ใช้ 986 2.5L automatic อยู่ , รุ่นที่คุณ LaFiesta ดู น่าจะ 2.7L
ส่วน mx5 เคยขับ na ครั้งเดียว เกิน 20 ปีมาแล้ว คงบอกอะไรไม่ค่อยได้
boxster ชอบเสียงเครื่อง 6 สูบ ตามที่คุณ joe560-4 บอกไว้เลยครับ
จริงๆ handling ดีเลยนะครับ ตอนที่รุ่นนี้ออกมาใหม่ๆ สื่อต่างประเทศก็ชมกัน
ไม่ได้ชมเรื่องความแรง เพราะรุ่นนี้ใส่เครื่องไม่แรง แต่ชมกันเรื่อง handling เรื่องความสนุกในการขับ
ค่าซ่อม ไม่ถูกครับ ยกตัวอย่างบางรายการ
- เวลาเปิดประตู ปกติกระจกจะเลื่อนลงนิดนึง ให้พ้นขอบหลังคา พอเสีย มันไม่เลื่อน เข้า siam911 เปลี่ยนรางเลื่อนกระจกประตูของใหม่ ข้างละ 18,000 , รวมสองข้าง 36,000 , ค่าแรง 2,000 , รวม 38,000 บาท
หลายปีต่อมา เสียอีก ไม่เอาของใหม่ละ เอาเข้า ms car lock ใช้ซ่อมเอา 2,500 หรือ 4,500 นี่ล่ะ
- coil airbag 15,800 บาท (siam911)
- สายไฟ abs ข้างหน้า 5,750 ต่อเส้น, ข้างหลัง 6,650 ต่อเส้น, ค่าแรงข้างหน้า 3,000 , ข้างหลัง 3,000 รวม 30,800 บาท (อู่นอกอีกอู่)
- ส่วนหัวเทียน คันนี้ยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยน (ขับน้อย)
แต่เคยเช็คราคาของ 996.2
AAS 1,400 บาท ลด 30% เหลือ 980 บาท
ข้อเสีย
- ขับเกิน 80-90 ลมตีหลังคาผ้าใบ (เวลาดูคลิปของต่างประเทศ ถ้าทดสอบจับเวลาในสนาม มักจะเห็นว่าเค้าจะใช้วิธีเปิดประทุนเลย) และอาจไม่ค่อยแรงทางตรงเพราะเครื่องมันแค่ 2.5L ผมขับเลนซ้ายบนทางด่วนตอนกลางคืนถนนโล่งๆ ชิลๆอยู่ บางทีจะมีรถมาจี้ท้าย เค้าคงเห็นรูปทรงแล้วคงนึกว่าจะซิ่งด้วย , อยากจะบอกว่าคนขับเลยวัยรุ่นมานานแล้วขี้เกียจซิ่ง แล้วขับเกินนี้ลมมันตีผ้าใบ ขับแค่นี้แหล่ะ 555
- การเก็บเสียงไม่ค่อยดีนะครับ เป็นหลังคาผ้าใบ และรถมันทำมาเพื่อให้ขับสนุกกับ handling ไม่ได้เน้นการขับขี่ในแบบ luxury , ถ้าเคยชินกับการเก็บเสียงของ c class , e class , 3 series , 5 series , etc จะพบว่ารถพวกนั้นทำได้ดีกว่า
- ราคาอะไหล่ไม่ได้ถูก
ข้อดี
- ทางโค้งสนุกมาก เคยขับไปต่างจังหวัด ทางตรงก็ไปเรื่อยๆ (ตามข้อเสียข้างบน 555) พอเข้าทางหลวงชนบท มีโค้งซ้ายขวาต่อเนื่องกันไป มีเบรค มีเร่ง ขับสนุกเลย เพราะ handling ดี รถไม่หนักมาก เครื่องวางกลาง พวงมาลัยไฮดรอลิคสื่อกับสภาพถนนได้ดี เสียงเครื่องหกสูบเปลี่ยนไปตามรอบเครื่องที่ขึ้นลงอยู่ตลอด เหมือนเพลงที่เล่นโน้ตสูงต่ำไปเรื่อยๆ (ขับทางตรง รอบเครื่องนิ่งๆ เหมือน กดอยู่โน๊ตเดียวต่อเนื่อง)
- ราคาผมตามอยู่ตลอด ราคาไม่ตก เชื่อหรือไม่ว่า ราคาตอนนี้ไม่ได้ต่ำไปกว่าเมื่อ 7 ปีที่แล้วเลย ที่เป็นอย่างนี้เพราะตัวปัจจุบัน แรงกว่า แต่เป็นเครื่องสี่สูบ turbo เสียงไม่เพราะเท่า 6 สูบ , คือถ้ารถซีดานปกติเรื่องนี้อาจไม่มีความสำคัญ คนจะชอบเครื่องสี่สูบ turbo มากกว่าด้วยซ้ำ เพราะประสิทธิภาพดีกว่า แรงกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า , แต่พอเป็นรถประเภทนี้ เรื่องเสียงเครื่องจะมีความสำคัญขึ้นมา เหมือนที่บอกในข้อข้างบน ก็จะมีคนกลุ่มหนึ่งตามหารุ่นที่เป็นเครื่องวางกลางหกสูบ ซึ่งเมื่อสมัยปี 1997-2003 รถรุ่นนี้ยังไม่ค่อยเยอะ สมัยนั้นขับ benz sport , bmw sport ก็หรูแล้ว , พอ supply น้อย แต่มีคนกลุ่มหนึ่งตามหาอยู่ ราคาก็ไม่ตก
ตอนนี้นึกได้แค่นี้ พอก่อน (แค่นี้ก็ยาวละ
)