ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนถ่าย นมค เองครั้งแรกในชีวิต มีทริคอะไรแนะนำผมไหมครับ?  (อ่าน 9573 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
สิ่งที่ผมกังวลมีดังนี้ครับ

1. เติม 5.5 ลิตร แล้วที่เหลือในป๋องอีกครึ่งลิตรจะทำอย่างไร?

2. กังวลว่าพอถอดน๊อตปุ๊บ น้ำมันก็จะพุ่งใส่หน้าตัวเอง

3. กลัวว่ารินแล้วจะหกเรี่ยราดเลอะเทอะไปหมด งานงอกครับ

4. ที่ถอดกรองยังไม่ได้ซื้อ คาดว่าจะซื้อแบบฝาครอบแล้วเอาประแจจับครับ


ท่านที่ทำเองประจำ มีอะไรแนะนำผมได้เลยครับ ผมอยากอ่านมากครับ

รถเป็น BRZ เปลี่ยนถ่ายครั้งแรก จว ผมไม่มีศูนย์ ใกล้สุดคือห่างออกไป 600 กม. ครับ

ไหน ๆ ก็ไม่ต้องคิดเรื่อง warranty แล้ว ก็ทำเองซะเลยครับ น่าสนุกดีครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
สิ่งที่ผมกังวลมีดังนี้ครับ

1. เติม 5.5 ลิตร แล้วที่เหลือในป๋องอีกครึ่งลิตรจะทำอย่างไร?

2. กังวลว่าพอถอดน๊อตปุ๊บ น้ำมันก็จะพุ่งใส่หน้าตัวเอง

3. กลัวว่ารินแล้วจะหกเรี่ยราดเลอะเทอะไปหมด งานงอกครับ

4. ที่ถอดกรองยังไม่ได้ซื้อ คาดว่าจะซื้อแบบฝาครอบแล้วเอาประแจจับครับ


ท่านที่ทำเองประจำ มีอะไรแนะนำผมได้เลยครับ ผมอยากอ่านมากครับ

รถเป็น BRZ เปลี่ยนถ่ายครั้งแรก จว ผมไม่มีศูนย์ ใกล้สุดคือห่างออกไป 600 กม. ครับ

ไหน ๆ ก็ไม่ต้องคิดเรื่อง warranty แล้ว ก็ทำเองซะเลยครับ น่าสนุกดีครับ

ข้อ 1. เหลือก็เก็บไว้ทำโน่น นี่ นั้น ได้เลยครับ

ข้อ 2. ไม่พุ่งหรอกครับ มันไม่ได้มีแรงอัดเยอะขนาดนั้น มันแค่ไหลเบาๆ และหายางโอริงเปลี่ยนไปพร้อมกันเลย

ข้อ 3. ถ้าไม่เสียดายแกลลอน ก็หาแกลลอนเปล่ามาใส่ หากรวยเสียบปากแกลลอนหน่อย จะไม่ได้หกเลาะเทอะ

ข้อ 4. ตอนถอนไม่เท่าไหร่ ตอนใส่ ต้องเผื่อหมุนให้ตึงๆ มือด้วยนะครับ ถ้าใช้แบบผาครอบ vs ประแจ เพราะบางทีจุดอัด มันจะขันยากหน่อย ถ้ามีบล็อคจะสะดวกกว่า

ทำเองเหนื่อยหน่อย แต่ต้องใจเย็นๆ ทำเองก็ได้ฟิลลิ่งอีกแบบนะ  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ dY/dX

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
สิ่งที่ผมกังวลมีดังนี้ครับ

1. เติม 5.5 ลิตร แล้วที่เหลือในป๋องอีกครึ่งลิตรจะทำอย่างไร?

2. กังวลว่าพอถอดน๊อตปุ๊บ น้ำมันก็จะพุ่งใส่หน้าตัวเอง

3. กลัวว่ารินแล้วจะหกเรี่ยราดเลอะเทอะไปหมด งานงอกครับ

4. ที่ถอดกรองยังไม่ได้ซื้อ คาดว่าจะซื้อแบบฝาครอบแล้วเอาประแจจับครับ


ท่านที่ทำเองประจำ มีอะไรแนะนำผมได้เลยครับ ผมอยากอ่านมากครับ

รถเป็น BRZ เปลี่ยนถ่ายครั้งแรก จว ผมไม่มีศูนย์ ใกล้สุดคือห่างออกไป 600 กม. ครับ

ไหน ๆ ก็ไม่ต้องคิดเรื่อง warranty แล้ว ก็ทำเองซะเลยครับ น่าสนุกดีครับ
1.ปิดฝาเก็บรวมๆไว้ใช้
2.เอาหน้าออก ใส่ถุงมือยาง มันไม่ได้ไหลเเรงกระเด็นอะไรขนาดนั้น
3.เอาถัง กะละมังใบใหญ่ๆรองไว้ อย่าเดินไปเตะพอ เสร็จเเล้วกรอกกลับใส่ถังปิดฝาดีๆอย่าให้น้ำเข้า รวมเยอะๆเอาไปขายได้อีก
4.ถ้าหาเเบบฝาครอบคามที่บอกได้ก็ดี สะดวกไม่วุ่นวาย หรือถ้าหาไม่ได้ก็ใช้ประเเจหนังครับ

เพิ่มเติม : อย่าลืมใส่แหวนน็อตอ่าง และไม่ต้องขันกรองเเน่นจนบุบ รอท่านอื่นเพิ่มเติมครับ

ปล.เลอะอยู่เเล้ว มันล้างออกได้ ทำเองเเปปเดียว สนุกๆครับ

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
    • อีเมล์
สิ่งที่ผมกังวลมีดังนี้ครับ

1. เติม 5.5 ลิตร แล้วที่เหลือในป๋องอีกครึ่งลิตรจะทำอย่างไร?
    - เอาไว้เติมระหว่าง 10000 กิโล ถ้า นมค. ขาดนะ BRZ ใช้รอบสูงบ่อยอาจจะมีหายเล็กน้อย
2. กังวลว่าพอถอดน๊อตปุ๊บ น้ำมันก็จะพุ่งใส่หน้าตัวเอง
    - ขันพอหมุนออกแล้วใช้มือค่อยๆหมุน+ดันตัวน็อตเข้าหาแคร้ง พอหมุนออกหมดเกลียวมันจะไม่ทะลักออกมาครับ
3. กลัวว่ารินแล้วจะหกเรี่ยราดเลอะเทอะไปหมด งานงอกครับ
    - ร้าน Astro Product มีถาดรองน้ำมันเครื่องแบบมีปากเทขายครับ ที่ร้านมีหลายแบบไปเลือกดูครับ(ตจว. ร้านเขาส่งได้ครับ)
4. ที่ถอดกรองยังไม่ได้ซื้อ คาดว่าจะซื้อแบบฝาครอบแล้วเอาประแจจับครับ
    - แนะว่าซื้อฝาครอบขนาดพอดีกรอง 1 อัน และแบบ 3 ขาบีบกรอง 1 อันเอาไว้ใช้ในกรณีถอดกรองไม่ออก

ท่านที่ทำเองประจำ มีอะไรแนะนำผมได้เลยครับ ผมอยากอ่านมากครับ
    - เทคนิคผม วอมเครื่องร้อน 1/4 ของมาตรวัด(50องศาได้) แล้วค่อยทำการเปลี่ยนถ่าย ก่อนวอมเครื่อง ผมเท STP Engine Flush ลงไปด้วย
      ตอนถ่ายทิ้งผมปล่อยไว้ 2 ชม.กว่า (กะว่าต้องหมด 555+) ผมขึ้นแม่แรงซ้าย-ขวา เท่ากันนะครับ ตรงจุดขึ้นแม่แรง(ดูได้จากคู่มือรถ) ไม่เคยขึ้นข้างเดียว

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
เวลาเทน้ำมันเครื่องลงเครื่อง
ใช้ขวดน้ำกินขวดใหญ่ ตัดช่วงปาก ไว้เป็นกรวยก็ได้ครับ
ถ้าให้ดี ลองดูว่า ก้นอ่าง สามารถใช้สายดูดลงถึงด้านล่างได้หรือไม่
อันนี้ต้องลองกันเอง แต่ L15a ใน City สายดูดลงถึงก้นอ่าง ผมใช้มอเตอร์ดูดน้ำมันตัวเล็ก 12V
ของจีน มีขายในเวบชอปปิ้งทั่ว ๆ ไป ดูดออก ดูดได้จนหมด เช็คแล้วได้เกือบ 3 ลิตรครึ่ง ที่เหลืออยู่ในไส้กรอง
ใช้ถาดมิเนียมทำขนม รองด้านล่าง ขันไส้กรองออกใช้บล๊อกสวมหัว
ปล่อยไส้กรองตกลงที่ถาด พร้อมให้น้ำมันเครื่องหยดจนหมด
ใส่ไส้กรองใหม่ แล้วก็เติมน้ำมันเครื่อง วัดระดับ
วิธีนี้ ดีตรงว่า ไม่ต้องไปยุ่งกับน้อตก้นอ่าง และไม่ต้องยกรถขึ้นครับ ทำบนพื้นราบได้เลย
แต่ในกรณีเครื่องสูบนอน ต้องดูด้วยว่าเหลือพื้นที่พอไหม
ขอให้ประสบความสำเร็จครับ
 

ออฟไลน์ 3ankok

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
    • อีเมล์
สิ่งที่ต้องระวัง
1.เวลาขันน็อตถ่ายเข้าอย่าให้ปีนเกลียว และตอนขันออกใช้แรงเท่าไหนขั้นเข้าใช้แรงใกล้เคียงกัน
2.ขึ้นแม่แรง หาล้ออะไหล่(ถ้ามี)มาวางกันเหนียวใต้ท้องรถ
 ปล. Enjoy your self ครับ
2008 city 1.5 (sold)
2010 civic fd 1.8 LPG (sold)
2012 almera 1.2 (sold)
2014 ninja zx10r
2018 mazda2 1.3 my18
2019 civic fc 1.8 mc
2020 pajero sport 2.4 4wd mc

ออฟไลน์ opor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
ก็ตามความเห็นด้านบนว่านะครับ
เอาจริงๆ มันจะยากตอนมุดเข้าไปเซอร์วิสใต้ท้องรถนี้ละครับ  ที่บ้านผมทำเองบ่อยเลยมีแท่นเหล็กสำหรับเอารถขึ้นเซอร์วิส
แต่ถ้า จขกท. ไม่มีต้องใช้แม่แรงยก แนะนำให้หา Jack Stand มาค้ำรถไว้ด้วย
ส่วนกรองน้ำมันเครื่อง ถ้าแรงควายแบบผม(ขออภัยใช่คำไม่สุภาพ) ใช้มือหมุนกรองออก ได้เลย ส่วนตอนหมุนเข้าก็เอาให้ตึงๆ มือ เป็นอันจบ

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
1.ซื้อเครื่องดูด นมค.มาใช้ ไม่กี่ร้อย
2.ขันกรองให้พอดึงมือ ส่วนตัวผมใช้มือหมุนไม่ใช้ประแจ

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
จากที่ผมทำเองนะครับ เห๋นว่าสะดวกดี

1. เติม 5.5 ลิตร แล้วที่เหลือในป๋องอีกครึ่งลิตรจะทำอย่างไร?

= เก็บไว้ฟลัชชิงคราวหน้าครับ ใส่ก่อนใส่น้ำมันใหม่ แบบว่าเหลือไม่รู้ทำไร เทล้างลงไปในเครื่องเราเองนี่แหละ 555

2. กังวลว่าพอถอดน๊อตปุ๊บ น้ำมันก็จะพุ่งใส่หน้าตัวเอง
= หันหน้าหนี แล้วก็ใส่ถุงมือกันร้อนด้วยครับ

3. กลัวว่ารินแล้วจะหกเรี่ยราดเลอะเทอะไปหมด งานงอกครับ
= ภาชนะรองควรใหญ่ๆ เพื่อเวลาถอดกรองเผื่อมันย้อย พื้นจะไม่เลอะ

4. ที่ถอดกรองยังไม่ได้ซื้อ คาดว่าจะซื้อแบบฝาครอบแล้วเอาประแจจับครับ
= ซื้อถ้วยถอดกรอง ในเว็บ ali ร้อย สองร้อย + ประแจก๊อกแก๊ก ง่ายๆเลยทีนี้ครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
   ซื้ออะไหล่แล้วไปจ้างอู่ทำเถอะ

  นำ้มันเครื่องเก่าจะเอาไปทิ้งที่ไหน. ค่าแรงบ้าเราก็ไม่ได้แพง

ออฟไลน์ pongpanenter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
เป็นผม ถือน้ำมันเครื่องไปเปลี่ยนปั้มเชลล์ครับ ค่าเปลี่ยน 50 บาท ถูกจุง  ::)

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
ดูจากข้อกังวล เดาว่าน่าจะไม่มีพื้นฐานช่างเลย
ดังนั้น แนะนำให้ไปเปลี่ยนตามปั้มเถอะครับ ถ้าห่วงรถ ก็ค่อยดูตลอดเวลาก็ได้ครับ

แต่ถ้าอยากลอง ก็ระวังตามข้อความบนๆ และเปิดยูทูปดูคลิปเป็นตัวอย่างจนมั่นใจค่อยลองดูครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
มีรถเก่าๆหรือกระบะส่งของไหมครับ
ผมเอาน้ำมันเครื่องเหลือๆมารวมๆกันทุกเบอร์ผสมใช้มาหลายปีแล้วก็อยู่ดีไม่มีปัญหาครับ

และผมจะมีลูกรักอยู่คันนึ่ง ดูดน้ำมันเครื่องออก 1พัน 3พัน 5พันโลบ้างแล้วแต่ความสุข ก็เอาที่ดูดไปผสมเติมคันที่ผมว่าละครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
1.เท่าที่ทราบเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เค้าจะต้องเปลี่ยนแหวนใหม่ทุกครั้งนะครับ
2.น้ำมันเก่าหาทางกำจัดให้ดีนะครับ เก็บใส่แกลลอลไว้ น่าจะมีคนรับซื้อน้ำมันขี้โล้เอาไปหล่อแบบคอนกรีตครับ
ส่วนตัว มีปัญหากับการกำจัดน้ำมันเลยให้ศูนย์ทำให้ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
มีคนตอบไปหมดแล้ว  ผมแนะอย่างเดียว  ถ่ายออกมาให้รองตวงเข้าแกลลอนเปล่า  เติมกลับ  ให้ใช้ปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกมาเป็นไกด์ไลน์

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
ใส่กรอง ระวังอย่าให้รั่วครับ
เตรียมแหวน น๊อต ก้นอ่างด้วย ผมกลัวมันรั่ว

เน้นเรื่อง รั่วครับ เพราะ พัง !!!!

ออฟไลน์ benzz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
สุดท้าย เชคให้แน่ใจว่าขันนอตdrain แน่น
กรองน้ำมันเครื่องแน่น
ปิดฝาน้ำน้ำมันเครื่องและเสียบก้านวัดเรียบร้อย
สตาร์ททิ้งไว้ สัก2-3นาที ดูว่ารั่วลงพื้นไหม
ไม่รั่ว จบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2018, 17:18:53 โดย benzz »

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
เปลี่ยนแหวน
ทาน้ำมันที่โอริงกรองฯ
ขันกรองเข้า (เข้านะ) ด้วยมือเบาไปหาหนัก อย่าใช้อุปกรณ์ถ้าไม่จำเป็น เพราะครั้งหน้า หรืออาจจะจะทำให้เกลียวเสียในรอบนี้เลย...

ศึกษาจากคลิป เยอะๆ จนมั่นใจ ทีนี้ก็ทำได้หมดแหละครับ



ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ถามนอกเรื่องหน่อย เห็นบอกไม่สนใจ warranty แปลว่าเราซื้อรถไม่พ่วง warranty มาด้วยได้ใช่มั้ยครับเพราะเห็น Subaru ตั้งราคามาแบบมีประกันกับไม่มีประกัน สรุปว่าเราซื้อ Subaru ในราคาถูกโดยไม่ต้องพ่วงประกันได้ใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ลองดูวิธีตามลิ้งนี้ก็ได้ครับ
แต่ไม่ต้องเติมน้ำมันใส่ก่อนก็ได้ครับ มันจะเลอะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2018, 04:04:00 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณทุกท่านเลยครับ ความเห็นมีประโยชน์มาก ๆ ครับ

เมื่อวานสอย mobil 1 5w30 มาแล้ว 4+1+1 ลิตร  2890 บาท แพงไหมครับ?


ถามนอกเรื่องหน่อย เห็นบอกไม่สนใจ warranty แปลว่าเราซื้อรถไม่พ่วง warranty มาด้วยได้ใช่มั้ยครับเพราะเห็น Subaru ตั้งราคามาแบบมีประกันกับไม่มีประกัน สรุปว่าเราซื้อ Subaru ในราคาถูกโดยไม่ต้องพ่วงประกันได้ใช่มั้ยครับ
 

หมายความว่า ผมไม่สะดวกเอารถเข้าเช็คระยะตามกำหนดครับ เพราะอุปสรรคเรื่องระยะทาง ซึ่งอาจทำให้ warranty ขาดได้ครับ

และเราไม่สามารถซื้อแบบไม่มีประกัน ที่ราคาราว ๆ 1.8 ล้าน ครับ เราจะถูกบังคับให้ซื้อในราคา 2.2 ล้านครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2018, 14:18:35 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เปลี่ยนเสร็จยังครับ

เปิดที่เติมน้ำมันก่อนอันดับแรกเลยนะครับ คือถ้าไม่เปิด ตอนแรก งานจะงอกเอา ถ้าถ่ายแล้วเปิดไม่ได้

หาอ่างหรืองกระมังใหญ่ๆ ถ้าไม่มี เอากระป๋องนมค.เก่าๆ หาตาข่ายมุ้งลวดมามาด้วย ตัดฝากระป๋องน้ำมันแนวนอน แล้วเอา ตาข่ายมุ้งลวดกางล็อกด้วยเคเบิลไทล์ กันน๊อตตกไปในน้ำมันจะได้ไม่ต้องงม

ตอนเปลี่ยนหาเหลี่ยมตอนถอดน๊อดครับ มันจะมีเหลี่ยมให้น้ำมันพุ่ง มันพุ่งไปทางไหนเอาขันอีกทาง 

กรองนมค. เอาสามขาขันก็ได้ครับ ตัวละ200-300 ทางที่ดีเอาท่อมาพัดรอบสามขา กันกระป๋องกรองถลอก

ตัวน็อตถ่าย นมค. ก็หาประเกนมารองตอนใส่กลับด้วยครับ ประเก็บไฟเบอร์ก็ได้ครับ ตัวละ 10 บาทใช้เป็นชาติกว่าจะเปื่อย

ใส่กรอง นมค. ขันพอตึงมือ แล้วค่อยเอาสามขาอัด 1/2 รอบพอ แค่นี้ก็ไม่รั่วแล้วถ้ามี จารบี หรือน้ำมันเหลว ทาตรง o-ring ก่อนขันใส่กัน นมค. ซึมออกมา ถ้าไม่มีก็น้ำมันที่ถ่ายนั้นแหละ

ตอนใส่น้ำมันเครื่องก็หา กรวยหรือกระบอกน้ำเอามากรองตอนเปิดใส่เครื่อง ใส่ให้ครบ 90% ก่อน ก็ประมาณ 5lite แล้ว start รถ ให้น้ำมันเครื่องมันไหลวนในเครื่อง แล้วดับเครื่อง รอพักใหญ่ๆ ดึงก้านวัด ดูระดับแล้วค่อยเติม ช่วงนี้ก็เก็บเครื่องมือ

แค่นี้ก็พอแล้วครับ ค่อยๆทำ ถ่ายรูปไว้ ว่าจะต้องทำตรงไหน ก่อนและหลังเอามาเทียบกัน จะได้ง่ายต่อการแก้

ซักพักจะเลิกเข้า 0 ไปเลย อย่างเช่นผม เสพติดซ่อมเองไปหมดแล้วแทนที่เสียเงิน 500 จบไปครั้งๆ ดันซื้ออุปกรณ์ซ่อมเข้ามาที่ละ 1000 โดนบ่นจนแฟนผมเลิกบ่นแล้ว

โชคดีครับ พระเจ้าเครื่องยนต์จะเข้าข้างท่าน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้