ผู้เขียน หัวข้อ: [จิ๊กเขามาขับ] Mitsubishi Lancer Evolution VIII (CT9A) ขาซิ่งในฝันของใครหลายคน  (อ่าน 18685 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alzfredz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
  • M/T Addicted!!
"Time to buy your dream."

ผมได้เห็นประโยคนี้บนหน้าปกของนิตยสาร EVO ที่ตีพิมพ์เมื่อก่อนหน้านี้ บนปกเต็มไปด้วยรถยนต์มือสองหลากหลายรุ่นที่เรียกว่าเป็น Iconic Car หลายต่อหลายรุ่น แต่สำหรับคนบ้า JDM Sport car อย่างผมกลับจับจ้องไปที่รถสีแดงคันหนึ่งที่คาดแถบขาวดำเด่นหราอยู่คันหนึ่งอย่างโดดเด่นด้วยความรักและบ้าอย่างสุดซึ้ง

Mitsubishi Lancer Evolution 6.5 'Tommi Mäkinen Edition'

แน่นอนว่าผมซื้อนิตยสารฉบับนั้นมาเพียงเพราะเหตุผลเดียวเท่านั้น เพราะ Mitsubishi Lancer Evolution ที่อยู่บนปกนั่นแหละ กลับกัน สาเหตุที่บ้า Lancer Evolution นั่นก็เพราะสมาชิกสี่ล้อในบ้านรุ่น Mitsubishi L300 ที่หลายคนให้ฉายาขำ ๆ ว่า "รถตู้ลักเด็ก" นั่นแหละ เจ้ารถตู้คันนั้นมาอยู่ในบ้านผมตั้งแต่สมัยมิตซูบิชิประเทศไทยประกาศนำเข้ามาใหม่ ๆ ทำให้ผมเชื่อใจในรถยนต์ยี่ห้อนี้มากพอตัวทีเดียว

ส่วน Mitsubishi Lancer Evolution น่ะเหรอ? ผมจำไม่ได้แล้วว่ารักมันตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่รู้ตัวก็รักไปแล้ว และอยากเป็นเจ้าของมาตลอด (แต่ก็เป็นได้แค่ในเกมตู้เพราะงบประมาณสูง (ฮา))

จนกระทั่งวันหนึ่งที่รุ่นน้องที่สนิทกันโพสท์ภาพของเจ้าตัวแสบรหัส CT9A แท้ที่เพิ่งได้มาใหม่ ๆ แล้วผมก็ตามไปคอมเม้นท์ขำ ๆ ว่า "เฮ๊ย รถในฝันเฮียเลยอะ" จากนั้นเจ้าน้องชายคนนี้ก็ตอบกลับมาสั้น ๆ ว่า

"เดี๋ยวไปลองกัน"

จากนั้นค่ำคืนที่แสนพิเศษก็เริ่มต้นขึ้น
Life didn't promise to be wonderful. So, we have to make it wonderful with our hands!!

ออฟไลน์ Alzfredz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
  • M/T Addicted!!
จากภาพที่ได้เห็นมาตลอด ตอนนี้มันอยู่ตรงหน้าผมแล้ว และ Plate ที่รถเป็น CT9A แท้ที่ไม่ได้ตัดปะเหมือนกับคันอื่น ๆ เสียด้วย เท่าที่เคย Research เรื่องนี้มา การเชื่อมตัวถังและ Body Rigidity จะเหนือกว่ารถทำจากอู่ช่างไทยหลาย ๆ อู่ (ก็สร้างแท้จากโรงงานนี่นะ) ภาพที่เคยเห็นในกระดาษอาบมันมาตลอดก็กลายเป็นความจริงตรงหน้า

ตัวรถภายในที่เบาะนั่งคู่หน้าที่ Recaro เป็นคนทำให้ เรียกว่ากระชับพอดีตัวตามสไตล์รถแข่งที่รัดเราเอาไว้ตรงนั้นกับตัวเบาะแบบพอดี ๆ หน้าปัดคอนโซลทั้งหมดเรียกว่าถ้าใครไม่ได้เล่นรถแบบเป็นจริงเป็นจังก็คงจะทำเอาสับสนกับ Lancer Cedia (CN4A) ที่เป็นตัว Tone Down แล้วประกอบขายในประเทศเมื่อหลายปีก่อนหน้าอย่างไม่มีผิด แต่ถ้าดูดี ๆ แค่ช่องแอร์กับความต่อเนื่องของเส้นสายเรียกว่าคนละเรื่องทีเดียว

เมื่อ CN4A จะออกไปทางเรียบ ๆ ดูหรูหรา เจ้า Lancer Evolution จะออกทรงลายเส้นคลื่นต่อเนื่องพร้อมกับหน้าปัดเข็มไมล์แดงฉานกับตัวเลือกโหมดช่วงล่าง 4 แบบติดตั้งและเลือกได้มาให้อีกด้วย ได้แก่ Tarmac (พื้นถนนทั่วไป), Gravel (ทางวิบากกรวดทรายทั้งหลาย), Snow (ลุยหิมะ) ที่เลือกได้ด้วยปุ่มที่อยู่ข้างขวามือเหนือช่องแอร์ขวาของคนขับที่เป็นรูปเหมือนตัวถังช่วงล่างรถนั่นแหละ

ซึ่ง... นิสัยของช่วงล่างรถซิ่งก็ยังเป็นรถซิ่ง ไม่แปลกใจสักนิดว่าทำไมเมื่อขาซิ่งมีเจ้าตัวน้อยคนใหม่ในบ้านแล้ว รถซิ่งหลาย ๆ คันในบ้านจะถูกระเห็จออกไปให้ขาซิ่งรุ่นใหม่ได้รับช่วงต่อ โดยส่วนตัวตอนแรกนั้นก็ยังติดใจสงสัยมาตลอดว่าทำไมกันหว่า ทั้งที่มันก็สี่ล้อมันก็แลนเซอร์อ่ะ ทำไมต้องหาคนรับช่วงต่อทั้งที่มันจะเป็นรถครอบครัวก็ได้นะ

ตอบได้อย่างฉะฉานตรงนี้เลยครับว่าเพราะช่วงล่างนั่นเลย แค่ช่วงล่างเดิม ๆ เซ็ตออกจากโรงงานก็แข็งสุด ๆ ระดับไม้กระดานอย่างไม่ต้องอธิบายให้มากความ มันแข็งจนไม่ต่างอะไรกับไม้กระดานที่ติดล้อแล้วกลิ้งไปบนพื้นถนนได้อย่างไรอย่างนั้น ขนาดส่วนตัวขับ Volvo 940 GLT อยู่ก็ว่าแข็งพอตัวแล้ว มาเจอคันนี้เข้าไปทีเดียว... เรียกว่าจบข่าวครับ มันแข็งยิ่งกว่า Volvo ไปอีกราว 15-20% ทีเดียว มั่นใจได้เลยว่าถ้าแม่ของคุณได้มานั่ง คงจะได้ยินเสียงบ่น "ตั้งแต่ลูกระนาดลูกแรกจนกระทั่งถึงที่หมายปลายทาง" ส่วนสาว ๆ ที่มานั่งก็จะถามด้วยน้ำตากับคุณว่า "เอาอะฮั้นมาทรมาณในอีรถคันนี้ทำไมเคอะ!?" แน่นอนครับ! (ฮา)

ส่วนใครมีปัญหาสุขภาพเรื่องหลัง ไม่ว่าจะปวดหลังเรื้อรังหรืออะไรที่ใกล้เคียงกัน ไม่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับรถคันนี้ เพราะตอนขึ้นไปนั่งก็ยังดี ๆ แต่ลงมาทีอาจจะได้แอดมิทกันแน่ ๆ ...

ถ้าคิดไม่ออก ลองหาประตูไม้อัดไม่ใช้แล้วมาต่อล้อสี่ล้อแล้วให้คนยันท้ายให้มันไหลไปข้างหน้าอ่ะครับ ไม่ต่างกันเลย... แต่ว่ามันไม่ได้แข็งกระเด้งกระดอนอย่างเดียว มันแลกกับความแน่นและหนึบเกาะถนนจนตุ๊กแกต้องกราบกันทีเดียว คงจะเป็นเพราะโช๊คอัพของ Bilstien ที่ติดตั้งมาให้ก็เป็นไปได้ (อันนี้รุ่นน้องกระซิบมาว่าบูสท์อัพตัวรถอย่างเดียวจาก 280 -> 350 แรงม้า ไม่ได้ยุ่งกับช่วงล่างเพราะช่วงล่างเดิมยังเอาอยู่)

สำหรับคันที่ได้ขับต้องบอกว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้ลองสั้น ๆ ในหมู่บ้าน เพราะมันเป็นตัว MR ที่มี 6 เกียร์ให้ซิ่ง แต่ใช้จริงในถนนเมืองไทยตอนกลางคืนใช้ได้มากสุดไม่เคยเกินเกียร์ 5 หรอกครับ (ฮา) แต่มันพิเศษกว่าชาวบ้านที่เป็นตัวสเป็กดีสุดจากโรงงานด้วย นั่นทำให้การเข้าเกียร์ R เปลี่ยนไปจากเดิม คือเราต้องดึงวงแหวนใต้ดุมหัวเกียร์ขึ้นเล็กน้อยก่อนจะสับเข้าเกียร์ 6 เพราะมันใช้ช่องเดียวกัน ไม่งั้นไม่ได้ถอยแต่จะสั่นเป็นองค์ประทับแล้วดับฝุ่บไป...

ส่วนใครถามหาความขับสบายในชีวิตประจำวัน นิมนต์ไปตัว GT-A ครับ วันนี้เราจะซิ่งกันด้วยความดิบสุด ๆ ในคอมเม้นท์ถัดไป
Life didn't promise to be wonderful. So, we have to make it wonderful with our hands!!

ออฟไลน์ Alzfredz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
  • M/T Addicted!!
เรื่องของการขับนั้นเรียกว่าเป็นจุดเด่นเดียวที่มีให้กับรถคันนี้เลย ส่วนเรื่องหน้าตาต้องทำใจสักนิดเพราะความหน้าตาละม้ายคล้ายน้องชายของมันอย่าง Lancer Cedia (CN4A) ที่ดูจืดหากให้คนแยกรถไม่ออกได้เห็น อาจจะได้เห็นเด็กแว้นท์อัพเกรดมากดแตรข้าง ๆ คุณก่อนจะขอ Drag 1 ไฟแดงกับคุณเอาแน่ ๆ หรือไม่คุณอาจจะได้ยินเสียงแซวจากคนใกล้ตัวก็ได้ว่า

"นี่บ่จี๊เสียจนต้องหา Lancer มาขับกันแล้วเหรอ"

แต่ใจคนมันจะรัก มันก็ต้องเอามาลองกดหนัก ๆ สักดอกหนึ่ง! เราได้มาลองกันที่ถนนโล่งยามค่ำคืน ปิดแอร์ทิ้งเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดแล้วเปิดหน้าต่างแค่พอหายใจได้ก็เหลือเฟือก่อนที่พลขับ (รุ่นน้องเจ้าของรถ) จะส่งสัญญานให้เราว่า

"ปิดแอร์แล้ว พี่จับดี ๆ นะ ผมจะกดแล้ว!" แค่นั้น ไม่ทันสิ้นคำ ถนนที่โล่งเพียงพอกับเครื่อง 4G63T ที่ลิ้นคันเร่งเปิดสุดนั่นจะกระชากคุณไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว การวาร์ปอ่อน ๆ จะเริ่มดึงฉากเบื้องหน้าเข้ามาหาคุณอย่างรวดเร็วจนสายตาแทบจับไม่ทัน จากนั้นแรงกดที่เหมือนกับโดนกำปั้นขนาดพอดีท้องจะดันเข้าหน้าท้องมาตรงสะดืออย่างทันที

ความรู้สึกประมาณไหน? ประมาณว่าเบากว่าเครื่องบิน Take off นิดนึง ย้ำว่า นิดนึงเท่านั้น! เพราะมันแทบจะทำให้คุณได้คายของเก่าออกมาโดยไม่ทันตั้งตัว ส่วนของความสนุกต่อเนื่องนั้นคือแรงเครื่องกับช่วงล่างที่สมดุลย์กันมันเป็นอะไรที่โหดมาก!!

พวงมาลัยสั่งไปทางไหน มันจะเลี้ยวไปเท่านั้นทันที หักซ้ายมุดซ้าย หักขวามุดขวา โยนตัวเข้าโค้งลงสะพานได้อย่างมั่นใจไม่ต้องกลัวเสียอาการแล้วไถลไปชนแบริเออร์เลย แถมแน่นระดับที่เปลี่ยนเลนกระทันหันสองสามรอบก็ไม่มีการเฉออกแถมระยะให้แม้แต่นิดเดียว รวมทั้งผ้าเบรกที่เอารถอยู่ทันที กดเป็นจับ กดเป็นจับ ไม่มีอาการเฟดออกให้เห็นสักนิดเดียว ให้คะแนนความมั่นใจได้อย่างเต็มเปี่ยม คือเอามาซิ่งแก้เครียดรอบดึกได้เลย (แต่จากที่สัมภาษณ์มา ได้ยินว่าค่าน้ำมันตอนวิ่งธรรมดายังมี 8 โลลิตร กดโหด ๆ มีเลข 3 ให้เห็นกันแน่ ๆ) ด้านของเกียร์เรียกว่ากระชับและชิดมาก ระดับที่พอทดลองหารถเกียร์ธรรมดาที่มีให้เทียบในปัจจุบันอย่าง Jazz MT มาลองสับเล่นแล้ว (ไปเจอมาเลยขอเขาลองสับ) ถ้าให้พูดคือช่วงเข้าเกียร์ใกล้และชิดมาก ๆ สับออกจากร่องเกียร์เดิมย้ายไปร่องเกียร์ใหม่คือสั้นและชิดมากจนรู้สึกว่าเกียร์ MT ของ Jazz MT เดิม ๆ จะห่างเป็นโยชน์ทีเดียว...

แต่บอกก่อนว่าควรจะขับรถให้แข็งระดับหนึ่ง เพราะคนที่ขับรถมานานอาจจะเหมือนได้ฝึกขับรถใหม่กันเมื่อเจอการ "โดด" คือการที่รถมันแรงมากจนสับเกียร์แล้วปล่อยคลัทช์นิดหน่อยแล้วสวนคันเร่งไม่ทันมันพุ่งสั้น ๆ แล้วดับตรงหน้านั่นแหละ ต้องอาศัยเวลาปรับตัวกันมากพอควร ไม่อย่างนั้นได้กลัวรถคันนี้ไปตาม ๆ กันแน่

ถ้าบางคนบอกว่า Vios Turbo เป็น 'Little Pony' คงต้องให้สมญากับ Mitsubishi Lancer Evolution VIII คันนี้ว่า 'Street Demon' กันเลย เพราะนิสัยรถมันคือ Track Car จริงจังมาก ๆ คือถ้าให้พูดโดยส่วนตัว ถ้าใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว 280-350 Hp คือมากเพียงพอที่จะเอาไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างเหลือเฟือ เอาไว้ฆ่าได้หลายคันบนท้องถนนเลย หรือจะเอาไปลง Sunday racing กับเพื่อน ๆ ก็ทำได้สบาย ๆ ! แต่ถ้าจะ Step up เพราะเพื่อนขับ Impreza GDB แล้วไม่อยากแพ้ก็นิมนต์ที่อำเภอใจเลยครับ เอาให้แรงเท่าที่ใจต้องการได้เลย (แต่ค่าน้ำมันไม่รู้ด้วยนะ)

ถ้าเจอเด็กแว้นท์อัพเกรด ก็แค่ Release the Kraken แบบ Clash of the Titans ทิ้งพวกนี้ไปสักสองสามช่วงตัวรถก็เพียงพอแล้ว แต่เบรกให้ทันคันหน้าแบบเล่น Chicken run ด้วยนะฮะ (ฮา)

ส่วนเรื่องสุดท้ายที่คงจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ คงจะต้องบอกว่า "เสียงท่อดังมาก" เวลาขับในหมู่บ้านกรุณาเบาเท้าด้วย คือแค่เร่งเบา ๆ เรามั่นใจได้ว่าเสียงท่อของมันสามารถปลุกคนที่หลับลึกให้งัวเงียขึ้นมาได้ และมั่นใจว่าแม่ของคุณ ๆ ที่อนุมัติให้คุณซื้อแล้วคุณขับเข้าบ้านมาคงจะออกปากเหมือนที่แม่ผมแซวว่า "รถมันขับสนุกก็จริง แต่ท่อเสียงดังแบบรถท่อเสีย เดี๋ยวคนบ้านอื่นจะด่าเอา" อย่างนั้นแน่ ๆ (ฮา)

แต่จะมีชมมีบ่น มีข้อเสียอะไรบ้างก็ตาม แต่คนติ่งก็ยังเป็นคนติ่งอยู่วันยังค่ำ แม้จะมีข้อควรระวังหรืออะไรก็ตามก็ลดความรักของเราที่มีให้กับ Mitsubishi Lancer Evolution ไม่ได้เลย โดนบ่นยังไงก็รัก

งั้นขอเวลาไปเก็บเงินก่อนก็แล้วกัน ถ้าเงินพร้อมเมื่อไหร่แล้วยังพอหามาขับสนองความต้องการได้ก็ค่อยเจอกันแล้วกันนะ...
Life didn't promise to be wonderful. So, we have to make it wonderful with our hands!!

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ im กับ evo เป็นรถในฝันของของผมสมัยเรียนมหาลัยเลย อยากได้มากๆ สมัยนั้นขับไปกลับมหาลัย ถนนโล่งมากน่าจะขับสนุก ปัจจุบันมีกำลังซื้อแล้ว แต่ถนนรอบบ้านคือรถเยอะมาก ขับเต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 120 (ไม่นับมุดนะครับ ส่วนตัวมองว่าอันตราย มากกว่าสนุก) ถ้าจะรอให้ถนนว่างคงต้องหลัง 4 ทุ่ม วันธรรมดาไม่ต้องพูดถึง หมดสิทธิ์ มันเลยทำให้โอกาสได้ใช้แทบไม่มี แต่ในอนาคตผมก็อยากจะลองหามาขับให้ได้ สักครั้งนึงในชีวิต

ออฟไลน์ amsa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
  • เอาใจเขา ใส่ใจเรา
    • อีเมล์
รูปน้อยจุง เบาะนั่งนี่เยินเลยนะครับ นี่ จัดเลยครับ

ออฟไลน์ oldmans44

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
ว๊าววว... รถในฝันผมเลย...

เผื่อได้ลองบ้าง 5555

แต่เท่าที่เคยขับ EVO 7 เดิมๆ มา เมื่อปี 2004 ท่อไม่ดังนะครับ ทุ้มๆ เรียกว่าสุภาพเลยอ่ะครับ
แต่เสียงเครื่องคำราม เวลารอบ idle รู้เลยว่าไม่ธรรมดาแน่ ๆ