ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว Volvo XC60 T8 อัตราการสิ้นเปลืองที่แท้จริง เมื่อไม่มีแบต!  (อ่าน 28434 ครั้ง)

ออฟไลน์ RichJ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ผมเพิ่งออกรถมาได้สัปดาห์กว่า เป็นตัว RDesign ค่อนข้างนอยด์ว่ารถจะประหยัดอย่างที่โม้ไว้จริงๆไหม ที่กลัวไม่ใช่กลัวเปลืองค่ำน้ำมัน แต่เป็นเพราะ
1. กลัวเติมน้ำมันทีนึงวิ่งได้ไม่ถึง 400 โล ต้องเติมบ่อย (ทริปประจำผม 300โล) โดนเยาะเย้ยจิกกัดแหงๆ
2. รถ ที่ถูกสร้างโดยแนวคิดเพื่อประหยัดน้ำมัน ถ้าตอนหลังพิสูจน์ได้ว่า ไม่ประหยัดจริง เป็นการใช้เทคนิคโฆษณาเท่านั้น ท้ายสุด คนก็ต้องเริ่มรู้ ว่าที่แท้โกหกทั้งเพ ราคารถ คุณค่ารถ ก็ร่วงตามไปด้วย ไม่ว่าราคาในใจเรา หรือราคาขายต่อจริงๆ

พอดีได้ออกนอกเมืองไปอีกจังหวัด เลยลองเทสอัตราการสิ้นเปลืองแบบไฮบริดล้วน ที่ไม่มีไฟฟ้าจากการ Plug-in มาช่วย อีกนัยหนึ่งคือ การสิ้นเปลืองที่แท้จริงเวลาขับทางไกล โดยผมใช้แบตเตอรี่ให้หมดก่อน เพื่อไม่ต้องเอาระยะแบตมานับรวมด้วย  ขั้นตอนตามนี้
- ขับ2คนไม่ขนของ ลมยาง 37 ใช้โหมดpure+hybrid เท่านั้น
- ไม่มีการกดให้ "ชาร์จแบต" หรือกด "Hold" (เก็บประจุ) ใดๆทั้งสิ้น ในทริปนี้ ไฟฟ้าใดๆที่ชาร์จได้ระหว่างเบรค จะถูกใช้ไปช่วยในการขับเคลื่อนตลอดเวลา
- ตลอดระยะทาง ตัวเลขแบตเป็น 0 กม ตลอด (คือไม่ต้องเก็ํบ ชาร์จไปใช้ไปให้หมด)

ขาไป

- วิ่งด้วยแบตไฮบริด จนเกจ์วัดแบตขึ้น - - (0 กม.) (ใช้แบตให้หมด) แล้ววิ่งด้วยน้ำมันต่อ ไปถึงปั๊มน้ำมัน A
- เติมน้ำมันเต็มถังแบบแบบ ไม่เขย่ารถ หยุดเต็มเมื่อหัวจ่ายเด้ง
- กดรีเซ็ททริป สิ่งที่เห็นคือเลขวัดอัตราสิ้นเปลือง จะเปลี่ยนเป็น - - ตัวเลขแบตไฮบริดจ ก็ยังคงเป็น - - (0 กม.)
- ขับด้วยความเร็วสูงสุด 100-120 ไม่มีการ kickdown เวลาแซง (แซงแบบไม่รีบแซง) ไปเรื่อยๆรักษาความเร็ว ไม่เกิน 120
- เข้าปั๊มน้ำมัน B ที่ห่างจากปั๊ม A เป็นระยะทาง 86.5 กม.วัดจาก google map (86.1 กม.วัดจาก Trip computer รถ)
- เติมน้ำมันเต็มถังเหมือนเดิม เติมไป 5.85ลิตร
- อัตราการสิ้นเปลือง  คำนวณจาก 86.5/5.85 ได้ 14.78 กม./ลิตร หรือ 6.76ลิตร/100กม. ซึ่งถือว่าดีมาก ทั้งๆที่ไม่มีการชาร์จแบตไว้ก่อน  :-*
เป็นที่น่าสังเกตุว่า รถกลับบอกความสิ้นเปลือง ณ จุดนั้นว่า 8.4 L/100km ซึ่งมากกว่าที่คำนวณเอง

เปรียบเทียบกับ MB E350e ที่ pualtan (มาเลเซีย) เทสไว้ () นั่ง4คนบวกกระเป๋าเดินทาง4ใบ วิ่งยาว 400 โล (แต่มีชาร์จแบตตอนต้นช่วยไว้ 20โล) ทำได้ 7.0 ลิตร/100กม น่าจะดีกว่า XC60 นิดหน่อย เพราะนั่งตั้ง4คนกระเป๋าเต็ม (แต่รถก็เบากว่า)

ขาเข้าเมือง และรวมขากลับ
-หลังเต็มน้ำมันเต็มถังเสร็จ ก็วนเข้าย่านการค้า มีวนขึ้นลานจอดรถห้าง และมีรถติดนิดหน่อย รวมระยะที่วิ่งๆหยุดนี้ ไม่เกิน 4km
-ออกนอกเมือง วิ่งยาวเป็นระยะ 132กม. ขับเร็วขึ้น =< 130km/h + บรรทุกของ 100 โล + นั่ง2คน
-เติมน้ำมันเต็มถังเมื่อถึงบ้าน เติมน้ำมันครั้งที่3นี้ ได้ 14.398 ล

-สรุปว่า ขากลับ(รวมที่วิ่งในย่านการค้า)กินน้ำมันมากกว่าขาไปมาก  ครอบคลุมระยะได้ 135กม กินไป 14.398ล
-อัตราการสิ้นเปลืองเท่ากับ 9.37โล ต่อลิตร หรือ 10.66 ลิตรต่อ 100 กม.  :'(
-ทริปคอมฯ กลับบอกอัตราการสิ้นเปลืองไว้แค่ 9.7 ลิตรต่อ 100 กม   งง ขามาบอกเยอะไป ขากลับบอกน้อยไป หรือผมทำขั้นตอนไหนผิด

สรุปว่า ถ้าการทดสอบถูกต้อง ถือว่าขาไปขากลับมีความแตกต่างค่อนข้างกันเยอะ เพราะขากลับ มีช่วงรถติด รวมทั้งบรรทุกของ

สรุปเรื่องกินน้ำมัน ยังสอบผ่านครับ (ในความคิดผม)โดยไม่ต้องพึ่งการเสียบปลั๊กทุกครั้ง  คือ สามารถขับได้ 600โล ต่อถังได้ ถ้าต้องการ (ไม่ทุกของหนัก ไม่เข้าเมืองรถติด ไม่นั่งหลายคนมาก ขับเรื่อยๆ ไม่กระชาก ไม่เกิน130) แต่ถ้าขับปกติ มีเข้าเมืองด้วย ก็ลดลงมา แต่ทั้งนี้ก็ไม่เกินกิโลละ 3 บาท ทั้งนี้ ไม่นับการชาร์จแบตมารวม ถ้าชาร์จแบตมารวมด้วย วิธีคิด ก็ประมาณเอาว่ากม ไฟฟ้า กมละ 1-1.6 บ (คำนวณจาก 10 หน่วย *3.3บ=33บ วิ่งได้ 20-35กม) เอามาถัวเฉลี่ยเอา

วันหลังจะมารีวิวเรื่องข้อดีข้อด้อย และเทคนิคบางอย่างที่เจอมาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2018, 22:34:39 โดย RichJ »

ออฟไลน์ RichJ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ทั้งนี้ ขอขอบคุณคุณ wibul และคุณ kwangxc60 ด้วยครับ ที่ให้ข้อมูลวันก่อนมาประกอบการเขียน

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,490
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ชอบสีมากครับ สีฟ้าสวยๆ เลย

ตอนที่ผมซื้อ S90 ทำไมไม่มีสีนี้มาให้เลือก ถ้ามี ผมยอมซื้อ T8 แทน D4 เลย
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

เท่าที่ผมหาข้อมูลจากต่างประเทศ เจ้า T8 มันเหมือนจะเป็นเครื่อง T6 + Hybrid ครับ

ซึ่งเจ้า T6 เนี่ย เครื่อง 2.0 มีทั้งเทอร์โบ และซุปเปอร์ชาร์จ เรียกแรงม้าแรงบิดได้มหาโหดมาก แต่อัตรากินน้ำมันก็สุดๆเหมือนกันครับ
เพราะงั้น ถ้าไม่มีไฮบริดมาช่วยอัตรากินน้ำมันจะน่าตกใจมากครับ 555+

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ รถสีสวยดีครับ ยินดีด้วยกับรถคันใหม่นะครับ

ถ้าเปรียบเทียบกับรถเก๋งที่ใช้เครื่องเดียวกัน S90T8 มีอัตราสิ้นเปลืองนอกเมืองแบบไม่ได้ชาร์จแบต น้อยกว่านิดหน่อย อาจเป็นเพราะรถเตี้ยกว่า ต้านลมน้อยกว่าครับ
ส่วนเรื่องรถติดแล้วอัตราสิ้นเปลืองมากขึ้น ในมุมของผม คิดว่า เวลาเราอยู่ในเมืองรถติด วิ่งไม่ไกลมาก ถ้ามีโอกาสชาร์จแบตบ้าง ค่าใช้จ่ายทั้งน้ำมันและไฟฟ้ารวมกัน ต่อ กิโลเมตร ก็ถือว่าประหยัดเลยครับ
พอเวลาวิ่งนอกเมือง ถึงไม่ได้ชาร์จแบต อัตราสิ้นเปลืองได้ประมาณ 15 กม./ลิตร ก็น่าพอใจสำหรับรถขนาดเท่านี้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2018, 03:03:48 โดย Puppu »
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ RichJ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
คุณ oxygen2 คุณ Puppu, รถ S90 เป็นรถที่น่าใช้มากกก มีแค่ S90 ที่ภายในเบียดกับ E350e เรียกว่าหรูหรามาก ผมตัดสินใจแค่ระหว่าง XC 60 กับ S90 ก็ตัดสินใจไม่ได้ด้วยซ้ำ ตอนหลัง ยอมๆเลือกไป XC60ขนของได้เยอะกว่า แต่ซื้อมาแล้วยังเสียดาย S90 อยุ่เลย ชอบมากๆครับ

ออฟไลน์ wibul10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
    • อีเมล์
ยินดีด้วยครับ สำหรับ การรีวิว เขียนได้เยี่ยมมากครับ ส่วนตัวเอง ใช้วอลโว่แล้วชอบ ชอบมากกว่า เบนซ์ด้วยซ้ำ รู้สึกว่าคันต่อไป คงต้องเป็น Volvo ถ้าเบนซ์ยังให้ความรู้สึกเดิมๆ รู้สึกว่ารถมันปลอดภัยกว่า นิ่งกว่า ตอบสนองต่อคนขับได้หลายมิติกว่า เวลาขับจริงๆครับ และที่สำคัญผมว่าเบาะมันนั่งสบายจริงๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 07, 2018, 15:51:39 โดย wibul10 »

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ
volvo ยุคใหม่ สวยมากทั้ง xc40 60 90 และ s90
รบกวนถามหน่อยนะครับ อยากทราบว่า pilot assist ใช้งานได้ดีมั้ยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ขอบคุณมากครับ

ผมว่า XC60 นี่น่าจะขายดีมากๆ ตัว XC90 ก็ออกจะใหญ่ไป สำหรับหลายๆคน ส่วน S90 ผมก็ชอบมากๆ เช่นเดียวกัน ติดตรงไฟท้ายเท่านั้นเอง น่าจะออกมาดีกว่านี้ แต่ภายใน ผมให้ที่ 1 เลย เบาะนั่งสบายมากๆ

ออฟไลน์ wibul10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
    • อีเมล์
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ
volvo ยุคใหม่ สวยมากทั้ง xc40 60 90 และ s90
รบกวนถามหน่อยนะครับ อยากทราบว่า pilot assist ใช้งานได้ดีมั้ยครับ
ดีในระดับนึงครับ แต่ก็ยังต้องระวังครับ ใช้ได้ทุกย่านความเร็ว เวลารถติด ระบบมันสามารถวิ่งรถเองจนจอดได้เองครับ เวลาออกรถแค่แตะคันเร่งนิดหน่อย รถก็ออกตัววิ่งไปที่ความเร็วที่ตั้งไว้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับรถคันข้างหน้าด้วยครับ ระบบนี้เวลารถติดน่าจะดีมาก ใช้คู่ร่วมกับ ระบบเบรกอัตโนมัติครับ

ออฟไลน์ RichJ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ขอบคุณมากครับ

ผมว่า XC60 นี่น่าจะขายดีมากๆ ตัว XC90 ก็ออกจะใหญ่ไป สำหรับหลายๆคน ส่วน S90 ผมก็ชอบมากๆ เช่นเดียวกัน ติดตรงไฟท้ายเท่านั้นเอง น่าจะออกมาดีกว่านี้ แต่ภายใน ผมให้ที่ 1 เลย เบาะนั่งสบายมากๆ

S90 ตอนแรก ผมก็ไม่ชอบไฟท้ายเอาซะเลย คล้ายๆซิตี้ แถมไฟเลี้ยวเป็นสี่เหลี่ยมส้มๆ สู้เบนซ์ C,Eไม่ได้เลยตรงนี้ แต่ตอนนี้นะ ผมมองหาท้ายมันบนท้องถนนตลอดเลย ผมว่าสรุปว่าไฟท้ายมันไม่เหมือนซิตี้เท่าไหร่ เพราะซิตี้เป็นตัวC แต่ S90 เป็นตัว E สรุป ผมว่าตอนนี้ สวยครับ แต่ไฟเลี้ยว ยังสี่เหลี่ยมน่าเบื่อเหมือนเดิม XC60 ด้วย

ออฟไลน์ ยำยำจำไว้

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ขอบคุณความรู้ดีดีครับ

ออฟไลน์ MEiNut

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ขอบคุณมากครับ สีนี้สวยจริงๆ ;)

ออฟไลน์ andy_duf

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
เยี่ยมเลย รถสวยมากๆ
ขอถามเรื่องการเก็บเสียงเป็นอย่างไรบ้าง ได้ยินว่าเครื่องดีเซลวอลโว่จะเสียงดังมาก แต่เบนซินจะสมูทกว่า
เวลาวิ่งโดยใช้แบตล้วนๆ กับ เครื่องยนต์ล้วนๆ การเก็บเสียงต่างกันมากไหมครับ?
จะรอฟังรีวิวครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ wibul10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
    • อีเมล์
เยี่ยมเลย รถสวยมากๆ
ขอถามเรื่องการเก็บเสียงเป็นอย่างไรบ้าง ได้ยินว่าเครื่องดีเซลวอลโว่จะเสียงดังมาก แต่เบนซินจะสมูทกว่า
เวลาวิ่งโดยใช้แบตล้วนๆ กับ เครื่องยนต์ล้วนๆ การเก็บเสียงต่างกันมากไหมครับ?
จะรอฟังรีวิวครับ
ขอบคุณครับ
วิ่งแบต แทบไม่มีเสียงเลยครับ เงียบ ฟังเพลงได้อัถรสมาก ส่วนเครื่องยนต์ ก็เสียงเบามาก เวลาเร่งมากๆ จะมีเสียงเหมือนกับ วี้ๆ ไม่ดังแบบดีเซลครับ