ผู้เขียน หัวข้อ: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ  (อ่าน 9620 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ไม่ได้อ่านที่ผมเขียนเลยเหรอครับ ราคาตอนนี้มันถูกเพราะค่าเงินริงกิตมันแข็งขึ้นครับ เค้าขายราคาประมาณนี้อยู่แล้ว เมื่อก่อนนี้ราคาบวกเพิ่มไปเลย 100,000-200,000 เพราะค่าเงินเค้าอ่อนกว่านี้

ผมไม่ได้ สนใจค่าเงินครับ
ผมให้ดู ว่า Toyota หรือ แห่งชาติ หรือ รถที่ผลิตในประเทศเค้า ราคา ก็ไม่ต่างกัน ใน พิกัดรถเดียวกันครับ ในสกุลเงินเค้าเอง
แล้ว การอ่อน แข็ง ของค่าเงิน มันคงไม่ทำให้ราคาเทียบเป็นเงินไทย ขึ้น ลง เป็น แสนๆ มั้งครับ
รถเค้าก็ขายเป็น สกุลเงินบ้านเค้าอยู่แล้ว ค่าเงิน 5 ปีที่ผ่านมาก็ไม่ได้แตกต่างกันมากมาย ครับ
ผมลอง คำนวณดูแล้ว ห้า ปี ก่อน กับ ปัจจุบัน แปลงไป มา ราคาคิดก็ไม่ได้แตกต่างกันไม่เท่าไหร่
แล้วยิ่งเทียบ กับ ไทย ด้วยแล้ว ก็ ค่าเงิน แข็งขึ้น มาจาก ห้าปีก่อน เช่นกันครับ  เพราะ ค่าเงิน ไทย กับ เมเลย์มัน วิ่งไปตามกัน
ผมกำลังจะแย้ง ว่าค่าเงิน ไม่มีผล เรื่อง รถถูกหรือแพงครับ มันปัจจัยน้อยมาก เพราะ เวลาคิด ค่าเงินก็เทียบกับปัจจุบัน

ออฟไลน์ kabutoro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
รถยนต์แห่งชาติมาเลนี่ไม่ใช่ว่าโดนจีนเทคไปแล้วหรือครับ ;D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
มันไม่ได้เอามาเปรียบเทียบกันได้นะครับ แต่ละตลาด มีปัจจัยต่างกันมากอยู่นะครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ขอดูปี 18 กับ ปี 19 ครับ
มาเลย์กำลังยวบใน 2 ปีนี้

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
เข้าใจที่พี่สื่อออกมา  จำนวนรถยนต์ที่ขายได้ต่อปริมาณประชากร คิดเป็นสัดส่วนแล้วมันมากกว่าไทยเรา

มองย้อนกลับ นั่นคือเราเทียบใน"เชิงปริมาณ"  แต่ที่พี่ถามว่า "คิดอย่างไรกันครับ"  คำตอบก็คือมันก็ทำให้ผมคิดไปในเชิง "คุณภาพ"

ผมคิดว่าช่วงหลัง ๆ มานี้ คุณภาพประชากรเราคงที่และออกไปทางแย่ ๆ ลง ด้วยเรื่องของวินัยและความเห็นแก่ตัว
เรื่องของความมุ่งมัน ขยันขันแข็งจะเจือจางลงไป ในขณะที่เพื่อนบ้านเขาไปในทางที่ดีขึ้น

ลองนึกถึงข่าวเร็ว ๆ นี้สิครับ
- พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยย่านถนนข้าวสารรวมตัวกันประท้วงไม่ยอมรับกฏหมายห้ามขายของบนทางเท้า
- แท็กซี่ขนาดใหญ่ประจำสนามบินรวมตัวกันเรียกร้องขอค่าเซอร์ชาร์จเพิ่ม และห้ามเข้มงวดเรื่องคิดราคาเหมา
  เรื่องนี้กระทบความรู้สึกนักท่องเที่ยว ทุบหม้อข้าวบ้านตัวเองอย่างชัดเจน แต่ไม่มีแท็กซี่คนไหนสนใจ
  คิดแค่ตัวเองจะกอบโกยเงินจากนักท่องเที่ยว ไม่สนใจประเทศโดยรวม
- ฯลฯ

เรื่องพวกนี้คืออุปนิสัยโดยรวม ภาพใหญ่ของประชากร แล้วมันก็สะท้อนไปยังผลิตผลของประเทศ
และวกกลับมาหาพวกเราทุกคนครับ
+1

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,369
รถยนต์แห่งชาติมาเลนี่ไม่ใช่ว่าโดนจีนเทคไปแล้วหรือครับ ;D

ใช่ครับ

ตอนนี้เอารถของ Geely Boyue มาเปลี่ยนกระจังหน้า เปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น Proton X70 ทำตลาดใน Malaysian