ที่บ้านตัดสินใจขายก่อน เพราะกลัวเรื่องน้ำดันนี้แหละครับ ขับไป 140k กว่าๆได้
หาน้ำมันเครื่องเกรดที่รองรับ DPF หิ้วเข้าศูนย์ตั้งแต่แรกๆเลยครับ
เพราะก่อนที่ปัญหาน้ำดันเริ่มดัง Mazda ใช้น้ำมันเครื่อง Castrol สูตรที่ไม่ได้รอบรับพวกดีเซล DPF ครับ
พอปัญหาเริ่มดัง Mazda ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนน้ำมันเครื่องในศูนย์ให้รองรับ DPF และเกรดสูงขึ้น (เท่ากับตัวที่ผมหิ้วเข้าไปตั้งแต่แรกๆ)
แต่ที่ผมรับไม่ได้คือ มีผู้ผลิต นมค. หลายยี่ห้อเข้าไปเทสกับ Mazda และผ่าน แต่ Mazda กลับปฏิเสธ และให้ Castrol ไปแกะสูตร
และผลิต นมค ออกมาใหม่ให้ Mazda โดยเฉพาะ และใช้ตามศูนย์ทุกวันนี้
Mazda เป็นรถที่ดี ผมใช้ผมขับ ยอมรับได้เลยว่าช่วงล่างดี ขับสนุก แต่การบริหารห่วยแตก และทุเรศสิ้นดี
เครื่องดีเซลมีปัญหา หาทางแก้ไม่ได้ ก็ใช้วิธีขยายเวลารับประกัน แต่มันไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ เพราะท้ายที่สุดปัญหามันก็ยังเกิด
ความผิดเกิดจากการออกแบบของตัวเอง รู้ว่ารถตัวเองมีปัญหา แต่ยังขาย ซึ่งมันก็เหมือนขายระเบิดเวลาให้กับลูกค้า เข้าข่ายหลอกลวงชัดๆ
ปล่อยสินค้าสู่ตลาดทั้งๆที่โปรดักส์ตัวเองมีปัญหา แบบนี้มันมีความผิด จริงๆ สคบ. น่าจะจัดการได้ แต่ก็อย่างว่าประเทศไทย
อย่าง Ford อย่าง Cruze กว่าจะจบกันได้
แล้วนี้มีที่ไหนสินค้าตัวเองบกพร่อง ปล่อยออกตลาดขายให้ประชาชน พอผู้ซื้อ ใช้เกิดปัญหา แจ้งไปที่ศูนย์ บางคนก็ได้เปลี่ยนเครื่อง
บางคนก็ต้องขวักออกเอง บางคนที่เปลี่ยนเครื่อง ก็ต้องมาใช้อย่างระแวดระวังต่อ กลุ่มผู้ใช้จึงแจ้งเตือนกันโดยใช้ Fact ไม่ได้กุข่าวมาหลอกลวงให้เสียชื่อเสียง แต่ Mazda ขู่จะฟ้องคนที่ออกมาแสวงหาความยุติธรรมจากการที่โดนผู้ผลิตขายสินค้าที่มีข้อบกพร่องให้ บ้าไปแล้ว ทุเรศเกินไป
รถมีปัญหา แทนที่จะออกมายอมรับ และแก้ไขกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่กลับกลายมาหากินกับผู้ที่เสียหาย ตามตรงว่าโคตรทุเรศเลยเคสนี้