ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อวันนี้ได้เข้าประชุมกับ Toyota Motor มาเกี่ยวกับแบรนด์รถ  (อ่าน 8965 ครั้ง)

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,839
รูปทรง โตโยต้า ก่อนหน้านี้ มันออกแนวบ้านๆอะ เรียบๆ ไม่หวือหวามาก
แต่ยุคนี้หลายรุ่นออกแบบได้ดี เช่น CHR , Altis เพียงแต่ภายในยังต้องปรับปรุงอีกหน่อย
ผมว่ามาสด้าออกแบบออกมาได้โดนใจวัยรุ่นมากกว่าด้วยรูปทรงสปอร์ต ไม่แปลกถ้ายอดขาย 2 จะดี

ตอนนี้รอดู platform TNGA ว่าจะกระตุ้นยอดได้ขนาดไหนครับ

ออฟไลน์ yaoya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
    • อีเมล์
รอบหน้ามีนัดประชุม ผมจะ capture หน้าจอและจะคัดๆไปเป็นข้อสอบถามจากหลากหลายความคิดเห็นนะครับ

ปล.ผมไม่เป็นลูกหลานดีลเลอร์นะครับ ผมได้สิทธิเข้าไปร่วมประชุมเพื่อสอบถามปัญหารถในยุคปัจจุบัน ความนิยม ต่างๆครับ




ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
    • อีเมล์
ผู้ใหญ่ที่ว่า ยุ่น หรือไทย

ถ้าเป็น ยุ่น ย้ายกลับไปตกสวรรค์เถอะ เปลืองเงินเดือน หรือปล่อยให้รับแต่โทรศัพท์พอ

ส่วนไทย ตั้งแต่ยุคมิ่งขวัญ ที่ผลักดันโซลูน่า เอาวิชมาประกอบ จนสำเร็จ แล้วย้ายไปอสมท.
รุ่นต่อๆมาไม่มีใครกล้าขนาดนั้นแล้ว ขนาดสยามกลการกว่าจะขอa31 มาได้แทบรากเลือด
ยุ่นบอก ทำขายในยุ่นเท่านั้น ไม่คิดส่งออก คิดแต่แบบนี้ไม่แปลกใจทำไมเจ๊งในเวลาต่อมา

พวกแก่กะโหลกกะลา อย่าให้ทำรถวัยรุ่นเลย นุ่งยูกาตะอยู่บ้าน หาแม่บ้านรับใช้ไปเถอะ

สามห่วงก่อนยุค โตโยดะ อากิโอะ มาคุมบังเหียนทุกวันนี้
ช่วงปี2000 ถือเป็นยุคทอง วิสัยทัศน์ประธานคนนั้น ผู้สร้างเล็กซัส มองขาดกว่าวันนี้มาก

รถหน้าตาแบบผู้หญิง อ่อนโยน อบอุ่น ปลอดโปร่ง เข้าถึงได้ทุกช่วงอายุ แบบยุคยาโยอิ
หญิง เด็ก คนแก่ เป็นศูนย์กลาง

เดี๋ยวนี้รถหน้าผู้ชาย ปากเบะ ปากจู๋ ดูตึงเครียดไปหมด แบบยุคยามาไต เมจิ โชวะ กดขี่หญิง
ชาย เป็นศูนย์กลางแต่ผู้เดียว เด็กเป็นแรงงาน คนแก่เอาไปทิ้งที่ยอดเขา

เหลือเพียงเซ็นจูรี่ จิตวิญญาณสามห่วง ที่ยังรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้ แต่คนทั่วไปเอื้อมไม่ถึง


ที่สำคัญไม่คิดเป็นเจ้าโลก ยอมพิการบางส่วนเพื่อให้ พี่เบิ้มเป็นเบอร์1ต่อไป เช่น

ไม่ทำอะไหล่ใหม่ทุกชิ้น แต่ส่งไปทำใหม่ที่โรงงานแม่ได้ ต่างชาติอด ทิ้งรถกันเยอะ

ชุดซ่อมมีบางตัว ขายดีมากเลิกทำ ชาวบ้านมองตาเขียว ลูกค้าเก่าจำใจเปลี่ยนรถ
ทั้งที่บางรุ่น แปลงเอาเครื่องคันเร่งไฟฟ้าลงได้ อยากสะสมไว้

สิบกว่าปีแล้วที่การรีดเหล็ก อัดขึ้นรูป เข้าตะเข็บ คุณภาพสูงมาก
แต่จงใจลดคุณภาพลง เพื่อให้ด้อยกว่าหน่อย ขายถูกกว่าเยอะ
ส่วนบางที่เอาเปรียบคนซื้อได้ ลดกันชนิด ไม่มีคานนิรภัยหน้าหลัง ประตู จนโสมขาวมาขายถึงใส่บ้าง
แมวกระโดดขึ้นหลังคาบุบ ดีที่ไม่อัดกระดาษเป็นรถกงเต็ก

เมื่อทดสอบการชน ตามมาตรฐานล่าสุดของยูโร ถ้าคันไหนทำได้4ดาวขึ้นไป รถตกรุ่นที่แพงกว่าสู้ไม่ได้เยอะมาก
แต่คนไม่สนใจ ใส่ใจแต่ราคา ยี่ห้อ ขี้ปากชาวบ้าน ความงมงาย มากกว่าวิศวกรรม เพราะไม่อยากดังแค่นี้ก็เจอตอแล้ว

ขนาดกั๊กๆยังขายได้ที่3ของโลก ไม่นับบ.ในเครือ ที่หลายรู้คงรับไม่ได้ แบบที่จีนแดงเป็นเจ้าของในสมัยนี้
จากการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยมตามแนวทางยุ่นแท้ ทำให้ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต หมุนเงินสบาย
ที่เย ยังต้องขอให้ไปช่วยปรับปรุงสายการผลิต ไม่งั้นเจ๊งเยอะกว่านี้
ขนาดไปตั้งโรงงานที่จีนแดง ยังไม่ค่อยจะรอด รถเสียแบบยุ่นไม่เคยเสียทุกรุ่น

พื้นฐานการออกแบบรถ ของผู้ก่อตั้งโตโยตะ มอเตอร์ ขับรถที่สร้างเองไปไหว้ฮวงซุ้ยพ่อ

รถ คือ ขาของประชาชน

ทุกวันนี้รถสามห่วง เริ่มห่างจากคำขวัญนี้มากขึ้นทุกที เป็นเหตุให้ยี่ห้ออื่นที่พัฒนามาดีคนเริ่มเปลี่ยนใจ


มัตซึดะ หรือ มาสสะด้า เริ่มจากรถสามล้อกะบะ ขนต้นซุงได้
ต้นแบบมาจากบ.ฟิจิโอ้ ทำเวสป้า ชำนาญสามล้อมาก ขนาดลากช้างได้
พอมายุคที่ซื้อเครื่องโรตีมาแล้ว จึงออกแบบทรงรถสวยกว่า ชาวบ้านอย่างชัดเจน
จะว่าเป็น พิรินฟาริน่า แห่งเมืองอุตสาหกรรมหนักฮิโรชิม่าก็ได้ สวยงาม โฉบเฉี่ยว ดูวัยรุ่น แต่แก่ขี่ได้ เช่น

rx5 cosmo 929serenia rx7 rx8

ช่วงล่างเลี้ยวสี่ล้อแบบกลไกใน 626 929 ไฮโดรลิค ซ่อมง่าย ตั้งง่าย ดีกว่า300zx r32 พรีดรูด ที่เป็นไฟฟ้าเยอะ

ตั้งแต่ 323 แอสติน่า ไฟเด้ง ที่ใครๆเห็นต้องเหลียวหลัง ราคาเท่าโคโลล่า แต่อืด ซด อะไหล่แพง ตัวแทนกลัวรวย
พอมา 323 แอสติน่า ตาตี่ รุ่นนี้ทรงลงตัวมาก แต่เครื่องยังด้อยกว่าชาวบ้าน จนตะกายแอคถีบถึงผงาดแซงออสได้

สรุป ชาวบ้านทั่วโลก ชอบทรง 323 มากกว่า โคโลล่า มาหลายสิบปีแล้ว
แต่เครื่อง เบาะหลัง อะไหล่ ศูนย์บริการ คะแนนรวม สู้สามห่วงไม่ได้ และยุ่นไม่เหยียบเท้ากัน




คนไทยจะถอยป้ายแดง อย่างแรกคือ เงินไหวแค่ไหน ผ่อนดอกเท่าไหร่ รถทน ซ่อมง่าย อะไหล่ถูก หาที่ซ่อมง่ายรึเปล่า
สามห่วงเริ่มทำไฟแนนซ์เอง ขายมือสอง เจ้าแรกในไทย ตอนนี้ปล่อยถึงแท็กซี่แล้ว ไม่ต้องเจ็กดาวน์ ลาวผ่อน
ดอกถูกกว่าสหกรณ์ ปิดเล่มไม่โอ้เอ้ หลอกกินรถคนผ่อน แถมดอกเท่าเดิม ชิ้นงานรถดีกว่าทำตามอู่มาก

ซูมซูมเพิ่งจะมาพัฒนาสามปีนี่เอง แต่รถขับดี สวยกว่าออส ทนทานใกล้เคียง แม้เทคโนจะใหม่มาก จนผู้ใช้หลายคนไม่เข้าใจ
รถยุโรปราคายุ่นต้องดูแลแบบยุโรป แต่บ. ศูนย์ก็ปรับตัว ลูกค้าเริ่มเข้าใจ ยอดขายก็ดีวันดีคืน เบิกเครมอะไหล่ไวขึ้นมาก

ส่วนสามห่วง ทำตัวเหมือน เฮนรี่ ฟอร์ด ที่ว่า รถมีแค่สีดำก็พอ
ส่วน2 ให้สีแดงพิเศษ และสีอื่นๆแบบแห้งช้า สวยกว่ารถหลักล้านบางรุ่น หน้าตาแบบหญิง สะโอดสะอง
ภายในล้ำสมัยเหมือน 323 คัลเลอร์คีย์ เบาะ งานหนังแบบอิตาลี ในราคาที่จับต้องได้ แค่ช่องแอร์ก็กินขาดแล้ว

ไม่แปลกที่chr มีแต่คนด่าเรื่องสี ที่เลือกปฏิบัติ แล้วออส อัลติส คัมรี่ จะไปเหลืออะไร
คนซื้อรถเขาซื้อสีด้วย ยังทำไขสืออีก เบิกเงินมาละลายเล่นรึไง
บ.ใหญ่ก็งี้ ฟอร์มดีก็จ้างไว้ก่อน ส่วนคนทำงานเป็นไม่ได้เป็นหัวหน้า แต่ต้องทำงานให้พวกนี้เซ็นเอาหน้า

ซูมซูมสาขาใหญ่ ผู้บริหารบางคนมาจาก ตระกูล ฟูจิวาระ ถ้าไม่รู้จักก็แย่แล้ว งานนี้คงเอาจริงตามแผนระยะยาว


ข้อสามนี้ คิดเองเออเองสรุปเองแหงแซะ ภาษาช่างเขาว่า ประแจ ไขควง ยังจับไม่เป็น
อะไหล่ไม่รู้จัก โรงงานไม่เคยเหยียบ ตัวแทนไม่เคยไปเยี่ยม กินอาหารถาด รถเข็นไม่เป็น
แล้วจะไปเข้าใจธุรกิจรถได้ยังไง ไม่มีวันเข้าใจ คนกินข้าวลิง เสียงานเสียการซ่อม แถกเหงือกผ่อน
เพราะใช้รถฟรี บ้านฟรี ทำงานเข้าสาย ออกก่อน แต่ได้มากกว่าที่ต้องทำล่วงเวลา ทั้งที่ไม่จำเป็นต้องนั่งแช่
กลับบ้านไปพักผ่อนเต็มที่มาทำงาน วันต่อมาดีกว่า เรื่องนี้ เย ลี่ ไม่อยากพูด เจอแขกเข้าไป จนกลับมาง้อพี่ไทย

เหมือนเด็กทำงานแบงค์ โรงแรม ไม่เคยนั่งหน้าเคาเตอร์ เป็นแผนกต้อนรับ ให้ลูกค้าโขกสับ
แล้วเส้นดีได้ขึ้นเป็นบอร์ดบริหารแบบข้ามหน้าข้ามตานั่นแหละ ไม่เจ๊งวันนี้ก็อีกไม่นานแน่นอน

ไม่กี่ปีก่อน ที่มหานครจะเปลี่ยนเจ้าของ เคยโละไปทีแล้ว สงสัยไม่แคล้ว

รถสวยที่ว่า สวยเขาไม่สวยเราก็เยอะ แค่เอาคนยุคปากยิ้มมาทำก็ใช้ได้แล้ว การเข้างานยุคนี้
ทำให้รถสวยขึ้นกว่าก่อนมาก แต่เปลี่ยนชิ้นส่วนทีชิ้นใหญ่และแพง วิศวกับสถาปนิกต้องเข้าขากัน
ใช้ประตูหน้าหลัง ร่วมกันหลายรุ่น อะไหล่สหกรณ์ แบบซ่อมเครื่องบินยี่ห้อเดียวกัน ทำไม แอร์บัส โบอิ้งทรงสวยทุกรุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2018, 14:20:39 โดย bahamu »

ออฟไลน์ yaoya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
    • อีเมล์
ผู้ใหญ่ที่ว่า ยุ่น หรือไทย

ถ้าเป็น ยุ่น ย้ายกลับไปตกสวรรค์เถอะ เปลืองเงินเดือน หรือปล่อยให้รับแต่โทรศัพท์พอ

ส่วนไทย ตั้งแต่ยุคมิ่งขวัญ ที่ผลักดันโซลูน่า เอาวิชมาประกอบ จนสำเร็จ แล้วย้ายไปอสมท.
รุ่นต่อๆมาไม่มีใครกล้าขนาดนั้นแล้ว ขนาดสยามกลการกว่าจะขอa31 มาได้แทบรากเลือด
ยุ่นบอก ทำขายในยุ่นเท่านั้น ไม่คิดส่งออก คิดแต่แบบนี้ไม่แปลกใจทำไมเจ๊งในเวลาต่อมา

พวกแก่กะโหลกกะลา อย่าให้ทำรถวัยรุ่นเลย นุ่งยูกาตะอยู่บ้าน หาแม่บ้านรับใช้ไปเถอะ

สามห่วงก่อนยุค โตโยดะ อากิโอะ มาคุมบังเหียนทุกวันนี้
ช่วงปี2000 ถือเป็นยุคทอง วิสัยทัศน์ประธานคนนั้น ผู้สร้างเล็กซัส มองขาดกว่าวันนี้มาก

รถหน้าตาแบบผู้หญิง อ่อนโยน อบอุ่น ปลอดโปร่ง เข้าถึงได้ทุกช่วงอายุ แบบยุคยาโยอิ
หญิง เด็ก คนแก่ เป็นศูนย์กลาง

เดี๋ยวนี้รถหน้าผู้ชาย ปากเบะ ปากจู๋ ดูตึงเครียดไปหมด แบบยุคยามาไต เมจิ โชวะ กดขี่หญิง
ชาย เป็นศูนย์กลางแต่ผู้เดียว เด็กเป็นแรงงาน คนแก่เอาไปทิ้งที่ยอดเขา

เหลือเพียงเซ็นจูรี่ จิตวิญญาณสามห่วง ที่ยังรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้ แต่คนทั่วไปเอื้อมไม่ถึง


ที่สำคัญไม่คิดเป็นเจ้าโลก ยอมพิการบางส่วนเพื่อให้ พี่เบิ้มเป็นเบอร์1ต่อไป เช่น

ไม่ทำอะไหล่ใหม่ทุกชิ้น แต่ส่งไปทำใหม่ที่โรงงานแม่ได้ ต่างชาติอด ทิ้งรถกันเยอะ

ชุดซ่อมมีบางตัว ขายดีมากเลิกทำ ชาวบ้านมองตาเขียว ลูกค้าเก่าจำใจเปลี่ยนรถ
ทั้งที่บางรุ่น แปลงเอาเครื่องคันเร่งไฟฟ้าลงได้ อยากสะสมไว้

สิบกว่าปีแล้วที่การรีดเหล็ก อัดขึ้นรูป เข้าตะเข็บ คุณภาพสูงมาก
แต่จงใจลดคุณภาพลง เพื่อให้ด้อยกว่าหน่อย ขายถูกกว่าเยอะ
ส่วนบางที่เอาเปรียบคนซื้อได้ ลดกันชนิด ไม่มีคานนิรภัยหน้าหลัง ประตู จนโสมขาวมาขายถึงใส่บ้าง
แมวกระโดดขึ้นหลังคาบุบ ดีที่ไม่อัดกระดาษเป็นรถกงเต็ก

เมื่อทดสอบการชน ตามมาตรฐานล่าสุดของยูโร ถ้าคันไหนทำได้4ดาวขึ้นไป รถตกรุ่นที่แพงกว่าสู้ไม่ได้เยอะมาก
แต่คนไม่สนใจ ใส่ใจแต่ราคา ยี่ห้อ ขี้ปากชาวบ้าน ความงมงาย มากกว่าวิศวกรรม เพราะไม่อยากดังแค่นี้ก็เจอตอแล้ว

ขนาดกั๊กๆยังขายได้ที่3ของโลก ไม่นับบ.ในเครือ ที่หลายรู้คงรับไม่ได้ แบบที่จีนแดงเป็นเจ้าของในสมัยนี้
จากการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยมตามแนวทางยุ่นแท้ ทำให้ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต หมุนเงินสบาย
ที่เย ยังต้องขอให้ไปช่วยปรับปรุงสายการผลิต ไม่งั้นเจ๊งเยอะกว่านี้
ขนาดไปตั้งโรงงานที่จีนแดง ยังไม่ค่อยจะรอด รถเสียแบบยุ่นไม่เคยเสียทุกรุ่น

พื้นฐานการออกแบบรถ ของผู้ก่อตั้งโตโยตะ มอเตอร์ ขับรถที่สร้างเองไปไหว้ฮวงซุ้ยพ่อ

รถ คือ ขาของประชาชน

ทุกวันนี้รถสามห่วง เริ่มห่างจากคำขวัญนี้มากขึ้นทุกที เป็นเหตุให้ยี่ห้ออื่นที่พัฒนามากดีคนเริ่มเปลี่ยนใจ


มัตซึดะ หรือ มาสสะด้า เริ่มจากรถสามล้อกะบะ ขนต้นซุงได้
ต้นแบบมาจากบ.ฟิจิโอ้ ทำเวสป้า ชำนาญสามล้อมาก ขนาดลากช้างได้
พอมายุคที่ซื้อเครื่องโรตีมาแล้ว จึงออกแบบทรงรถสวยกว่า ชาวบ้านอย่างชัดเจน
จะว่าเป็น พิรินฟาริน่า แห่งเมืองอุตสาหกรรมหนักฮิโรชิม่าก็ได้ สวยงาม โฉบเฉี่ยว ดูวัยรุ่น แต่แก่ขี่ได้ เช่น

rx5 cosmo 929serenia rx7 rx8

ช่วงล่างเลี้ยวสี่ล้อแบบกลไกใน 626 929 ไฮโดรลิค ซ่อมง่าย ตั้งง่าย ดีกว่า330zx r32 พรีดรูด ที่เป็นไฟฟ้าเยอะ

ตั้งแต่ 323 แอสติน่า ไฟเด้ง ที่ใครๆเห็นต้องเหลียวหลัง ราคาเท่าโคโลล่า แต่อืด ซด อะไหล่แพง ตัวแทนกลัวรวย
พอมา 323 แอสติน่า ตาตี่ รุ่นนี้ทรงลงตัวมาก แต่เครื่องยังด้อยกว่าชาวบ้าน จนตะกายแอคถีบถึงผงาดแซงออสได้

สรุป ชาวบ้านทั่วโลก ชอบทรง 323 มากกว่า โคโลล่า มาหลายสิบปีแล้ว
แต่เครื่อง เบาะหลัง อะไหล่ ศูนย์บริการ คะแนนรวม สู้สามห่วงไม่ได้ และยุ่นไม่เหยียบเท้ากัน



คนไทยจะถอยป้ายแดง อย่างแรกคือ เงินไหวแค่ไหน ผ่อนดอกเท่าไหร่ รถทน ซ่อมง่าย อะไหล่ถูก หาที่ซ่อมง่ายรึเปล่า
สามห่วงเริ่มทำไฟแนนซ์เอง ขายมือสอง เจ้าแรกในไทย ตอนนี้ปล่อยถึงแท็กซี่แล้ว ไม่ต้องเจ็กดาวน์ ลาวผ่อน
ดอกถูกกว่าสหกรณ์ ปิดเล่มไม่โอ้เอ้ หลอกกินรถคนผ่อน แถมดอกเท่าเดิม ชิ้นงานรถดีกว่าทำตามอู่มาก

ซูมซูมเพิ่มจะมาพัฒนาสามปีนี่เอง แต่รถดีกว่าออส ทนทานใกล้เคียง แม้เทคโนจะใหม่มาก จนผู้ใช้หลายคนไม่เข้าใจ
รถยุโรปราคายุ่นต้องดูแลแบบยุโรป แต่บ. ศูนย์ก็ปรับตัว ลูกค้าเริ่มเข้าใจ ยอดขายก็ดีวันดีคืน เบิกเครมอะไหล่ไวขึ้นมาก

ส่วนสามห่วง ทำตัวเหมือน เฮนรี่ ฟอร์ด ที่ว่า รถมีแค่สีดำก็พอ
ส่วน2 ให้สีแดงพิเศษ และสีอื่นๆแบบแห้งช้า สวยกว่ารถหลักล้านบางรุ่น หน้าตาแบบหญิง สะโอดสะอง
ภายในล้ำสมัยเหมือน 323 คัลเลอร์คีย์ เบาะ งานหนังแบบอิตาลี ในราคาที่จับต้องได้ แค่ช่องแอร์ก็กินขาดแล้ว

ไม่แปลกที่chr มีแต่คนด่าเรื่องสี ที่เลือกปฏิบัติ แล้วออส อัลติส คัมรี่ จะไปเหลืออะไร
คนซื้อรถเขาซื้อสีด้วย ยังทำไขสืออีก เบิกเงินมาละลายเล่นรึไง
บ.ใหญ่ก็งี้ ฟอร์มดีก็จ้างไว้ก่อน ส่วนคนทำงานเป็นไม่ได้เป็นหัวหน้า แต่ต้องทำงานให้พวกนี้เซ็นเอาหน้า

ซูมซูมสาขาใหญ่ ผู้บริหารบางคนมาจาก ตระกูล ฟูจิวาระ ถ้าไม่รู้จักก็แย่แล้ว งานนี้คงเอาจริงตามแผนระยะยาว


ข้อสามนี้ คิดเองเออเองสรุปเองแหงแซะ ภาษาช่างเขาว่า ประแจ ไขควง ยังจับไม่เป็น
อะไหล่ไม่รู้จัก โรงงานไม่เคยเหยียบ ตัวแทนไม่เคยไปเยี่ยม กินอาหารถาด รถเข็นไม่เป็น
แล้วจะไปเข้าใจธุรกิจรถได้ยังไง ไม่มีวันเข้าใจ คนกินข้าวลิง เสียงานเสียการ แถกเหงือกผ่อน
เพราะใช้รถฟรี บ้านฟรี ทำงานเข้าสาย ออกก่อน แต่ได้มากกว่าที่ต้องทำล่วงเวลา ทั้งที่ไม่จำเป็นต้องนั่งแช่
กลับบ้านไปพักผ่อนเต็มที่มาทำงาน วันต่อมาดีกว่า เรื่องนี้ เย ลี ไม่อยากพูด เจอแขกเข้าไป จนกลับมาง้อพี่ไทย

เหมือนเด็กทำงานแบงค์ โรงแรม ไม่เคยนั่งหน้าเคาเตอร์ เป็นแผนกต้อนรับ ให้ลูกค้าโขกสับ
แล้วเส้นดีได้ขึ้นเป็นบอร์ดบริหารแบบข้ามหน้าข้ามตานั่นแหละ ไม่เจ๊งวันนี้ก็อีกไม่นานแน่นอน

ไม่กี่ปีก่อน ที่มหานครจะเปลี่ยนเจ้าของ เคยโละไปทีแล้ว สงสัยไม่แคล้ว


ผู้ใหญ่ญี่ปุ่นครับ คนควบคุมการออกแบบรถโมเดลใหม่ทุกรุ่น ครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
    • อีเมล์
ถ้าสาขาใหญ่ส่งมาเอง แล้วอยากฟังความเห็นจริงๆ ควรเปิดประชุมแบบเสวนาก็ดี
เพราะตัวแทนสื่อไทย และผู้ใช้รถ ชาย หญิง เด็ก แก่ มีเรื่องอยากบอกไม่น้อย
จะได้เนื้อเน้นๆ ใช้เวลาก็จริง ดีกว่าไปผ่านตัวกลาง

แค่คันเกียร์ติดคอนโซลในรถ7ที่นั่ง คนไทยพูดไปยุ่นไม่ฟัง
ไฟหน้าตุ่น กระจังหนวดเฟิ้ม ไฟท้ายขี้ตาย้อย ประตูหลังอึดอัด ทึบ ภายในมีแต่สีดำ บอกไปเงียบ
พอขายไม่เปรี้ยง ยังไม่รู้ตัวอีกจริงๆรึ ยังดีที่เริ่มรับฟัง ผู้บริหารควรขอบคุณจขกท. ที่นำข่าวดีมาบอก

สมัยพัฒนาโซลูน่า คนไทยมีส่วนครึ่งๆกับยุ่น จนทำให้กะบะ1ตันต้องมีคนไทย เมืองไทย
ร่วมในการทดสอบ จนใครๆในวงการกะบะบอกว่า

ไทยคือเมืองหลวงกะบะโลก ทดสอบที่นี้รอด ที่อื่นขายดีแน่ ตั้งแต่ยุค โตโยต้าวอร์ ที่เป็นตำนานนั่นแหละ
ทุกวันนี้งานเสริมเกราะกะบะ ยังทำที่ปริมณฑลเหมือนเดิม ยางกันกระสุนเราก็ทำได้ดีกว่าหลายยี่ห้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2018, 13:47:08 โดย bahamu »

ออฟไลน์ MMWC

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
1.ทำไมวัยรุ่นถึงเลือกชอบแบรนด์ mazda ในกลุ่ม Size B-segment (mazda 2 มากกว่า Yaris)
ตอบ Yaris ไม่สวยดูยังไงก็ไม่สปอร์ต และ 1.2cc

2.องค์ประกอบโดยรวมอะไรที่ทำให้คนส่วนมากเลือกรถแต่ละรุ่นในการใช้ชีวิตประจำวัน
ตอบ คำถามข้้อ 3 ก็บอกอยู่

3.เพราะอะไรคนถึงเลือกรูปร่างหน้าตารถ มากกว่า องค์ประกอบโดยรวม
ตอบ ไม่มีความรู้ และเลือกรถ B-seg ไม่คิดถึงสมรรถนะมากเท่าไหร่หน้าตามากกว่าเพราะขับช้าๆในเมือง

ออฟไลน์ LaFiesta

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 402
ถามคำถามที่ผิดไปแล้วครับ

ควรถามว่า จะ improve Toyota อย่างไร ไม่ใช่ไปเปรียบเที่ยบกับคู่แข่ง

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เขามองหารถ ที่ไม่ใช่รถตลาด
รถตลาดมีดีก็มีเสียก็มี
พูดถึงข้อเสียแล้วกัน เพราะขายดีโปรแย่ ไม่คุ้มค่า สิ่งที่ให้มากับรถล้าหลัง ขายรถโฟกัสที่ศูนย์บริการอย่างเดียวอย่างแรก ไม่ชูตัวรถคือรถ คนรุ่นใหม่เขาไม่แคร์เรื่องนี้กันแล้ว
สื่อโซเชียล เข้าถึงง่ายหาข้อมูลแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2018, 15:34:55 โดย Mark Wahlberg »

ออฟไลน์ yaoya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
    • อีเมล์
ในความคิดผม

ช่วงนั้นเขาคงอยากตีตลาดกิน mazda 2 อีก segment ครับ

segment เขาคงคิดว่าน่าจะพอประมาณ

คำถามผมจะกรองๆไปถามต่อให้ครับ

ออฟไลน์ caton

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
    • อีเมล์
ที่บ้านผม ทั้ง พ่อ แม่ น้อง ๆ ไม่เคยสนใจโตโยต้าเลยครับ
ไม่มีแรงดึงดูดรึแรงจูงใจ ให้เสียเงินไปกับค่ายนี้
ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การขับขี่ความปลอดภัยและสมรรถนะ
รวมถึงภาพลักษณ์ครับ

ขออภัย หากให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมาครับ
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1
FORD FIESTA 1.6S

ออฟไลน์ megasupport

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
toyota ควรออกแบบให้เข้าใจได้ง่าย ไม่ต้องตีความ คนไทยส่วนใหญ่ ชอบสไตล์เรียบๆ-ดูดี
ดูอย่าง honda มาถูกทางแล้ว ถ้า toyota จับทางได้เมื่อไร คิดว่าน่าจะมาที่ 1 ได้ไม่ยาก


ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ตอบข้อ 1 เพราะวัยรุ่น (ส่วนใหญ่) ใช้ "อารมณ์" มากกว่า "เหตุผล" เมื่อเทียบกับคนวัย 30+

ออฟไลน์ palma

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ไม่รู้สิแต่ที่แน่ๆ ผมไม่ค่อยเห็นใครโพสถาม จะหมดวารันตีรถควรเคลมชิ้นไหน ห่วงเครื่องเกียร์หลังแสนโลจะมีปัญหารึป่าว แต่ mazda หรือ honda เข้าไปดูในคลับนั้นสิ คำถามมาเต็ม

ใครบอกไม่ค่อยมีครับ ในคลับรีโว่นี่บานเลย ทั้งเทอร์โบหอน,เบาะยุบ,โช้ครั่ว,แหนบดัง เพราะรุ่นแรกๆเริ่มทะยอยหมดประกันไปแล้ว คือถ้าสิงอยู่นานๆจะพบว่ามันไม่ต่างกันมากหรอกเรื่องคำถามเคลมเนี่ย แต่ที่ผมเจอมาพวกคลับเจ้าตลาดพวกนี้คนใช้ส่วนใหญ่ brand royality สูงมาก ใครมาว่ารถเทพเค้าด่ากระเจิงไม่แพ้เม้งกวงหรือพันธ์แกร่งเลย


เซียนต้า ก็น้องหนิมถามหา หลายคันเลยครับ บางคันป้ายแดงก็มี มีโผล่มาเรื่อยๆ แต่เขาทราบปัญหาแล้ว

คันผมก็มี น้องหนิม ในคลับคุยกันตลอด

สมัยนี้ผมว่า โตต้า ไม่เหมือนโตต้าที่ผมรู้เคยรู้จักเมื่อ 20 ปีก่อน

เพราะมีรถสำรอง เลยเลือกที่ชอบครับ เลยไม่ต้องติดกับความคิดว่าต้องทน ต้องซ่อมง่าย ยี่ห้ออื่นก็เคลมไม่ยาก เคลมแล้วจบก็เยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2018, 09:25:29 โดย palma »
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1994 : AE101-4AFE+MT

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 613
ติดตามความเคลื่อนไหว เพื่อการศึกษา... ::)

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,600
พรุ่งนี้รอบบ่ายเจอกันครับ

ทีมงาน Toyota ::)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,352
จริงๆโตโยต้า option เยอะกว่าใครเขาเลยนะ เราใช้ RX อยู่ ระสิบกว่าปีแล้ว แต่มี ระบบไฟออโต้ ถุงลม 9ใบ active cruise ฯลฯ

แต่พอมาตัวประกอบในไทย ดูจาก Camry ตัวใหม่ ยังถุงลม 2 ใบอยู่เลย

แสดงว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่แบรนด์ แต่อยู่ที่ผู้บริหารในไทยมากกว่า จะตัดสินใจเลือกออฟชั่นอะไรใส่รถ

ออฟไลน์ palma

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ไม่รู้สิแต่ที่แน่ๆ ผมไม่ค่อยเห็นใครโพสถาม จะหมดวารันตีรถควรเคลมชิ้นไหน ห่วงเครื่องเกียร์หลังแสนโลจะมีปัญหารึป่าว แต่ mazda หรือ honda เข้าไปดูในคลับนั้นสิ คำถามมาเต็ม

ใครบอกไม่ค่อยมีครับ ในคลับรีโว่นี่บานเลย ทั้งเทอร์โบหอน,เบาะยุบ,โช้ครั่ว,แหนบดัง เพราะรุ่นแรกๆเริ่มทะยอยหมดประกันไปแล้ว คือถ้าสิงอยู่นานๆจะพบว่ามันไม่ต่างกันมากหรอกเรื่องคำถามเคลมเนี่ย แต่ที่ผมเจอมาพวกคลับเจ้าตลาดพวกนี้คนใช้ส่วนใหญ่ brand royality สูงมาก ใครมาว่ารถเทพเค้าด่ากระเจิงไม่แพ้เม้งกวงหรือพันธ์แกร่งเลย


เซียนต้า ก็น้องหนิมถามหา หลายคันเลยครับ บางคันป้ายแดงก็มี มีโผล่มาเรื่อยๆ แต่เขาทราบปัญหาแล้ว

คันผมก็มี น้องหนิม ในคลับคุยกันตลอด

สมัยนี้ผมว่า โตต้า ไม่เหมือนโตต้าที่ผมรู้เคยรู้จักเมื่อ 20 ปีก่อน

เพราะมีรถสำรอง เลยเลือกที่ชอบครับ เลยไม่ต้องติดกับความคิดว่าต้องทน ต้องซ่อมง่าย

ปัญหาน้องหนิม ใน US

โตโยต้ายอมความศาล ยอมจ่ายปิดคดีรถเป็นสนิม:
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1994 : AE101-4AFE+MT

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 486
เอาข้อ 1 นะ เพราะ มัวแต่กลัวรถจะไม่ทน จุกจิกไง กลัวไม่มีอะไรไว้พูดถึง
ไม่กล้าล้ำ ต้องใส่ทีหลังไว้ก่อน เดี๋ยวจุกจิกเสียยี่ห้อ
ดูมาสด้า ไม่น่าถามทำไมวัยรุ่นชอบ อายุมากๆ ยังชอบเลย ทั้งเทคโนโลยี ระบบทันสมัย ตัวรถ สีสัน ก็ไม่กั๊กขายแต่ตัวแพง

ออฟไลน์ RockmanJilly005

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
    • อีเมล์
เรื่องหน้าตาผมว่าก็มีผลต่อยอดขายนะครับ เอาแค่กระบะที่ผ่านมาโดยเฉพาะรีโว่ก่อนMCผมว่ามันขาดความบึกบึนแกร่งแบบคู่แข่งโดยเฉพาะranger navaraที่หน้าตาคมกว่า  กว่าพี่โตจะแก้มือได้ก็ต้องตัวMCนี้

Capcom fan forever
Megaman fan
Resident Evil fan

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ไม่ใช่มาโจมตี แต่ผมซื้อโตโยต้าป้ายแดงมาใช้ต่อเนื่องมาแล้ว 5 คัน ตั้งแต่อัลติสจนถึงแคมรี่ฟอร์จูนเนอร์ แต่คันล่าสุดตั้งใจเลยว่าจะไม่เอาโตโยต้าอีกแล้ว คิดเอาก็แล้วกันว่าทำไม

ออฟไลน์ CK5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
ไม่รู้สิแต่ที่แน่ๆ ผมไม่ค่อยเห็นใครโพสถาม จะหมดวารันตีรถควรเคลมชิ้นไหน ห่วงเครื่องเกียร์หลังแสนโลจะมีปัญหารึป่าว แต่ mazda หรือ honda เข้าไปดูในคลับนั้นสิ คำถามมาเต็ม

ใครบอกไม่ค่อยมีครับ ในคลับรีโว่นี่บานเลย ทั้งเทอร์โบหอน,เบาะยุบ,โช้ครั่ว,แหนบดัง เพราะรุ่นแรกๆเริ่มทะยอยหมดประกันไปแล้ว คือถ้าสิงอยู่นานๆจะพบว่ามันไม่ต่างกันมากหรอกเรื่องคำถามเคลมเนี่ย แต่ที่ผมเจอมาพวกคลับเจ้าตลาดพวกนี้คนใช้ส่วนใหญ่ brand royality สูงมาก ใครมาว่ารถเทพเค้าด่ากระเจิงไม่แพ้เม้งกวงหรือพันธ์แกร่งเลย


เซียนต้า ก็น้องหนิมถามหา หลายคันเลยครับ บางคันป้ายแดงก็มี มีโผล่มาเรื่อยๆ แต่เขาทราบปัญหาแล้ว

คันผมก็มี น้องหนิม ในคลับคุยกันตลอด

สมัยนี้ผมว่า โตต้า ไม่เหมือนโตต้าที่ผมรู้เคยรู้จักเมื่อ 20 ปีก่อน

เพราะมีรถสำรอง เลยเลือกที่ชอบครับ เลยไม่ต้องติดกับความคิดว่าต้องทน ต้องซ่อมง่าย ยี่ห้ออื่นก็เคลมไม่ยาก เคลมแล้วจบก็เยอะครับ

ตามบอร์ดรวมพวกนี้ผมไม่ค่อยเห็นปัญหาของโตโยต้านะครับ ตอนใช้ Yaris รถผมก็มีปัญหาแต่ก็เห็นว่ารถมันราคาถูกรุ่นต่ำสุดในแบรนด์เขา ก็ช่างมันขายทิ้งไป พอตอนหลังเปลี่ยนใช้แคมรี่ อ่านในบอร์ดรวมดูมันเป็นรถที่ดูดีมาก พอได้รถเลยเข้าในกลุ่มคลับ โอโหหหห..ปัญหาเพียบ เกียร์พังก็มีเยอะ แต่ของผมเป็นรถบริษัทเค้าให้ใช้ฟรีก็ใช้ไป ได้ป้ายแดงมาก็มีปัญหานะครับขับเกิน 100กม/ชม. ไม่ได้ เกียร์จะหอน ยังแก้ไม่จบเลยครับ ศูนย์บอกว่าดังที่ยาง ศูนย์แก้โดยการเติมลม หน้าขวา 32 หน้าซ้าย 39 แล้วบอกว่าเงียบแล้ว ช่างเทสรถไป 300กว่า กม. แต่กลับมาก็ดังอีกนะครับยังไม่หาย

ออฟไลน์ chamanow88

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
    • อีเมล์
นอกเรื่องนิดนึง
ไม่ต้องยุคปัจจุบันหรอกครับย้อนไปซัก 4-5 ปี B Segment สำหรับ Mazda ก็เหนือกว่าแล้วหละรุ่นน้องที่ทำงานผมซื้อมือสองเคยเทียบๆราคา Mazda 2 ปี 2012 สองแสนปลายได้ตัวท้อป ออฟชั่นอย่างดี ในขณะที่ Vios E สามแสนกลางค่อนไปทางสามแสนปลาย การขับขี่ช่วงล่างโยนๆกับการใช้งานจืดชืดแต่ได้ความทนทานมาชดเชยซึ่งก็เป็นคำพูดปากต่อปาก ณ วันนี้เขาใช้ Mazda 2 มาปีนึงแล้วมันก็ยังไม่เห็นจุกจิกอะไรเลย