ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5  (อ่าน 5012 ครั้ง)

ออฟไลน์ gamehit007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
สวัสดีครับ

ขอสอบถามการเปลี่ยนเกียร์ที่ถูกต้องหน่อยครับ

ปกติขับเกียร์ D เราต้องการที่จะเปลี่ยนเป็น S ด้วยเหตุผลที่ว่าจะเร่งแซง , เพิ่มรอบความเร็ว ฯลฯ  จะต้องยกคันเร่งก่อนเลื่อนเกียร์ไหมครับ
(เดิม ยกคันเร่งก่อนแล้วเลื่อนเกียร์ จากนั้นค่อยเหยียบต่อ  ไม่แน่ใจว่าถูกต้องไหม)   

ขอคำแนะนำการใช้ที่ถูกต้องด้วยครับ  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 17:43:19 »

 ไม่มีความจำเป็นต้องใช้  อยากเร่งแซงกระทืบคันเร่ง มันก็ลดเกียร์ให้เอง

 ใช้ตอน engine brake ทางลงลาดชัน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 17:52:23 »
เลื่อนได้เลย ไม่ต้องยก

แต่อย่างท่านข้างบนว่า แค่กดคันเร่ง ให้รถมัน kick down ไวกว่า เร็วกว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนคันเกียร์เลย

เลื่อนคันเกียร์ลง S ใช้กรณีเดียวคือ ขึ้นลงเขาชันๆ ครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 17:58:52 »
ใช้ D อย่างเดียวเลย ไม่จำเป็นต้อง S ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 18:13:29 »
ถ้าคุณใช้d ก็ใช้ต่อไป ไม่ต้องตบ ลง s  ถ้ามีและใช้พาร์ดเดิล  ก็กดบวก-ลบได้เลย  ไม่ต้องถอนคันเร่ง  ระบบจะหน่วงเวลาและปรับลิ้นปีกให้เอง.

ถ้าคุณใช้โหมด s  วิ่ง (ถ้าไม่กระแทกกระทั้น วิ่งได้เหมือน d ทุกอย่าง)เป็นโหมดที่ถ่วงเวลาการเปลี่ยนเกียร์ให้ช้าลง เช่น d เปลี่ยนที่ 3000รอบ  s เปลี่ยนที่ 4000 รอบ 

ดังนั้นใช้โหมด s มันให้ควากระฉับกระเฉ๋งกว่า  เกียร์ก็ไปไวกว่า...

ออฟไลน์ zimon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 18:20:17 »
ผมใช้รุ่น RS อยู่ ส่วนตัวเวลาผมแซงผมชอบเปลี่ยนเกียร์มาอยู่ S นะครับ เพราะมันจะทำให้รอบเครื่อง กับเกียร์ที่ทดลงมา มันตอบสนองได้ดีกว่า Kick down
หรือผมอาจจะถนัดการขับเกียร์ธรรมดามากกว่า พอเกียร์มันทดลงมาต่ำกว่าวิ่ง D แล้วตอนกดมันจะพุ่งออกไปเลยมันทำให้รู้สึกมั่นใจมากกว่า

ส่วนอีกในกรณีหนึ่ง คือ ใช้ Paddle Shift ซึ่งอาจจะใช้ตอนลงเขาเพื่อให้รอบมันรั้งรถไว้หรือเราจะเรียกว่า Engine Break แต่ตอนขึ้นเขาก็ใช้ได้ดีโอเลยครับ
ผมขับขึ้นดอยอินทนนท์ ม่อนแจ่ม หรือไปทางบ้านแม่กำปอง การเปลี่ยนมาใช้ S + Paddle Shift มันทำให้เราขับสนุกขึ้นเยอะครับ เพราะ D อย่างเดียวมันอาจจะตอบ
สนองในบางจังหวะ บางเวลาไม่โอเคครับผม

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 19:59:09 »
บางทีการใช้โหมด S จะไวกว่า kick down เพราะ kick down อาจมีเรื่องความช้าเร็วของคันเร่งหรือสมองกลของเกียร์กำลัง งงๆ อยู่ว่าจะเอายังไงกับชีวิต
แต่ถ้าใช้โหมด S หรือ sport รอบเครื่องจะดีดขึ้นไปรอไว้เลย เหมือนกินยาไวอากร้ารอ ไม่ต้องบิ้วอารมณ์ใดๆ ทั้งสิ้น พอจะแซงก็กระทืบคันเร่งไปเลย
แต่ถ้าในโหมด D ธรรมดา เกียร์+คันเร่ง รถบางคันจะสนองช้า ต้องประมวลผลแป๊บนึ่งก่อน ค่อยลดเกียร์ลงต่ำ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 22:21:48 »
เคยตอนเหยียบสุดเกียร์ d ช่วงไหลๆ ดันไป s รอบเครื่องเด้งขึ้นอีกจังหวะนึง แปลว่าสมองเกียร์ d กับ s ต่างกันพอสมควร แต่ถ้าใช้แค่เร่งแซงปกติคิกดาวน์เกียร์ d ก็พอแล้ว ถ้าไม่พอควรพิจารณาตัวเองได้แล้วว่าใช้กับสถาการณ์เสี่ยงแค่ไหน ปกติ 1.5 คิกดาวน์ควรพอที่จะแซงรถทั่วไปบนถนนได้แล้ว

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2018, 08:29:39 »
แรงบิดเครื่องยนต์เบนซืน แปรตามรอบเครื่องเลยครับ การเปลี่ยนเกียร์ D-S ก็เป็นการปรับรอบเครื่องให้สูงขึ้น สังเกตุเข็มวัดรอบได้เลยครับ อย่างปกติรอบอยู่ที่พันกว่าจะดีดไปสามพัน

พอรอบเครื่องสูงขึ้น อัตราเร่งมันก็ไวตามเท้าแล้ว กดแล้วมาๆ แต่พอเปลี่ยน S-D รอบเครื่องจะหดกลับ คราวนี้อาการแมวเซาเลย

ปล. การคิกดาวน์ เป็นการ ทำทั้งการเร่งการจ่ายน้ำมัน เร่งทั้งการปรับเกียร์ ทำสองอย่างในดวลาเดียวกันยังงัยมันก็ช้ากว่าการขับเกียร์ S ที่เร่งการจ่ายน้ำมันรอไว้แล้ว

การขับเกียร์ S ถึงจะสนุก แต่กระเป๋าตังค์มันไม่สนุกนะครับ ไม่ควรใช้บ่อย เอาแค่ตอนเร่งแซงก็พอ เพราะรอบเครื่องมันสูงตลอดเวลา

ออฟไลน์ gamehit007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: สอบถามการเปลี่ยน เกียร์ D - S , S - D ของ Honda Civic 1.5
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2018, 17:48:16 »
ขอบคุณทุกท่านครับ

คือ S กับ D ผมรู้สึกว่าไม่เหมือนกันนะครับ  เช่น ผมจะมุดแซง ผมกดจน kick down จะเวลาหน่วงนิดนึงแล้วรถจึงพุ่ง แต่ S พุ่งทันทีไม่มีหน่วงทำให้การมุดเบรค มุดเบรค ได้ง่ายกว่า

แต่ผมได้คำตอบแล้วครับว่า D - S ไม่ต้องยกคันเร่ง