ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ  (อ่าน 3837 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
    • อีเมล์
สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ
« เมื่อ: ตุลาคม 21, 2018, 19:49:50 »
โดยปกติเวลาผมไปต่างจังหวัดขึ้นเขาลงเขาจะใช้รถที่มี เกียร์ d-3-2-1 หรือ d กับ +- เเต่อาทิตนี้มีเหตุต้องเอา teana J32ไป ซึ่งมัน d เเล้ว l เลยเเต่มีปุ่ม o/d อยู่ โดยปกติผมจะใช้ปุ่ม o/d ถ้าไม่ชันเเต่ถ้าชันจะลง l เเต่นั่นคือในกรณีไม่เกิน40-60 เเต่ถ้าสมมุติผมขับเส้นเขาพลึงประมาณ100+(สมมุติอยู่เกียร์5 ถ้าลง L มาเลย มันจะลงมา4ไหมครับหรือจะต่ำกว่านั้น เพราะรถที่ผมใช้ส่วนมากจะค่อยๆลงไม่มีจาก d มา L ผมเลยไม่ค่อยเอา j32ขึ้นเขาลงเขาเท่าไหร่ เพราะตอนรับรถช่างก็บอกผมแบบนี่ถ้าไม่ชันเท่าไหร่ให้ o/d ชันให้ L เเต่นับตั้งเเต่นั้นผมก็งงๆกับเกียร์(ผมไม่ค่อยได้ใช้คันนี้) พอจะมาใช้เลยอยากทราบระบบของมัน

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2018, 20:00:01 »

  L คือ เกียร์ 1  ให้ลดความเร็วลงมาต่ำกว่า 60 แล้วเข้า  L

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2018, 20:25:00 »
J32 เกียร์ CVT

L ทดพูลเล่ให้เหมือนกับใช้เกียร์ต่ำครับ ส่วนความเร็วใช้ได้เท่าไร ไม่แน่ใจครับ ให้ชัวก็รอให้ความเร็วต่ำหน่อยค่อยเข้าครับ

เคยใช้ swift ตัวก่อนหน้านี้ CVT ถ้าจำไม่ผิด มันก็ใส่ L วิ่งความเร็วสูงๆได้นะครับ รอบจะทดสูงตลอด

ส่วนถ้ารถที่ไม่ใช่เกียร์ CVT คอมคงไม่ลดมาเกียร์ 1 ให้ครับ เพราะเครื่องจะพังเพราะรอบเกิน หากความเร็วสูง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2018, 20:27:32 โดย flat6 »
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,527
Re: สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2018, 21:24:32 »
จากตัวแดง ผมสงสัยว่าทำไมไม่กด o/d ก่อนละครับ ถ้าไม่ไหวค่อยลง L

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2018, 21:59:24 »
ผมไม่เคยใส่ Lที่ความเร็วสูงนะ เรียกว่าที่ใช้ก็แค่ลองเข้า Lดูช่วงรถไหลๆ

ส่วนปุ่มsportก็คือลากรอบ

การเอาไปประยุกค์ใช้ ใส่ sport เหมาะสมกว่าที่ความเร็วสูงกว่าเกียร์1ครับ
ส่วน L ไว้ใช้ล๊อกเกียร์ต่ำ โดยไม่ยอมให้รถเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นเลย ซึ่งความจำเป็นที่จะใช้จริงๆหาที่ใช้ยากมาก ผมไม่เคยใช้เลย

จริงๆรถมันดึงตัวน้อยมากครับ จริงๆปล่อยให้เกียร์Dทำงานของมันเอง จะใช้งานเป็นธรรมชาติกว่า เพราะเกียร์มันก็พอรู้ความว่าตอนไหนควรดึงรอบช่วยเท่าไหร่

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2018, 08:22:10 »
จำได้ว่าตั้งแต่สมัยสามห่วง L เอาไว้ล็อคเกียร์ต่ำแค่ 1-2 คู่มือบอกสำหรับทางชันมากๆ ซึ่งปกติได้ใช้น้อยมากๆ เช่นกัน แต่ถ้าสภาพปกติต้องการกำลังเครื่องแค่ปลด O/D Off ก็พอแล้ว
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
Re: สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2018, 15:35:29 »
Lคือ 1เลยครับ  ขับมาเร็วๆมันไม่ลงให้หรอกครับ

รถที่มีLใช้ขึ้นลงเขาในความเร็วกลางๆจะใช้ยากนิดนึงเพราะมันไม่ยืดหยุ่น  รถผมมีD5 D3 Lบางทีมันก้ำกึ่งอยากใช้2เพราะD3เอ็นจิ้นเบรคไม่พอLก็เยอะไป  ทำใจครับส่วนมากไม่ใช่ตัวtop

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
Re: สอบถามหลักการทำงานเกียร์ L ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2018, 21:36:39 »
เคยลองกับ city zx cvt ครับ ขับๆอยู่ความเร็ว80เผลอผลักมาL ผลคือหน้าทิ่มทันที รอบกวาดสูงเลย ตกใจรีบผลักไปDเหมือนเดิม