ผู้เขียน หัวข้อ: ใชรถนานเป็น 10 ปี ดูแลซ่อมแซมกันอย่างไร สุข ทุกข์ ลำบากกันไหมครับ  (อ่าน 12232 ครั้ง)

ออฟไลน์ :P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
FORD EVEREST 2.5 LTD NAVI อายุจะเข้าปีที่10 ไมล์ 9x,xxx km

เครื่องยนต์
  • เสียงของเครื่องที่ดังขึ้น(ตั้งวาวล์ไปแล้ว เงียบลงนิดหน่อยแล้วก็กลับมาดังอีก ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์รุ่นนี้
    เพราะไปฟังเทียบเสียงกับรถรุ่นเดียวกันคันอื่นๆเค้าดังกว่าของผมอีกครับ55555)
  • เริ่มมีควันดำในตอนจังหวะเหยีบคันเร่งแซง
เกียร์
  • มีปัญหาตอน 8x,xxx km โดยสายโยงเกียร์ขาด ทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้
    โดยเกียร์ค้างอยู่ที่เกียร์ R โชคดีที่ตอนนั้นถอยจอดเสร็จพอจะเข้าเกียร์ P ดันเข้าไม่ได้เลยดึงเบรคมือแล้วดับเครื่อง และสถานที่เป็นที่โล่งไม่งั้นรถติดวุ่นวายแน่ๆ (เรียกรถสไลด์เข้าซ่อมศูนย์)
ภายใน
  • แผงตกแต่งลายไม้บริเวณคอนโซลและแผงประตูลอก (เบิกอะไหล่ใหม่จากศูนย์)
  • ไฟกาบบันไดหลอดขาด(เบิกของใหม่ไม่ได้เพราะอะไหล่ไม่ผลิตแล้ว) ต้องไปหาเปลี่ยนตามร้านประดับยนต์
  • NAVI อยู่ดีๆก็ใช้งานไม่ได้(ศูนย์ถอดตัวควบคุมส่งซ่อมที่ศูนย์หลักก็ยังแก้ไขไม่ได้ เลยแนะนำให้ไปอัพเดทเวอร์ชั่นที่ศูนย์เครื่องเสียงของ ALPINE โดยตรง
    พร้อมเสียค่าใช้จ่ายประมาณ4,500บาท)เลยตัดสินใจไม่ซ่อมเพราะไม่ได้ใช้
  • มาตรวัดมีคราบหยดน้ำขึ้นบริเวณด้านใน(หาวิธีแก้ไขไม่ได้ อันนี้ใครทราบวิธีแก้รบกวนบอกหน่อยนะครับ)
ภายนอก
  • โคมไฟหน้าเริ่มเป็นฝ้าไอน้ำเวลาฝนตกหรือล้างรถ ตอนประมาณ 8x,xxx km
ช่วงล่าง
  • เปลี่ยนชุดใหญ่หลายรายการตามโปรแกรมเช็คระยะศูนย์ เช่น ลูกหมาก , บูชปีกนก ตอนประมาณ 8x,xxx km
  • ล้อแม็กมีคราบขี้เกลือขึ้นบริเวณขอบรอบๆฝาล้อทั้งสี่ล้อ (รอส่งซ่อมทำสีใหม่)

สรุป
ดูแลตามโปรแกรมเช็คระยะศูนย์ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ยังไม่เจอปัญหาหนักๆ อาจเป็นเพราะรถวิ่งน้อยหรืออาจเป็นเพราะปัจจัยอื่นๆก็ตาม
ยังไงมันก็ต้องเสื่อมสภาพไปตามการใช้งาน ต้องคอยสังเกตุแล้วจับอาการเป็นจุดๆไป โดยรวมแล้วตัวรถยังใช้งานได้ปกติทุกอย่าง มีแค่อุปกรณ์ชิ้นส่วนประดับบางชิ้นและระบบนำทางที่ใช้งานไม่ได้ครับ :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2018, 21:34:29 โดย :P »
FORD EVEREST 2.5 LTD NAVI
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP PRERUNNER 3.0G
TOYOTA ALL NEW YARIS 1.2G
BMW F30 LCI 330e M SPORT

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ท่านที่ใช้รถยาวๆ 10 ปี หรือ 10 ปีขึ้นไป ดูแลซ่อมแซมกันอย่างไร ศูนย์หรืออู่ ยากง่ายกันแบบไหนบ้าง

ผมเองปัจจุบันมี Camry 2.4V ปี 09 (รถมือสองใช้มา 2 ปีแล้ว) กับ Altis 1.8E ปี 11 ออกตั้งแต่ป้ายแดง
Altis ก่อนล่ะกัน ช่วงปีแรกๆ เข้าศูนย์ service เช็คระยะตามการันตี แต่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรือซ่อมอะไรที่ศูนย์เลย ไม่จุกจิกจึงไม่ได้ซ่อมอะไรหนักๆ จะเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ผ้าเบรค หัวเทียน สายพานหน้าเครื่อง ประมาณนี้ หลังจาก 4 ปีแล้ว มีเปลี่ยนโช๊ค วาล์วน้ำ ปั้มน้ำ โดยทำที่อู่ดังของ Altis แถวอุดมสุขและสายไหม ถามว่าทำไมถึงไม่เข้าศูนย์ แน่นอนคือค่าใช่จ่ายแพง และทำไมไปอู่ ก็เพราะค่าใช่จ่ายถูกกว่าน่ะซิ ที่สำคัญได้เข้าไปดูช่างทำแบบใกล้ชิดและได้ความรู้ด้วย

โดยรวมเหมือนจะแฮบปี้ดีนะ แต่มาเป็นปีๆ แล้วที่ผมเปลี่ยนความคิดไป เนื่องจากพอรถอายุมากขึ้น ต้องเปลี่ยนต้องซ่อมมากขึ้น ก็ต้องเข้าอู่มากขึ้น ก็ได้เจอกับความเย่อหยิ่งของเจ้าของอู่ เหมือนกับเราไปขอร้องอะไร พูดจาไม่ดี ทำงานไม่เรียบร้อย เช่นไม่ขันน็อตหัวโช๊คให้ และไม่ค่อยอยากแก้ไขงานเวลาไปเคลม บอกตรงๆ จิตตกและเสียเวลามากๆ ซึ่งหากมาเทียบราคาอะไหล่ก็ใกล้เคียงศูนย์ ค่าแรงอาจถูกกว่าเกือบครึ่ง แต่สุดท้ายแล้วเราแฮบปี้จริงไหม

1 ปี ที่ผ่านมาผมเปลี่ยนไปเข้าศูนย์แทน เปลี่ยนผ้าเบรค ยางแท่นเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค ทุกครั้งได้รับการต้อนรับอย่างดี รับประกันงานซ่อม รับประกันชิ้นส่วน 20,000 กม. นั่งรอในห้องแอร์ มีอาหารเครื่องดื่มกิน หากกล้วเสียเวลานัดเอารถไปทิ้งไว้เย็นไปรับ และแก้ไขงานแบบไม่อิดออดใดๆ สิ่งที่ต้องเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับอู่คือค่าแรง และ VAT
ส่วน Camry ก็เข้าศูนย์เหมือนกัน แต่ในอนาคตบางอย่างที่ซ่อมเยอะ เช่น overhaul เครื่องอาจหาอู่ดีๆ ทำ เพราะศูนย์แพงมาก...

นี่ขนาดรถผมเป็นรถตลาดนะครับ แล้วถ้าเป็นยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ชื่อเสียงศูนย์ไม่ดี อู่นอกหายาก แล้วท่านทำอย่างไรกัน มี สุข ทุกข์ ลำบากกันอย่างไรบ้างครับ

อุดมสุขหรือสายไหมที่ มีปัญหาครับ...?

สายไหมคนเยอะมาก ทำงานจับฉ่ายแต่ถูกมากจริงๆ

ส่วนอุดมสุข ผมไม่แน่ใจ ครับ

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
TOYOTA Camry ACV40 2006-2015 ไมล์ 2xx,xxx

 เปลี่ยนเป็นล้อขอบ 18 ช่วงปี 2011 / ติดแก๊สช่วง 2010 ไม่แน่ใจจำไม่ได้ แต่เป็นช่วงน้ำมันแพง

- เข้าศูนย์ตลอดครับ
- เปลี่ยนโช้ค หน้า-หลัง 2 รอบ, ลูกหมากหน้า, ปีกนก
- หัวเทียน
- ภายในโทรมๆหน่อยฝั่งคนขับครับ แต่ยังถือว่าสภาพดี ส่วนเบาะอื่นยังใหม่กริ๊บ เพราะไม่ค่อยมีคนนั่ง

Mercedes-Benz w207 รถนำเข้าอิสระ 2011-ปัจจุบัน ไมล์ 9x,xxx

รถเดิมๆครับ

- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ปกติ เรื่องกลไกไม่มีปัญหาใดๆ
- เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง ยางแท่นเกียร์ใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว เครื่องกลับมานิ่งเหมือนเดิม
- เบาะนวดติดๆ ดับๆ วันไหนอารมณ์ดีมันก็ติดให้ วันไหนแย่หน่อยก็ดับ
- ตัวควบคุมตรงกลางหมุนไม่ได้แล้ว แต่ยังโยกไป-มาได้ และยังกดเลือกได้

ออฟไลน์ FastButSlow

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
ใช้ Space Wagon ปี 2005 ตอนนี้ก็ 13 ปีกว่าๆ กับไมล์อีก 210,000

คันนี้ส่วนใหญ่จะเข้าศูนย์เกือบหมดเลยครับ แต่ก็เป็นการดูแลตามปกติ จะมีช่วง 1 แสนกับ 2 แสนโลที่อาจจะมีเปลี่ยนอะไหล่เยอะหน่อยตามรอบและมีอะไหล่บางตัวเสียเพิ่มให่มีเรื่องเข้าศูนย์ไปแก้ไขบ้างอีก 3-4 ครั้ง แต่นอกจากนั้นไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ

ตอนนี้ที่ไม่ชอบคือภายในค่อนข้างโทรม มีแถว 3 อย่างเดียวที่ยังใหม่อยู่ เพราะไม่ค่อยมีใครนั่ง อาจจะต้องหาเรื่องเสียตังค์ไปหุ้มภายในใหม่อีก

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมใช้ Yaris โฉมแรก ตอนนี้รถอายุประมาณเกือบ 12 ปี ไมล์ 150,000 โลแล้วครับ

บางอย่างถ้าศูนย์คิดราคาไม่แพง ผมก็เอาเข้าศูนย์

แต่บางอย่างถ้าราคาแพง ผมก็ซื้ออะไหล่แล้วเอาไปให้อู่ทำครับ

การดูแลซ่อมแซมก็ไม่ยากนะครับ ใช้ได้เรื่อยๆทนทานตามสไตล์ Toyota ครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,957
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Mazda Fighter   15 ปีละครับ

เข้ามาอยู่กับผมปีที่ 6 พอมาอยู่กับผมจับแต่งปั๊มดีเซล กับเพิ่มบูสต์ด้วยเทอร์โบเดิมๆก่อนเลย

เทอร์โบเดิมเลยลาโลกไปตอนอายุุ  14 ปี    ตอนนี้จับใส่โบใหม่อินเตอร์ใหม่ปั๊มลูก 12   ยอมรับควันดำปี๋จะกดคันเร่งเต็มเท้าแต่ละที

ต้องหันมากระจกหลัง กลัวมอเตอร์ไซต์ด่า  และในทางกลับกันก็เอาไว้แกล้งมอเตอร์ไซต์เช่นกัน   

ด้วยความที่อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ไม่เยอะมากมาย  เลยไม่มีปัญหาจกจิกเลยครับ  เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ  เปลี่ยนยาง 

ช่วงล่างก็ตามอายุครับ ลููกหมากเอย  บูชเอยพังก็เปลี่ยน  หม้อน้ำเปลี่ยนไปแล้วรอบนึงปีที่ 10  ตู้แอร์รั่วไปสองปีที่แล้ว  ตอนนี้เข้าสองแสนสอง

อูุ่ผมมีทั้งอูู่ประจำที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ในจุดยากๆ  กับ  เข้าอูู่เฉพาะทางเช่น แอร์  ช่วงล่าง ยาง

ของแต่งผมหมดไปเยอะกว่าบำรุงรักษา    แด้มป์ประตู  แอมป์  ลำโพง  เทอร์โบ  อินเตอร์  อะไหล่ยังหาง่ายมากถึงมากที่สุด  สั่งวันเดียวได้ตลอด     

โดยรวมไม่เป็นทุกข์ครับ ไม่ต้องผ่อนรถใหม่  กระบะรุ่นใหม่กับคันนี้กินน้ำมันต่างกัน 2-3 โลลิตรเองมันยังไม่มากพอ

 ;) ;)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนแบต แค่นี้เท่านั้น อย่างอื่นไม่ทำเพราะวิ่งไปแค่หน้าปากซอย ถึกทนมานานแสนนาน

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Mazda Fighter   15 ปีละครับ

เข้ามาอยู่กับผมปีที่ 6 พอมาอยู่กับผมจับแต่งปั๊มดีเซล กับเพิ่มบูสต์ด้วยเทอร์โบเดิมๆก่อนเลย

เทอร์โบเดิมเลยลาโลกไปตอนอายุุ  14 ปี    ตอนนี้จับใส่โบใหม่อินเตอร์ใหม่ปั๊มลูก 12   ยอมรับควันดำปี๋จะกดคันเร่งเต็มเท้าแต่ละที

ต้องหันมากระจกหลัง กลัวมอเตอร์ไซต์ด่า  และในทางกลับกันก็เอาไว้แกล้งมอเตอร์ไซต์เช่นกัน   

ด้วยความที่อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ไม่เยอะมากมาย  เลยไม่มีปัญหาจกจิกเลยครับ  เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ  เปลี่ยนยาง 

ช่วงล่างก็ตามอายุครับ ลููกหมากเอย  บูชเอยพังก็เปลี่ยน  หม้อน้ำเปลี่ยนไปแล้วรอบนึงปีที่ 10  ตู้แอร์รั่วไปสองปีที่แล้ว  ตอนนี้เข้าสองแสนสอง

อูุ่ผมมีทั้งอูู่ประจำที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ในจุดยากๆ  กับ  เข้าอูู่เฉพาะทางเช่น แอร์  ช่วงล่าง ยาง

ของแต่งผมหมดไปเยอะกว่าบำรุงรักษา    แด้มป์ประตู  แอมป์  ลำโพง  เทอร์โบ  อินเตอร์  อะไหล่ยังหาง่ายมากถึงมากที่สุด  สั่งวันเดียวได้ตลอด     

โดยรวมไม่เป็นทุกข์ครับ ไม่ต้องผ่อนรถใหม่  กระบะรุ่นใหม่กับคันนี้กินน้ำมันต่างกัน 2-3 โลลิตรเองมันยังไม่มากพอ

 ;) ;)
มัเพื่อนใช้  Fighter ล่ะ รถผมมีปัญหาตรง เกียร์ 1 ชอบเด้งกลับเอง ไม่ทราบรถท่านไปเป็นไหม นอกนั้นก็ซ่อมตามอายุไม่มีอะไรมาก พึ่งเปลี่ยนช่วงล่าง ลำโพงใหม่ เพราะของเก่าเสีย นอกนั้นก็ไม่เจออะไรหนักหนา

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
e38 ปี 1996 ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ แรกๆเคยเข้าศูนย์ ต่อจากนั้นมาเข้าอู่นอกที่รู้จักกันจนสนิทกับเจ้าของ ซ่อมดีมาก หายทุกอาการ ค่าซ่อมถูกกว่าศูนย์เยอะ บางครั้งก็ยืนดูไปด้วยเพลินๆ

ช่วงนั้นอดีตแฟนมีวีออส ผมก็เคยชินจาก e38 ว่าราคาศูนย์กับอู่นอกต่างกันเยอะ
พาแฟนเอาวีออสเข้าอู่นอกอยู่ 2-3 ครั้ง
พอมีครั้งนึงเอาไปเข้าศูนย์ พอบิลออกมา
เลยบอกแฟนว่า ถ้าราคาศูนย์แค่เท่านี้ เอาเข้าศูนย์ต่อไปเถอะ 555

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
กลับเข้ามาดูที่หลายๆ ท่านเข้ามาร่วมแชร์ หลากหลายจริงๆ ครับ ผมเลือกตอบกลับแต่ละท่านไม่ได้เลย โดยรวมท่านๆ ก็ มีความสุขกับรถที่ใช้ ดูแลกันตามสถานการณ์ แต่มีประสบการณ์และความผูกผันกับรถตัวเองมาก ร่วมอินไปด้วยเลย

ผมเองใช้ Altis เป็นหลัก เนื่องจากใช้รถเยอะเลยติดแก๊ส อายุรถจะ 7 ขวบเต็ม ตอนนี้วิ่งไปจะ 3 แสน กม. แล้ว ส่วน Camry ไม่กล้าใช้เองค่าน้ำมันแพงเพราะไม่ได้ติดแก๊ส แม่บ้านใช้แค่รับส่งเด็กๆ ไปโรงเรียน
Camry ดีกว่า Altis แทบทุกด้าน ทั้งกำลังเครื่องยนต์ ช่วงล่าง option และภาพลักษณ์ แต่กลายเป็นชอบและรัก Altis มากกว่า ยิ่งใช้รถเยอะ ต้องดูแลซ่อมแซมมากขึ้นเร็วขึ้นตามระยะทาง ทำให้รู้สึกผูกผันมากขึ้น หลังจากเข้า maintenance หรือซ่อมออกมาทุกครั้งมีความรู้สึกดีตลอด อารมณ์แบบสบายใจ เบาๆ ตัว เหมือนคนป่วยหายไข้อะไรอย่างนั้น

กะจะใช้ไปอีกนานเท่าที่ทำได้ แต่นั่นแหล่ะอาจเหมือนหลายๆ ท่านเจอคือ สถานการณ์ สถานะภาพ เปลี่ยนไป ความต้องการใช้รถเปลี่ยนไป อะไหล่หายากขึ้น ก็คงต้องปล่อยไปหาคันใหม่ครับ

เรื่องอู่อีกนิด ผมเป็นคนโรคจิตหน่อยๆ คือรถมีอะไรผิดปกติไม่ค่อยได้ ต้องซ่อมต้องเปลี่ยนก่อน และแคร์กับความเนีี๊ยบของการซ่อมมาก เสียเงินแพงน่ะไม่ว่าแต่ต้องทำให้เรียบร้อย ไม่ผิดพลาด ไม่เลอะเทอะส่วนอื่นๆ ของรถ หรือทำให้ส่วนอื่นๆ เสียหาย และเซ็งมากที่ต้องเจอเรื่องที่ไม่ชอบแบบนี้ทุกครั้งที่เข้าอู่
 
ครั้งล่าสุดเดือนที่ผ่านมา มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องมีปัญหาอ่อนล้า ลองเข้าไปอู่แถวสายไหม ปกติมีอะไหล่แท้ขาย แต่วันนั้นไม่มีของ มีแต่ของเทียบซึ่งราคาถูกกว่าอะไหล่ศูนย์ครึ่งนึง หยิบของมาดูแล้วตัดสินใจวิ่งไปที่ศูนย์เปลี่ยนของแท้เลย เนื่องจากไม่มั่นใจในตัวอะไหล่ มันอาจจะใช้ได้นานพอควร แต่ผมเชื่อว่าของแท้ใช้ได้ทนกว่า นานกว่า ซึ่งหากลบค่าใช้จ่ายกับระยะทางแล้วคงพอกัน หรือของแท้อาจใช้ได้นานากว่า เพราะอันเก่าเดิมจากโรงงานก็ใช้มาเกือบ 3 แสน กม. ที่สำคัญศูนย์รับประกันเปลี่ยนในระยะ 2 หมื่น กม. แต่ของเทียบเผลอๆ ได้ซื้อใหม่
ท่านไหนเจออู่ดีในดวงใจ ผมนี่อิจฉาท่านจริงๆ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
ที่บ้านมี 323 คัลเลอร์คีย์ (24 ปี), เลเซอร์ เทียร่า (15 ปี) และ vectra b (20 ปี)

ที่ทำนั้น หาอู่ให้เจอ หมั่นตรวจสอบ ซ่อมตามสภาพ อะไรที่หาไม่ได้ก็แปลงเอา และสุดท้ายอย่าขับชนเพราะอะไหล่ตัวถังหายาก

ทำตามที่พูดได้ ลดโอกาสกินข้าวลิงไปได้โขเลยครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,781


ถ้าเลือก รถ ดีๆตอนซื้อ

ตอนใช้ ก็บำรุงรักษา ถึงๆ ดูแลเค้าหน่อย

สิบปี ไม่ยาก ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ไม่จุกจิก กวนใจ

แต่ถ้าคันไหน หาเรื่อง ซื้อแบบอยากลองของแปลกๆ ใช้ๆไป สามสี่ปี ก็รู้แล้วว่าจะได้ไปต่อด้วยกันนานๆมั้ย
พวกจุกๆจิกๆเยอะๆ ผมขายออก ปีที่สี่ปีที่ห้า แต่ถ้าคันไหนซื่อสัตย์ ไม่เกเร เสี่ยที่ควรเสีย ซ่อมที่ควรซ่อม รักนายมากกว่าอู่ ก็เก็บใช้กันนานๆครับ

พวกอยู่นานนี่คือ ยิ่งนานยิ่งรัก ไม่อยากขายทำใจไม่ได้ พวกมาใหม่ถ้างอแงก็ปล่อยๆไป

ตอนนี้แก่สุดในบ้านคือ ISUZU TFR ยกเครื่องมาสองรอบ วิ่งเท่าไหร่ไม่รู้แล้วไมลตายไปนานละ กับปา เหลี่ยมที่ใช้ส่งผมไปเรียนหนังสือตั้งแต่ประถม ยังสตารทติดวิ่งส่งของสบาย มีแค่ประตูหลังลั่นเสียงดังกับเบาะผ้าทรุด


ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703


ถ้าเลือก รถ ดีๆตอนซื้อ

ตอนใช้ ก็บำรุงรักษา ถึงๆ ดูแลเค้าหน่อย

สิบปี ไม่ยาก ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ไม่จุกจิก กวนใจ

แต่ถ้าคันไหน หาเรื่อง ซื้อแบบอยากลองของแปลกๆ ใช้ๆไป สามสี่ปี ก็รู้แล้วว่าจะได้ไปต่อด้วยกันนานๆมั้ย
พวกจุกๆจิกๆเยอะๆ ผมขายออก ปีที่สี่ปีที่ห้า แต่ถ้าคันไหนซื่อสัตย์ ไม่เกเร เสี่ยที่ควรเสีย ซ่อมที่ควรซ่อม รักนายมากกว่าอู่ ก็เก็บใช้กันนานๆครับ

พวกอยู่นานนี่คือ ยิ่งนานยิ่งรัก ไม่อยากขายทำใจไม่ได้ พวกมาใหม่ถ้างอแงก็ปล่อยๆไป

ตอนนี้แก่สุดในบ้านคือ ISUZU TFR ยกเครื่องมาสองรอบ วิ่งเท่าไหร่ไม่รู้แล้วไมลตายไปนานละ กับปา เหลี่ยมที่ใช้ส่งผมไปเรียนหนังสือตั้งแต่ประถม ยังสตารทติดวิ่งส่งของสบาย มีแค่ประตูหลังลั่นเสียงดังกับเบาะผ้าทรุด

เห็นด้วยเลยครับ ทนใช้มาได้จนปีที่หกครับ ถึงขาย :-X

เจ็บปวดมาก โง่ครั้งเดียวพอครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,334
ผมใช้เกิน 7 ปี นิดหน่อย จะเริ่มคิดเรื่องเปลี่ยนแล้วครับ ไม่อยากซ่อมบ่อยๆ ไม่อยากไปเสียกลางทาง มันไม่สนุกเลย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,957
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

มัเพื่อนใช้  Fighter ล่ะ รถผมมีปัญหาตรง เกียร์ 1 ชอบเด้งกลับเอง ไม่ทราบรถท่านไปเป็นไหม นอกนั้นก็ซ่อมตามอายุไม่มีอะไรมาก พึ่งเปลี่ยนช่วงล่าง ลำโพงใหม่ เพราะของเก่าเสีย นอกนั้นก็ไม่เจออะไรหนักหนา

น่าจะบูชคันเกียร์ครับเสื่อมแล้ว กับดูสเปคน้ำมันเกียร์ให้ตรงนะครับ  ถ้าหนักหนากว่านั้นคือ ซิงโครเมทพังละ

ซึ่งรถผมเอง 215 ม้าที่ล้อ ซิงโครเมท เกียร์ไม่เคยพังนะครับ   :-X :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
มีสองคันที่บ้านที่ใช้มาเกิน 10 ปี
Tiger D4D โฉมแรก วาง 2JZ ติดแก๊ส
KIA K2700 วาง 2JZ ติดแก๊ส
ลืมครั้งสุดท้ายที่เข้าศูนย์ไปได้เลย

- Tiger ทนมาก ซ่อมง่าย ดูแลง่ายสุดๆ เข้าอู่ไหน ก็ซ่อมได้ มีอะไหล่ไม่ขาด
ตอนรถเริ่มเข้าปีที่ 5 ซ่อมอู่นอกตลอด ลองผิดลองถูกมาเยอะ รถยกเครื่องจะมีปัญหาความร้อนขึ้น ตรงนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ แต่ด้วยอะไหล่หาง่าย จะชน จะพังอะไรก็สั่งตรงจากเชียงกงบางนา เลยไม่เดือดร้อนอะไร

- K2700 ทนมากไม่แพ้กัน ยกเครื่องตั้งแต่ซื้อมาไม่ถึงเดือน
เรื่องเข้าศูนย์ไม่ต้องพูดถึงครับ ตจว.ไม่เจอเลย 55 เคยลองผิดลองถูกมาเยอะกับ Tiger จึงมีอู่ประจำดูแลรถทุกคันในบ้านอยู่แล้ว ปัญหาเรื่องเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง จะซ่อมได้ไว ติดตรงอะไหล่ตัวถังบางชิ้นรอเป็นครึ่งปีกว่าจะมา

รถใหม่ซื้อเข้ามา แต่ไม่ถูกใจก็ขาย แต่ทั้งคู่เป็นรถทำเงิน ไม่อยากขาย จึงจะใช้ไปยาวๆไปอีกเป็น 10 ปี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2018, 20:39:59 โดย Nat_spn »
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,872
  • เส้นขอบฟ้า
บ้านผมใช้รถนานมากครับเป็น 10 ปีใช้กันจนไม่มีอะไหล่โน้น การดูแลก็ดูแลตามสภาพจับอาบน้ำอาทิตย์ละครั้งหรือไม่ถ้ามอมแมมมากๆ

ก็จับอาบน้ำเลย ตรวจเช็กตามระยะครับของเหลวทั้งหมด ยาง รถนี้ถ้าดูแลดีๆก็ใช้ได้นานมากๆนะครับ แต่ที่บ้านผมใช้แต่เจ้าตลาดนะครับ

ถามว่าลำบากที่ต้องดูแลไหมก็ไม่นะ ก้โอเคนะเราใช้เขาเราก็ต้องดูแลเขาเนอะ ชอบเวลาล้างรถใหม่ๆแล้วมันเงาๆมีความสุขดี 555

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Isuzu 3.0 VGS Turbo
1-3 ปี ระยะประกัน เข้าศูนย์บริการตลอด
4-7 ปี เปลี่ยนระยะของเหลวตามระยะ เข้าอู่นอก
จุดไหนทำเอง ลุยเอง เปลี่ยนแบตไป 2 รอบ
เปลี่ยนอุปกรณ์พลาสติกเสี่อมสภาพในห้องเครื่องยนต์บ้างจุด

ตอนนี้ เข้าปีที่ 8 ช่วงล่างเริ่มมีอาการแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
คันในรูปซ้ายมือ เข้าปีที่ 8 อีกไม่กี่เดือนแล้วครับ วิ่งไป 290000 แล้ว ซ่อมเองแทบจะทุกอย่างที่ทำได้ อันไหนไม่หนักเกินไป ถ้ามี tools ถอดประกอบได้ ทำเองหมดครับ ถ้าทำไม่ได้จริงๆก็โทรถาม 0 ราคาเท่าไรนัดวันมา เดียวเข้าไป ถ้าร้านข้างนอกถูกกว่าก็ทำร้านข้างนอก แต่เท่าที่เทียบๆ ดู ร้านข้างนอกถูกกว่าหลัก 100-500 บาท เอง (ถ้าเปลี่ยนของใหม่) ส่วนใหญ่ถ้ามีของถอดจากรถ ที่เจอ อบ. มาราคาพอไหวก็ซื้อเก็บ

รอซ่อมตอนนี้มี
มอเตอร์ปั้มติ๊ก(ใกล้พังแล้วอาการออกชัดเจน)
หม้อน้ำ(รอได้อีก2-3เดือน)
บูชปีกนก(รอได้อีก 5-6เดือน)
ยางรองแท่นเครื่องเกียร์(3ชิ้น รอได้อีกครึ่งปี)
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

RockmanJilly005

  • บุคคลทั่วไป
Nissan Sunny B13ปี1996พี่ชายใช้มาตั้งแต่คุณพ่อซื้อสมัยมีชีวิตตอนผมอายุ2ขวบ

ตอนนี้คุณพ่อเสียไปเกือบ4ปีแต่รถอายุ22ปีแต่วิ่งไปแค่60000โลเพราะคุณพ่อใช้รถน้อยมากครับ

ตอนนี้มีปัญหาตู้แอร์ที่เพิ่งจัดการไปและปัญหาช่วงล่างตามประสารถเก่า 

ถ้าผมผ่านใบขับขี่จากนี้เมื่อไหร่นะ จะขายเจ้านี่แล้วไปเอากระบะVigo champตามที่คุยในกระทู้แรกครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Tiger 4D 4WD รถปี 03 ขายไปปีต้นปี 17 ไมล์ 2.5แสน หลักๆก็เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะทาง เปลี่ยนยางปกติ ไม่เคยซ่อมหนักเลยสักทีครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ เทียน

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
คันที่ใช้อยู่ประจำเลขกิโลเมตร450,000 แล้วอายุ11ขวบพอดีเข้าศูนสองปีแรกหมดMSI

ไดชาร์จเสียเดือนที่แล้วให้ร้านไดใส่ซื้อไดไว้แล้ว

ผ้าเบรคหมดไปหาร้่านผ้าเบรคช่วงล่าง
น้ำมันเครื่องร้านที่สนิทกัน

ไร้ปัญหา