ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อวันนี้ได้เข้าประชุมกับ Toyota Motor มาเกี่ยวกับแบรนด์รถ  (อ่าน 7641 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,691
    • อีเมล์
ไม่รู้สิแต่ที่แน่ๆ ผมไม่ค่อยเห็นใครโพสถาม จะหมดวารันตีรถควรเคลมชิ้นไหน ห่วงเครื่องเกียร์หลังแสนโลจะมีปัญหารึป่าว แต่ mazda หรือ honda เข้าไปดูในคลับนั้นสิ คำถามมาเต็ม

ใครบอกไม่ค่อยมีครับ ในคลับรีโว่นี่บานเลย ทั้งเทอร์โบหอน,เบาะยุบ,โช้ครั่ว,แหนบดัง เพราะรุ่นแรกๆเริ่มทะยอยหมดประกันไปแล้ว คือถ้าสิงอยู่นานๆจะพบว่ามันไม่ต่างกันมากหรอกเรื่องคำถามเคลมเนี่ย แต่ที่ผมเจอมาพวกคลับเจ้าตลาดพวกนี้คนใช้ส่วนใหญ่ brand royality สูงมาก ใครมาว่ารถเทพเค้าด่ากระเจิงไม่แพ้เม้งกวงหรือพันธ์แกร่งเลย

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
เพราะ มันเหมือนรุ่นพี่ๆมัน.  ทำให้ได้เหมือนรถแพงครับ
ในเงินที่จ่ายเท่ากัน ผมยังคิดว่าativ Yaris city jazz คุ้มกว่า
เพราะมาสด้า2 จุดเด่นสุดคือประหยัด. แต่มันอืดไงครับ
ตามมาด้วยหน้าตาเหมือนรุ่นพี่ ส่วนการขับขี่เบาหวิวไปเมื่อขับเร็ว

ความเห็นผมอาจจะไปเฉี่ยวเล็บขยท่านใดขออภัยล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 699
ผมว่าจริงๆ โตโยต้าทำรถออกมาสวยระดับไหนก็คงได้ เพราะรถที่ออกมาสวยๆ มันก็มีแต่คงติดที่ผู้ใหญ่คนไหนสักคนที่เลือกแบบแน่ๆ หรือเขาอาจจะกั๊กไว้สำหรับ lexus ก็ไม่รู้เพราะ lexus ผมว่ามันสวยสู้พวกแบรนด์บนๆได้เลยนะ อย่างล่าสุด new camry  หน้าเกงในงี้เห็นแล้วเซ็งเลยสงสัยกลัวสวยกว่า lexus แน่ๆ
  ปล. โตโยต้าปัจจุบันที่หน้าตาภายนอกดีไม่อายเขาสำหรับผมก็มี FT86 , altis ......ละก้อ.................คิดไม่ออกแล้ว

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 247
ไม่แน่ใจเข้าใจถูกมั๊ย เผอิญเห็น ข้อสรุป มีแต่คำถาม

คือ จขกท ได้รับการบ้านมาจาก TMT ต่อไป สำหรับ 3 คำถามด้านบน ถูกมั๊ยครับ

แสดงว่า จขกท ทำงานเกี่ยวกับ Marketing Branding อะไรพวกนี้ ใช่มั๊ยครับ
เห็นด้วยเลยครับ หาก จขกท. เป็นคนทำงานด้าน Marketing ให้ Toyota การมาโพสต์แบบนี้ดูไม่เป็นผลดีเลย

แต่เท่าที่อ่านๆแล้ว สามารถฝากคำถามให้ผู้ใหญ่ของทาง TMT ได้ ก็น่าจะเป็นลูกหลานดีลเลอร์นะครับ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 896
    • อีเมล์
เอาจริงๆ มันokเป็นบางรุ่นนะครับ
Yaris ativ 4กับ5ประตูตัวj ecoคุ้มสุด คือถุงลม7ใบในราคาที่ท้องตลาดไม่สามาถให้ได้ในราคาที่ต่ำกว่า500000
ส่วนFortunerราคานี้พร้อมถุงลม7ใบก็okอยู่
แต่พอเป็น vios yaris sienta camryรุ่นเริ่มตัน ทำไมให้ถุงลม7ใบหรือมากกว่านั้นไม่ได้
แต่ถ้าไม่พูดถึงความปลอดถัยก็ควรไปดูภายในMazda2. คือเค้าทำการออกแบบ
แบบไม่ใช่เป็นรถecoราคาถูก คือมันสวยจบ

ออฟไลน์ chatier

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
จริงๆ คำถามข้อ 3 ขัดกับข้อ 1 นะครับ

1) วัยรุ่นเป็นวัยที่ประสบการณ์น้อย ยังไม่ค่อยเข้าใจลึกซึ้งถึงว่าจุกจิกเป็นยังไง จอดมากกว่าขับเป็นยังไง หลังซ่อมเสียมากกว่าก่อนซ่อมเป็นยังไง (อันนี้ผมไม่ได้ว่ามาสด้านะ แค่ขยายความให้มันเข้าใจง่ายๆ) ดังนั้นวัยรุ่นจึงมีแนวโน้มมากกว่าที่จะเลือกรถตามอารมณ์ ยิ่งเป็นวัยรุ่นที่บ้านมีเงิน ยิ่งไม่ต้องคิดให้ปวดหัว วัยรุ่นที่บ้านมีเงินน้อย อาจจะมีผลทำให้ต้องกลับมาคิดบ้าง
ดูจากยอดขายจะเห็นว่า รถ eco - C secเท่านั้นที่แบรนด์ทางเลือกมีที่หายใจหายคอ พอรถราคาเกินล้าน เสร็จเจ้าตลาดหมด เพราะกลุ่มลูกค้า เป็นกลุ่มที่เริ่มมีประสบการณ์แล้ว

2) ผมข้ามละกัน

3)คนทุกคนบนโลกนี้ชอบของสวยงามครับ แต่ในเมื่อมันไม่มีรถคันไหนในโลกนี้มันตอบโจทย์ได้ทุกข้อ เราเลยต้องมานั่งลำดับความสำคัญของแต่ละองค์ประกอบกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน
ซึ่งข้อนี้ผมว่าแปรไปตามอายุและเงินในกระเป๋าครับ
   อีกข้อคือคนไทย หรือชาวเอเชีย มีแนวโน้มที่จะห่วงหน้าตา ภาพลักษณ์มากกว่าคนชาติอื่นครับ ไม่รู้มันมาจาก DNA หรือ อย่างไร ดูได้จากร้านกระเป๋าแบรนด์เนมครับ

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
ไม่แน่ใจเข้าใจถูกมั๊ย เผอิญเห็น ข้อสรุป มีแต่คำถาม

คือ จขกท ได้รับการบ้านมาจาก TMT ต่อไป สำหรับ 3 คำถามด้านบน ถูกมั๊ยครับ

แสดงว่า จขกท ทำงานเกี่ยวกับ Marketing Branding อะไรพวกนี้ ใช่มั๊ยครับ
เห็นด้วยเลยครับ หาก จขกท. เป็นคนทำงานด้าน Marketing ให้ Toyota การมาโพสต์แบบนี้ดูไม่เป็นผลดีเลย

แต่เท่าที่อ่านๆแล้ว สามารถฝากคำถามให้ผู้ใหญ่ของทาง TMT ได้ ก็น่าจะเป็นลูกหลานดีลเลอร์นะครับ

ผมว่าดีลเลอร์มากกว่าครับ...เผลอๆ คน Toyota ก็นั่งอ่านอยู่นี่ละครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,491
  • Let the SKYFALL
ความสวยครับ คนไทยส่วนมาก(ดูจากยอดขาย)ซื้อรถที่หน้าตาเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,856
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เลือก Mazda2 เพราะสวย ประหยัดแบบไม่ต้องพยายาม เร่งได้ไม่น่าเกลียด (Yaris จะได้เท่าต้องพยายาม)

ตัว TOP ให้ความสวยพร้อม Option ความปลอดภัยท่วมคัน (แต่ถุงลม 2 ใบ)

งานออกแบบภายในดูเนี๊ยบ (แต่ดูดีดี ก็เป็นวัสดุเกรดธรรมดา พอได้ล้างได้ลูบก็รู้สึกไม่ได้ต่างจาก Yaris เท่าไหร่)

สรุปคือมันสวยครับ ขับดี ซิ่งมั่นใจ วัยรุ่นก็ต้องชอบเป็นธรรมดา

คนที่เลือกรถด้วยเหตุผลและความคุ้มค่าในระยะยาว ก็มา Yaris ละครับ

ถ้าจะให้ได้ทั้งสองตลาด ก็เอา Scion มาขายวัยรุ่นบ้านเราแล้วกัน ไปได้แน่ครับ
ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
ความเห็นส่วนตัวนะครับ

1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
-เพราะดีไซน์รถสวย+วัยรุ่นไม่เคยมีรถมาก่อน+lifestyle ชอบอัพรูปลงโซเชียล
   ดีไซน์รถด้านนอกแค่คนทั่วไปเห็นก็รู้แล้วว่ามันสวยกว่า เวลาอัพรูปลงโซเชียลมันดูเป็นคนมีสไตล์ เ
เอาง่ายๆแค่เวลาเข้าfacebook ไม่ค่อยเห็นใครถ่ายหน้าปัดตอนรถติดของรถ toyota ลง เหตุผลง่ายๆมันไม่สวยไงครับ มันดูถูกไป
แถวบ้านผมเด็กๆนักศึกษา/วัยทำงานใช้ mazda2,jazz,civic ส่วนคนสูงอายุใช้ vios,altis คิดว่าเด็กๆยังไม่เข้าใจเรื่องรถจุกจิกเป็นยังไงถ้าเสียบ่อยๆก็ขาย แต่คนมีอายุมักจะใช้รถคันที่ 2,3,4 มักเจ็บมากก่อน

2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
การเงิน/รายได้ +design ภายนอก + ออฟชั่น + ประเภทการใช้งาน

3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม
คล้ายๆกับว่าทำไมคนถึงชอบถ่ายรูปแก้ว starbuck ลง facebook/ig นั้นแหละครับ
แต่พอเป็นคนมีเริ่มมีอายุส่วนใหญ่มักซื้อ amazon กินกันมากกว่า

ปล.ถ้าทำตัวถังเดียวแต่เลือกได้2หน้าแบบ camry ตัวใหม่ ก็คงดีนะครับตัวนึงไว้ขายกลุ่มวัยรุ่น อีกตัวนึงไว้ขายกลุ่มมีอายุ

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 207
    • อีเมล์
ตอบรวมๆล่ะกันในฐานะที่เคยขับ M2 1.3 sedan

- Mazda ทำการตลาดสำเร็จครับ ด้วยคำว่า Skyactiv รวมทั้งตัวรถโดยรวมทำมาค่อนข้างดีเช่นช่วงล่างเฟิร์มมาก
เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันมาก เรียกได้ว่าสร้างกระแสไปพักใหญ่เลยสำหรับ Diesel ที่โคตรประหยัด และเบนซิน ก็โคตรประหยัดเหมือนกัน
คือมันว๊าวมากที่รถยนต์จะทำอัตราสิ้นเปลืองแบบจริงๆจังๆได้ราวๆ 20 กิโลต่อลิตร

- สีแดงเนี่ยแหละครับ จุดขายของ M2 เลย ขณะที่ในตลาดเน้นคุมโทน ขาว เทา ดำ รถสีแดงแบบ Mazda จึงดูโคตรเท่ห์

- M2 ผมว่าสวยกว่า Yaris 1.2 หรือ vios รุ่นที่แล้วเยอะนะ

ออฟไลน์ BN`

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
วัยรุ่นส่วนใหญ่ต้องการรถที่สวยเป็นหลัก เพราะขับหล่อ แต่งขึ้นครับ

อย่างเพื่อนๆผมแต่ละคนก็ซื้อแต่ Mazda Honda เพราะเน้นสวยมาก่อน

ถ้าหาก Toyota สามารถออกแบบรถมาได้สวยมากขึ้น ผมคิดว่าลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นก็จะสนใจมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ muff

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
น้องๆที่รู้จักไม่เลือกyaris ไปเอาm2 เพราะสวยกว่า
ไม่ได้เอาประสบการณ์ผู้ใหญ่มาวัดครับ เรื่องเดียวจริงๆภาพลักษณ์การขับขี่ล้วนๆ

ออฟไลน์ tsubasa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
เพราะโตโยต้าไม่คิดที่จะทำรถดีๆ ออฟชั่นความปลอดภัยต่างๆ แบบประเทศเจริญแล้วให้คนไทยได้ใช้ไงครับ
รุ่นไหนขายดี ยิ่งเอาเปรียบคนไทยมาก ตั้งราคาแพง ออฟชั่นน้อยๆ นี่คือสัน... ของ toyota thailand แล้ว

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
ทุกอย่างคับ ยกเว้น ความทนทานกับ ศูนย์บริการ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 819
case  M2   ถ้าไม่มีเรื่องศูนย์บริการ กับความคงทน  มีอะไรจากฝั่ง TMT ที่สู้ได้  (และจุดเด่น 2 ข้อนี้พวกวัยรุ่นสมัยนี้แทบจะไม่สนเลย)
 
    อยากให้สร้างทีมแบบที่ทำ CHR   เอามาทำรถพวก B segment น่าจะดีขึ้น  ที่รถขายไม่ได้  ที่กระเทือนสุดคือพวกโรงงานผลิตชิ้นส่วนนะ  คนงานมากมายมหาศาล 

    ลองนึกถึงตลาดโทรศัพท์มือถือก็สถานการณ์คล้าย ๆ กันที่มือถือจีนมาตีตลาด  ....  ยุคนี้ต้อง spec ถึง  design ดี ราคาถูก


             

ออฟไลน์ palma

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
    • อีเมล์
1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
- เลยวัยกลางคนมาแล้ว แต่ขอตอบนะครับ ว่า m2 เป็นรถที่ดีในภาพรวม ขับดี เครื่องไม่แรงแต่ขับสนุก ไม่จีดชืด และภาพลักษณ์ไม่แก่แบบ yaris (คหสต)

2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
- แล้วแต่ช่วงอายุครับ สำหรับคนที่หลักฐานมั่นคง และใช้โตต้ามาตลอดแบบผม รู้สึกว่ายุคนี้โตต้า รถจีดชืดมาก ทั้งภายในภายนอก ไม่ค่อยโดดเด่น เน้นแต่ ทนทาน ไว้ใจได้ ซึ่งมาถึงตอนนี้ ผมต้องการความแตกต่างมากกกว่านั้นครับ รถต้องมีจุดเด่น สวย กำลังดี ขับสนุก มากกว่ารถที่ใช้งานอย่างเดียว
- จุกจิกนิดหน่อย อะไหล่มีเคลม ยอมรับได้ เพราะมีรถสำรองหลายคัน แต่ต้องมากกว่าแค่ ทน ไว้ใจได้ ตอนนี้มันเลยตรงนั้นมาแล้ว

3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม
- น่าจะสื่อถึงความพอใจ การเสพความสุขจากสายตาเป็นหลักครับ ถ้าของคล้ายกันเลือกสวยย่อมดีกว่า
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1994 : AE101-4AFE+MT

ออฟไลน์ bossa26

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
คำถามข้อสุดท้ายทำให้รู้สึกเหมือนว่าเค้าคิดว่ารถเค้าดีที่สุดในทุกๆ ด้าน ยกเว้นหน้าตา

ออฟไลน์ Baby Driver

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,949
  • อีกนิดเดียว จะมีชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว
    • อีเมล์
1.หน้าตาน่ารัก ช่วงล่างดี ประหยัดน้ำมัน ออปชั่นดี ภายใน Yaris ก๊องแก๊งมาก อย่างปุ่มสตาร์ทนี่ Mazda ให้มาตั้งแต่รุ่นต่ำๆ หน้าจอมีให้ตั้งแต่รุ่นกลางเลยมั้งถ้าจำไม่ผิด Yaris รุ่นท้อปยังไม่มีจอเลย ราคาอีก แล้วหนังอย่างมาสด้า นี่ใช้เย็บจริงแบบนุ่ม นี่ตัวเองใช้แบบหลอกแข็งๆ สมราคาไหมคิดเอา
2.องค์ประกอบแรกเลย หน้าตา ความน่าใช้งาน การประหยัดน้ำมัน การขับขี่ ความสะดวกสบาย
3.หน้าตารถเป็นสิ่งที่เราเห็นทุกวัน แต่องค์ประกอบโดยรวม ไม่ได้มีคนเข้าถึงทุกคน

ฝากถึงโตโยต้านะครับ ถามสาเหตุไป
1.ทำไม กะบะ มาตรฐานมันแย่กว่ายี่ห้ออื่น คือตอนเดียวอ่ะดีหมดนะ แต่รุ่นบนๆจะเอายังไง ถ้าขายตอนเดียวอย่างเดียว รุ่นอื่นเลิกขายไปเลยครับ ระบบความปลอดภัยเต็มขั้นต้องซื้อรุ่น 1.1ล้านถึงจะได้ เพราะ? ให้เหตุผลมาสิ ทำไมอย่างเชฟโรเลตตหรืออีซุซุให้มาตั้งแต่รุ่นกลาง แม้แต่ตัวแคปก้ยังมีระบบนี้ แต่โตโยต้าไม่มี พัฒนาช่วงล่างให้ดีกว่านี้ครับ
2.วีออส จริงๆคือรุ่นที่สูงกว่า Ativ ทำไมลดกำลังผลิตวีออสไป แล้วเพิ่มAtiv แทน แทนที่จะใส่ออฟชั่นดีๆลงไป เพิ่มวัสดุหนังลงไป ขายราคาไม่แพง ถ้าในอนาคตจะขยับตำแหน่งให้ใกล้ altis มากขึ้น คิดว่าจะทำยังไง
3.แคมรี่รุ่นต่อไป ราคาจะเท่าไหร่ แล้วถ้าขายราคานั้น คิดว่าจะขายได้เยอะไหม มีไรที่เป็นจุดเด่น
4.Fortuner มาดีทุกอย่าง ยกเว้นเบรคมือไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ใบปัดน้ำฝนออโต้ คือแบบ ราคาเกือบล้านแปด (รุ่นสูงสุด) ไม่มีอะไรเด่นกว่าชาวบ้านเค้าเลย ช่วงล่างก็เหมือนกะบะ เอาตรงๆถ้าใส่ช่วงล่างดีๆมานี่จบเลย นี่ต้องไปเพิ่มตังค์แต่งอีก แต่เรื่องดีไซน์ ความขายดีไม่เถียง แต่จะเป็นแบบนี้ไปตลอดไม่ได้นะครับอ้อ อีกอย่างเรื่องไฟหน้า ตั้งให้มันปรับได้อัตโนมัติแล้ว ตั้งให้มันปรับได้ด้วยสิครับ แล้วแสงไฟแยงตาเกินไปมั้ยครับ มีระบบลดแสงไฟตอนกลางคืนแบบ chr ไหมครับ ใส่มาเถอะครับ รถราคาตั้งแพงกว่า CHR มาก แต่ทำไม CHR ยังใส่มาครับ พิจารณาเถอะครับ
5.รับฟังเสียงผู้บริโภคว่าเขาต้องการอะไรแค่นั้นแหละครับ ตัวเองขายดีอยู่แล้ว แต่ต้องเรียนรู้ในการทำตลาดให้มากกว่านี้ครับ ดู CHR ไว้ครับขายดีเพราะไรนั่นหละ เอามาใส่รุ่นอื่นๆจบ
เรื่องบริการไม่ห่วงเลย ห่วงแต่เรื่องการตลาด จัดการตลาดใหม่ครับ คนที่ทำเรื่องใส่ออปชั่นอ่ะ ทำแบบสอบถามหรือสำรวจจะดีมากนะครับ ก่อนที่จะใส่ออปชั่นต่างๆเข้าไป

หวังว่า Camry ใหม่จะไม่ทำให้ผมผิดหวังนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2018, 10:34:08 โดย Baby Driver »
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Toyota Fortuner 2.5V AT 2014 Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT 2WD MY 2017
Toyota Hilux Revo Single Cab 2.8 J Plus 2018
Ssangyong Stavic SV270 Top Option
Honda HR-V EL 2016 Top
Isuzu D-max Hi-lander 2.5 Z-Prestige AT

ออฟไลน์ Baby Driver

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,949
  • อีกนิดเดียว จะมีชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว
    • อีเมล์
เอาจริงๆ มันokเป็นบางรุ่นนะครับ
Yaris ativ 4กับ5ประตูตัวj ecoคุ้มสุด คือถุงลม7ใบในราคาที่ท้องตลาดไม่สามาถให้ได้ในราคาที่ต่ำกว่า500000
ส่วนFortunerราคานี้พร้อมถุงลม7ใบก็okอยู่
แต่พอเป็น vios yaris sienta camryรุ่นเริ่มตัน ทำไมให้ถุงลม7ใบหรือมากกว่านั้นไม่ได้
แต่ถ้าไม่พูดถึงความปลอดถัยก็ควรไปดูภายในMazda2. คือเค้าทำการออกแบบ
แบบไม่ใช่เป็นรถecoราคาถูก คือมันสวยจบ
camry มา 7 ใบแล้วครับเมื่อต้นปีที่แล้ว ตัวท้อปสุด 9 ใบครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Toyota Fortuner 2.5V AT 2014 Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT 2WD MY 2017
Toyota Hilux Revo Single Cab 2.8 J Plus 2018
Ssangyong Stavic SV270 Top Option
Honda HR-V EL 2016 Top
Isuzu D-max Hi-lander 2.5 Z-Prestige AT

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 310
ขายรถแล้วจริงใจกับลูกค้าหน่อย พัฒนามาแล้วเลิกกั๊ก มันก็ขายได้เอง แต่คงยากเพราะมันเป็น dna ของโตโยต้าที่ตัดสินใจโดยคนญี่ปุ่น

เอาง่ายๆ รถรถรุ่นไหนขายดี โมเดลต่อไปจะลดฟังก์ชั่นทันที พอรุ่นนั้นขายตกรุ่นต่อไปก็อัดฟังก์ชั่นเพิ่มจัดเต็ม วนลูปอยู่แบบนี้ แต่ลูกค้าคนรุ่นใหม่ๆเขาไม่อยากรอไง

อย่างอัลติสพอรุ่นนี้แพ้ซีวิคโมเดลต่อไปจัดเต็ม รีโว่ก็เหมือนกัน คัมรี่ก็เหมือนกัน วิออสก็เหมือนกัน มันเป็น dna
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2018, 09:59:49 โดย Auto Messe »

ออฟไลน์ P็๊้ีhu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์

ตอบง่ายๆครับ เลือกรถก็เหมือนเลือกเมีย/สามี ...

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,432
    • อีเมล์
ดูท่ากระทู้นี้อาจจะมีคน TMT ได้อ่านบ้างแหละครับ

เอาจริงๆ คำถามพวกนี้ ตัวโตโยต้าเองคงมีคำตอบอยู่แล้วแต่จะเอามาปรับใช้ได้แค่ไหนเท่านั้นเอง เพราะการปรับเปลี่ยนทั้งตัวรถ การตลาดมันไม่ใช่ในไทย มันส่งผลถึงตลาดอื่นๆด้วย

โตโยต้ามีข้อดีของตัวเองที่สร้างมานานทั้งในเรื่อง ซ่อมง่าย อะไหล่เยอะ ขายคล่อง รถใช้งาน ถึกทน ซึ่งดีอยู่แล้ว แต่พอยุคสมัยมันเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ โตขึ้น มีกำลังซื้อมากขึ้น โตโยต้าเองก็ยังยึดถือข้อดีของตัวเองมาตลอดแต่กลับไม่ได้พัฒนาส่วนอื่นๆ จุดเด่นอื่นๆขึ้นมาทดแทน

การที่ตัวเองเป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องอยู่สูงกว่าแบรนด์อื่น ทะนงตัวคิดว่ายังไงก็ขายได้ กั๊กตั้งแต่เปิดตัว พอยอดตกก็กระตุ้นตลาดโดยไม่แคร์คนซื้อก่อน เปิดตัวใหม่ก็ ลดของ มาเริ่มวงจรออฟชั่นกันใหม่ ราคาก็ขึ้นจากตัวเก่า วนเป็นวงจรอุบาทเลย การตั้งราคาก็ไม่ใช่ว่าให้มาเล่นสงครามราคาถูกกันหรอกครับ แค่ราคามันเท่ากัน มันก็ไม่ดูน่าเกลียดแล้ว ไม่ใช่ว่าแพงกว่าคู่แข่งเขาซะหมด แต่ของที่ได้กลับน้อยกว่า และจะมาหวังว่าจะกวาดตลาดทั้งหมด มันก็ไม่ใช่เสมอไป ซึ่งมันไม่ผิดครับที่จะทำแบบนั้นเพราะมันเป็นแผนการตลาด

แต่เพราะสมัยนี้สิ่งที่คนทั่วไปมองเห็นได้เลยอย่างเช่น ออฟชั่น หน้าตา การขับขี่ ภาพมันชัดมันมองเห็นเป็นอย่างแรกก่อน ทน ซ่อมง่าย อะไหล่เยอะ
โตโยต้าก็ต้องเพิ่มในสิ่งที่มันมันมองเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น first impression ต้องดีก่อน เพราะยังไงข้อดีของโตโยต้ามันมีดีเป็นเงาตามตัวอยู่แล้ว

ในบางรุ่นโตโยต้าก็ทำได้ดี แต่พออีกหลายๆรุ่นก็กลับทำแย่ ทำไมสร้างความต่อเนื่อง

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
ตอบกันไปเยอะแล้ว ขอเสริมสั้นๆครับ

โลกยุคนี้มันถึงกันหมดแล้ว ฉะนั้นอย่ากั๊ก อย่าแบ่งว่าโลกที่ 1, 2, 3 จะกั๊กของแบบไหน มันทุเรศและลูกค้ายุคใหม่เขารู้ครับ ถ้าขืนยังทำแบบนี้อีกไม่เกิน 10 ปี ถึงเวลาที่ลูกค้าบางกลุ่มสามารถตัดสินใจซื้อรถเองได้อย่างอิสระ ไร้แรงกดดันจากญาติผู้ใหญ่แล้วจะไม่ยิ่งเหวอหรอครับถ้ายอดจะยิ่งโดนแชร์ไป

และคุณ (toyota motor corp.) ก็ต้องยอมรับความจริงด้วยว่ารถค่ายอื่นก็มีจุดเด่น ลองไปเปิดดูสถานการณ์การตลาดฝั่งออสเตรเลียดูก็ได้ว่าทำไมที่นั่น mazda ก็เป็นที่นิยม

คนหลายๆคนที่ขับยี่ห้ออื่นมาก่อนอาจมีจุดยืนของตัวเองครับว่าชอบเด่นไปในด้านใด ซึ่งรถบางแบรนด์ตอบตรงนั้นได้ พอมาโตโยต้า แทบจะสายกลางทุกอย่างขับแล้วไร้อารมณ์ จะซื้อไปทำไมจริงมั้ยครับ

E3
D15 Carb
2E
F22B VTEC
J30A VTEC
1TR
1NZ
D4CB
1GD
R18

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,189
ทำไมปัจจุบันผมถึงไม่มอง/ไม่สนใจ Toyota เลย

1. ในระดับเดียวกัน ถ้าไม่จวนตัวเรื่องยอดขาย อย่าหวังอุปกรณ์ความปลอดภัยมาครบจากยี่ห้อนี้ เราก็จ่ายไม่ถูกกว่าเขาด้วยนะ
2. งานออกแบบถ้าไม่เชยภายนอกก็เชยภายใน หรือก็หลุดอวกาศ ของแบบนี้ต่างคนต่างใจ แต่งานออกแบบที่หลุดอวกาศมันไม่สวยอมตะ มันแค่ตื่นเต้นฉาบฉวย Mazda เขาโดดเด่นเพราะงานออกแบบมันสวยและดูสวยได้ยาวนาน
3. เกลียดความงี่เง่าของ New Fortuner ที่ระดับ Toyota ขายรถในไทยมากี่สิบปีแล้ว ตั้งไฟหน้ารถมาแบบนั้นเพื่ออะไร ความรับผิดชอบต่อสังคมมีบ้างไหม
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
เก๋งโตโยต้าถ้าไม่ตามใจจีนมากไป การออกแบบจะสวยกว่านี้  8)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,432
    • อีเมล์
ทำไมปัจจุบันผมถึงไม่มอง/ไม่สนใจ Toyota เลย

1. ในระดับเดียวกัน ถ้าไม่จวนตัวเรื่องยอดขาย อย่าหวังอุปกรณ์ความปลอดภัยมาครบจากยี่ห้อนี้ เราก็จ่ายไม่ถูกกว่าเขาด้วยนะ
2. งานออกแบบถ้าไม่เชยภายนอกก็เชยภายใน หรือก็หลุดอวกาศ ของแบบนี้ต่างคนต่างใจ แต่งานออกแบบที่หลุดอวกาศมันไม่สวยอมตะ มันแค่ตื่นเต้นฉาบฉวย Mazda เขาโดดเด่นเพราะงานออกแบบมันสวยและดูสวยได้ยาวนาน
3. เกลียดความงี่เง่าของ New Fortuner ที่ระดับ Toyota ขายรถในไทยมากี่สิบปีแล้ว ตั้งไฟหน้ารถมาแบบนั้นเพื่ออะไร ความรับผิดชอบต่อสังคมมีบ้างไหม

เรื่องไฟหน้า fortuner ผมเจอหนักๆเมื่ออาทิตย์ก่อนเดือนทางกลับจากกทม.มาขอนแก่น คันนั้นน่าจะมีคนนั่งมาเต็ม หน้าเลยยกหน่อยยๆ ตาผมแทบบอด
พยามขับหนีเพราะแสบตาก็เร่งตาม พอผ่อนก็ผ่อนตาม สงสัยคิดว่าผมเล่นด้วย สุดท้ายไม่ไหว หนีเข้าปั้มให้เขาขับไปก่อนเลย เจอไฟ fortuner นี่หนักพอๆกับไฟไดหมึกสีฟ้าๆม่วงๆเลย

ออฟไลน์ chat_eg3d

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
เวลาเดินเข้าศูนย์ โตโยต้า สวย สง่า น่าเข้า พอเปิดเข้ามา ก็จะเจอ ยาริส ที่มีกระจังหน้าที่แสนอัปลักษณ์
มองไปทางขวา เจอ แคมรี่ ทีมีกระจังหน้าไม่สวยเลย ซื้อไม่ลงอ่ะ่ ให้ลดแลกแจกแถม ก็ซื้อไม่ลงอ่ะ
รีบเปลี่ยนโฉมไปเถอะ  เอกลักษณ์ของ โตโยต้า มันหายไปไหน สวย ดูดี มีสง่า มันหายไปไหน

ออฟไลน์ punn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
  • may the force lead your way ...
คนเสนอแนะไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้เสนอแนะ  :P

คนที่เลือกยี่ห้ออื่นตอนนี้แล้วบอกให้โตต้าทำ
พออายุเปลี่ยนพื้นฐานก็เปลี่ยนอีก ยุคก็เปลี่ยนไป
คือสิ่งที่เสนอก็คงไม่ได้ใช้เอง วัดใจรุ่นถัดไปอีก
อันนี้แซวเล่นๆครับ

----------

ในยุคนี้ก็คงเหมือนกับที่หลายๆท่านวิแคะไว้
หน้าตา ความสวยต้องมาก่อน อย่างอื่นไม่แย่ก็พอ
อย่างมาสด้า มีรูปลักษณ์ มีสีเฉพาะตัวที่กระแทกวัยรุ่นได้

เพราะวัยรุ่นเน้นอารมณ์ ต้องเห็นแล้ว wow นำ ถึงจะเลือกเอง
แต่อย่างนึงที่โตต้าน่าจะแก้ยาก คือความโหล

วัยรุ่นเน้นเก๋เน้นแหวกแนว ใครทำอะไรตามกระแส(ใช้ของโหล)คือไม่เท่ห์
(อันนี้โปรเจค sci-on ที่แหวกแนวโตต้าเพื่อเจาะวัยรุ่น ก็พับไปแล้ว)

---------

พอวัยเปลี่ยน เริ่มสร้างฐานะ
รถที่ดีคือต้องมีความเชื่อมั่นได้สูง ว่าไม่พาไปขึ้นยานแม่
โตต้ารักษาจุดยืนนี้ไว้ได้ วัยนี้จึงเริ่มกลับมามองอยู่แล้ว

---------

พอวัยกลางคน มันเริ่มแตกต่างกันหละ
ระหว่างคนที่ยังสร้างฐานะ กับคนที่ไขว่คว้าหาจุดยืน
คือต้องการภาพลักษณ์ที่เพิ่มขึ้น ก็เริ่มแตกแขนงยี่ห้อต่างๆ

** จริงๆอันสุดท้ายนี้มีอยู่ในทุกช่วงอายุ
แต่จะปรากฎมากหน่อยในช่วงวัยกลางคน mid life crisis
ผมก็เริ่มเข้าหละ หรืออยู่แล้วไม่รู้ตัว จะหลักสี่อยู่ปีหน้าหละ  :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,464
ส่วนเรื่องรูปร่างหน้าตางานออกแบบแล้วแต่คนชอบครับ

โดยส่วนตัวรอดู Toyota Corolla ที่หลายๆสื่อนอกชมว่าดีกว่ารุ่นที่ผ่านๆมา