ผู้เขียน หัวข้อ: ค่า K ของสปริง  (อ่าน 8567 ครั้ง)

ออฟไลน์ lointy172

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ค่า K ของสปริง
« เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 09:34:58 »
ขอสอบถามเป็นความรู้   เรื่องค่า K ของสปริง

ถ้าสปริงโหลดที่สั้นลง ค่า K  เท่ากับ สปริง standard เดิมๆของรถ

- รถจะแข็งขึ้นหรือไม่ครับ ?


- การเต้นของช่วงล่าง เวลาเจอถนนเป็นลอนช่วงความเร็วต่ำ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ?

Mercedes  W212
Mazda 3   Sky 2.0 
Camry      HV 2.5
Fortuner   4x4 2.8

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: ค่า K ของสปริง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 09:49:26 »
ตอบทีละคำถามครับ

สปริงโหลดที่ค่า K เท่าโรงงาน - อาจจะแข็งขึ้นครับ เพราะสโตรคโช้คมันยุบลงกว่าเดิม และที่โอกาสเกิดขึ้นเยอะๆแน่คือ โช้คจะยันครับ เพราะ K เท่าเดิม แต่โหลดด้วย ตอนน้ำหนักรถลงสปริงนี่จะยุบเยอะกว่าเดิมเยอะครับ เพื่อป้องกันโช้คยัน มันเลยเป็นภาคบังคับว่า สปริงโหลดโดยส่วนใหญ่ K มันเลยเพิ่มจากค่าโรงงานครับ

การเต้นของช่วงล่าง เวลาเจอถนนเป็นลอนช่วงความเร็วต่ำ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ - สารพัดครับ เหตุเยอะมากๆ สปริงแข็งเกิน โช้คเสื่อมสภาพ(แตก รั่ว) ลมยาง สภาพยางเอง ฯลฯ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ค่า K ของสปริง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 10:05:04 »
ตอบทีละคำถามครับ

สปริงโหลดที่ค่า K เท่าโรงงาน - อาจจะแข็งขึ้นครับ เพราะสโตรคโช้คมันยุบลงกว่าเดิม และที่โอกาสเกิดขึ้นเยอะๆแน่คือ โช้คจะยันครับ เพราะ K เท่าเดิม แต่โหลดด้วย ตอนน้ำหนักรถลงสปริงนี่จะยุบเยอะกว่าเดิมเยอะครับ เพื่อป้องกันโช้คยัน มันเลยเป็นภาคบังคับว่า สปริงโหลดโดยส่วนใหญ่ K มันเลยเพิ่มจากค่าโรงงานครับ

การเต้นของช่วงล่าง เวลาเจอถนนเป็นลอนช่วงความเร็วต่ำ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ - สารพัดครับ เหตุเยอะมากๆ สปริงแข็งเกิน โช้คเสื่อมสภาพ(แตก รั่ว) ลมยาง สภาพยางเอง ฯลฯ

ถูกต้องตามนั้นเลยครับ
K เท่าแต่สั้นลง ระยะที่สปริงจะยืด/หด ก็ทำได้น้อย
ถ้าแกนโช๊คอัพระยะเหมาะสมกับสปริง ก็ไม่เกิดอาการยัน การขับขี่ก็จะคล้ายๆเดิม แต่จะกระชับขึ้น เพราะระยะ ยืด/หด ลดลง

แต่แท้จริงแล้ว การออกแบบสปริง มีหลายแบบครับ เช่น Linear, Dual Rate, Progressive ระยะความถี่ของขดสปริง และอีกเยอะ
ซึ่งจะให้ Feeling ในการขับขี่ที่ต่างกันไป แล้วแต่ผู้ออกแบบ ซึ่งจะให้จะบอกว่าค่า K เท่ากัน จะให้เหมือนกันทุกอย่างก็อาจจะพูดยากนิดครับ
 


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ค่า K ของสปริง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 10:19:12 »
เรียบเรียงใหม่ครับ

-----------------------------------------------

 

ถ้าค่า K เท่าเดิม (และ linear) ระยะยุบตัวของสปริงที่เกิดจากแรงกระทำไม่เปลี่ยนครับ ตามสูตร F = K * D แต่ระยะที่สปริงจะยุบได้สูงสุดจะไม่เท่ากัน

 

เช่น สปริง K = 5 kg/mm หรือ 50 n/mm ยาว 200 mm อาจมีระยะยุบสูงสุด 150 mm (รับแรงได้ 7500 n) ในขณะที่ตัวยาว 300 mm อาจมีระยะยุบสูงสุด 250 mm (รับแรงได้ 12500 n) ดังนั้นสปริงตัวที่สั้นกว่าจึงจะยัน เนื่องจากหมดระยะยุบได้ง่ายกว่า (ใช้แรงน้อยกว่าในการทำให้สุดระยะยุบ)

 

.... แต่ในการใช้งานในรถ ขนาดของแรงกระแทกขึ้นอยู่กับน้ำหนักรถและความเร็วปะทะ ไม่เกี่ยวกับความยาวสปริง เช่น ตกหลุมที่ความเร็ว 50 กม/ชม โดนแรงกระแทก 5000 n ... ระยะยุบสปริง ไม่ว่าสปริงจะยาว 200 หรือ 300 mm ยังไงระยะยุบก็ 100 mm

 

... ส่วนระยะยุบโช๊คเป็นอีกเรื่องนึง เพราะระยะยุบของโช๊คเดิมๆ ก็ออกแบบมาให้ใช้กับสปริงเดิมๆที่ยาวกว่า ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้สปริงสั้นๆ ก็กลายเป็นว่าโช๊คเสียระยะยุบไปเฉยๆ ทำให้ยันง่ายขึ้น ..... ถ้าคิดตัวอย่างเดิม ถ้าโช๊คเดิมๆ มีระยะยุบ 250 mm เพื่อให้สอดคล้องกับสปริงที่ยาว 300 mm ซึ่งสามารถยุบไปสุดแค่ 250 mm แปลว่าโช๊คตัวนี้ จะยันที่แรงกระทำ 12500 n พร้อมๆกับสปริง ..... แต่ถ้าเป็นสปริงที่ยาว 200 mm แปลว่าอยู่เฉยๆโช๊คเสียระยะยุบไป 100 mm แล้ว เหลือ แค่ 150 mm …. set-up นี้โช๊คจะยันพร้อมๆกับสปริงเหมือนเดิม แต่ภายใต้แรงกระทำแค่ 7500 n เพราะ  ถ้าโช๊คเดิมมันจะเสียระยะยุบของโช๊คไปฟรีๆตามความยาวที่ลดลงของสปริง แต่ถ้าใช้โช๊คแกนสั้นก็ไม่มีปัญหานี้

 

ดังนั้นถ้าสปริงสั้นลง K เท่าเดิม และเป็นสปริงแบบ linear โช๊คลดแกนลงให้สัมพันธ์กับความยาวสปริง .. โดยหลักควรจะขับเหมือนเดิมแค่เตี้ยลง

 

แต่ความจริงสปริงรถมักจะเป็น progressive rate แถมโช๊คแกนสั้นก็มักจะมีการตั้งวาวล์และความหนืดน้ำมันไม่เหมือนของมาตรฐาน ดังนั้นจึงจะไม่เหมือนเดิมหรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2018, 15:28:14 โดย Turin »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ค่า K ของสปริง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 15:57:40 »
ขอสอบถามเป็นความรู้   เรื่องค่า K ของสปริง

ถ้าสปริงโหลดที่สั้นลง ค่า K  เท่ากับ สปริง standard เดิมๆของรถ

ตอบ ไม่เกี่ยวครับ สปริงโหลด หรือ สปริงสั้น อาจจะ K น้อยกว่า ของ standard ก็ได้ แต่โดยปกติ จะเท่ากัน หรือ สูงกว่าเล็กน้อย ถ้ายังเป็นรุ่น street use ทั่วไป

- รถจะแข็งขึ้นหรือไม่ครับ ?
ตอบ ถ้า K มากขึ้น ก็แข็งขึ้นครับ

- การเต้นของช่วงล่าง เวลาเจอถนนเป็นลอนช่วงความเร็วต่ำ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ?
ตอบ ค่า compress/rebound ของ shock absorber หรือ โช้ค ไม่เหมาะสับกับ spring ที่ใส่ครับ ผมเรียกว่า โช้ค เอา สปริง ไม่อยู่ อาจจะเกิดจาก สปริง ค่า K เยอะขึ้น แต่โช้คยัง standard หรือ ความหนืด ของค่า compress/rebound น้อยไป