ผู้เขียน หัวข้อ: อาการเย่อๆเวลาเร่ง  (อ่าน 4289 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
อาการเย่อๆเวลาเร่ง
« เมื่อ: ตุลาคม 13, 2018, 17:27:59 »
รถ Subaru Outback เครื่อง Legacy GT BP5 2.0 turbo reflash ครับ ..

อาทิตย์ก่อนไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างแอร์โฟล ... กลับมามีอาการรอบเบาวูบวาบ เลย relearn idle ใหม่ (ถอดแบต บิดกุญแจเข้าโหมด relearn แล้วปล่อยรอบเบาทิ้งไว้ 10 นาที) ... พอ relearn เสร็จ รอบเบากลับมานิ่งปกติดี ... แต่มีอาการอื่นแปลกๆในจังหวะเร่งครับ

เมื่อก่อน ในโหมดปกติ คันเร่งเรื่อยๆจะบูสท์ไม่เกิน 0.5 บาร์ เปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 2500 รอบ แต่ถ้ากดคันเร่งพอประมาณ (เกิน 50%) จะลากเกียร์มากขึ้นถึงราวๆ 3000-3500 และเมื่อเกิน 2500 รอบบูสท์จะสูงขึ้นโดยจะไปถึง 1 บาร์ก่อน 3000 รอบ

ตอนนี้กลายเป็นว่าถ้ากดคันเร่งราวๆ 50% เหมือนเดิม รถจะเร่งผ่าน 2500 รอบ บูสท์ขึ้นเกิน 0.5 บาร์ แต่พอเกือบไปถึง 3000 รอบ บูสท์เกือบๆ 1 บาร์ จะมีอาการเหมือนถอนคันเร่ง รอบตก บูสท์ตก ... ถ้าผมค้างน้ำหนักคันเร่งอยู่เท่าเดิม รถจะเย่อๆ อยู่ระหว่าง 2500-3000 รอบ ... ต้องถอนให้รถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น หรือต้องกดเพิ่ม ซึ่งรอบก็จะขึ้นเนิบๆ บูสท์แกว่งๆ จนผ่าน 3000 รอบ บูสท์ถึงจะพาดขึ้นไป 1 บาร์เหมือนเดิม แล้วดึงขึ้นไป (จากเดิมที่จะดึงยาวๆขึ้นไปตั้งแต่ 2500 รอบ กลายเป็นหน่วงๆ จนถึงผ่าน 3000 รอบแล้วถึงจะกระชากขึ้นไป) .... ถ้ากดคันเร่งลึกๆ ก็จะมีอาการคล้ายกับเติมคันเร่งทีหลัง คือ ขึ้นหน่วงๆ จนผ่าน 3000 รอบแล้วถึงจะกระชากขึ้น

ทีแรกคิดว่าเป็นที่เกียร์ slip มันเลยอมๆลดบูสท์เพื่อเซฟเกียร์ ... แต่ๆๆ ถ้าใช้โหมด manual เปลี่ยนเกียร์เอง สามารถลากผ่านช่วง 2500-3000 ได้ตามปกติ ทั้งจังหวะรอบขึ้นและบูสท์

.... อาการแบบนี้ คิดว่ายังไงกันครับ เป็นไปได้ไหมว่าระบบ boost control มันเอ๋อ หรือ การที่ผมไป relearn idle มันมีผลกับที่ reflash มา หรือ contact ของคันเร่งที่ไปล้างมามันไม่ค่อยดีแล้ว กล่องมันเลยงงๆว่ากดคันเร่งเท่าไหร่แน่ (คือเดิมมันอาจจะมีคราบเขม่าเกาะอยู่เลยแน่น พอไปล้างออกเลยคลอน) หรือ เป็นที่เกียร์จริงๆ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: อาการเย่อๆเวลาเร่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2018, 20:03:38 »
ไป reflash ที่ไหนมาครับ แล้วก่อนจะทำมีอาการหรือป่าวครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: อาการเย่อๆเวลาเร่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2018, 20:06:34 »
ไป reflash ที่ไหนมาครับ แล้วก่อนจะทำมีอาการหรือป่าวครับ
Reflash นานแล้วครับ น่าจะ 2 ปีแล้ว ... ใช้งานได้ปกติมาตลอด บูสท์มาไว สมูท

เพิ่งมาประหลาดหลังไปเซอร์วิส + relearn idle หนนี้นี่แหละครับ

ปล. Relearn idle เป็นการล้างค่าชดเชยเดิม แล้วให้กล่องเรียนรู้ค่าชดเชยใหม่ที่จะทำให้ได้รอบเบาที่เหมาะสม เป็นขั้นตอนที่ควรต้องทำทุกครั้งที่มีการยุ่งกับระบบลิ้นปีกผีเสื้อ / airflow / map.. แต่อู่ทั่วไปไม่ค่อยทำให้ ไม่แน่ใจว่าเพราะไม่รู้ หรือ ขี้เกียจ หรือ ทำแล้วจะเสี่ยงมีปัญหาแบบผมก็เป็นได้ 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2018, 20:17:39 โดย Turin »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
Re: อาการเย่อๆเวลาเร่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2018, 08:11:28 »
ไม่เคยใช้  แต่มโนได้ดังนี้

กล่องตัดไป  เกียร์  ตัดไป  ไม่เกี่ยว

ปัญหา  ผมคาดว่าเกิดจากกิจกรรมล่าสุดนี่แหละ

1.  มีการรั่วของระบบไอดีขึ้นเล็กน้อย  อาจจะเป็นเพราะ โอริงปากลิ้นปีกปลิ้น หรือฉีกขาด  หรือส่วนอื่น ๆตั้งแต่ แอร์แมส ยันลิ้นปีก  ถอดตรวจสอบอีกครั้ง

2.  ท่อเวกคั่มหลุด  หรือลืมเสียบ   หรือถ้ามีท่อเปรียบเทียบแรงดันด้านนอกและด้านในลิ้นปีก  ตรวจสอบว่าเสียบสายกลับข้างหรือไม่

3.  ถ้าตรวจสอบแล้ว ไม่มีปัญหา  ให้ทำความสะอาดโซลินอลย์คุมบูสต์  น่าจะเป็นแบบแท่ง 3 ทาง

   คิดว่ามีแค่นี้ครับ 

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: อาการเย่อๆเวลาเร่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2018, 08:25:20 »
ไม่เคยใช้  แต่มโนได้ดังนี้

กล่องตัดไป  เกียร์  ตัดไป  ไม่เกี่ยว

ปัญหา  ผมคาดว่าเกิดจากกิจกรรมล่าสุดนี่แหละ

1.  มีการรั่วของระบบไอดีขึ้นเล็กน้อย  อาจจะเป็นเพราะ โอริงปากลิ้นปีกปลิ้น หรือฉีกขาด  หรือส่วนอื่น ๆตั้งแต่ แอร์แมส ยันลิ้นปีก  ถอดตรวจสอบอีกครั้ง

2.  ท่อเวกคั่มหลุด  หรือลืมเสียบ   หรือถ้ามีท่อเปรียบเทียบแรงดันด้านนอกและด้านในลิ้นปีก  ตรวจสอบว่าเสียบสายกลับข้างหรือไม่

3.  ถ้าตรวจสอบแล้ว ไม่มีปัญหา  ให้ทำความสะอาดโซลินอลย์คุมบูสต์  น่าจะเป็นแบบแท่ง 3 ทาง

   คิดว่ามีแค่นี้ครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองไล่ดูเท่าที่พอทำไหวครับ (ซูรื้อยากจัง) ถ้าไหมไหวค่อยเอาไปให้อู่ดูอีกทีครับ

Update
ตรวจสอบท่อลมต่างๆ ที่เข้าวัดบูสท์ map sensor solenoid คุมบูสท์ ทุกอย่างแน่นดี .. มีจุดเดียวที่แปลกๆ คือ น๊อตยึด airflow มีหลวมนิ๊ดดดด เดียว (airflow ขยับได้นิดหน่อย) เลยขันเข้าไปให้ตึง (หมุนได้น้อยกว่า 1/8 รอบ นิดเดียวจริงๆ) ... เอาไปลอง เหมือนจะหายแล้วครับ .... อาการรถเทอร์โบ ต้องให้คุณ sukhontha จริงๆ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2018, 12:58:46 โดย Turin »