เปลื่ยนตอนเริ่มมีอาการครับ
อย่างวีออสผมเพิ่งเปลื่ยนไปกลางปี
เดิมใช้ GS Super Diamond แบบไม่เติมน้ำกลั่น เบอร์ 46B24 ขนาด 45Ah
เปลื่ยนมาใช้ GS MXF-60 55B24 ขนาดเท่าเดิม แต่ไฟเพิ่มเป็น 50Ah ครับ
จริงๆแบตทนทานเป็นเรื่องดีครับ แต่ทนไปก็ไม่ดี ไดชาร์จจะลาโลกก่อน
ส่วนตัวไม่ค่อยสนใจอายุแบต จะเปลี่ยนออกเมื่อเริ่มมีอาการครับ ส่วนวัด volt (พึ่งมาติดไม่นานนี้)ที่รถติดไว้แต่ดูอาการไม่ได้เลย เพราะไฟ 14+ตลอดไม่เคยตก จะ14+ตลอดสันนิฐานว่าแบตเดิมGSไม่ค่อยดีมานานมันเลยชาจไฟเข้าเต็มตลอด(ก็เลยนึกว่าปกติ) และอันนี้สังเกตุหลังเปลี่ยนแบตใหม่ ไฟจะชาจเข้าเมื่อตอนสตาทรถใหม่ๆ14+ซักพักค่อยลดลงมเหลือ12กว่าๆ ตอนแรกก็ตกใจนึกว่าไดรพัง/แบตเสียเลยไปหาข้อมูลมาเลยได้ทราบว่ามีระบบ ct(จำชื่อเต็มไม่ได้) ของรถecoรุ่นใหม่ๆจะชาจแบตต่อเมื่อแบตอ่อนหรือถอนคันเร่งเมื่อความเร็วเกิน 60 ไฟจะวิ่งขึ้นๆลงอยู่ระหว่าง 12กว่าๆถึง14กว่าๆ จริงๆไม่ชอบระบบนี้เลยรู้สึกไม่มั่นใจ5555 แต่มันมีวิธียกเลิกระบบนี้โดยไปตัดสายไฟออกบางเส้นออกแต่ผมยังไม่ได้ลองทำครับ
ระบบนี้มีจริงฮะ มาร์ชที่ขายไปแล้ว กับโน้ตคันปัจจุบันก็เป็น ผมใช้ OBD วัดเอาครับ
เวลาติดเครื่องใหม่ๆ ไฟอยู่ที่ 14.1-14.2 แต่พอใช้ๆไป เหลือ 13.5-13.7 ทั้งๆที่วิ่งทางไกลตลอด
แต่เมื่อถอนคันเร่ง เช่น วิ่งมาเร็วๆแล้วเจอรถติด ไฟกลับเด้งขึ้นไปที่ 14 กว่า พอแตะคันเร่งไฟจะเด้งกลับมาอยู่ 13 ปลายๆ
แต่ไม่ต้องทำอะไรนะครับ ปล่อยไว้ยังงั้น ปลายแบตฝั่งขั้วลบมีตัวคุมกระแสไฟอยู่ มาร์ชผมก่อนขายก็ใช้งานปกติ มีแค่เปลื่ยนแบตตอนปีที่ 3 เท่านั้น
ผมสายจอดครับ ครั้งนึงก็คลุมผ้าสามเดือน
ไม่เหมือนกับโตโยต้า ที่ไฟอยู่ 13 ปลาย แตะ 14 ตลอด ตอนให้ถอนคันเร่งหรือเหยียบสุด 180 ไฟก็ไม่เคยลงต่ำกว่านี้ครับ