลักษณ์" ให้ดูดี ดูหรู มากขึ้นอีกนิดอะครับ อย่างรีโว่ตัวแรกหน้าตาไม่โดนใจ คนเขาด่ากันทั้งบางโดยที่ยังไม่ดูรถด้วยซ้ำ ในขณะที่บางรุ่นบางค่ายตกแต่งภายในดูหรูหรา คนก็แห่ชื่นชมกระแสดียอดขายก็เพิ่ม แต่ใช้ไปๆกลายเป็นว่าวัสดุหลายๆอย่างดันเสื่อมง่าย

ออฟไลน์ jirawat4

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
สำหรับผมขอแค่รถถึกทน อะไหล่ถูก มีปัญหาซ่อมแล้วจบก็พอ

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,497
ไม่รู้สิแต่ที่แน่ๆ ผมไม่ค่อยเห็นใครโพสถาม จะหมดวารันตีรถควรเคลมชิ้นไหน ห่วงเครื่องเกียร์หลังแสนโลจะมีปัญหารึป่าว แต่ mazda หรือ honda เข้าไปดูในคลับนั้นสิ คำถามมาเต็ม


สำหรับผมขอแค่รถถึกทน อะไหล่ถูก มีปัญหาซ่อมแล้วจบก็พอ

+1 ครับ ที่ซื้อ Toyota ยอมใช้รถที่อะไรหลายๆ อย่าง ด้อยกว่า Honda Nissan และ Mazda ก็เพราะความทนทานนี่แหละครับ

ออฟไลน์ NyNyu Ssipal

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
    • อีเมล์
Answer 1) เป็นเพราะรูปลักษณ์ภายนอก มันสวยลงตัวนะ ส่วนภายใน วัสดุก็ดีกว่า (นิยาม : ดีกว่าในที่นี้ คือ พื้นผิวสัมผัสของเขาดีกว่า มีการหุ้มหนังจริง เดินตะเข็บจริง ไม่ใช่ตะเข็บปลอม! ส่วนการทนทานของวัสดุ ยกให้โตโยต้า อยู่แล้ว) วิธีแก้ ลองปรึกษากับทางบริษัทใหญ่ที่ญี่ปุ่นว่า เปลี่ยน Design Language เป็นกระจังหน้าแบบ TOYOTA CROWN ATHLETE S210 {ปี2012-2017} แทน Keen Look อันเดิมได้ไหม มันออกไปแนวกางเกงใน จนหลายคนไม่ชอบ, Design ภายใน เพิ่มการบุนุ่มพลาสติก หรือ หุ้มหนังมาเสียหน่อย ไม่ใช่พลาสติกขึ้นรูปปั้มลายตะเข็บ มาตรวัดเรืองแสง Optriton พร้อม MID TFT นะ ไม่ใช่มาตรวัดปริ้นส์จาก ปริ้นส์เตอร์ แล้ววัยรุ่นมักคิดว่า ช่วงล่างและการควบคุม ไม่ดี เลยไม่ซื้อ วิธีลบล้างคำสบประหม่าพวกนี้ คือ ใช้ TNGA Platform มาทำ อย่างใน C-HR ดีมากเทียบเคียง Mazda CX-3 ได้ ก็ลองเอามาปรับใช้ดู
Answer 2) อาจจะตอบเป็นแบบมัดมือชกไปหน่อย ก็คือ Design ภายนอก ภายใน , ราคาที่ซื้อ , บริการหลังการขาย, การซ่อมบำรุง, การขับขี่ที่ดีเกาะถนนมั่นใจ พวงมาลัยคม, ความปลอดภัยที่รถมีให้
Answer 3) เป็นจริตของคนไทยด้วยส่วนนึง รถต้องสวยทั้งภายนอกและภายในตั้งแต่แรกพบ และตกหลุมรักมัน ส่วนเรื่องรองลงไปคือ การขับขี่ แน่นอน คนไทยหลายคนเลยนะ ต้องการรถสวยทั้งภายนอกภายใน และการขับขี่ที่ดี รองลงมาคือ อุปกรณ์มาตรฐานติดรถต้องเยอะทันสมัยในราคาที่ต้องเอื้อมได้ ไม่แพงเวอร์จนเกินไป รองลงมาอีก คือ เรื่องบริการหลังการขาย ซึ่งคนรุ่นเก่า หรือ คนที่ผ่านรถค่ายอื่นมาเยอะ มักจะกลับมาจบที่ โตโยต้า และเรื่องสุดท้าย ระบบความปลอดภัยที่มีอยู่ในรถ (แต่อันสุดท้ายนี้ฝากนะครับ ทำแบบ Yaris/C-HR ดีแล้ว อย่าไปลดมันจนน่าเกลียดเหมือนบางรุ่นในตลาด ณ ตอนนี้ อย่าลืมนะครับ หลายคนถึงจะมองข้ามตรงจุดนี้ แต่ทุกคนต้องมีสิทธิได้รับความปลอดภัยสูงสุด จากรถที่เขาเป็นเจ้าของ)

เรื่องที่จะฝากก็คือ ราคารถ พักหลังไม่ค่อยสัมพันธ์กับสิ่งที่ได้มาเลย ขออนุญาต ยกตัวอย่างนะครับ TOYOTA HILUX REVO 2.8 ROCCO 4X4 A/T ราคา 1,203,000 บาท เทียบกับ FORD RANGER 2.0Bi-Turbo Wildtrak 4X4 10A/T ราคา 1,265,000 บาท โห ราคาใกล้เขามาก แต่เรามีอะไรให้ได้เท่าเขาไหม? TOYOTA SAFETY SENSE +A มีไหม? ช่วงล่างเกาะถนนเท่าเขาหรือไม่? เครื่องยนต์ก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรเลยนะ มีระบบจอดอัตโนมัติแบบเขาไหม? ที่จริงราคา 1,099,000 บาท เป็นราคาที่ดี ไม่แพงไม่ถูกไป อะเต็มที่ 1,119,000 บาท ถ้าอุปกรณ์มาตรฐานมีให้แค่ที่เห็นนี้ ก็จะไม่ค่อยเกิดเสียงบ่น (แต่ยังไงก็มี คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ) ยอดขายก็ไม่ร่วง และอุปกรณ์บางอย่างเช่น TRC VSC HSA ถุงลมนิรภัย 7 ใบ ก็แบ่งๆให้เกรดอื่นด้วยเนาะ กองอยู่แต่เกียร์ออโต้หลักล้าน ก็ไม่ไหว อันนี้กั๊กมาก! ฝากไปทำการบ้านเพิ่มในเรื่องการตั้งราคาและจัดวางอุปกรณ์มาตรฐานด้วยครับ
รุ่นที่โอเคไม่ค่อยมีที่ติ YARIS, C-HR (ที่จริงคือ ราคาเกินไปนิดหน่อย พอรับได้อยู่ บางอย่างก็ไม่ควรกองที่ตัวไฮบริดเนาะ อย่างเช่น สี ไฟหน้า ไฟท้าย LED , BSM/RCTA นี่ก็ด้วยเนาะ เสา C หนายิ่งกว่าหน้าคนซะขนาดนั้น) CAMRY ก็โอเคดี รุ่นต่อไปถ้ายังทำตัวเหมือนปี 2012 ก็ อย่ามา ระบบ TOYOTA SAFETY SENSE +A ทุกเกรดก็จะดีงามมาก
#จบแล้วครับ

ออฟไลน์ Nat_spn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ตอบในมุมมองของวัยที่เพิ่งเรียนจบมาไม่กี่เดือนนะครับ
1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
Ans. เพราะวัยรุ่นมีอิสระในการตัดสินใจ ส่วนใหญ่มักยังไม่มีครอบครัว ไปไหนมาไหนคนเดียว จะซื้อรถทั้งที ขอสวย ขับดี ออปชันจัดเต็ม Mazda 2 ตอบโจทย์นี้ได้ รถมีปัญหา ก็จ่ายเอง ดูแลเอง + วัยรุ่นมีแนวโน้มเปลี่ยนรถเร็ว รถใหม่มาก็แค่ขายแล้วซื้อใหม่ ไม่ Mind เรื่องการบำรุงรักษาระยะยาว ซึงรถตลาดจะมีจุดเด่นในเรื่องนี้
2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
Ans. ปัจจัยแรก เรื่องเงิน = ราคา การประหยัดน้ำมัน ค่างวดต่อเดือน (สองอันหลังสำคัญมาก)
ปัจจัยที่สอง การใช้งาน = กว้างสบาย ออปชั่นที่มีแล้วดูโดดเด่นกว่าคนอื่น
3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม
Ans. เข้าใจว่าเป็นค่านิยมคนไทย ที่รถต้องสวย ต้องดูดี คนชอบมองที่ภาพลักษณ์ เหมือนที่ Forutner ขายดีในตจว. เพราะภาพที่คน ตจว. มองคือ Fortuner เป็นรถที่ดูดี นายก อบต.ใช้ เจ้าของกิจการใช้ ทั้งๆที่เมื่อกางสเปกออกมาแล้วสู้ค่ายอื่นไม่ได้เลย

เป็นผมซื้อรถใช้เองคนเดียว เลือก Swift แต่ถ้าที่บ้านจะซื้อมาใช้ หรือออกให้ที่บ้านใช้ เลือก Yaris ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2018, 20:09:14 โดย Nat_spn »

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
แค่ข้อ 3 จะได้รับการแก้ไขปรับปรุง ผมก็ดีใจละคับ แก้ช้าดีกว่าไม่ยอมแก้ ;D 
ข้อนี้เป็นเหตุผลหลักที่คนส่วนใหญ่เลือกรถเลย ผมก็เคยเป็น 1 ในนี้ จนกระทั่งมาอ่านเวปนี้นี่ล่ะถึงเปลี่ยนไปพิจารณาองค์ประกอบอื่นร่วมด้วย

ขอรอดูผลงานในอนาคตครับ  8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2018, 20:15:34 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
ผมเชื่อว่าโตโยต้าเขามีข้อมูลอยู่แล้ว  เขารู้ทุกอย่าง
แต่ปัญหาของเขาคือเขาแก้ไม่ได้มากกว่า

องค์กรใหญ่ แต่ใจไม่ถึง ไม่กล้าเปลี่ยนแปลง 

ผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบโครงการรถรุ่นใหม่ ๆ มันมีเดิมพันสูง
ในเมื่อรถรุ่นเดิมหน้าตาเชย ๆ ขับขี่ไม่ดี แต่ทนทาน ไม่ค่อยต้องซ่อม
มันขายได้ แม้จะไม่นำโด่งเหมือนในอดีต แต่มันก็ยังเป็นเบอร์ 1 อยู่
ดังนั้น ถ้าจะเปลี่ยนบุคลิกแบบสวยเฉี่ยว แต่ไม่สะดวกสบายเหมือนเก่า
เพิ่มสมรรถนะให้โดดเด่น แต่ลดความทนทานลง แล้วถ้าผลลัพธ์ยอดขาย
มันแย่กว่าเก่า นั่นคือเดิมพันในหน้าที่การงานของหัวหน้าโปรเจ็คคนนั้นเลย

มันต่างจากเจ้าอื่นที่เป็นเบอร์รอง ๆ  ยอดขายไม่เยอะ ไม่โดดเด่น
หัวหน้าโปรเจ็คก็ต้องหาจุดขายใหม่ ๆ ที่จะหนีจากเจ้าตลาดเพื่อหาช่องตลาดใหม่ ๆ
มันก็หนีไม่พ้นต้องปรับบุคลิกรถตัวเอง ซึ่งถ้าไม่ได้ขายดีขึ้น แต่มันก็คงไม่แย่ลง
อันนั้นดูจะน่าเสี่ยงมากกว่าเพลย์เซฟฮะ

สรุปคือ วัฒนธรรมองค์กรนั่นแหละที่มีปัญหาครับ

ถ้าจะให้ดีนะ ผมว่า ไปสร้างแบรนด์ย่อย สร้างทีม สร้างวัฒนธรรมองค์ สร้างค่านิยมใหม่เหอะ
เอาคนกลุ่มเดิม ๆ มาคิด มาทำ มาตัดสินใจ ยังไงบุคลิกรถมันก็ออกมาอิหรอบนี้ล่ะฮะ