ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านมีเทคนิคการจอดเข้าซองแบบเอาหัวเข้าอย่างไรครับ?  (อ่าน 8955 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
เผื่อจะได้เทคนิคดี ๆ ในการจอดเอาหัวรถเข้า ให้ได้กึ่งกลางของเส้นแบ่งซ้ายขวาครับ

มาแชร์กันครับ อยากอ่านครับ ว่าท่านมีเทคนิคการจอดเข้าซองแบบเอาหัวเข้าอย่างไรครับ?


สำหรับผม ผมจะมองรถที่จอดอยู่ก่อนหน้าแล้ว โดยเฉพาะรถรุ่นเดียวกันหรือขนาดเดียวกัน

ว่าที่เขาจอดอยู่นั้น อยู่กึ่งกลางไหม และมีระยะห่างซ้ายขวาเท่าไร ผมก็จำเอาไว้

จากนั้นผมจะเปิดกระจกฝั่งคนขับ ชะโงกดูเส้น

ขณะที่เลี้ยวก็มองเส้นให้ได้ระยะห่างที่คิดว่าเป็นกึ่งกลาง

และขนานกับแนวตัวถังรถครับ





ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ตีวงกว้างๆ ตีมาแต่ไกล ก่อนเลี้ยวเข้าครับ พอเลี้ยวเข้าแล้ว ก็แต่งถอยเข้าถอยออกเล็กน้อย

ออฟไลน์ pongpanenter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ถนัดถอยเข้ามากกว่าครับ  ::)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมว่า ขับบ่อยๆ เราจะคะเนความกว้างของรถได้นะครับ  มันจะพอดี

ผมเห้นพวกรถพ่วง  เวลาถอยเข้ายังกำหนดเพลาสุดท้ายได้ว่าจะลงตรงไหน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
บอกไม่ถูกเหมือนกัน แต่ถ้าชินรถแล้วมันจะกะได้เองครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ตีวงกว้างๆ ตีมาแต่ไกล ก่อนเลี้ยวเข้าครับ พอเลี้ยวเข้าแล้ว ก็แต่งถอยเข้าถอยออกเล็กน้อย

+1 ถ้าต้องเอาหน้าเข้า

ผมไม่ถนัดนะ ถนัดเอาหลังเข้ามากกว่า

ออฟไลน์ CK5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
ถนัดเอาหลังเข้ามากกว่าครับ แต่เวลาไปโลตัสที่เชียงใหม่ , ชัยนาท (เท่าที่ไปนะ) จะตีเส้นแบบ ทแยงให้เอาหน้าเข้าซึ่งผมไม่ชอบเลย มีแต่รถจอดเอียง เสี่ยงถูกเปิดประตูกระแทกมาก ส่วนตัวพยายามตีวงเยอะๆให้ล้อหลังตรงก่อนอ่ะครับ ล้อหน้าขยับง่ายกว่า

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
นอกจากตีวงแล้ว ผมจะทำแบบนี้ สมมติที่จอดอยู่ทางซ้ายมือเราแล้วแคบ ผมจะวิ่งเลยช่องไปครึ่งคันรถกว่าๆ(แล้วแต่ความยาวรถ) แล้วหักขวาสุดแล้วถอยตั้งลำ พอเราจะตรงเข้าที่จอดหน้ารถเราจะเกือบตรงเลย ทำให้กำหนดระยะความห่างซ้าย-ขาวง่ายด้วย

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
ถนัดแต่ถอยเข้า

ถ้าจำเป็นคงต้องพยายามจินตนาการว่าท้ายรถเป็นหัวรถแล้วทำแบบเดียวกับตอนถอยเข้า
เช่น ถอยไปตั้งลำข้างหน้าก่อน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
เอาหน้าเข้า ตอนเข้ายากไม่พอ ตอนออก ก็ออกยากอีกนะครับ

แต่ถ้าชอบแบบนี้  แนะนำ ตีโค้งให้กว้างที่สุด และ ให้รถตั้งลำได้ตั้งแต่เข้าซอง เพราะถ้าเข้าไปแล้วไม่ตรง หรือ เอียง ต้องถอยออกมาทั้งคัน เพราะแค่หักพวงมาลัยนิดๆ ไม่พอ เพราะล้อที่ควบคุมอยู่ด้านลึก

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ถ้าใช้brz ระวังหน้าติดนะครับ
รถมันเตี้ย

แต่ถ้าเอาหน้าเข้า ทางขวา ให้คิดว่าเอาล้อหลังขวาเป็นจุดหมุน
ถ้าซองอยู่ซ้าย ให้คิดเอาล้อหลังซ้ายเป็นจุดหมุน จะเข้าได้พอดีครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
มีสองกรณี ถ้าโล่งๆแล้วต้องการจอดในเส้น ตีวงกว้างๆจะเห็นเส้นครับ แล้วดูเส้นแล้วขับเข้าไปก็จะตรงเอง  ;)

อีกอย่างคือรถข้างๆจอดกันเพียบ แล้วเบี้ยวกันทั้งแผง ก็เลยตามเลย กะจากคันข้างๆเอาครับ ไม่งั้นเข้าไม่ได้ จากนั้นลงจากรถก็ภาวนาให้คนที่มาจอดทีหลังเข้าใจ  :'(

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ไม่ว่าเอาหน้าเข้าหรือถอยท้ายเข้า

ถ้ามีพื้นที่เพียงพอ(แต่ไม่เหลือเยอะ  แบบว่าเข้ายาก แต่เข้าได้ )สำหรับการเข้าจอดเพียงครั้งเดียว

ผมสามารถจอดให้พอดีได้ในครั้งเดียว โดยไม่ต้องแก้ไข ประมาณ 80% ขึ้นไปครับ

น้อยมากที่ผมจะต้องถอย 2 ครั้งครับ

แต่ให้อธิบาย มันพูดยากครับ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ผมตีวงกว้างๆไว้ก่อน แบบคห.1 เท่านั้นครับ
เอาหัวเข้าเวลากะระยะยากกว่าเอาหน้าเข้านะครับผมว่า ผมขับรถมา 10 ปีกว่านี้ยอมรับเลย ว่าถ้าซองแคบๆ ถอยเข้าง่ายกว่าเอาหน้าเข้าครับ
ถ้าซองไม่กว้างจริง และไม่มีความจำเป็นต้องเอาท้ายออก (แบบซื้อของแม็คโคร ต้องเปิดท้ายขนถ่ายสินค้าเข้ารถสะดวก) เวลาไปห้างหรือไปไหนๆนอกเหนือจากนี้ ผมถอยเข้าโลดครับ 555+

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
มองรถสองคันเป็นความกว้างของถนนเลนนึง แล้วคุณวิ่งอยู่ตรงกลาง แล้วมันจะจบครับ

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
นอกจากตีวงแล้ว ผมจะทำแบบนี้ สมมติที่จอดอยู่ทางซ้ายมือเราแล้วแคบ ผมจะวิ่งเลยช่องไปครึ่งคันรถกว่าๆ(แล้วแต่ความยาวรถ) แล้วหักขวาสุดแล้วถอยตั้งลำ พอเราจะตรงเข้าที่จอดหน้ารถเราจะเกือบตรงเลย ทำให้กำหนดระยะความห่างซ้าย-ขาวง่ายด้วย
เทคนิคนี้เดี๋ยวผมต้องขอลองหน่อยแล้ว

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ไม่แน่ใจไม่เข้า่ หาที่กว้างๆ ชัวร์ๆ เข้าสำหรับผม ผมไม่อยากทำให้รถเค้าและเราเป็นรอย ไม่ฝืนครับ พลาดมาไม่เท่

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ผมเน้นปักเข้าไปให้ได้ก่อนแล้วค่อยขยับให้ดีครับ แต่ล้อหน้าอาจจะเบียดกับที่ขั้นล้อถ้าไม่ระวัง วิธีนี้มักใช้กับสถานที่ๆรถต้องวนหาที่จอดเยอะๆแล้วเราโดนจ่อท้าย จะเลยไปแล้วถอยก็โดนเร่งมาปิด ผมทำบ่อยๆครับที่สุวรรณภูมิชั้นดาดฟ้า บางทีจะยากขึ้นตรงที่มีรถจอดให้เข็นด้วย

แนะนำคือถ้าว่างถอยหลังเข้าดีแล้วครับ ถ้าเป็นรถที่ยางอะไหล่อยู่ข้างนอกก็ช่วยลดการถูกขโมยได้ด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ตามปั้มพวก ปตท บางทีเอาหลังเข้ายากคนเยอะแย่งกันจอดถ้าว่างก็ต้องรีบเสียบ ผมก็ตีวงกว้าง ดูแนวคันข้างๆเอาครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ถ้าแคบมาก ผมเน้นแค่เปิดประตูฝั่งคนขับของรถที่จอดได้พอครับ กลัวเค้าไม่ระวัง ส่วนฝัางผมๆ ระวังอยู่แล้ว

ปล. รถเล็กใหญ่ กว้างกว่ากันไม่ถึง 10 ซม. ไม่ต้องกังวลว่าต้องกึ่งกลางพอดี เอาแค่ใกล้เคียงก็พอ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ผมจะใช้ล้อหลังฝั่งเดียวกับที่ผมนั่งขับเป็นต้วกะแนวเส้นให้มันได้กึ่งกลางครับ ส่วนจะตีวงมากแค่ไหนขึ้นกับความยาวรถ

ลองนึกดูว่า ถ้าเราจะเลี้ยวเอาหน้าเข้าจอด ถ้าเรากะจากล้อหน้า เราจะเจอปัญหาว่า ด้านข้างรถเราอาจจะเบียดคันที่จอดอยู่ในซองข้างๆก็ได้ จึงทำให้ต้องถอยออกมา แล้วตีวงใหม่ ผมจึงจะมองแนวแล้วลากเส้นสมมติในใจจากล้อหลัง พุ่งตรงไปข้างหน้าบนพื้น แล้วจะดูว่า ถ้ารถเรายาวมากๆ จะต้องตีวงเลี้ยวช่วยกว้างๆ พอเลี้ยวแล้วก็ลองดูว่า เส้นสมมตินั้น มันจะหันเลี้ยวมาทาบในซองได้ตรงหรือเปล่า ก็กะๆเอาครับ

อีกจุดที่คนมักจะไม่ชินคือ ไม่รู้ระยะหน้ารถตัวเอง ว่ามุมกันชนนั้น แค่ไหนถึงจะชน จะไม่ชน วิธีง่ายๆ นั่งบนที่นั่งคนขับปรับตำแหน่งให้เหมือนเราขับจริงๆ แล้วหาคนยืนที่มุมกันชนทั้งสองฝั่ง และด้านหน้า ให้แตะเสมอกันชนเลย แล้วจำระยะไว้ครับว่ามันจะประมาณนี้ จะทำให้จังหวะที่เราเลี้ยวเข้าซองแล้วจะกะตำแหน่งได้แม่นยำขึ้น ไม่ต้องกลัวว่ากันชนจะไปปาดรถในช่องข้างๆเอา
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ผมอ่านทุกคอมเมนท์ ทุกบรรทัดเลยครับ

ขอขอบคุณทุกท่านครับ ยังรออ่านเพิ่มอยู่นะครับผม อิอิ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ต้องตีวงกว้างๆๆๆครับ

แต่ถ้าง่ายและเร็ว ถอยเข้าครับ

ยิ่งไปจอดตามที่จอดรถที่ห้างสรรพสินค้า การเอาหน้าเข้ามันจะยิ่งยากและลำบาก การตีวงกว้างมันไม่ได้เลย

สุดท้ายถอยหลังเข้าดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ตีวงกว้างๆตอนเลี้ยว แล้วค่อยๆแต่งครับ ผมเองก็ยังทำได้ไม่ค่อยชำนาญเหมือนกัน

ปกติจะทำได้สำเร็จภายในครั้งเดียวตอนที่มีช่องว่างระหว่างคันหน้าและคันหลังมากพอครับ ;D

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
พูดยากนะ ส่วนมาก ประสบการณ์ล้วน ๆ

เพราะมิติรถแต่ละคันมันไม่เหมือนกัน

ถ้ารถหน้าสั้น ๆ แบบ jazz นี่สบายหนุ่มเลย

ถ้าหน้ายาว แบบ mazda3  ผมก็กะสักครึ่งคัน ค่อยตีวง แล้วก็ถอย แล้วก็เสียบเข้า

ถ้ากะบะยกสูง ppv ตัวถังยาว ๆ  ถ้าที่จอดแคบหรือรถเยอะ คงไม่เอาหน้าเข้าซอง เด็ดขาด  8)

ออฟไลน์ arte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ปกติถอยหลังจอด แต่ถ้าต้องหน้าเข้าแล้ว
1.ตีวงให้มากเท่าที่ทำได้ แต่ให้เลยช่องที่จะเข้าไปหน่อยประมาณหน้ารถข้างคันข้างๆช่องที่จะเข้า
2.จากนั้นถอยหลังพร้อมหักพวงมาลัยเต็มที่ เพื่อให้ตัวรถตรงช่องที่จะเข้า
3.ตั้งตรงเดินหน้าเข้าช่อง ให้รถอยู่ระหว่างสองคัน หรือจะมองกระจกข้างเพื่อดูเส้นหรือรถของช่องฝั่งตรงข้ามด้วย  งงใหม..?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2018, 21:35:23 โดย arte »