ตอบทีละคำถามครับ
สปริงโหลดที่ค่า K เท่าโรงงาน - อาจจะแข็งขึ้นครับ เพราะสโตรคโช้คมันยุบลงกว่าเดิม และที่โอกาสเกิดขึ้นเยอะๆแน่คือ โช้คจะยันครับ เพราะ K เท่าเดิม แต่โหลดด้วย ตอนน้ำหนักรถลงสปริงนี่จะยุบเยอะกว่าเดิมเยอะครับ เพื่อป้องกันโช้คยัน มันเลยเป็นภาคบังคับว่า สปริงโหลดโดยส่วนใหญ่ K มันเลยเพิ่มจากค่าโรงงานครับ
การเต้นของช่วงล่าง เวลาเจอถนนเป็นลอนช่วงความเร็วต่ำ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ - สารพัดครับ เหตุเยอะมากๆ สปริงแข็งเกิน โช้คเสื่อมสภาพ(แตก รั่ว) ลมยาง สภาพยางเอง ฯลฯ
ถูกต้องตามนั้นเลยครับ
K เท่าแต่สั้นลง ระยะที่สปริงจะยืด/หด ก็ทำได้น้อย
ถ้าแกนโช๊คอัพระยะเหมาะสมกับสปริง ก็ไม่เกิดอาการยัน การขับขี่ก็จะคล้ายๆเดิม แต่จะกระชับขึ้น เพราะระยะ ยืด/หด ลดลง
แต่แท้จริงแล้ว การออกแบบสปริง มีหลายแบบครับ เช่น Linear, Dual Rate, Progressive ระยะความถี่ของขดสปริง และอีกเยอะ
ซึ่งจะให้ Feeling ในการขับขี่ที่ต่างกันไป แล้วแต่ผู้ออกแบบ ซึ่งจะให้จะบอกว่าค่า K เท่ากัน จะให้เหมือนกันทุกอย่างก็อาจจะพูดยากนิดครับ