ผู้เขียน หัวข้อ: ผลการทดสอบเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองและระยะทางระหว่างรถ BEV  (อ่าน 9260 ครั้ง)

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
motor1.com ของประเทศอิตาลีได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองและระยะทางระหว่าง Smart EQ fortwo, Renault Zoe, Nissan Leaf, Hyundai Kona Electric, Jaguar I-Pace, Tesla Model S 100D

https://it.motor1.com/reviews/279422/auto-elettriche-prova-autonomia-reale-2018/
https://insideevs.com/electric-car-ev-range-test-rela-world/


(ภาษาอิตาลีนะครับ)

โดยการทดสอบจะเป็นลักษณะการขับขี่ในเมือง 45% นอกเมือง 45% และทางด่วน 10% และขับตามๆกันมา คันไหนแบตเหลือน้อยมากๆก็จะหยุดแล้วเรียกรถมายกไป













อัตราสิ้นเปลือง


ระยะทาง


สรุป


ปล. Tesla Model 3 จะมีอัตราสิ้นเปลืองประหยัดกว่า Tesla รุ่นอื่นๆเพราะเปลี่ยนจาก induction motor มาเป็น permanent magnet motor
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2018, 21:43:11 โดย bongo »

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
เห็น Kona สื่อต่างประเทศก็ชมกันเยอะนะ

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
เห็น Kona สื่อต่างประเทศก็ชมกันเยอะนะ

ใช่ครับ มันเหมือนกับว่า Hyundai Kona Electric มันเป็นรุ่น mass production แรกๆเลยที่ทุกอย่างมันดูโอเคไปหมด ทั้งเรื่องราคา (สำหรับเมืองนอกอะนะ), ระยะทาง, อัตราสิ้นเปลือง แม้ว่าแต่ก่อนจะมี Tesla ที่ให้ระยะเดินทางได้เยอะ แต่ราคามันก็สูงเกินไปสำหรับหลายๆคนละครับ คนที่รีวิวส่วนใหญ่เลยค่อนข้างจะชื่นชมกันมาก
ปัญหาอย่างเดียวตอนนี้คือประกอบได้ไม่เยอะ ซึ่ง Hyundai เองก็คงไม่คาดคิดว่ามันจะมีคนต้องการเยอะละมั้ง

ปล.พึ่งมีอัพเดทอัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน WLTP ใหม่ เหมือนครั้งที่แล้วมีบางขั้นตอนที่ทดสอบไม่ตรงตามเงื่อนไข จากเดิมจะอยู่ที่ 480 km อันใหม่จะอยู่ที่ 449 km
https://www.hyundai.news/eu/model-news/driving-range-of-hyundai-kona-electric-to-be-corrected/?fbclid=IwAR0FYg3jhww9R7tE2wh9l16-rBXubg1Fa86xJjpxUPt6G94p13OaMlqU37A

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
จากตารางสรุปที่เห็น  ผมก็ชอบ Kona นะ

- อัตราเร่ง 0-100 km/h แค่ 7.6 วิ ถึงไม่ได้ดีติด Top 3 ในตารางนั้น แต่แค่นี้ ก็เหลือเฟือแล้ว
- อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.1 kWh / 100 km  ต่ำสุดใน 6 คันนั้น
- เลยช่วยให้ Range การใช้งาน ตั้งแต่ชาร์จเต็มจนไฟหมด ได้ถึง 435 km เป็นรองแค่ Tesla Model S รุ่นเดียว
- ราคาแพงกว่า Nissan Leaf ราวๆ 20% แต่ประหยัดพลังงานดีกว่า ราวๆ ครึ่งนึง เลยทำให้ Range เพิ่มเป็น 2 เท่าของ Leaf

จากตารางที่เห็น ถ้าให้ผมเลือกซื้อ  ผมก็เลือก Kona นะ  มีที่คาใจอยู่เรื่องเดียว ...

ถ้าซื้อมาใช้จริง แล้วมันทำไม่ได้ตามตาราง โดยต่ำกว่านั้นเยอะล่ะก็ ... หุ หุ หุ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,141
อาจพลิกโฉมแบรนด์เกาหลีให้แซงหน้าญี่ปุ่นก็ได้นะนี่

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ถ้าเทียบแบบน้ำมันแล้วต่างกันเยอะมากๆ อย่างไม่น่าเชื่อเลยครับ ถ้าเปรียบเป็นรถน้ำมันเหมือน โคน่าวิ่งได้ 30 km/l แล้วลีฟวิ่งได้ 20 km/l พอมองเป็นตัวเลขงี้ต่างกันอย่างเยอะ

พอผ่านช่วงปัญหาแบ็ตแพง ก็จะเป็นช่วงแข่งกันประหยัดไฟฟ้าละ ตอนนี้เกาหลีนำโด่งอยู่

ออนไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ยอด Hyundai Iconiq ไม่ได้แย่ ลุ้นจะได้เห็น Kona นำเข้ามาบ้างไหมเนี่ย เผื่อ Hyundai บ้านเราอาจจะจุดพลุก็คราวนี้แหละ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,403
ชอบ ZOE  ::) ::) ::) ::) ::) สวยดี รองมาก็ smart  ;) ;) ;) ;) ;)

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
จากตารางสรุปที่เห็น  ผมก็ชอบ Kona นะ

- อัตราเร่ง 0-100 km/h แค่ 7.6 วิ ถึงไม่ได้ดีติด Top 3 ในตารางนั้น แต่แค่นี้ ก็เหลือเฟือแล้ว
- อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.1 kWh / 100 km  ต่ำสุดใน 6 คันนั้น
- เลยช่วยให้ Range การใช้งาน ตั้งแต่ชาร์จเต็มจนไฟหมด ได้ถึง 435 km เป็นรองแค่ Tesla Model S รุ่นเดียว
- ราคาแพงกว่า Nissan Leaf ราวๆ 20% แต่ประหยัดพลังงานดีกว่า ราวๆ ครึ่งนึง เลยทำให้ Range เพิ่มเป็น 2 เท่าของ Leaf

จากตารางที่เห็น ถ้าให้ผมเลือกซื้อ  ผมก็เลือก Kona นะ  มีที่คาใจอยู่เรื่องเดียว ...

ถ้าซื้อมาใช้จริง แล้วมันทำไม่ได้ตามตาราง โดยต่ำกว่านั้นเยอะล่ะก็ ... หุ หุ หุ

รถไฟฟ้าระบายความร้อนชุดไดร์ทด้วยอากาศ และแบตเตอรี่มีอัตราการสูญเสียพลังงานตามค่าอุณหภูมิ(อุณหภูมิสูงสุญเสียเยอะ) และตามค่าพลังงานที่กักเก็บ (เก็บเยอะสูญเสียเยอะ)

อิตาลี พื้นที่ส่วนใหญ่อากาศค่อนข้างเย็น เดาว่าการทดสอบถือว่าอยู่ใน condition ที่ค่อนข้างดี อย่างโรมตอนนี้ก็ 10 องศา ซี

ข้อมูลตามนี้ น่าจะบอกอะไรๆ ได้บ้างนะครับว่า พอมาใช้เมืองไทย ตัวเลขมันจะยังได้เท่าตารางหรือเปล่า

ถ้ายังอยากได้ตัวเลขสวยๆ แนะนำให้ใช้หน้าหนาวที่ภาคเหนือครับ กทม. ร้อนตลอดปี ระยะทางที่วิ่งได้ไม่มีทางได้ใกล้เคียงตัวเลขข้างบนแน่นอน โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน

ในสภาพรถติดสุดๆ จนการระบายความร้อนทำได้ยาก

ปล. ไม่นับรวมระบบปรับอากาศ ที่ต้องทำงานร่วมด้วย ถึงแม้จะกินไฟไม่เยอะ แต่ก็เป็นตัวแปรเสริม

คงต้องรอให้เค้ามาวิ่งทดสอบในเมืองไทยดูครับ ไม่รู้ว่าตัวเลขที่ได้จะเป็นยังงัยน้า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 07, 2018, 09:40:15 โดย HHHsung »