ผู้เขียน หัวข้อ: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์  (อ่าน 10886 ครั้ง)

ออฟไลน์ ChotLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
    • อีเมล์
Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 10:42:15 »
สอบถามเกี่ยวกับ เทคโนโลยี ของ2ตัวนี้ครับ

ระหว่าง Eyesight ใช้กล้อง กับ I Active Sense ใช่เรดาร์ ครับ
แบบไหนดีกว่า ข้อดี ข้อเสีย แตกต่างยังไง คือ งง เพราะว่า
เห็นค่ายอื่นๆ ใช้เรดาร์กันหมด แต่ Subaru ดันใช้กล้อง
แบบไหนมันแม่นยำกว่ากันหรอครับ คือเราสนใจ Subaru
แต่พนักงานขายแจ้งว่า มันจะมีผลเวลาติดฟิล์มบานหน้า
ถ้าลูกค้าต้องการติด จะมีเอกสารให้เซ็น แต่ไม่ได้แจ้งว่า
เซ็นเกี่ยวกับอะไร แต่ผมว่า น่าจะให้เซ็นประมาณว่า
หากเกิดเหตุอะไร ที่ระบบไม่ทำงานอันเนื่องมาจากฟิล์ม
คงจะไม่รับผิดชอบ ทีนี้ก็เลยมาคิด เราอยู่เมืองไทย
ถ้าไม่ติดฟิล์มหน้า คงไม่ได้ ร้อนตายแน่ๆ ใครพอมีความรู้
ช่วยบอกหน่อยครับ ตกลงจะมีปัญหามั้ย แบบไหนดีกว่ากัน

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 11:06:10 »
eyesight ใช้หลักการแบบเดียวกับการมองเห็นของตามนุษย์เลยครับ  คือใช้ตา 2 ดวงในการจับภาพทางด้านหน้ารถ

การมีตา 2 ดวงมันก็จะช่วยในเรื่องของการคำนวณกะระยะใกล้-ไกล ของวัตถุหน้ารถ  แบบเดียวกับระบบโฟกัสของกล้องถ่ายรูประดับสูง ที่ใช้การเปรียบเทียบภาพจากจุด 2 จุดเพื่อจับภาพ
ถ้าใครเคยใช้กล้องถ่ายรูประดับโปร จะรู้เลยว่าการที่กล้องมันจับโฟกัสใกล้-ไกล จับสัตว์จับนกที่บินผ่านหน้ากล้องได้แม่นยำรวดเร็วมากๆเนี่ย มันน่าทึ่งขนาดไหน
นอกจากจับภาพวัตถุได้เร็วแล้ว มันยังแยกแยะชนิดได้ด้วยว่าเป็นคน รถ หรือของอย่างอื่นอยู่ข้างหน้า แบบกล้องถ่ายรูปที่สามารถจับใบหน้าคนได้

เทียบกับระบบอื่นๆที่ใช้คลื่นเรดาห์ ของ Eyesight ก็คือการใช้คลื่นแสงแทน

แต่ข้อด้อยมันก็มีครับ  เวลาเจอทัศนวิสัยแย่ๆอย่างฝนตก หมอกลงจัด ระบบการทำงานโดยการมองมันน่าจะด้อยลง
หรือแม้แต่การติดฟิล์มบังทัศนวิสัยหน้ากล้องก็มีผล  แบบเดียวกับที่ติดฟิล์มหนาๆแล้ววิ่งผ่านช่อง Easy pass แล้วไม่ผ่านนั้นแหล่ะ (แต่เวลาติดฟิล์มมันต้องเว้นตรงช่องไข่ปลาด้านบนอยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหา)
และ eyesight จะทำงานโดยเน้นไปที่ระยะมองเห็นด้านหน้าเป็นหลัก

ระบบของ Eyesight ผ่านมาตรฐานในระดับสูงสุดของ IIHS อเมริกา และได้คะแนน driving assist สูงมากจาก Euro Ncap
แสดงว่ามันน่าจะมีดีพอตัวเลยล่ะ...

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
    • อีเมล์
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 11:20:53 »
ระบบกล้อง ตอนนี้มัน Out ไปแล้วครับ
ผมใช้ S80 ปี 13 ระบบ Blis ก็ใช้กล้องจับ ระบบ error ได้ง่าย เวลากลางคืน เจอแสงไฟจากคันหลัง หรือ ขณะฝนตก
รุ่นหลังๆ Volvo ใช้ เรดา มาแทนกล้อง เพื่อลดจุดด้อยดังกล่าว

ออฟไลน์ Oatsenal1

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 11:37:35 »
อย่างสองท่านข้างบนว่าหล่ะครับ กล้องมันมีปัญหาเรื่องทัศนวิสัย ยิ่งประเทศหนาว ที่มีหิมะนี่จบเลย ถ้ากล้องดีกว่าจริงพวก Benz BMW คงไม่ไปกับระบบเรดาห์หรอกครับ แล้วจริงๆ รถพวกนี้ก็ใช้สองระบบร่วมกันนะครับ กล้องใช้กับพวกระบบ Lane keep assist แต่เรดาห์ใช้กับระบบเบรคฉุกเฉินกับระบบ cruise control   แม้แต่รถญี่ปุ่นแบบ Toyota ก็ยังใช้เรดาห์เลย

ขอเสียของ เรดาห์ที่เห็นชัดๆ เลยคือ cost ที่เพิ่มมากขึ้น เพราะ radar ใช้กับพวก lane keep assist ไม่ได้ ต้องมีกล้องมาพ่วงกันไปครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 11:50:52 »
รถยุโรปที่ใช้เรดาร์จะมีกล้องจับ 3 มิติอยู่ที่กระจกหน้าด้วย ซึ่งถ้าสังเกตจะใช้กล้องลักษณะเหมือนกันทั้งหมดยังกับสั่งจากโรงงาน OEM เดียวกัน ส่วนจะมี 1 หรือ 2 ตัวแล้วแต่การออกแบบของยี่ห้อนั้น

ยอมรับว่ายังคาใจกับ Eyesight ว่าสามารถทำงานได้ดีกว่าเรดาร์ไหม ยังคิดว่าเรดาร์น่าจะตรวจจับวัตถุที่ขวางอยู่ได้ดีกว่า แต่ขอรอผลการใช้งานจริงจากผู้ใช้อีกทีว่าใช้แล้วเป็นอย่างไรบ้าง
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
    • อีเมล์
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 13:59:48 »
ให้เทียบกันตรงๆคงไม่ได้ เหมือนเทียบ รถขับหน้า กับรถขับหลังหรือขับสี่ ดีกว่า
มันยังมีอุปกรณ์ควบอีก 1.ชิบประมาลผล 2.โปรแกรม algorithm ที่เขียนมาดี หรือเหมาะสมกับการจราจรแต่ละแบบดีแค่ไหน 3.เลนส์กล้องแบบไหน 4.เรด้าคลื่นความถี่ ความแม่น แบบไหน และอื่นๆที่ผมว่ามีอีกเยอะและยังพัฒนาไปได้เรื่อยๆ

สุดท้ายก็ต้องอยู่ที่ลองขับ
ส่วนถ้าจะให้นั่งเทียนตอบไปก่อน เชื่อว่าเรด้า+กล้องคู่ น่าจะดีกว่าในเรื่องความปลอดภัย มันน่าจะ double check ได้  ข้อเสียง ต้นทุนสูงกว่าชนแล้วซ่อมแพงเพราะอุปกรณ์อยู่หน้ารถด้วย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 20:54:26 »
เท่าที่ศึกษาดู ถ้าสถานการณ์ ideal ทั้งหมด eyesight ทำได้ดีพอกันกับระบบ radar อื่นๆ นะครับ
แต่ ข้อจำกัด eyesight ค่อนข้างเยอะ เพราะความที่ใช้กล้องอย่างเดียว
เช่น ห้ามวางของบน dashboard เพราะจะสะท้อนขึ้นกระจก (รบกวนกล้อง) ห้ามติดฟิล์มกระจกหน้า ฯลฯ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 21:59:54 »
มันมีหลายระบบรวมกันใน eyesight คงจะตั้งใจถามถึง Adaptive Cruise Control ใน Eyesight
เอาสั้นๆนะครับ เท่าที่ดูวีดีโอ และอ่านๆมาจากที่เมืองนอกใช้กันจริงๆ ของ Subaru ดีครับ แต่เวลากระจกเลอะแล้วบังกล้อง มันจะทำงานไม่ได้ (ซึ่งดีแล้ว ถ้าทำได้ครึ่งกลางๆตัดระบบไปเลยดีกว่า)

ถ้าสนใจเรื่องพวกนี้ หาดูตอนใช้งานจริงๆใน youtube เลยครับ ลองสังเกตว่าตอบสนองดีไหม เช่นทำงานใน Stop and go traffic ได้ไหม เวลารถเคลื่อนที่ รถเราขับตามได้เร็วไหม หรือมี delay เยอะจนน่ารำคาญ
เบรคแรงเกินไหม เร่งกลับสู่ความเร็วที่ควรจะขับได้สมูธไหม ส่วนใหญ่ระบบจะคล้ายๆกันในยี่ห้อนั้นๆ เพราะฉนั้นดูกว้างๆเป็นยี่ห้อแทนรุ่นก็ได้ครับ หรอรุ่นไหนมี steering assist / lane keeping assist บางอันดีพอที่พอจะขับตามเลนได้ด้วยตัวเองได้เลย หรือบางรุ่นแค่สั่นแล้วแก้นิดๆ

Subaru Forester


Mazda CX5


Volvo XC40


Toyota Prius Prime


BMW 5GT & 6GT


Honda CRV

เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2018, 09:51:59 »
ถ้าเอาเรื่องกล้องนะ Subaru Eyesight ถือว่าทำให้ดีมากๆ แล้ว ในเทคโนโลยีที่ใช้กล้องกับรถยนต์

แต่...อย่างบางท่านบอก เทคโนโลยีกล้อง มันมีจุดด้อย จุดบอด จุดอับ เยอะกว่า เรดาร์ และนั้นคือเหตุผลว่า ทำไมเทคโลโลยีกล้องมันถึงเริ่มจะไม่มีแล้ว เพราะเขาหันไปใช้เรดาร์กันแทบจะหมดแล้ว จะบอกว่า มาช้าม๊ากกกกก....

เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนตอนที่มี cruise control แบบ active ธรรมดา แต่คนอื่นเขาไป adaptive cruise control กันหมดแล้ว

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: Subaru (Eyesight) กล้อง Vs. Mazda (I Active Sense) เรดาร์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2018, 07:25:01 »
 8) 8) 8) 8) 8) ได้ความรู้เยอะเลย กระทู้นี้