Jazz GE ผมใช้น้ำมันเครื่อง ปตท. มาเกือบสิบปี เคยใช้ทั้งแบบ semi-sync fully-sync และ super-sync แม้เบอร์หลังจะเบอร์เดียวกัน (30) แต่เกรดต่างกันตอนเปลี่ยนมาใหม่ๆ ก็รู้สึกครับ เช่น
1. เดิมผมใช้ fully-sync แล้วลองลดเกรดลงมาที่ semi-sync ก็รู้สึกเครื่องมันตื้อขึ้นนิดนึง (ตอนนั้น API-SM เหมือนกัน)
2. พอใช้ super-sync แล้วลงลดเกรดลงมาที่ fully-sync ก็แทบไม่รู้สึกถึงความต่างระหว่างก่อนและหลังเปลี่ยน จนคิดว่าช่างศูนย์เปลี่ยนให้หรือป่าวนะ? แต่ดึงก้านออกมาดูมันก็ใสปิ๊งให้รู้ว่าเปลี่ยนแล้ว (ช่วงนี้เป็นช่วงคละ API-SM กับ SN)
3. พอใช้ fully-sync แล้วอัพเกรดไปที่ super-sync ก็รู้สึกว่าเครื่องวิ่งเรียบวิ่งลื่นขึ้น (ตอนนั้น API-SN เหมือนกัน)
ถ้าไม่คิดมากอะไรก็ใช้แค่ fully-sync ก็ได้ครับ แต่ถ้ากะลากยาวให้ถึง 15000 โล ผมแนะนำเป็น super-sync ดีกว่า วิ่งถึงหมื่นโลยังรู้สึกฉิวดีอยู่เลย
แชร์ข้อมูลเพิ่มเติม
- มีช่วงเปรี้ยวอยากลองรุ่น PTT Racing (จำไม่ได้ว่า super หรือ fully) เบอร์ 50 พอใช้แล้วรถอืดเป็นเต่าคลานเลย โซลูน่าโฉมหยดน้ำแซงไปได้สบายๆ ใช้ไปได้อาทิตย์กว่าๆ ถ่ายออกทันที