ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า  (อ่าน 11461 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
  จากที่เห็นมา

  1. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าควรจะมีราคาถูก    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าไม่มีทางมีราคาถูกกว่ารถสันดาปในอ๊อพชั่นเดียวกัน หรือสเปกใกล้เคียงกัน   
  2. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าประหยัด เพราะไม่ต้องเติมน้ำมัน    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าต้องชาร์จไฟ  ค่าไฟฟ้าในบ้านจะเสียเพิ่มขึ้นพอพอกับค่าน้ำมันที่ต้องเสียไปอยู่ดี 
  3. คนส่วนใหญ่ยังไม่คิดถึงค่าชาร์จไฟฟ้าในสถานีชาร์จ     ถ้าสถานีบริการน้ำมันเปลี่ยนเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้า  การเก็บค่าบริการชาร์จ คงมีราคาใกล้เคียงกับการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง คงไม่มีใครให้ชาร์จฟรีหรือเก็บค่าบริการราคาถูกแน่
  4. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าลดมลพิษได้     แต่ที่จริงมลพิษมันถูกเปลี่ยนจากไอเสียไปที่โรงไฟฟ้าแทน
  5. รถไฟฟ้าจะเข้ามาแทนรถสันดาป    ที่จริงรถไฟฟ้ายังไม่สามารถทดแทนรถสันดาปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ยังเหมาะสมที่ต้องใช้เครื่องสันดาปอยู่ดี

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 02:26:45 »
ขอแย้ง ข้อ 2 และ 3 ครับ ยังไงค่าไฟฟ้าก็ถูกกว่าค่าน้ำมัน

ยกตัวอย่าง Hyundai Ioniq ที่มีขายแล้วในประเทศไทย ถ้าวิ่งในเมือง ใช้ไฟฟ้าประมาณ 14หน่วย (kWh) ต่อ 100กม. คิดจากค่าไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยส่วนที่เกิน 400 หน่วย ค่าไฟฟ้าประมาณ 4.422 บาท ต่อหน่วย
คิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อ กม. = (14*4.422)/100 = 0.62 บาท / กม. ซึ่งน่าจะถูกกว่าใช้น้ำมันค่อนข้างมากเลยครับ

ส่วนข้อ 4 ประสิทธิภาพของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า มากกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในรถยนต์ครับ ดังนั้น มลพิษต่อหนึ่งหน่วยพลังงานที่ผลิตได้ ยังไงโรงไฟฟ้าก็ปล่อยมลพิษน้อยกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2018, 02:32:09 โดย Puppu »
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 03:24:32 »
1. ตามนั้นครับ เพราะต้นทุนค่าวิจัยและพัฒนา รวมถึงการผลิต แต่ในอนาคตจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น คนส่วนใหญ่อยากให้เป็นตอนนี้ แต่มันยังทำไม่ได้
2. ผมไม่รู้ว่าคำนวณยังไง แต่ต่างประเทศบอกกันว่าถูกกว่า แต่ผมไม่สนใจตรงนี้เท่าไรครับ ราคาของพลังงานมีขึ้นมีลง ตาม demand supply
3. การใช้งานที่เหมาะสมคือจอดแล้วชาร์จ ที่สถานีคือที่บ้าน ที่ทำงาน เป็นต้น
4. ลดมลพิษได้เยอะแน่นอน โดยเฉพาะเขตชุมชนหนาแน่น การควบคุมมลพิษจากโรงงานที่ต้องมีมาตรฐานในการตรวจสอบอย่างเคร่งครัด ซึ่งทำได้ง่ายกว่าการตรวจรถสันดาปทีละคัน ที่พอเก่าไปอัตราการปล่อยมลพิษจะเท่าเดิมหรือไม่ ที่จะมีการโกงผลการทดสอบหรือไม่ ที่จะถูกนำไปปรับแต่งโดยผู้ใช้หรือไม่  (ส่วนใหญ่ที่ปรับแต่งมาค่ามลพิษเกินกว่าที่ทดสอบแน่นอน หลายๆคันบนถนนปล่อยเยอะกว่าที่ทดสอบหลายสิบหลายร้อยเท่า)
5. ณ วันนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น รถไฟฟ้ามีข้อดีในตัวของมันเอง แต่ยังมีหลายๆอย่างที่ตอบโจทย์อย่างรถสันดาปไม่ได้ เป็นเรื่องของอนาคตที่เทคโนโลยีจะมาปิดช่องว่างได้หรือไม่ อย่าลืมว่าตอนนี้อยู่ในช่วงแรกของการพัฒนา

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 07:25:42 »
ข้อ1 ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ทำไม Benz และ BMW ถึงสามารถทำรุ่นปลั๊กอินที่ออปชั่นแยอะกว่าเครื่องสันดาปล้วนๆได้ และราคาไม่ได้เพิ่มแยอะกว่า ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น 330e และ 320d iconic เปิดราคามาเท่ากัน ออปชั่นก็เท่าๆกัน (จริงๆ 330eมีจุดที่แยอะกว่านิดนึง)

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 07:27:31 »
1.รถไฟฟ้า ส่วนที่แพงเพราะ แบตเตอรรี่ ราคายังแพงมาก
2.คิดค่าไฟ ถูกกว่าแน่นอน แต่ถ้าคิดค่าที่ต้องเปลี่ยน แบต ด้วยอันนี้ไม่แน่
3.แรกๆค่าชาจร์คงยังแพง แต่ถ้ามีคู่แข่งมากๆเดี่ยวก็ถูกลงมาตามกลไก
4.ประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าดีกว่าเครื่องยนต์ และโรงไฟฟ้าควบคุมมลพิษได้ง่ายกว่า
5.ยังไงรถไฟฟ้าต้องมาแทนแน่ๆ รอแค่เวลาและเทคโนโลยีพัฒนาถึง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 07:50:14 »
2........
ทุกวันนี้ยังมีคนคิดอยู่เลยว่า
-โทร line โทร messenger ฟรี!!!!!

-การโอนเงินโดยแอ๊ป ไม่มีต้นทุน

-การสั่งของช้อปปิ้งก็ไม่มีต้นทุนเช่นกัน

สัญญานเน็นไม่แรงก็ดันทุรังโทรด้วยเน็นอยู่นั่น
พอถามว่าทำไมไม่ใช้โทรธรรมดา คนส่วนมากบอกว่าโทรธรรมดาเสียตังค์???

พอถามว่าจ่ายให้ค่ายมือถือเดือนเท่าไหร่ หลายคนตอบว่าประมาณ 4-8ร้อย

ผมนี่งงมากๆ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 07:56:21 »
อีกมุมนึง มันเกิดช้าเพราะการเตรียมพร้อมในการผลิตพลังงานเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้นไม่รู้กี่เท่า  มันต้องเป็นขั้นเป็นตอนไป ณ ตอนนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตอบโจทย์สุด แต่ในหลายประเทศก็ยังทำไม่ได้ เปลี่ยนเป็นไฟฟ้าเร็วไป ปัญหาความมั่นคงทางพลังงานก็ตามมาอีก

ประเทศที่มั่นคงแล้วคงปรับไม่ยาก เค้าก้อกรุยทางไปก่อน ที่เหลือก้อต้องรอกันไป

เมืองไทยผมว่าคงไม่เร็ว ต่อให้คนที่ใช้รถส่วนตัวใช้รถไฟฟ้า มลพิษที่ลดได้ เจอรถเมล์เก่าๆของราชการเองพ่นควัน ก้อเจ๊ากันหมดอยู่ดี


ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 08:06:52 »
หลายคนไม่อ่านหนังสือ ฟังเขามา พุดเอามัน

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 08:11:09 »
1. ผมว่าก็ไม่มีใครคิดนะว่า ณ ปัจจุบัน รถไฟฟ้าต้องถูกกว่าเครื่องยนต์สันดาป เพียงแต่ว่าคนอาจจะคาดหวังว่ามันต้องใกล้เคียงกันกว่านี้ เรื่องนำเข้าก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ถ้าผลิตในปนะเทศได้น่าจะยิ่งใกล้กัน

2 3 ก็ไม่เห็นใครจะเข้าใจผิด ในเทสไดรฟ์ของเวปยังลองคำนวณเป็นค่าไฟมาเลย

4 ผมว่าลดได้ ผลิตในแบบโรงไฟฟ้า กับรถเป็นรายคัน ทั้งในแง่ประสิทธิภาพ ในแง่การควบคุม แถมมันต่อยอดไปผลิตทางอื่นได้อีกหลากหลาย

5 ก็ยังไง ทุกๆการเปลี่ยนแปลงมันก็ต้องค่อยๆเริ่มๆ ไป แต่แค่ในเว็บนี้ก็เห็นข่าวรถบรรทุกไฟฟ้าเยอะแล้วนะ

ผมว่า จขกท นี้นี่แหละ คิดมั่วไปเอง

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,525
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 08:21:44 »
อันนี้นี่ข้อเท็จหรืง หรือเป็นเพียงความเห็นของเจ้าของกระทู้ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 09:14:06 »
ผมเห็นด้วยกับพี่ จขกท ในทุกข้อครับ

ถ้าเราพิจารณาให้ดี ๆ มันก็จะเป็นไปตามนั้น
แต่ที่พวกเรามีความรู้สึกค้าน ก็เพราะเราได้รับข้อมูลแต่ด้านที่ดี ๆ ของมันจนทำให้เราอยากใช้
อยากได้รับด้านดี ๆ อันนั้นจนไม่ได้พิจารณาถึงความเป็นจริงในหลาย ๆ ข้อ หรือแม้กระทั่ง
เราไม่อยากฟังอะไรที่มันค้าน มันมาทำลายภาพความฝันที่ดีของเรา

ของทุกอย่างในโลกนี้มีต้นทุน และมันจะไม่ใช่เพียงต้นทุนวัสดุ ค่าแรง และการดำเนินการเท่านั้น
แต่มันจะมีต้นทุนในแง่ดีมานด์และซับพลายด้วย ซึ่งเป็นต้นทุนที่พวกเราไม่คิดถึงมันเลย

อย่าเพิ่งว่าผมครับ  เพราะผมไม่ได้บอกว่ารถไฟฟ้าไม่ดีหรอก ใช้รถน้ำมันกันต่อไปเถอะ
เพราะยังไงในอนาคตการพัฒนาจะไปในทางรถไฟฟ้าที่จะมาทดแทนรถน้ำมันอยู่แล้ว

เพียงแต่รถไฟฟ้ามันจะมาทดแทนรถน้ำมันในแค่ประสิทธิภาพ สมรรถนะ รูปแบบตัวรถที่
ตอบสนองการใช้งานได้อย่างเหมาะสมไร้ข้อจำกัด รวมไปถึงในด้านการจัดการบริหารพลังงาน

แต่มันจะไม่ได้มาแทนด้วยความที่มันจะ ถูก และถูกกว่า ครับ
ทั้งในด้านราคาตัวรถ+ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และค่าพลังงาน

ในอนาคตกันใกล้ ไปจนถึงระยะกลาง มันจะยังคงเป็นแบบนี้
ส่วนระยะยาว ยังคาดคะเนได้ยากว่า เทคโนโลยีจะก้าวกระโดดเมื่อไหร่ และบริบททางสังคม
กับ lifestyle ของคนกับการเดินทางและการขนส่งในเวลานั้นจะเป็นอย่างไรครับ

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 09:30:08 »
เรื่องที่คนอื่นเข้าใจถูก แต่จขกท เข้าใจผิดไปหลายข้อเลย

ออฟไลน์ Rut - Lee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 09:54:43 »
ที่รถใช้ไฟฟ้า รถไฮบริด เกิดขึ้น จุดประสงค์หลัก คือ ต้องการลดมลภาวะ มลพิษ ทางอากาศ  ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 10:03:13 »
  จากที่เห็นมา

  1. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าควรจะมีราคาถูก    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าไม่มีทางมีราคาถูกกว่ารถสันดาปในอ๊อพชั่นเดียวกัน หรือสเปกใกล้เคียงกัน   
  2. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าประหยัด เพราะไม่ต้องเติมน้ำมัน    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าต้องชาร์จไฟ  ค่าไฟฟ้าในบ้านจะเสียเพิ่มขึ้นพอพอกับค่าน้ำมันที่ต้องเสียไปอยู่ดี 
  3. คนส่วนใหญ่ยังไม่คิดถึงค่าชาร์จไฟฟ้าในสถานีชาร์จ     ถ้าสถานีบริการน้ำมันเปลี่ยนเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้า  การเก็บค่าบริการชาร์จ คงมีราคาใกล้เคียงกับการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง คงไม่มีใครให้ชาร์จฟรีหรือเก็บค่าบริการราคาถูกแน่
  4. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าลดมลพิษได้     แต่ที่จริงมลพิษมันถูกเปลี่ยนจากไอเสียไปที่โรงไฟฟ้าแทน
  5. รถไฟฟ้าจะเข้ามาแทนรถสันดาป    ที่จริงรถไฟฟ้ายังไม่สามารถทดแทนรถสันดาปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ยังเหมาะสมที่ต้องใช้เครื่องสันดาปอยู่ดี

1.  ผมเห็นแย้ง  ในอีก 10-20 ปี ข้านหน้า  รถกลุ่มนี้จะราคาถูกกว่าสันดาปแน่นอน  เมื่อราคาแบตฯถูกลง  และคู่แข่งมากขึ้น
2.  ผมเชื่อว่าประหยัดกว่าแน่นอน  ปลั๊กอิน  เฉลี่ย กม.ละไม่เกิน 70 สตางค์
3.  อันนี้เห็นด้วย
4.  ลดครับ  ลดมากด้วย  เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าเป็นกระบวนการที่คำนึงถึงการปล่อยมลมิษมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปมากมาย
5.  คงไม่ทดแทนทั้งหมด  เพราะผมก็ยังชื่นชอบสันดาป 

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 10:33:35 »
ต้องถามว่าที่มาของกระแสไฟฟ้ามาจากอะไร

ถ้ามาจากพลังงานนิวเคลีย ผมว่าคุ้ม

ตอนนี้ที่ไทยใช้ถ่าน น้ำ ลม อามิตย์ ยังไม่พอ
น้ำ อาทิตย์ ลมสะอาดก็จริง แต่ผลิตได้น้อย มีจำกัด ขึ้นกับฤดูกาล การทำโรงไฟฟ้าเพิ่มอาศัยการบุกรุกป่า ต้องไปซื้อกระแสไฟจากตปท.

แต่ถ้ามีโรงนิวเคลียก็จบ

ส่วนต้นทุนการผลิตรถ ที่แพงคือ battery ซึ่งยิ่งพัฒนาขึ้น ของพวกนี้ต้องยิ่งถูกลงอยู่แล้ว
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 10:39:30 »
  จากที่เห็นมา

  1. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าควรจะมีราคาถูก    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าไม่มีทางมีราคาถูกกว่ารถสันดาปในอ๊อพชั่นเดียวกัน หรือสเปกใกล้เคียงกัน   
  2. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าประหยัด เพราะไม่ต้องเติมน้ำมัน    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าต้องชาร์จไฟ  ค่าไฟฟ้าในบ้านจะเสียเพิ่มขึ้นพอพอกับค่าน้ำมันที่ต้องเสียไปอยู่ดี 
  3. คนส่วนใหญ่ยังไม่คิดถึงค่าชาร์จไฟฟ้าในสถานีชาร์จ     ถ้าสถานีบริการน้ำมันเปลี่ยนเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้า  การเก็บค่าบริการชาร์จ คงมีราคาใกล้เคียงกับการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง คงไม่มีใครให้ชาร์จฟรีหรือเก็บค่าบริการราคาถูกแน่
  4. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าลดมลพิษได้     แต่ที่จริงมลพิษมันถูกเปลี่ยนจากไอเสียไปที่โรงไฟฟ้าแทน
  5. รถไฟฟ้าจะเข้ามาแทนรถสันดาป    ที่จริงรถไฟฟ้ายังไม่สามารถทดแทนรถสันดาปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ยังเหมาะสมที่ต้องใช้เครื่องสันดาปอยู่ดี
1.เห็นด้วยว่า เท่าที่เห็นมาแนวโน้มในทางนั้น
2.ค่าไฟเทียบกับน้ำมัน อันนี้ไม่แน่ใจว่า ต่างกันมั้ย(ไม่ค่อยได้ติดตาม)แต่สนใจ FOMMเหมือนกัน
3.ผมว่าสถานีชาร์ตต้องคิดแพงกว่าสถานีน้ำมัน. ยิ่งใน กทม. ด้วยแล้ว. ผมเข้าใจว่าชาร์จมันจอดนานเรย. ค่าจอดรถในเมือง. แพงมาก
4.จริงครับ แต่โรงไฟฟ้ากำจัดมลพิษได้ดีเหมือนกันนะครับ
5.เห็นด้วย

อยากไห้รถไฟฟ้าราคาลงกว่านี่
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 11:27:08 »
มันเพียงแค่ความเห็น..ไม่ใช่ข้อเท็จจริงครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 12:27:34 »
่เรื่องชาร์จถ้าใช้เลังงานแสงอาทิตย์มันก็ยิ่งประหยัดแต่ก็เกิดยากเพราะอะไร....ก็เข้าใจกันอยู่

ออฟไลน์ Minister of Joy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 295
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 12:28:33 »
  จากที่เห็นมา

  1. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าควรจะมีราคาถูก    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าไม่มีทางมีราคาถูกกว่ารถสันดาปในอ๊อพชั่นเดียวกัน หรือสเปกใกล้เคียงกัน   
  2. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าประหยัด เพราะไม่ต้องเติมน้ำมัน    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าต้องชาร์จไฟ  ค่าไฟฟ้าในบ้านจะเสียเพิ่มขึ้นพอพอกับค่าน้ำมันที่ต้องเสียไปอยู่ดี 
  3. คนส่วนใหญ่ยังไม่คิดถึงค่าชาร์จไฟฟ้าในสถานีชาร์จ     ถ้าสถานีบริการน้ำมันเปลี่ยนเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้า  การเก็บค่าบริการชาร์จ คงมีราคาใกล้เคียงกับการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง คงไม่มีใครให้ชาร์จฟรีหรือเก็บค่าบริการราคาถูกแน่
  4. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าลดมลพิษได้     แต่ที่จริงมลพิษมันถูกเปลี่ยนจากไอเสียไปที่โรงไฟฟ้าแทน
  5. รถไฟฟ้าจะเข้ามาแทนรถสันดาป    ที่จริงรถไฟฟ้ายังไม่สามารถทดแทนรถสันดาปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ยังเหมาะสมที่ต้องใช้เครื่องสันดาปอยู่ดี

1. Agreed, electric cars are not cheap to produce. The only reason hybrid/electric vehicles is Thailand is cheper than their fossil fuel counterparts is due to lower tax rates set by the government for hybrid vehicles

2. Not true, overall electricity cost per kwh in Thailand is lower per kilometer than using petrol/diesel

3. Disagree, most people can charge at home or at their workplace. Eg, Roadside or rest area charging stations are used as a supplement in European markets

4. Yes, powerplants also emit dangerous fumes and gases, but it is more regulated and controlled than vehicles driving on the road. Also, the location of these powerplants are not in city centers. Though it's impossible to stop polluting, it's better for the pollution to be in the middle of nowwhere than in cities where people actually live, don't you think?

5. True. At least not in the near future.

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 12:35:27 »
gear รถเทสล่า ทดสอบมาเห็นว่าวิ่งไปล้านกว่ากิโลเมตร ไม่สึกหรอเลย ยังไง การซ่อมแซมมันต่ำกว่ารถธรรมดาแบบไม่เห็นฝุ่นแน่นอน
ส่วนเรื่องไฟฟ้า ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันแน่นอน เป็นไปไม่ได้ ที่ค่าชาจ แต่ละครั้งจะเท่ากับ น้ำมัน คุณเข้าใจผิดอย่งมหันต์

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 12:57:42 »
มาสด้า 2 เบนซิล ตกกิโลละบาท
นิสสันลีฟก็เฉลี่ยค่าไฟแล้วตกโลละบาท

มาสด้า 2 ราคารถถูกกว่าลีฟ 3เท่า

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 13:04:06 »
มาสด้า 2 เบนซิล ตกกิโลละบาท
นิสสันลีฟก็เฉลี่ยค่าไฟแล้วตกโลละบาท

มาสด้า 2 ราคารถถูกกว่าลีฟ 3เท่า
   เวลารถติด  จอดอยู่กัยที่  รถไฟฟ้าไม่ต้องใช้ไฟฟ้า  แต่ตอนที่รถติดอยู่นิ่งๆมาสด้า2 ยังติดเครื่องอยู่  ยังต้องใช้น้ำมัน  ถึงเดินเครื่องรอบเบาก็กินน้ำมันไม่น้อยกว่าช่วงที่รถวิ่งสักเท่าไร

ออฟไลน์ constanstine

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 14:26:30 »
คือเวลาจะพูดถึงรถไฟฟ้าควรมองถึงภาพรวมมากกว่าแค่ในกะลาแลนด์นะ

ในขณะที่ต่างประเทศเค้ามีการฟ้องร้อง ประท้วง ออกมาตรการเพื่อบีบให้ค่ายรถต้องลด emission

การที่คนไทยยังมานั่งคำนวนค่าไฟเทียบกับค่าน้ำมัน มันก็บ่งบอกถึงความรู้เกี่ยวกับจุดประสงค์ของ EV ได้ชัดเจนแล้วล่ะ


ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 15:02:51 »
หรือเป็นแค่ในประเทศไทยครับความคิดแบบนี้  :'(

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 15:06:08 »
พอมีเทคโนโลยีใหม่มา ก็จะมีคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยหรือต่อต้าน
แต่ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 15:45:46 »
ใจผม อยากให้นถไฟฟ้ามาเร็วๆ สิ่งที่ช่วยผลักดันได้ดีที่สุดคือนโยบายภาครัฐ ซึ่งนอร์เวย์ ทำสำเร็จไปแล้ว ยอดขายรถไฟฟ้า มากกว่ารถสันดาป ทั้งที่ประเทศผลิตน้ำมันได้

ตอนนี้ กทม มลพิษเยอะมาก โดยเฉพาะ pm2.5ที่มาจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ที่สามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรงได้เลย เป็นผลให้สะสมตามเส้นเลือด เป็นพวกสมองขาดเลือด หัวใจขาดเลือดมากขึ้น นี่ยังไม่รวมความเสี่ยงเรื่องมะเร็งอีก

ตอนนี้ คนเป็นภูมิแพ้ สโตรค มะเร็ง หัวใจก็เยอะจนรักษาไม่ไหวแล้ว
ทุกวันนี้ค่าเฉลี่ย มลพิษกทม บางวัน บางที่  อยู่ในระดับที่อันตรายสำหรับผู้ป่วยโรคปอด โรคหัวใจแล้ว

ทุกวันนี้คุณลองมองคนใกล้ตัวดูครับ ว่าเป็นภูมิแพ้กันเยอะขนาดไหน
ถ้าไม่รีบช่วยๆกันแก้ คงได้ป่วยกันทั้งบ้านทั้งเมืองแน่ครับ

จริงอยู่ว่าภาครัฐยังใช้พลังงานจากถ่านหิน ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งก็มาจากพลังงานสะอาดเช่นเขื่อน แสงอาทิตย์ ลม อยู่บ้าง และการผลิตโดยภาครัฐ ประสิทธิภาพมีมากกว่า และควบคุมมพิษได้ง่ายกว่า อย่างน้อยเวารถติดๆ ก็ไม่ต้องเผาน้ำมันทิ้งแบบรถสันดาป

ผมคงเปลี่ยนแปลงอะไรกับสังคมมากไม่ได้ แต่ผมก็เริ่มจากตัวเองก่อนโดยไม่ใช้รถหากไม่จำเป็น และซื้อhybrid มาใช้ครับ

อันนี้ข้อมูลจาก นอร์เวย์ครับ

http://scout.cafe/ev-market-in-norway/

ยนต์พลังงานไฟฟ้า นั้นทั้งสะดวกและคุ้มค่าในการลงทุนในระยะยาว เพราะไ่ม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการดูแลรักษา หรือ

ค่าใช้จ่ายสำหรับค่าเชื้อเพลิง เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับรถยนต์แบบเก่า ก็ดูเหมือนว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

จะชนะขาดลอย โดยในปัจจุบนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นที่นิยมมากในยุโรปและอเมริกา โดยเฉพาะที่กรุงออสโล เมืองหลวง

นอร์เวย์ ได้รับสมญานามว่าเป็นเมืองรถยนต์ไฟฟ้าของโลกอันดับ 1 ของโลก ทั้งๆ ที่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว มียอดจดทะเบียน

รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ทั้งประเทศ 567 คัน แต่ปีที่แล้วกลับมียอดจดทะเบียนรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นถึง 71,737 คัน คิดเป็น133 เท่า

ในเวลา 9 ปี ทำให้ Tesla ไต่อันดับกลายเป็นรถขายดีที่สุดในนอร์เวย์เมื่อปีที่แล้ว

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

สาเหตุที่อาจจะเป็นไปได้คือ เมื่อ 28 ปีที่แล้ว รัฐบาลนอร์เวย์สนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์ โดยการยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากต่างประเทศ 6 ปีต่อมาก็ออกนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมด้วยการ ไม่เก็บเสียภาษีประจำปี และไม่ต้องเสียค่าทางด่วน สำหรับคนที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า และยังให้สิทธิพิเศาในการวิ่งในเลนรถบัส เพื่อจูงใจให้คนหันมาใช้ แต่ตอนนั้นกลับไม่เป็นที่นิยมมเท่าใดนัก

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เมื่อ 10 ที่แล้ว เมืองออสโล ได้เริ่มโครงการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ใช้สามารถนำรถมาจอดชาร์จได้ฟรี ทำให้มาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันได้มากขึ้น โดยปัจจุบันสถานีชาร์จดังกล่าวมีอยู่ถึง 2,000 แห่งทั่วทั้งเมือง ทำให้ตอนนี้มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าออกวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Mitsubishi i-MiEV และ Nissan Leaf ในปี 2011 หรือ Tesla Model S เข้ามาในนอร์เวย์ปี 2013 โดยประชาชนสามารถซื้อรถได้ในราคาไม่แพง เพราะรัฐบาลใช้นโยบาย VAT 0% ไม่เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ออกมาตั้งแต่ปี 2001 สิ่งที่เกิดตามมาก็คือยอดขายของ Tesla ในนอร์เวย์ ทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติกาล แถมยังมีราคาถูกกว่าในสหรัฐอเมริกาเสียอีก


รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ถ้าคุณอยากจะซื้อรถสักคัน ลองมาเปรียบเทียบราคาซื้อขายรถ Volkswagen Golf ในประเทศนอร์เวย์กันดูก่อน เพราะ Golf เวอร์ชั่นรถไฟฟ้า ราคา 1,200,000 บาท ส่วน Golf เวอร์ชั่นน้ำมันเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ราคา 850,000 บาท ราคาต่างกันถึง 350,000 บาท แต่ถ้าจะซื้อรถใช้น้ำมัน คุณจะเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 25% คิดเป็นเงิน 212,500 บาท แล้วยังมีค่าจดทะเบียนประมาณ 250,000 บาท รวมทั้งหมดก็ตั้ง 1,312,500 บาท นี่ยังไม่รวมค่าบำรุงรักษา ค่าเติมน้ำมัน ค่าต่ออายุประจำปี ซึ่งมมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกประมาณปีละ 120,000 บาท

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้เป็นเพราะระบบเศรษฐกิจนอร์เวย์ ก็ต้องพึ่งพาการใช้พลังงานจากฟอสซิล แต่ 99% ของไฟฟ้าในนอร์เวย์ เป็นไฟฟ้าพลังงานน้ำ ทำเชื้อเพลิงฟอสซิลจะถูกส่งออกไปแทบทั้งหมด ไม่นำมาใช้ในประเทศ ส่งผลให้นร์เวย์สามารถทำกำไรจากสินค้าตระกูลพลังงานนี้ได้อย่างเต็มที่

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้นอร์เวย์ยังตั้งเป้าว่าต่อไปประชากรจะใช่ รถยนต์ไฟฟ้า 100% แต่ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 39% โดยแบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV (ใช้ไฟฟ้าเต็มตัว) 20% และรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด 19% รัฐบาลมีเป้าหมายว่าภายในอีก 7 ปีข้างหน้า ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ในประเทศ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% ทั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์ของการหารายได้จากต่างประเทศ และการใช้พลังงานสะอาด ที่เป็นมิตรต่อคนและสิ่งแวะล้อมอย่างยั่งยืนนั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2018, 16:49:07 โดย koko86 »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 16:49:01 »


อันนี้ข้อมูลจาก นอร์เวย์ครับ

http://scout.cafe/ev-market-in-norway/

ภาครัฐ และประชาชนในประเทศเค้า ตีความหมาย และให้ความสำคัญของคำว่า quality of life ได้ชัดเจนมากในความเห็นผม

ค่ารักษาพยาบาล ค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ ถูกลงในระยะยาวแบบมีนัยยะชัดเจน

การท่องเที่ยวของเค้าผมว่าก็จะตามมาในอนาคตอีกด้วย

แต่ก็นะครับ แต่ละประเทศก็มีข้อดี ข้อเสีย จุดแข็ง จุดอ่อน ต่างกันอย่างที่เราก็ต้องยอมรับความจริงอยู่ดี

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 17:00:59 »
มาสด้า 2 เบนซิล ตกกิโลละบาท
นิสสันลีฟก็เฉลี่ยค่าไฟแล้วตกโลละบาท

มาสด้า 2 ราคารถถูกกว่าลีฟ 3เท่า
   เวลารถติด  จอดอยู่กัยที่  รถไฟฟ้าไม่ต้องใช้ไฟฟ้า  แต่ตอนที่รถติดอยู่นิ่งๆมาสด้า2 ยังติดเครื่องอยู่  ยังต้องใช้น้ำมัน  ถึงเดินเครื่องรอบเบาก็กินน้ำมันไม่น้อยกว่าช่วงที่รถวิ่งสักเท่าไร

เวลาร้อนตับแตก หรือหนาวสุดขั้ว รถไฟฟ้างดใช้กันเลยทีเดียว

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 17:17:39 »
มาสด้า 2 เบนซิล ตกกิโลละบาท
นิสสันลีฟก็เฉลี่ยค่าไฟแล้วตกโลละบาท

มาสด้า 2 ราคารถถูกกว่าลีฟ 3เท่า
   เวลารถติด  จอดอยู่กัยที่  รถไฟฟ้าไม่ต้องใช้ไฟฟ้า  แต่ตอนที่รถติดอยู่นิ่งๆมาสด้า2 ยังติดเครื่องอยู่  ยังต้องใช้น้ำมัน  ถึงเดินเครื่องรอบเบาก็กินน้ำมันไม่น้อยกว่าช่วงที่รถวิ่งสักเท่าไร

เวลาร้อนตับแตก หรือหนาวสุดขั้ว รถไฟฟ้างดใช้กันเลยทีเดียว

เทคโนโลยี อาจก้าวข้ามจุดนั้นได้ครับ แต่ปัจจุบันก็น่าพอใจไม่น้อยละครับ

อากาศหนาวจัด หิมะลง



*เพิ่มเติม Tesla Model X เป็นรถไฟฟ้าคันแรกที่ข้ามทะเลทรายซาฮาร่าได้ครับ ตามข่าว
https://electrek.co/2018/02/06/tesla-model-x-first-electric-car-sahara-desert-budapest-bamako-rally/


จริงที่สภาพอากาศส่งผลต่อประสิทธิภาพของแบต แต่ก็เหมือนรถยนต์สันดาป ที่จะมีเทคโนโลยีให้ก้าวข้ามไปได้เหมือนกัน และในอนาคตจะดีขึ้นแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2018, 17:37:06 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 17:40:18 »
ข้อ5นี่เถียงไม่ออกเลยทีเดียว