ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า  (อ่าน 11475 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tpol

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 18:19:38 »
กระทู้แบบนี้สร้างสรรค์ดีทั้งคนเปิด และคนตอบอยากให้มีแบบนี้ให้อ่านทุกวัน. แต่เปลี่ยนหัวข้อสักหน่อย เป็นสิ่งที่ผมอาจเข้าใจผิด หรือบางคนเข้าใจผิด

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 19:24:17 »
ยิ่งรถไฟฟ้าเข้ามาเมืองไทยในราคาไม่เกินล้าน
ยังมีโอกาสพบที่อยู่อาศัยไฟไหม้เพราะคิดว่าเสียบปลั้กพ่วงถูกๆ
หรือใช้สายไฟที่รองรับกระแสได้น้อยอีกเยอะแน่นอนครับ

แต่ถ้าเทียบเรื่องการ service ผมมองว่ารถสันดาปเทียบไม่ได้แน่นอน
ไม่ต้องมาเข้าศูนย์ทุกหมื่นโล คนไม่รู้เรื่องรถ ไม่ต้องมาเสียค่าน้ำยาเทพ ที่ศูนย์บริการทั้งหลายหลอกขายผู้บริโภค



ฝากวีดีโอการ service เพิ่มเติมด้วยครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2018, 19:29:46 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 19:26:34 »
และแล้วโรงไฟฟ้านิวเคลียร์​ก็ต้องมา

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 19:35:59 »
ได้ข้อมูลความรู้มากมาย เลยครับ ขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้และทุกท่านที่เข้ามา ตอบ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 19:42:58 »
ในความเป็นจริงแล้วก็คงอีกนานแหล่ะครับ อาจจะ 30-40 ปี กว่ารถไฟฟ้าจะแทนที่รถสันดาปได้สมบูรณ์

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2018, 20:19:48 »
ยิ่งรถไฟฟ้าเข้ามาเมืองไทยในราคาไม่เกินล้าน
ยังมีโอกาสพบที่อยู่อาศัยไฟไหม้เพราะคิดว่าเสียบปลั้กพ่วงถูกๆ
หรือใช้สายไฟที่รองรับกระแสได้น้อยอีกเยอะแน่นอนครับ

แต่ถ้าเทียบเรื่องการ service ผมมองว่ารถสันดาปเทียบไม่ได้แน่นอน
ไม่ต้องมาเข้าศูนย์ทุกหมื่นโล คนไม่รู้เรื่องรถ ไม่ต้องมาเสียค่าน้ำยาเทพ ที่ศูนย์บริการทั้งหลายหลอกขายผู้บริโภค



จริงด้วยครับพี่ นี่เป็นอีกเรื่องนึงที่ผมนึกถึงแต่ก็ลีมที่จะพูด   
นับตั้งแต่มีการโปรโมทรถ EV  ผมไม่เคยได้ยินใครกล่าวถึงเรื่องข้อควรระวัง หรืออันตรายที่จะมากับรถ EV
หรือเอาจริง ๆ ตอนนี้ที่พวกเราอยากได้ EV มาใช้งานกันเลยทำให้ไม่อยากได้ยินข้อเสียและข้อควรระวัง

ใช่ครับ นั่นคือเรื่องไฟไหม้ รวมทั้งมีคนถูกไฟดูดจากรถ EV ด้วย....
จริงอยู่ว่ารถ EV ที่ผลิตออกจากโรงงานและอุปกรณ์ชาร์จต่าง ๆ จะได้รับการผลิตและกำหนดสเป็กอย่างมีมาตรฐาน
และปลอดภัย

แต่นิสัยคนไทยโดยรวมไม่สนใจศึกษาหาความรู้ ขึ้เกียจอ่านคู่มือ และมักง่าย  ท้ายที่สุดก็จะไปจบที่การซ่อมแซม
หรือดัดแปลงอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านแบบไม่ได้มาตรฐานเพื่อชาร์จไฟ EV   รวมไปจนถึงการใช้อุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพ
ไม่ซ่อมแซม รวมไปจนถึงการซ่อมแบบซื้ออุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาเปลี่ยน (ซื้อของถูก ๆ มาใช้)

อีกเรื่องนึงที่ผมนึกขึ้นได้ คือเมื่อวันที่รถ EV แพร่หลายเต็มถนน เราจะได้พบเจอปัญหารถติดเพราะ มีรถ EV จอดไฟหมด
กลางถนนรอให้รถสไลด์มันยกมากขึ้น (เหมือนรถจอดเสียข้างทางสมัยนี้) เพราะจะมีคนบางกลุ่มที่ติดนิสัยการ
คาดการณ์แบบพอดี คิดว่าไฟน่าจะพอวิ่งกลับถึงบ้านได้แล้วค่อยชาร์จ  หรือบางคนที่กลับบ้านดึก ลืมชาร์จไฟรถ
พอเช้ามาก็คิดว่า ไฟที่เหลือ พอลุ้นว่าน่าจะไปถึงที่ทำงานได้แล้วค่อยชาร์จอ่ะครับ

ส่วนเรื่องการบำรุงรักษา  นับตั้งแต่มีการโปรโมทรถ EV มานี้ ผมไม่เคยได้ยินใครพูดถึงเรื่องของการเปลี่ยนแบตเตอรี่
รถ EV เลยครับ   แบตรถ EV มีอายุการใช้งานเท่าไหร่  และเมื่อต้องเปลี่ยน แบตนั้นมีราคาเท่าไหร่

เพราะถ้าเป็นรถ Hybrid เราจะมีความกังวลที่ว่า แบตราคาเกือบแสน อายุ 5 ปีเปลี่ยนมั่ง 10 ปีมั่ง
ทั้ง ๆ ที่แบตรถ Hybrid ลูกเล็ก ราคาถูกกว่า และรับบทบาททำงานในการขับเคลื่อนน้อยกว่ารถ EV เยอะ

เอาจริง ๆ แล้วตอนนี้ เราคิดว่าแบต EV มันมีอายุกี่ปี กี่กม กันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2018, 20:30:17 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2018, 00:11:08 »
่ไม่เข้าใจทำไมต้องมาผลักดันให้เกิดไฟฟ้านิวเคลียกันด้วยครับทั้งที่ประเทศในยุโรปบางประเทศสั่งหยุดการใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียอันเนื่องจากผลกระทบของอันตรายจากรังสีหากระเบิดหรือรั่วไหล เช่นโรงไฟฟ้า เชอร์นาบิวและ ในประญี่ปุ่นครับ ซึ่งอายุของรังสีที่รั่วไหลนี้ มีระยะเวลานานมากครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2018, 07:00:12 »
ผมคิดว่าต้นทุนการผลิต รถไฟฟ้าถูกกว่าครับ ชิ้นส่วนน้อยกว่ากันเยอะเลย แต่ถ้าเอาต้นทุนการพัฒนา การลงทุนใหม่ เข้ามาด้วย ก็อาจจะจริงครับ

ในอนาคต แบต จะดีกว่านี้ เก็บไฟได้มาก แถมชาตไฟได้เร็วกว่าด้วย ผมไม่ได้หมายถึง แบตลิเทียม นะครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2018, 07:54:26 »
ไม่แปลกใจอะไรเลยครับ เพราะ จขกท. ก็ยังเข้าใจอะไร ผิดบ้าง ถูกบ้าง เหมือนกัน
 
  1. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าควรจะมีราคาถูก    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าไม่มีทางมีราคาถูกกว่ารถสันดาปในอ๊อพชั่นเดียวกัน หรือสเปกใกล้เคียงกัน 
      - รถไฟฟ้าแม้ว่าต้นทุนเทคโนโลยีจะสูงเพราะเพิ่งเริ่ม แต่ต้นทุนวัสดุต่ำกว่ารถสันดาปเพราะใช้วัสดุน้อยกว่า ถ้าผลิตในประเทศทั้งคันได้เยอะๆ ราคาถูกกว่าแน่นอน ที่มันยังไม่เป็นตามนี้หลักๆ อยู่ที่แบตเตอรี่ จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าจะเกิดขึ้นได้ ต้องเกิดแบตเตอรี่ความจุสูง น้ำหนักเบา และ ราคาไม่แพงก่อน เพราะจุดอ่อนของรถไฟฟ้าในปัจจุบันคือ วิ่งได้ไม่ไกล และ ใช้เวลาชาร์จนาน

 
  2. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าประหยัด เพราะไม่ต้องเติมน้ำมัน    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าต้องชาร์จไฟ  ค่าไฟฟ้าในบ้านจะเสียเพิ่มขึ้นพอพอกับค่าน้ำมันที่ต้องเสียไปอยู่ดี
      - ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่อ กม. ถูกกว่าแน่นอนครับ ข้อมูลการคำนวนรีวิวรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ หาอ่านได้

  3. คนส่วนใหญ่ยังไม่คิดถึงค่าชาร์จไฟฟ้าในสถานีชาร์จ     ถ้าสถานีบริการน้ำมันเปลี่ยนเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้า  การเก็บค่าบริการชาร์จ คงมีราคาใกล้เคียงกับการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง คงไม่มีใครให้ชาร์จฟรีหรือเก็บค่าบริการราคาถูกแน่
     - อันนี้อาจจะถูกก็ได้ เพราะจริงๆ การชาร์จโดยส่วนใหญ่จะชาร์จที่บ้านหรือที่ทำงานเป็นหลัก การชาร์จที่สถานีชาร์จถ้ามีคนชาร์จน้อย ค่าชาร์จถูกก็ไม่คุ้มเท่าไหร่

  4. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าลดมลพิษได้     แต่ที่จริงมลพิษมันถูกเปลี่ยนจากไอเสียไปที่โรงไฟฟ้าแทน
     -  อันนี้ถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะมลพิษที่ปล่อยออกมาจากโรงไฟฟ้าสามารถควบคุมและกำจัดได้ง่ายกว่า

  5. รถไฟฟ้าจะเข้ามาแทนรถสันดาป    ที่จริงรถไฟฟ้ายังไม่สามารถทดแทนรถสันดาปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ยังเหมาะสมที่ต้องใช้เครื่องสันดาปอยู่ดี
    - คิดแบบนี้แสดงว่าไม่เคยเห็นรถไฟไฟฟ้า ไม่อย่างนั้นคงเปลี่ยนใจไปแล้ว แรงทางกลของมอเตอร์ไฟฟ้า สม่ำเสมอต่อเนื่องตั้งแต่รอบต้นจนปลาย ไม่จำเป้นต้องใช้อากาศช่วยในการทำงาน
ใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ ยังนึกไม่ออกว่างานแบบไหนที่มันแทนที่ไม่ได้เลย   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 11, 2018, 08:00:07 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2018, 08:52:15 »
ขอแสดงความเห็นในประเด็น carbon footprint ครับ

เรื่องนี้จำได้ว่าเป็นข้อถกเถียงกันตั้งแต่สมัยร่วมๆยี่สิบปีก่อน ตอนที่โตโยต้าทำรถพรีอุสออกมาซึ่งเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกๆ ช่วงนั้นราคาน้ำมันกำลังขึ้น ทางค่ายยุโรปก็เน้นไปทางพัฒนาเครื่องดีเซล โดยมองว่าจะตอบโจทย์มากกว่าเครื่องไฮบริด (แต่ปัจจุบันค่ายยุโรปเหล่านั้นหันมามีรุ่นไฮบริดกันหมดแล้วนะ  ::) บางค่ายถึงขนาดประกาศยุติการใช้เครื่องดีเซล)

ตั้งแต่สมัยนั้นฝ่ายที่สนับสนุนรถไฮบริดก็จะบอกว่า รถไฮบริด ช่วยลดมลพิษ

ส่วนฝ่ายที่ต่อต้านรถไฮบริด รวมถึงรายการทดสอบรถยนต์ของทางฝั่งยุโรป ก็จะยกประเด็นว่า แม้รถไฮบริดจะปล่อยมลพิษน้อยในท้องถนน แต่กระบวนการผลิตรถไฮบริด ผลิตแบตเตอรี่ ก็ทำให้เกิดมลพิษเช่นกัน (และเรื่องอัตราสิ้นเปลือง เคยมีการเทสเอาฮาถึงขนาด เอารถพรีอุสมากดคันเร่งเหยียบมิดในสนาม  แล้วเอา bmw m3 วิ่งตาม เพื่อแสดงให้เห็นว่าถ้าขับในลักษณะนี้ bmw m3 ประหยัดน้ำมันกว่าพรีอุสก็มี ทำกันได้ 555)

ทางฝ่ายที่สนับสนุนรถไฮบริดก็จะแย้งว่า สถานที่ปล่อยมลพิษเป็นคนละสถานที่ รถปกติปล่อยไอเสียในท้องถนน ปล่อยในที่ชุมชน ส่วนกระบวนการผลิตรถไฮบริดและแบตเตอรี่ ปล่อยในเขตอุตสาหกรรมซึ่งมีมาตรฐานทั้งการกำหนดระยะห่างจากชุมชนและมาตรฐานในเรื่องการกำจัดมลพิษ

ซึ่งก็มีเหตุผลครับ เหมือนกับที่เพื่อนสมาชิกหลายท่านได้กล่าวมา

สมมติรถควันดำคันนึง จอดสตาร์ทเครื่อง 1 ชั่วโมง ปล่อยควันดำในที่ห่างไกลผู้คน ห่างไกลชุมชน
กับ รถคันเดียวกันนั้นจอดสตาร์ทเครื่อง 1 ชั่วโมง ข้างสนามเด็กเล่นของโรงเรียนอนุบาลที่ลูกๆหลานๆของพวกเรากำลังวิ่งเล่นกันอยู่เต็มสนาม ปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกมา เท่ากันทั้ง 2 กรณี แต่พวกเราก็คงเลือกให้ไปปล่อยไอเสียในที่ห่างไกลชุมชนมากกว่า

ผมก็ชอบทั้งเครื่องยนต์ธรรมดา , เครื่องยนต์ไฮบริด ,  และไฟฟ้าล้วนนะ แต่ชอบคนละด้าน ชอบในคนละสถานการณ์และคนละสถานที่ที่จะใช้


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: สิ่งที่คนยังเข้าใจผิดเรื่องรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2018, 11:28:51 »

  1. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าควรจะมีราคาถูก    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าไม่มีทางมีราคาถูกกว่ารถสันดาปในอ๊อพชั่นเดียวกัน หรือสเปกใกล้เคียงกัน 
       รถไฟฟ้า จริงๆ ต้นทุนถูกครับ เพราะไม่ต้อง มีกลไก ต้นทุนค่า วิจัย พัฒนาถูกกว่า รถสันดาปครัย ที่แพง เพราะแบตเตอรี่ยังแพง รอเมื่อไหร่แมส ราคาจะลงอีก
 
  2. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าประหยัด เพราะไม่ต้องเติมน้ำมัน    แต่ที่จริงรถไฟฟ้าต้องชาร์จไฟ  ค่าไฟฟ้าในบ้านจะเสียเพิ่มขึ้นพอพอกับค่าน้ำมันที่ต้องเสียไปอยู่ดี 
       รถไฟฟ้า ประหยัดครับ เพราะ ไม่มีความสูญเสียจากระบบ สันดาป และ เกียร์ และน้ำหนักเบากว่ารถสันดาป

  3. คนส่วนใหญ่ยังไม่คิดถึงค่าชาร์จไฟฟ้าในสถานีชาร์จ     ถ้าสถานีบริการน้ำมันเปลี่ยนเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้า  การเก็บค่าบริการชาร์จ คงมีราคาใกล้เคียงกับการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง คงไม่มีใครให้ชาร์จฟรีหรือเก็บค่าบริการราคาถูกแน่
       รถไฟฟ้า ในตอนนี้ เป้นได้แค่ City car ครับไม่เหมาะกับวิ่งไกล

  4. เข้าใจว่ารถไฟฟ้าลดมลพิษได้     แต่ที่จริงมลพิษมันถูกเปลี่ยนจากไอเสียไปที่โรงไฟฟ้าแทน
       ลดได้แน่นอนครับ  เพราะ การผลิตไฟฟ้า มีกหลาย แหล่งกำเนิดพลังงาน และ สามารถ กักเก็บ มลพิษ มีการตรวจสอบ ที่เข้มงวด
      เผลอ ดัน พลังงาน นิวเคลียร์กับมา สบายเลย

ผมว่า ผมเข้าใจรถไฟฟ้า ถูกแล้วครับ
ข้อมูลที่ ท่าน Auto พูดว่า คือ มาจากเว็บพวก ต่อต้านรถ EV ครับ ผมก็เคยอ่านมาประมาณนี้แต่เป็นการ พูดเพียงด้านเดียวไม่ครอบคลุมครับ