ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ  (อ่าน 6773 ครั้ง)

ออฟไลน์ panott_tum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
สืบเนื่องจากที่ผมสนใจซื้อ Civic 1.8 EL
เคยหาข้อมูลไว้ช่วงกลางปีงาน Fast auto ดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.99 (ดาว์นเกิน 25%/ 48 เดือน)

แต่เมื่อ ส. - อา. ที่ผ่านมาไปดูที่โชว์รูม เซลบอกว่า Honda ขึ้นดอกเบี้ยเป็น 2.19 แล้ว
เลยยังไม่ได้จองกลับมาตั้งหลักหาข้อมูลก่อนและยังไม่รีบใช้รถ

เพราะคิดว่ารถรุ่นเดิมที่ไม่ได้ปรับโฉมหรือปรับอุปกรณ์ใดๆ Honda จะกำหนดดอกเบี้ยขึ้นๆลงๆ แบบนี้ทำไม
ผมเข้าใจว่าดอกเบี้ยควรจะลดลงเรื่อยๆจนถึงการปรับโฉมหรือปรับอุปกรณ์

จากที่สอบถามสมาชิกในคลับ Civic FC คาดกันว่าน่าจะเป็นการปรับดอกเบี้ยขึ้นตามนโยบายของ ธปท.
ไม่แน่ใจว่าแค่รถอย่างเดียวหรือดอกเบี้ยบ้านก็โดนด้วยนะครับ
เลยอยากแชร์ในท่านที่คิดจะซื้อรถทราบด้วยกันครับ

ปล. ส่วนตัวผมคงรอ Campaign Motor Expo ปลายปีอีกที มีความจำเป็นใช้รถจริงๆคือ ก.พ. ปีหน้าครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 10:56:57 »
เศร้า
แต่ดอกเบี้ยบ้านมันก็แพงอยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ

รถ 3 ล้าน กับบ้าน 3 ล้าน ผ่อนมา ดอกต่างกันลิบลับ  8)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 11:31:02 »
เศร้า
แต่ดอกเบี้ยบ้านมันก็แพงอยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ

รถ 3 ล้าน กับบ้าน 3 ล้าน ผ่อนมา ดอกต่างกันลิบลับ  8)

ไม่ค่อยต่างกันนะครับ ดอกบ้านล่าสุด 2.85% ช่วงที่อัดโปรครึ่งปีธนาคาร ดอกรถตอนไม่ลดต้นลดดอกน่าจะประมาณ 0.99-1.99% พอปรับเป็นลดต้นลดดอกก็น่าจะขึ้นมาเป็น 2.99% มั้งครับ

แต่ที่มันต่างกันเยอะเพราะบ้านมันกู้ 30ปี แต่รถได้แค่ 4 ปี (ปกติ) ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 11:33:45 »
ไม่แน่ใจว่าเป็นผลจากกฏหมายใหม่เรื่อง leasing ที่ให้คิดลดต้นลดดอกหรือเปล่า

แต่ที่แน่ๆ ช่วงนี้ทิศทางดอกเบี้ยเริ่มเป็นขาขึ้นครับ ... สินเชื่อที่ lock-in อัตราดอกเบี้ยวันนี้ เค้าต้องบวกค่าความเสี่ยงที่ดอกเบี้ยจะสูงขึ้นในอนาคต (ความเสี่ยงที่ต้นทุนเค้าจะสูงขึ้น)

ออฟไลน์ panott_tum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 12:06:00 »
ไม่แน่ใจว่าเป็นผลจากกฏหมายใหม่เรื่อง leasing ที่ให้คิดลดต้นลดดอกหรือเปล่า

แต่ที่แน่ๆ ช่วงนี้ทิศทางดอกเบี้ยเริ่มเป็นขาขึ้นครับ ... สินเชื่อที่ lock-in อัตราดอกเบี้ยวันนี้ เค้าต้องบวกค่าความเสี่ยงที่ดอกเบี้ยจะสูงขึ้นในอนาคต (ความเสี่ยงที่ต้นทุนเค้าจะสูงขึ้น)

ผมไม่ได้มีความรู้เรื่องการเงินมากนักครับ
คิดว่าการเปลี่ยนวิธีการคิดดอกเบี้ยรถไม่มีน่าจะผลกับผู้บริโภค เลยไม่ทันตั้งตัว

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 12:39:27 »
ไฟแนนซ์ รถยนต์FORD ดอกเบี้ยสูงกว่าHONDA ครับ
อยู่ระหว่าง 2.19-4.xx% แล้วแต่การดาว และ ปีการผ่อน

บางรุ่น มี0%=48เดือน
60ด 1.xx%
72ด 1-2.xx%
84ด 2-3.xx%
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 13:26:20 »
ค่ายอื่นจะทยอยปรับขึ้นมั้ยครับเนี่ย :o

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 13:28:06 »
กนง. รอบล่าสุดคงดอกเบี้ยนะครับ ไม่ได้ขึ้น ที่จะขึ้นเป็น fed มากกว่า เพราะ dot plot ไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนดอกเบี้ยที่หลายคนพูดถึงเป็นดอกเบี้ยโปรโมชั่นครับ คนที่ซัพตรงนี้คือผู้ประกอบการทั้งบ้านและรถจึงต่ำกว่าตลาดมาก ไม่ใช่ธนาคาร ดอกเบี้ยโปรธนาคารจะเป็นลักษณะต่ำแค่
1-3 ปีแรก ดังนั้นเราต้องว่ากันที่ดอกเบี้ยจริงๆ มากกว่า

ในส่วนของ กนง. จะเป็นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งก็คือ repo rate ข้ามคืน ดอกเบี้ยตัวอื่นจะอ้างอิงจากดอกเบี้ยตัวนี้ทั้งหมด เพราะ bot ควบคุมนโยบายการเงินผ่านดอกเบี้ยข้ามคืนครับ

และดอกบ้าน ดอกรถ ถ้าแปลงเป็น effect rate เหมือนกัน มันก็ต่างกันอยู่แล้วครับ กู้ยาวดอกสูงกว่าแน่นอนอยู่แล้ว ตามความเสี่ยงและมูลค่ารอคอยครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นบางทีเอกชน (ตลาด) ก็ปรับดอกเบี้ยกันเองได้ครับ เพราะบางครั้ง bot ก็ไม่ได้ถูกเสมอไป แต่ก็มีอิทธิพลต่อตลาดการเงินค่อนข้างมากเพราะเป็นคนควบคุมปริมาณเงินในระบบครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 15:03:16 »
มาช่วยอธิบายครับ ...

ค่ายรถยนต์ไม่ใช่สถาบันการเงินครับ จะขึ้นหรือลงดอกเบี้ยไม่ได้ครับ

และดอกเบี้ยที่มีขึ้นมีลงเนี่ย เป็นดอกเบี้ยของธนาคารหรือลิสซิ่งนั่นๆครับ ซึ่งเฉลี่ยในเรท ดาวน์ 25% จะอยู่ที่ 2.45บาท  ที่ 48 งวด

ส่วนที่บางยี่ห้อ มี 0% บ้าง 1.99% บ้าง อันนั้นค่ายรถยนต์เป็นคนชำระดอกเบี้ยส่วนต่างให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นโปรโมชั่นที่ค่ายรถนิยมใช้ทำการตลาดกัน ...

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่าง Honda เนี่ย ดอกจะต่ำกว่าเพื่อน แต่ส่วนลดหรือของแถมจะน้อย ...
แต่ถ้าแบรนด์รองที่ดอกเบี้ยเริ่มต้นกัน 2.45% มักจะได้ส่วนลดกับเกือบๆแสน หรือถึงแสนบาทในบางยี่ห้อ ... อยู่ที่การเลือกทำโปรโมชั่นที่ต่างกัน

สังเกตุดีๆ ถ้าใครซื้อดอกเบี้ย 0% จะไม่มีส่วนลด และของแถมจะน้อย .. แต่ถ้าคนที่จัดดอกแพง จะได้ส่วนลดถล่มทลายครับ ...

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 15:11:31 »
สืบเนื่องจากที่ผมสนใจซื้อ Civic 1.8 EL
เคยหาข้อมูลไว้ช่วงกลางปีงาน Fast auto ดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.99 (ดาว์นเกิน 25%/ 48 เดือน)

แต่เมื่อ ส. - อา. ที่ผ่านมาไปดูที่โชว์รูม เซลบอกว่า Honda ขึ้นดอกเบี้ยเป็น 2.19 แล้ว
เลยยังไม่ได้จองกลับมาตั้งหลักหาข้อมูลก่อนและยังไม่รีบใช้รถ

เพราะคิดว่ารถรุ่นเดิมที่ไม่ได้ปรับโฉมหรือปรับอุปกรณ์ใดๆ Honda จะกำหนดดอกเบี้ยขึ้นๆลงๆ แบบนี้ทำไม
ผมเข้าใจว่าดอกเบี้ยควรจะลดลงเรื่อยๆจนถึงการปรับโฉมหรือปรับอุปกรณ์

จากที่สอบถามสมาชิกในคลับ Civic FC คาดกันว่าน่าจะเป็นการปรับดอกเบี้ยขึ้นตามนโยบายของ ธปท.
ไม่แน่ใจว่าแค่รถอย่างเดียวหรือดอกเบี้ยบ้านก็โดนด้วยนะครับ
เลยอยากแชร์ในท่านที่คิดจะซื้อรถทราบด้วยกันครับ

ปล. ส่วนตัวผมคงรอ Campaign Motor Expo ปลายปีอีกที มีความจำเป็นใช้รถจริงๆคือ ก.พ. ปีหน้าครับ

มีด้วยเหรอ รถใกล้ตกรุ่นแล้วมาลดดอกเบี้ย ดอกเบี้ยไม่ได้กำหนดโดยบริษัทรถนะครับ เข้าใจด้วย ผมว่าคุณไปงง ที่รถใกล้ตกรุ่นแล้วดอกเบี้ย 0% มากกว่า พวกนั้นเอากำไรตัวรถมา offset กับดอกเบี้ย ตัวดอกเบี้ยเองยังเท่าเดิมอยู่

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 15:55:04 »
แล้วแต่ค่ายแล้วแต่รุ่นมากกว่า อย่างมาสด้าดอกเบี้ยต่ำๆทั้งนั้น 0 0.79 0.99 1.99

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 17:04:04 »
ผมว่าเป็นเรื่องยอดขายรวมปีนี้ป่ะครับ ตัวเลขบวกเพิ่มขึ้นจากประมาณการไปพอสมควร
ตามข่าวนี่อ่ะครับ ยอดโตขึ้นกว่า 10% จากประมาณการ

โตโยต้า ขายดีจัด 8 เดือนโตเกือบ 35% ฟันตัวเลขเฉียด 2 แสนคัน ฮอนด้าร่วง 1.2%
https://www.prachachat.net/motoring/news-222570
นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์  8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) มีปริมาณการขาย 657,878 คัน โต 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 19.5% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 22.2%

“ประเด็นสำคัญคือ เศรษฐกิจเราเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัว ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์”

นายสุรภูมิ กล่าวว่า ยอดขาย 8 เดือน อันดับที่ 1 โตโยต้า 195,348 คัน เพิ่มขึ้น 34.7% ส่วนแบ่งตลาด 29.7% อันดับที่ 2 อีซูซุ 112,638 คัน เพิ่มขึ้น 10.4% ส่วนแบ่งตลาด 17.1% และอันดับที่ 3 ฮอนด้า 81,633 คัน ลดลง 1.2% ส่วนแบ่งตลาด 12.4%

ประเด็นสาคัญ
1) ตลาดรถยนต์เดือนสิงหาคมปริมาณการขาย 86,814 คัน เพิ่มขึ้น 27.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 27.1% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 28.1% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆของบริษัทรถยนต์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แกรนด์ มอเตอร์เซลที่ผ่านมา



2) ตลาดรถยนต์สะสม 8 เดือน มีปริมาณการขาย 657,878 คัน เพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 19.5% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 22.2% จากการที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัว ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์

3) ตลาดรถยนต์ในเดือนกันยายน มีแนวโน้มเติบโต จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น และความต้องการของตลาดรถยนต์ในประเทศที่ยังคงมีอยู่สูง ซึ่งเห็นได้จากค่ายรถยนต์ต่างๆพากันแนะนารถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นปรับปรุงใหม่ เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น แม้ว่าราคาพืชผลหลักทางการเกษตรบางรายการยังคงอยู่ในระดับต่า ซึ่งส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรโดยส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว แต่ยังไม่ส่งผลต่อตลาดรถยนต์มากนัก

ปริมาณการจาหน่ายรถยนต์ เดือนสิงหาคม 2561
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 86,814 คัน เพิ่มขึ้น 27.7%
อันดับที่ 1 โตโยต้า 27,131 คัน เพิ่มขึ้น 68.9% ส่วนแบ่งตลาด 31.3%
อันดับที่ 2 อีซูซุ 13,135 คัน เพิ่มขึ้น 2.7% ส่วนแบ่งตลาด 15.1%
อันดับที่ 3 ฮอนด้า 11,307 คัน เพิ่มขึ้น 5.6% ส่วนแบ่งตลาด 13%

2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 34,164 คัน เพิ่มขึ้น 27.1%
อันดับที่ 1 โตโยต้า 9,960 คัน เพิ่มขึ้น 77.9% ส่วนแบ่งตลาด 29.2%
อันดับที่ 2 ฮอนด้า 8,149 คัน เพิ่มขึ้น 2.7% ส่วนแบ่งตลาด 23.9%
อันดับที่ 3 มาสด้า 4,413 คัน เพิ่มขึ้น 37.9% ส่วนแบ่งตลาด 12.9%

3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 52,650 คัน เพิ่มขึ้น 28.1%
อันดับที่ 1 โตโยต้า 17,171 คัน เพิ่มขึ้น 64.1% ส่วนแบ่งตลาด 32.6%
อันดับที่ 2 อีซูซุ 13,135 คัน เพิ่มขึ้น 2.7% ส่วนแบ่งตลาด 24.9%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 5,919 คัน เพิ่มขึ้น 23.9% ส่วนแบ่งตลาด 11.2%

4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน* (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV)
ปริมาณการขาย 41,314 คัน เพิ่มขึ้น 23.7%

อันดับที่ 1 โตโยต้า 14,876 คัน เพิ่มขึ้น 51.3% ส่วนแบ่งตลาด 36%

อันดับที่ 2 อีซูซุ 11,736 คัน ลดลง 0.4% ส่วนแบ่งตลาด 28.4%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 5,914 คัน เพิ่มขึ้น 31.5% ส่วนแบ่งตลาด 14.3%
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน: 5,846 คัน
โตโยต้า 2,466 คัน – ฟอร์ด 1,301 คัน – มิตซูบิชิ 1,006 คัน – อีซูซุ 958 คัน– เชฟโรเลต 115 คัน

5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 35,468 คัน เพิ่มขึ้น 21.6%
อันดับที่ 1 โตโยต้า 12,410 คัน เพิ่มขึ้น 48.9% ส่วนแบ่งตลาด 35%
อันดับที่ 2 อีซูซุ 10,778 คัน (ไม่เปลี่ยนแปลง) ส่วนแบ่งตลาด 30.4%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 4,613 คัน เพิ่มขึ้น 22.4% ส่วนแบ่งตลาด 13%
สถิติการจาหน่ายรถยนต์ เดือนมกราคม – สิงหาคม 2561
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 657,878 คัน เพิ่มขึ้น 21.1%
อันดับที่ 1 โตโยต้า 195,348 คัน เพิ่มขึ้น 34.7% ส่วนแบ่งตลาด 29.7%
อันดับที่ 2 อีซูซุ 112,638 คัน เพิ่มขึ้น 10.4% ส่วนแบ่งตลาด 17.1%
อันดับที่ 3 ฮอนด้า 81,633 คัน ลดลง 1.2% ส่วนแบ่งตลาด 12.4%

2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 257,005 คัน เพิ่มขึ้น 19.5%
อันดับที่ 1 โตโยต้า 73,172 คัน เพิ่มขึ้น 28% ส่วนแบ่งตลาด 28.5%
อันดับที่ 2 ฮอนด้า 62,092 คัน เพิ่มขึ้น 1% ส่วนแบ่งตลาด 24.2%
อันดับที่ 3 มาสด้า 33,690 คัน เพิ่มขึ้น 46.1% ส่วนแบ่งตลาด 13.1%

3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 400,873 คัน เพิ่มขึ้น 22.2%
อันดับที่ 1 โตโยต้า 122,176 คัน เพิ่มขึ้น 39% ส่วนแบ่งตลาด 30.5%
อันดับที่ 2 อีซูซุ 112,638 คัน เพิ่มขึ้น 10.4% ส่วนแบ่งตลาด 28.1%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 43,453 คัน เพิ่มขึ้น 27.3% ส่วนแบ่งตลาด 10.8%

4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน* (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV)
ปริมาณการขาย 317,308 คัน เพิ่มขึ้น 19.7%
อันดับที่ 1 โตโยต้า 105,729 คัน เพิ่มขึ้น 28.2% ส่วนแบ่งตลาด 33.3%
อันดับที่ 2 อีซูซุ 102,652 คัน เพิ่มขึ้น 10.2% ส่วนแบ่งตลาด 32.4%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 42,762 คัน เพิ่มขึ้น 32.5% ส่วนแบ่งตลาด 13.5%
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน: 40,347 คัน
โตโยต้า 17,334 คัน – มิตซูบิชิ 8,184 คัน – อีซูซุ 7,826 คัน – ฟอร์ด 6,410 คัน – เชฟโรเลต 593 คัน

5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 276,961 คัน เพิ่มขึ้น 21%
อันดับที่ 1 อีซูซุ 94,826 คัน เพิ่มขึ้น 11.7% ส่วนแบ่งตลาด 34.2%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 88,395 คัน เพิ่มขึ้น 27.4% ส่วนแบ่งตลาด 31.9%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 36,352 คัน เพิ่มขึ้น 33.1% ส่วนแบ่งตลาด 13.1%

ออฟไลน์ Kaomao

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 26, 2018, 05:24:39 »
เศร้า
แต่ดอกเบี้ยบ้านมันก็แพงอยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ

รถ 3 ล้าน กับบ้าน 3 ล้าน ผ่อนมา ดอกต่างกันลิบลับ  8)

ไม่ค่อยต่างกันนะครับ ดอกบ้านล่าสุด 2.85% ช่วงที่อัดโปรครึ่งปีธนาคาร ดอกรถตอนไม่ลดต้นลดดอกน่าจะประมาณ 0.99-1.99% พอปรับเป็นลดต้นลดดอกก็น่าจะขึ้นมาเป็น 2.99% มั้งครับ

แต่ที่มันต่างกันเยอะเพราะบ้านมันกู้ 30ปี แต่รถได้แค่ 4 ปี (ปกติ) ครับ

นอกจาก 30 กับ 4 ปีแล้ว

ดอกเบี้ยรถคิดแบบ flat rate ครับ ค่าดอกจริงๆมันเกือบ 2 เท่าของที่ quote

ถ้าปรับขึ้นอีก ก็ยิ่งสูง แต่ผู้บริโภคอาจจะไม่ค่อยรู้สึกมาก เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยบ้าน เพราะส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจเรื่องการคิดแบบ flat rate ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 26, 2018, 07:56:27 »
กนง. รอบล่าสุดคงดอกเบี้ยนะครับ ไม่ได้ขึ้น ที่จะขึ้นเป็น fed มากกว่า เพราะ dot plot ไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนดอกเบี้ยที่หลายคนพูดถึงเป็นดอกเบี้ยโปรโมชั่นครับ คนที่ซัพตรงนี้คือผู้ประกอบการทั้งบ้านและรถจึงต่ำกว่าตลาดมาก ไม่ใช่ธนาคาร ดอกเบี้ยโปรธนาคารจะเป็นลักษณะต่ำแค่
1-3 ปีแรก ดังนั้นเราต้องว่ากันที่ดอกเบี้ยจริงๆ มากกว่า

ในส่วนของ กนง. จะเป็นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งก็คือ repo rate ข้ามคืน ดอกเบี้ยตัวอื่นจะอ้างอิงจากดอกเบี้ยตัวนี้ทั้งหมด เพราะ bot ควบคุมนโยบายการเงินผ่านดอกเบี้ยข้ามคืนครับ

และดอกบ้าน ดอกรถ ถ้าแปลงเป็น effect rate เหมือนกัน มันก็ต่างกันอยู่แล้วครับ กู้ยาวดอกสูงกว่าแน่นอนอยู่แล้ว ตามความเสี่ยงและมูลค่ารอคอยครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นบางทีเอกชน (ตลาด) ก็ปรับดอกเบี้ยกันเองได้ครับ เพราะบางครั้ง bot ก็ไม่ได้ถูกเสมอไป แต่ก็มีอิทธิพลต่อตลาดการเงินค่อนข้างมากเพราะเป็นคนควบคุมปริมาณเงินในระบบครับ
กนง. ไม่ขึ้นจริง แต่ termed fund เริ่มขยับ / ฝากประจำยาวๆเริ่มขยับ / บริษัทรีบออก bond ยาวๆ รวมถึง perpetual bond ... ผมว่าสัญญาณเริ่มมาแล้วครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 26, 2018, 09:16:09 »
ต้องดูช่วงเวลาที่ได้ดอกเบี้ยมาด้วยนะครับ ช่วงที่มีงาน show รถ ก็มักได้ ดอกเบี้ยพิเศษ

ออฟไลน์ panott_tum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 26, 2018, 11:21:47 »
ผมไม่ได้มีความรู้ด้านการเงินมากพอที่จะให้ความเห็นได้มากนักนะครับ
แต่อ่านทุกความเห็นและรู้สึกว่าได้ความรู้มากขึ้นเยอะเลยในเรื่องนี้
แค่อยากจะแชร์ว่าตอนนี้มีการปรับดอกเบี้ยขึ้นแล้ว เป็นข้อมูลให้แก่ผู้ที่กำลังจะออกรถใหม่เหมือนผม

ปกติเวลาผมจะซื้อรถใหม่ ผมจะไม่รีบตัดสินใจซื้อครับ
จะใช้เวลาติดตามข้อมูลเช่น ปัญหาของตัวรถ, การแก้ไข, ดอกเบี้ย, Promotion ต่างๆ เป็นเวลานานพอสมควร
กรณี Civic นี้ผมตามมาตั้งแต่ต้นปี 2018 ดอกเบี้ยก็ปรับลงมาเรื่อยๆจาก 2.09 - 1.99
เพิ่งจะมาปรับขึ้นในเดือน ก.ย. นี้เป็น 2.19

จึงอยากได้ความเห็นของท่านอื่นด้วยว่าปกติหรือไม่
ค่ายอื่นผมไม่ทราบข้อมูลมาก แต่ค่าย Honda ผมตามและซื้อมา 2 รุ่นแล้ว
คือ City กับ Mobilio ดอกเบี้ยจะลดลงหรือคงที่ เมื่ออายุตลาดมากขึ้น
ไม่เคยเห็นว่ามีการปรับดอกขึ้นระหว่างการขาย Model เดิมๆครับ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
Re: ค่ายรถทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นกันแล้วนะครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 27, 2018, 14:00:20 »
กนง. รอบล่าสุดคงดอกเบี้ยนะครับ ไม่ได้ขึ้น ที่จะขึ้นเป็น fed มากกว่า เพราะ dot plot ไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนดอกเบี้ยที่หลายคนพูดถึงเป็นดอกเบี้ยโปรโมชั่นครับ คนที่ซัพตรงนี้คือผู้ประกอบการทั้งบ้านและรถจึงต่ำกว่าตลาดมาก ไม่ใช่ธนาคาร ดอกเบี้ยโปรธนาคารจะเป็นลักษณะต่ำแค่
1-3 ปีแรก ดังนั้นเราต้องว่ากันที่ดอกเบี้ยจริงๆ มากกว่า

ในส่วนของ กนง. จะเป็นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งก็คือ repo rate ข้ามคืน ดอกเบี้ยตัวอื่นจะอ้างอิงจากดอกเบี้ยตัวนี้ทั้งหมด เพราะ bot ควบคุมนโยบายการเงินผ่านดอกเบี้ยข้ามคืนครับ

และดอกบ้าน ดอกรถ ถ้าแปลงเป็น effect rate เหมือนกัน มันก็ต่างกันอยู่แล้วครับ กู้ยาวดอกสูงกว่าแน่นอนอยู่แล้ว ตามความเสี่ยงและมูลค่ารอคอยครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นบางทีเอกชน (ตลาด) ก็ปรับดอกเบี้ยกันเองได้ครับ เพราะบางครั้ง bot ก็ไม่ได้ถูกเสมอไป แต่ก็มีอิทธิพลต่อตลาดการเงินค่อนข้างมากเพราะเป็นคนควบคุมปริมาณเงินในระบบครับ
กนง. ไม่ขึ้นจริง แต่ termed fund เริ่มขยับ / ฝากประจำยาวๆเริ่มขยับ / บริษัทรีบออก bond ยาวๆ รวมถึง perpetual bond ... ผมว่าสัญญาณเริ่มมาแล้วครับ

เขาขึ้นตาม fed ครับ ซึ่งเศรษฐกิจ us ดีมากๆ เงินเฟ้อมาตามคาดเลยต้องขึ้น มีความเสี่ยงที่แบงค์ชาติจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อป้องกันเงินทุนไหลออกจากการที่ fed ขึ้นดอกเบี้ยได้ครับ แต่ที่แบงค์ชาติยังคงดอกเบี้ยเท่าเดิม ผมคิดว่าเขาทำถูกแล้ว เพราะสินค้าเกษตรราคาก็ยังไม่ฟื้น เศรษฐกิจบ้านเราก็ยังไม่ดีนัก ดีแค่ท่องเที่ยวกับส่งออก แถมยังถูกถ่วงด้วยหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก

ตลาดอาจจะผิดก็ได้ครับ อยู่ที่ใครจะคาดการณ์ได้ถูกต้องกว่ากัน แต่การอยู่ตรงข้ามกับธนาคารกลางก็ต้องระวังเพราะมีเครื่องมือและมีอิทธิพลต่อตลาดสูง ประเทศไทยยึดเป้าหมายเงินเฟ้อ ดังนั้นดูไปที่เงินเฟ้อตรงๆ เลยดีกว่าครับ การออก perpetual bond เป็นเรื่องการรักษาประโยชน์ของเฉพาะบริษัทมากกว่า และดูที่ short term ครับ repo rate เป็น overnight เองครับ ดังนั้นพวกที่ปรับ long term ไม่ค่อยเกี่ยวสักเท่าไร เกี่ยวแค่ฐานมันจะสูงขึ้นมากกว่า ถามว่าดอกเบี้ยระยะยาวสะท้อนอะไร มันบอกได้หลายอย่างครับ ไม่ชัด

นอกเหนือจากเงินเฟ้อ แนะนำดูตลาด bond 1-3 ปี ดีกว่าครับ ดูแค่ product กองทุน ธนาคารพานิชย์ มันเฉพาะกลุ่มเกินไป เป็นตัวแทนตลาดไม่ดีนัก