ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ  (อ่าน 8190 ครั้ง)

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 09:07:07 »
อย่าง E-Power นี่ ถ้าคนกลัวแบตกันนักทำไมไม่ปั่นไฟตรงไปหามอเตอร์เลยครับ แล้วไม่ต้องมีแบต

หรือทำไม่ได้ ติดที่อะไรรึเปล่าครับ

ปล.ถามแบบคนไม่มีความรู้ด้านนี้นะครับ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 09:28:53 »

 แล้วมันจะประหยัดตรงไหนถ้าใช้เครื่องปั่นไฟตลอด  ถ้าใช้เครื่องเล็กมันก็ปั่นไฟไม่พอ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,222
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 09:31:36 »
ผมก็ไม่ใช่คนทางนี้เท่าไหร่

แต่เข้าใจว่า motor ที่ใช่ในรถ hybrid หรือรถ EV จะต้องพึ่งพาไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งจะเป็นทั้งแหล่งจ่ายไฟ และ หม้อพักไฟที่มากกว่าความสามารถของเครื่องปั้นไฟที่จะสร้างกระแสไฟฟ้าได้ในช่วงเวลาหนึ่งๆ และไฟฟ้าคงเสถียรกว่า เพราะไฟฟ้าที่ได้จากเครื่องปั่นไฟตรงๆ มันจะไม่ค่อยนิ่ง อาจจะทำให้เกิดผลเสียนะ

อันนี้ผมเรียกจบวิทลัยการ "เดา" ล้วนๆ 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2018, 09:33:29 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 09:43:32 »
ปั่นตรงคงเปลืองนะครับ ขนาดเทสโหดใน ญี่ปุ่นยังเปลืองกว่าเครื่องปกติเลย
ผมยังสงสัยอีกแย่างกับ E-Power เหมือนกันว่า ทำไมต้องใส่เครื่องใหญ่มา ใส่ 600cc มาไม่ได้หรอ เพราะมันใช้รอบเครื่องในการปั่นไฟ หรือ 2000/rpm ของเครื่อง 1200 กับ 600 มันไม่เท่ากัน ??

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,222
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 10:11:57 »
ปั่นตรงคงเปลืองนะครับ ขนาดเทสโหดใน ญี่ปุ่นยังเปลืองกว่าเครื่องปกติเลย
ผมยังสงสัยอีกแย่างกับ E-Power เหมือนกันว่า ทำไมต้องใส่เครื่องใหญ่มา ใส่ 600cc มาไม่ได้หรอ เพราะมันใช้รอบเครื่องในการปั่นไฟ หรือ 2000/rpm ของเครื่อง 1200 กับ 600 มันไม่เท่ากัน ??

ผมว่าต้องดู generator ด้วยละมั้งครับ เพราะ generator มันก็โหลดกำลังเครื่องนะครับ ยิ่ง generator มีขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์เยอะเช่นกัน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 10:16:47 »
เหมือนเปิดน้ำใส่ตุ่มอ่ะครับ (ที่ก๊อกมีลูกลอย) แล้วอีกฝั่งค่อยดูดน้ำไปใช้
ก๊อกที่จ่ายน้ำลงตุ่มจะจ่ายในอัตราสม่ำเสมอกว่าการต่อท่อใช้น้ำจากก๊อกโดยตรงครับ

ส่วนเครื่องยนต์ที่ปั่นไฟนั้น มันปั่นผ่าน generator (ไดนาโม) ซึ่งมันมีความ
หนืดอยู่  Generator ที่ปั่นไฟได้มากก็จะหนืดมาก เครื่องยนต์ก็ต้องใช้กำลังแรงบิด
มาปั่นครับ  คิดง่ายๆ เหมือนเราปั่นจักรยานออกกำลังกายในฟิตเนสอ่ะครับ
ที่เราปรับให้มันหนืดขึ้นเพื่อออกกำลังมากขึ้น จริงๆ แล้วแรงถีบเราก็ปั่นไฟได้มากขึ้นนะครับ

ส่วนมอเตอร์ที่ขับล้อรถอยู่นั่นน่ะ นึกถึงพัดลมบ้านเราได้เลย ยิ่งเราเปิดเบอร์แรงๆ ให้ใบพัด
หมุนเร็วๆ ได้ลมแรงๆ มันก็กินไฟมากกว่าเปิดให้มันหมุนเอื่อๆ รถ EV ก็เช่นกัน
ยิ่งเร่งแรง ยิ่งวิ่งเร็ว มอเตอร์ก็ดูดเอาไฟมาใช้เยอะขึ้นครับ

ออฟไลน์ kakashi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 10:39:15 »
ปั่นตรงคงเปลืองนะครับ ขนาดเทสโหดใน ญี่ปุ่นยังเปลืองกว่าเครื่องปกติเลย
ผมยังสงสัยอีกแย่างกับ E-Power เหมือนกันว่า ทำไมต้องใส่เครื่องใหญ่มา ใส่ 600cc มาไม่ได้หรอ เพราะมันใช้รอบเครื่องในการปั่นไฟ หรือ 2000/rpm ของเครื่อง 1200 กับ 600 มันไม่เท่ากัน ??

ผมว่าต้องดู generator ด้วยละมั้งครับ เพราะ generator มันก็โหลดกำลังเครื่องนะครับ ยิ่ง generator มีขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์เยอะเช่นกัน

จริงแล้วคือ มีเครื่อง 1200cc อยู่แล้ว บล๊อคเดิมอยู่แล้ว  แล้วเรื่องอะไรจะไปออกแบบบล๊อคใหม่ละ ให้เปลืองค่าคิดค้น ค่าออกแบบ ค่าผลิด ฯลฯ ^^

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 11:09:36 »
ระบบไฮบริดมันมีหลายแบบ อธิบายไปก็ยืดยาว ตอบเฉพาะที่ จขกท. ถามก็แล้วกัน

ง่ายๆ นะครับ แบตเตอรี่ใน e power  มันทำหน้าที่ รับ พัก และ สำรองพลังงานไฟฟ้า (ที่ผลิตจากเครื่องปั่นไฟฟ้า และ จากการแปลงพลังงานกลในมอเตอร์ไฟฟ้ากลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้า

ในช่วงการเบรคเพื่อชะลอหรือหยุดรถ) แล้วค่อยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้มอเตอร์ไฟฟ้า ดังนั้นถ้าถอดแบตออกไป เหลือแค่เครื่องปั่นไฟ ผลกระทบที่เรารับรู้คือ

1 หลักของพลังงานผลิตได้เท่าไหร่รับก็ต้องได้ไม่เกินนั้น ดังนั้นเครื่องยนต์ที่กำลัง 79 แรงม้า ก็จะสามารถปั่นและแปลงพลังงานได้ไม่เกิน 79 แรงม้า (ทั้งๆ ที่มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลัง 95 แรงม้า)

ผลก็คือรถจะมีกำลังลดลง และการเร่งหรือเปลี่ยนความเร็วรถจะขึ้นกับ response time ของครื่องปั่น ถ้าเปลี่ยนรอบได้ช้า อัตราเร่งก็จะช้าตาม

2. การที่ไม่สามารถสำรองพลังงาน ทำให้เครื่องปั่นไฟทำงานไม่คงที่ ไม่สามารถทำงานที่รอบเครื่องที่มีประสิทธิภาพ ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น (ง่ายๆ เหมือนเราวิ่งรถทางไกล ที่รอบเครื่องสองพันนิ่งๆ  เทียบกับการที่เรากดคันเร่ง เบาๆ เร่งๆ แบบไหนประหยัดกว่า)

3. การที่ทิ้งพลังงานกลที่เกิดขึ้นในมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่แปลงกลับมาใช้อีก ทำให้หากขับแบบเบรคบ่อย ก็จะกินน้ำมันมากขึ้น

ปล.

1. ยังไม่นับผลเสียของแรงทางกลที่เครื่องปั่นไฟได้รับ ซึ่งจะทำให้เครื่องทำงานหนัก และอาจพังได้โดยง่าย

2. ทำไมต้องใช้เครื่องแบบนี้ ตอบให้นะครับว่า เครื่องยนต์ที่ออกแบบสำหรับปั่นไฟโดยเฉพาะ กับ เครื่องยนต์ที่เอามาวิ่งกันปรัชญาการออกแบบมันต่างกันครับ

เพราะเครื่องยนต์ที่ออกแบบสำหรับปั่นไฟโดยเฉพาะไม่ได้เน้นแรงบิดเยอะ เพราะมันทำงานในโหมดคงที่ ต่างกับ เครื่องยนต์ที่เอามาวิ่งกัน ดังนั้นประสิทธิภาพ

การปั่นไฟมันจึงสูงกว่า และตรงกับฟังก์ชั่นที่ต้องการมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2018, 11:18:34 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 11:39:48 »
ปั่นตรงคงเปลืองนะครับ ขนาดเทสโหดใน ญี่ปุ่นยังเปลืองกว่าเครื่องปกติเลย
ผมยังสงสัยอีกแย่างกับ E-Power เหมือนกันว่า ทำไมต้องใส่เครื่องใหญ่มา ใส่ 600cc มาไม่ได้หรอ เพราะมันใช้รอบเครื่องในการปั่นไฟ หรือ 2000/rpm ของเครื่อง 1200 กับ 600 มันไม่เท่ากัน ??

ผมว่าต้องดู generator ด้วยละมั้งครับ เพราะ generator มันก็โหลดกำลังเครื่องนะครับ ยิ่ง generator มีขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์เยอะเช่นกัน
ลืมคิดเรื่องโหลด Gen เลย เคยได้ยิน Engineer จะเปลี่ยนเครื่องที่ใช้ปั่นไฟเหมือนกัน ว่า Gen มันก็เหมือน Gear รถ ใส่เครื่องผิด Gen ผลิตไฟไม่ทัน

ปั่นตรงคงเปลืองนะครับ ขนาดเทสโหดใน ญี่ปุ่นยังเปลืองกว่าเครื่องปกติเลย
ผมยังสงสัยอีกแย่างกับ E-Power เหมือนกันว่า ทำไมต้องใส่เครื่องใหญ่มา ใส่ 600cc มาไม่ได้หรอ เพราะมันใช้รอบเครื่องในการปั่นไฟ หรือ 2000/rpm ของเครื่อง 1200 กับ 600 มันไม่เท่ากัน ??

ผมว่าต้องดู generator ด้วยละมั้งครับ เพราะ generator มันก็โหลดกำลังเครื่องนะครับ ยิ่ง generator มีขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์เยอะเช่นกัน

จริงแล้วคือ มีเครื่อง 1200cc อยู่แล้ว บล๊อคเดิมอยู่แล้ว  แล้วเรื่องอะไรจะไปออกแบบบล๊อคใหม่ละ ให้เปลืองค่าคิดค้น ค่าออกแบบ ค่าผลิด ฯลฯ ^^

ลดต้นทุนได้ดีทีเดียว แต่ก็อยากได้เครื่องน้อยนะ จะได้เสียภาษีน้อยๆ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 16:05:06 »
เอาง่ายๆเลยครับ ถ้าปั่นไฟไปขับโดยตรงเครื่องจะติดตลอดครับซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรกับเครื่องกับเกียร์ปกติเลยครับ     
ถ้ามีแบตมาสำรองไฟพอแบตเต็มเครื่องก็ไม่ต้องมาปั่นไฟต่อครับ

ออฟไลน์ Pera

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 21:54:41 »
รถไฟฟ้ากับรถไฮบริดมันเกิดขึ้นมาเพื่อลดมลพิษ ดังนั้นมันก็ต้องใช้เครื่องยนต์ให้น้อยที่สุดสิครับ  :D